Tag

Đồng Nai: Đề xuất xây dựng đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành

Giao thông 25/11/2024 16:08
aa
TTTĐ - Bộ Giao thông vận tải đề nghị TP Hồ Chính Minh, tỉnh Đồng Nai và các đơn vị liên quan tham gia ý kiến đối với báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.
Đường sắt tốc độ cao: Huy động sức dân và doanh nghiệp tư nhân Đại biểu Quốc hội khao khát Việt Nam có đường sắt tốc độ cao Bước ngoặt của đất nước Thời điểm chín muồi để làm đường sắt tốc độ cao Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân

Theo thông tin từ UBND tỉnh Đồng Nai, tỉnh vừa nhận được văn bản đề nghị của Bộ Giao thông vận tải về việc TP Hồ Chính Minh, tỉnh Đồng Nai và các đơn vị liên quan tham gia ý kiến đối với báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành do liên danh đơn vị tư vấn Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI); Công ty CP Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam (TEDI SOUTH) lập.

Đồng Nai: Đề xuất xây dựng đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành
Dự đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành được quy hoạch là tuyến đường sắt có chức năng vận chuyển hành khách như tuyến đường sắt đô thị nhưng kết nối liên vùng (Ảnh minh họa)

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành được liên danh tư vấn đề xuất đầu tư có chiều dài 41,83km, trong đó, đoạn qua TP Hồ Chí Minh dài hơn 11,7km và qua Đồng Nai dài hơn 30km.

Cũng theo liên danh đơn vị tư vấn, đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành được quy hoạch là tuyến đường sắt có chức năng vận chuyển hành khách như một tuyến đường sắt đô thị nhưng kết nối liên vùng.

Dựa trên đặc điểm của tuyến, nhu cầu vận chuyển hành khác, tiêu chuẩn đường sắt đô thị và kinh nghiệm trên thế giới, loại hình vận tải áp dụng cho Dự án đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành được kiến nghị là loại hình đường sắt vận chuyển nhanh (RRT/MRT).

Về hướng tuyến, theo phương án đề xuất trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tuyến bắt đầu từ ga Thủ Thiêm đi song song về bên phải đường bộ cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Sau khi giao cắt với đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến rẽ phải đi song song về bên trái tuyến đường này và tiếp tục vượt sông Đồng Nai tại vị trí cách tim cầu Nhơn Trạch khoảng 62,5m về phía thượng lưu.

Sau khi vượt sông Đồng Nai, tuyến vẫn bám sát đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh và đi vào giải phân cách bên trái của tuyến đường này theo quy hoạch của huyện Nhơn Trạch.

Đến khu vực giao cắt với đường tỉnh 25B, hướng tuyến rẽ trái và đi vào giải phân cách giữa của đường tỉnh 25B.

Đến địa phận xã Long An, huyện Long Thành, hướng tuyến rẽ phải, sau khi giao cắt với quốc lộ 51 tuyến sẽ đi ngầm cùng hàng lang của tuyến đường sắt tốc độ cao vào bên trong Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành là điểm cuối của dự án.

Với phương án hướng tuyến này, trên tuyến sẽ bố trí 20 nhà ga gồm 16 ga trên cao và 4 ga ngầm. Cùng với đó, dự án cũng bố trí một khu depot rộng hơn 21ha tại xã Cẩm Đường, huyện Long Thành và một depot nhỏ khoảng 1,2ha tại Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức phục vụ đỗ tàu, trạm chỉnh sửa nhỏ, vệ sinh tàu.

Theo quy mô đầu tư được đề xuất, dự án có sơ bộ tổng mức đầu tư gần 85 ngàn tỷ đồng, tương đương hơn 3,4 tỷ USD (không bao gồm lãi vay). Thời gian khởi công dự án dự kiến trong năm 2026, hoàn thiện đưa vào khai thác năm 2030.

Liên danh đơn vị tư vấn đánh giá, Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có quy mô đầu tư lớn, yêu cầu cao về công nghệ, kỹ thuật. Do đó, với phương án huy động vốn, liên danh đơn vị tư vấn đề xuất đầu tư dự án kết hợp vốn ngân sách nhà nước với vốn ODA. Trong đó, vốn ngân sách gần 59 ngàn tỷ đồng, chiếm 69% tổng mức đầu tư; vốn vay ODA hơn 26 ngàn tỷ đồng, chiếm 31% tổng mức đầu tư.

Để bảo đảm đồng bộ, liên danh đơn vị tư vấn đề xuất đầu tư hạ tầng và phương tiện trong giai đoạn đầu khai thác theo hình thức đầu tư công; sau khi đưa vào khai thác sẽ kêu gọi doanh nghiệp đầu tư phương tiện, kinh doanh vận tải và trả phí thuê hạ tầng cho Nhà nước.

Cụ thể, sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng dự kiến sẽ bàn giao cho Công ty TNHH MTV Đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để quản lý vận hành khai thác tuyến đường sắt.

Để rút ngắn tiến độ dự án, liên danh đơn vị tư vấn cũng đề xuất 15 cơ chế. chính sách đặc thù thuộc thẩm quyền của Quốc hội và 5 cơ chế, chính sách đặc thù thuộc thẩm quyền của Chính phủ.

Cũng theo liên danh đơn vị tư vấn, việc đầu tư đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành là rất cần thiết để thực hiện 4 mục tiêu gồm: Hiện thực hóa các mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại theo chủ trương, định hướng của Đảng và Nhà nước đã đề ra; đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách trên hành lang kết nối trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh và Sân bay Long Thành; tạo không gian phát triển mới, đẩy nhanh quá trình phát triển đô thị, phân bổ dân cư, lao động dọc hành lang và tăng cường năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, tạo động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp, du lịch, dịch vụ; phát triển phương thức vận tải bền vững, hiện đại, thân thiện góp phần giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường và đảm bảo an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội.

VĂN QUÂN

Đọc thêm

Hải Phòng: Nhà thầu nào thi công cầu vượt sông Thái Bình Giao thông

Hải Phòng: Nhà thầu nào thi công cầu vượt sông Thái Bình

TTTĐ - ''Liên danh thi công Gói thầu số 10'' là đơn vị duy nhất nộp hồ sơ đăng ký và trúng thầu gói thi công xây dựng phần cầu tại Dự án xây dựng cầu vượt sông Thái Bình và các tuyến đường dẫn thuộc tuyến Vành đai 1.
Nhanh chóng triển khai biện pháp đảm bảo an toàn giao thông dịp 2/9 Giao thông

Nhanh chóng triển khai biện pháp đảm bảo an toàn giao thông dịp 2/9

TTTĐ - Theo dự kiến, dịp 2/9 tới đây, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội sẽ triển khai nhiều biện pháp bảo đảm an toàn và công bố đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của người dân.
Hà Nội điều chỉnh hoạt động giao thông công cộng phục vụ A80 Giao thông

Hà Nội điều chỉnh hoạt động giao thông công cộng phục vụ A80

TTTĐ - Nhằm bảo đảm an toàn, thông suốt giao thông, phục vụ công tác tổng hợp luyện chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội thông tin sẽ có điều chỉnh lớn đối với hoạt động vận tải hành khách công cộng trên địa bàn để phục vụ A80.
Ứng dụng xe đạp công nghệ TNGo “mở lối” cho giao thông xanh Giao thông

Ứng dụng xe đạp công nghệ TNGo “mở lối” cho giao thông xanh

TNGo mang đến hệ thống xe đạp công cộng thông minh, kết nối phương tiện, giúp Hà Nội xây dựng đô thị xanh, sạch và hiện đại.
Tăng cường xử lý xe tải "đại náo" đường ĐH6 có biển báo cấm Giao thông

Tăng cường xử lý xe tải "đại náo" đường ĐH6 có biển báo cấm

TTTĐ - Đường ĐH6 qua TP Đà Nẵng được cắm biển báo cấm xe tải có tải trọng trên 10 tấn nhưng hàng loạt xe tải có tải trọng trên 10 tấn vẫn bất chấp lưu thông.
Chi tiết 92 địa điểm người dân gửi phương tiện xem diễu binh Giao thông

Chi tiết 92 địa điểm người dân gửi phương tiện xem diễu binh

TTTĐ - Ngày 22/8, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an có thông báo hướng dẫn giao thông phục vụ Nhân dân trong dịp Đại lễ 2/9 tại Hà Nội.
Tàu điện Hà Nội: Dòng người rợp sắc đỏ đổ về Ba Đình Giao thông

Tàu điện Hà Nội: Dòng người rợp sắc đỏ đổ về Ba Đình

TTTĐ - Chiều 21/8, trên tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông, hàng nghìn người dân Thủ đô và các vùng lân cận đã đổ về Quảng trường Ba Đình và các tuyến phố trung tâm để theo dõi buổi tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9.
Hải Phòng: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường gom Quốc lộ 5 Giao thông

Hải Phòng: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường gom Quốc lộ 5

TTTĐ - Để đảm bảo các phương tiện tham gia giao thông an toàn, giảm ùn tắc thì việc xây dựng các tuyến đường gom dọc hai bên đường Quốc lộ 5 được xem là giải pháp cấp bách...
Hà Nội: Vé điện tử có nhiều tiện ích cho hành khách di chuyển bằng đường sắt đô thị Giao thông

Hà Nội: Vé điện tử có nhiều tiện ích cho hành khách di chuyển bằng đường sắt đô thị

Hà Nội áp dụng hệ thống vé điện tử trên tàu điện, giúp hành khách mua vé dễ dàng qua điện thoại, giảm ùn tắc và nâng cao trải nghiệm.
Hà Nội, TP HCM thúc đẩy chuyển đổi sang giao thông công cộng, giao thông xanh Giao thông

Hà Nội, TP HCM thúc đẩy chuyển đổi sang giao thông công cộng, giao thông xanh

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 435/TB-VPCP ngày 20/8/2025 thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp quý III năm 2025.
Xem thêm