Tag
Ứng xử trong trung tâm thương mại, siêu thị

Đồng tiền hãy đi liền văn minh

Nhịp điệu cuộc sống 31/10/2023 09:58
aa
TTTĐ - Từ chợ truyền thống, chợ cóc đến cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại, các hình thức mua bán ngày càng hiện đại, tiện lợi để phục vụ người tiêu dùng. Đặc biệt, tại thành phố lớn như Hà Nội, người dân có lợi thế và nhiều lựa chọn không gian để vừa mua sắm, vui chơi, giải trí và tận hưởng các tiện ích tiên tiến nhất. Do vậy, có điều kiện để thụ hưởng sự phát triển thì bản thân mỗi người dân đều phải ứng xử văn minh, xứng tầm với nơi mà mình đặt chân đến.
Gắn Quy tắc ứng xử nơi công cộng với nếp sống văn minh trong quản lý di tích và lễ hội Xây dựng hệ giá trị gia đình Thủ đô và chuẩn mực người Hà Nội thanh lịch, văn minh Xây dựng cộng đồng văn minh từ gia đình văn hóa

Đừng hồn nhiên đến... vô duyên

Người Hà Nội bây giờ đã quá quen với các trung tâm thương mại lớn. Mỗi khi một trung tâm thương mại mới được khai trương với phong cách, thương hiệu của các tập đoàn lớn trong nước hoặc trên thế giới lại mang đến một trải nghiệm mới vô cùng thích thú, thu hút đông đảo khách hàng đến tham quan, vui chơi, mua sắm, thưởng thức.

Là người hiện đại, tiếp cận với các phương tiện thông tin đại chúng nhiều, có hiểu biết, lại được giáo dục nếp ăn nếp ở từ nhỏ, hầu hết mọi người đến với không gian này đều tự giác và có những hành xử rất đúng mực. Bên cạnh đó, vẫn có một vài trường hợp hồn nhiên đến mức vô duyên, coi nơi công cộng như là nhà mình khiến những người xung quanh phiền lòng.

Chị Minh Châu (Thanh Xuân, Hà Nội) kể có lần cho con vào khu vui chơi trong một trung tâm thương mại nổi tiếng của Hà Nội, chị thực sự ngạc nhiên và băn khoăn không hiểu tại sao một số người lại có thể thoải mái, không giữ gìn hình ảnh của mình như thế.

Theo quan sát của chị, ở chiếc ghế dành cho phụ huynh ngồi chờ, hai ông bố vô tư nằm "đấu đầu" vào nhau với các tư thế "phơi bày" trước mắt người khác. Họ cứ thế bấm điện thoại, mặc kệ trẻ con vui chơi xung quanh, phụ nữ người già không có chỗ ngồi hoặc xấu hổ, ý tứ không muốn ngồi cạnh người nằm như vậy.

Dáng nằm chiếm hết chỗ người khác và rất đáng chê trách tại nơi công cộng
Dáng nằm chiếm hết chỗ người khác và rất đáng chê trách tại nơi công cộng

Còn ở phía xa xa, trên con gấu bông cỡ đại, một bà mẹ cũng co cẳng nằm rất thư giãn với chiếc quần đùi tốc lên rất cao. Gương mặt chị khá mệt mỏi, có lẽ vẫn bận lo nghĩ, giải quyết công việc gì đó.

"Ai cũng có việc, ai cũng có nhu cầu thư giãn nhưng nếu đã đưa con đi chơi thì cũng nên tôn trọng không gian chung. Trước hết là phải ngồi "có duyên" chút để còn chừa chỗ cho người khác ngồi. Còn nếu ốm, bận thì có thể từ chối đưa con đi chơi, chắc con cái cũng ngoan ngoãn, thông cảm, không đến mức nằng nặc phải ra ngoài bằng được nếu bố mẹ chúng như vậy. Hơn nữa, người lớn như vậy thì làm sao dạy trẻ con về ứng xử văn minh nơi công cộng được", chị Minh Châu bày tỏ quan điểm.

Chị Linh Hương là chủ một cửa hàng tiện ích trên địa bàn quận Hoàng Mai, Hà Nội cũng bức xúc kể rằng: "Vẫn biết bán hàng là phải chiều khách nhưng có những khách oái oăm đến mức tôi không thể chiều nổi. Chẳng hạn, với mặt hàng lăn khử mùi mồ hôi nách, là đồ dùng cá nhân mà có khách vào cứ vô tư mở từng lọ, bôi vào nách mình, ngửi, không thấy ưng lại... mở lọ khác.

Những dòng chữ đề nghị khách hàng văn minh hơn
Những dòng chữ đề nghị khách hàng văn minh hơn

Cứ như thế, gần chục sản phẩm bị mang ra dùng thử. Những lọ ấy tôi làm sao bán được cho ai nữa? Ngoài quần áo và giày dép ra, hầu hết các mặt hàng khách chọn là mua, làm gì có kiểu thử đến ưng mới lấy như thế".

Sau vài lần nhắc nhở không có tác dụng, vẫn có hiện tượng trên, chị Hương phải dùng đến biện pháp viết lên giấy chữ: "Quý khách vui lòng không lăn nách thử” dán ở đó. Dòng chữ đọc lên thì nghe rất "trời ơi", rất buồn cười nhưng cũng là một câu chuyện khá buồn. Đó đâu chỉ đơn giản là ý tứ vệ sinh cá nhân mà còn là hành vi ứng xử kém văn hóa, thiếu tôn trọng người khác.

Giá trị của con người là ở văn minh

Qua rồi thời khốn khó, bây giờ người ta nhìn nhau không chỉ ở tấm áo manh quần, chiếc túi xách, cách tiêu tiền mà còn ở thái độ, phong cách khi ta sử dụng những đồng tiền ấy. Chúng ta có bao nhiêu tiền trong ví, mua được bao nhiêu thứ, tài khoản, tài sản có bao nhiêu tiền... không ai nhìn thấy nhưng cách chúng ta mua sắm, từng hành vi, cử chỉ khi ta tiêu tiền nói lên văn hóa của con người chúng ta.

Vì thế, tâm lí "Khách hàng là thượng đế" vẫn tồn tại để người mua có thái độ, lời ăn tiếng nói, cử chỉ, hành vi không đúng mực, thậm chí coi thường người bán hàng, nhân viên phục vụ là rất đáng phê phán.

Chị Kiều Anh (một nhân viên thu ngân tại trung tâm thương mại lớn trên địa bàn quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: "Nhiều khách hàng ăn mặc rất bình thường, họ mua những món hàng nhỏ nhưng thái độ hòa nhã, vui vẻ khiến chúng tôi thấy rất quý mến. Hôm nào gặp khách mua vài xe đẩy nhưng đến quầy thu ngân rồi còn chọn cái nọ, bỏ cái kia, nhấc ra nhấc vào, vứt qua giằng lại rất khó coi, làm việc thanh toán bị chậm trễ, khách khác xếp hàng dài, giục giã khiến chúng tôi ít nhiều bị ức chế, mệt mỏi".

Hãy là người mua hàng văn minh (Ảnh minh hoạ)
Hãy là người mua hàng văn minh (Ảnh minh hoạ)

Kết nối các tình huống trong bài viết, người viết muốn nói lên một điều rằng, Hà Nội ngày càng phát triển, mang đến cho chúng ta cuộc sống hiện đại hơn, bắt kịp với xu hướng tiêu dùng, mua sắm của thế giới hơn. Bên cạnh đó, đi chợ, đi chơi, đi siêu thị là nhu cầu, là hoạt động phục vụ đời sống hàng ngày đồng thời cũng là một hình thức cho thấy mức sống của người dân Hà Nội tăng lên.

Nơi đó cũng là một không gian công cộng, là nơi mà hành vi, thái độ của chúng ta ảnh hưởng tới cộng đồng và ngược lại, ứng xử của cộng đồng cũng tác động tới chúng ta. Do đó, đừng vì một lát cắt, một chút lơ đễnh, sơ ý hay vô tư hồn nhiên của mình mà tạo ra những hình ảnh xấu của chúng ta trước mắt người khác.

Có tiền để hưởng thụ cuộc sống, tăng cường tiêu dùng, lưu thông hàng hóa, tạo tăng trưởng về kinh tế cho xã hội, đã rất đáng quý rồi nhưng trong mắt người khác đồng tiền của bạn là vô hạn còn tầng văn hóa con người bạn trong khoảnh khắc ấy, thời điểm ấy là có hạn. Vì thế, đừng giới hạn chính bản thân mình bằng ấn tượng xấu ấy, đồng thời làm xấu cả không gian mà bạn đặt chân đến bởi sự vô ý thức của mình.

Bài và ảnh: Cẩm Tú

Đọc thêm

Khám phá đỉnh Fansipan, thưởng thức ẩm thực Tây Bắc chỉ với 950.000 đồng Du lịch

Khám phá đỉnh Fansipan, thưởng thức ẩm thực Tây Bắc chỉ với 950.000 đồng

TTTĐ - Tháng 7 này, khu du lịch Sun World Fansipan Legend giới thiệu combo ưu đãi “2 trong 1” hấp dẫn: Vừa vi vu cáp treo chinh phục đỉnh Fansipan kỳ vĩ, vừa thưởng thức bữa tối buffet đậm đà hương vị Tây Bắc - tất cả chỉ với 950.000 đồng.
Duy trì kiểm tra, xử lý vi phạm tại phố "cà phê đường tàu" Giao thông

Duy trì kiểm tra, xử lý vi phạm tại phố "cà phê đường tàu"

TTTĐ - Ngày 2/7, Công an thành phố Hà Nội tiến hành kiểm tra, nhắc nhở và hướng dẫn an toàn tại phố "cà phê đường tàu" đoạn đường sắt qua các phố Phùng Hưng, Trần Phú, Lê Duẩn (phường Cửa Nam).
Nhiếp ảnh gia tiết lộ “bí kíp” săn khoảnh khắc pháo hoa đẹp nhất mùa DIFF 2025 Du lịch

Nhiếp ảnh gia tiết lộ “bí kíp” săn khoảnh khắc pháo hoa đẹp nhất mùa DIFF 2025

TTTĐ - Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF không chỉ là sân chơi của các đội pháo hoa hàng đầu thế giới, mà còn là dịp để những tay máy say nghề săn tìm khoảnh khắc đắt giá.
Cầu Quảng Đà đã xong, đường dẫn Điện Bàn Bắc vẫn chưa thấy đâu Nhịp điệu cuộc sống

Cầu Quảng Đà đã xong, đường dẫn Điện Bàn Bắc vẫn chưa thấy đâu

TTTĐ - Cầu Quảng Đà thông xe từ tháng 3/2025 nhưng đường vành đai phía Bắc Quảng Nam qua địa bàn phường Điện Bàn Bắc (TP Đà Nẵng) đến nay vẫn chậm tiến độ.
Hà Nội tăng cường hợp tác quốc tế trong phát triển công nghiệp văn hóa Người Hà Nội

Hà Nội tăng cường hợp tác quốc tế trong phát triển công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Thời gian qua, Hà Nội đã đạt được nhiều thành tựu trong phát triển công nghiệp văn hóa từ di sản văn hóa Thăng Long như ẩm thực, các sản phẩm thủ công, du lịch làng nghề. Để tiếp tục hiện thực hóa mục tiêu của Nghị quyết 09 của Thành ủy, TP cần tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này.
Nên chọn điểm đến nào để có hành trình mỹ vị nhân ngày Ngày Quốc tế chocolate? Du lịch

Nên chọn điểm đến nào để có hành trình mỹ vị nhân ngày Ngày Quốc tế chocolate?

TTTĐ - Ngày Quốc tế chocolate đang đến gần. Đây sẽ là thời điểm lý tưởng để du khách du ngoạn đến những địa điểm tôn vinh chocolate như một phương thức thể hiện bản sắc ẩm thực phong phú, chứ không chỉ là một món tráng miệng đơn thuần.
Bài 2: Ngôi đình linh thiêng, cổ kính bên dòng sông Hồng Người Hà Nội

Bài 2: Ngôi đình linh thiêng, cổ kính bên dòng sông Hồng

TTTĐ - Dòng sông Hồng - sông mẹ với dòng chảy xuyên qua lịch sử của mình đã tạo nên nền văn minh và vùng đồng bằng sông Hồng trù phú. Đặc biệt, với mảnh đất ngàn năm Thăng Long, sông Hồng vừa là cái nôi văn hóa, vừa là tác nhân kiến tạo vĩ đại. Nằm bên bờ sông Hồng, làng Giang Cao mang trong mình đầy đủ những đặc trưng và trầm tích văn hóa lâu đời. Ngôi đình cổ kính là điểm tựa tâm linh, là tài sản quý giá không chỉ của người làng mà còn là một viên ngọc quý trong quần thể di sản đặc sắc của Hà Nội.
Lan tỏa sâu rộng nét đẹp văn hóa của Thủ đô Người Hà Nội

Lan tỏa sâu rộng nét đẹp văn hóa của Thủ đô

TTTĐ - Được tổ chức từ năm 2018 đến nay, Giải báo chí về “Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” ngày càng khẳng định giá trị của mình trong việc lan tỏa sâu rộng nét đẹp văn hóa của Thủ đô và thể hiện vai trò, trách nhiệm của nhà báo trước những vấn đề của xã hội.
Kỳ thi sát hạch lái xe diễn ra thuận lợi, khách quan, công bằng Giao thông

Kỳ thi sát hạch lái xe diễn ra thuận lợi, khách quan, công bằng

TTTĐ - Sau một tuần triển khai kỳ thi sát hạch cấp giấy phép lái xe (từ ngày 24 đến 30/6), Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã phối hợp tổ chức 12 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe trên địa bàn, gồm 10 kỳ sát hạch ô tô và 2 kỳ sát hạch mô tô.
Philippine Airlines khai trương đường bay trực tiếp Manila - Đà Nẵng Du lịch

Philippine Airlines khai trương đường bay trực tiếp Manila - Đà Nẵng

TTTĐ - Chuyến bay này đánh dấu việc hãng hàng không Philippine Airlines chính thức khai trương đường bay trực tiếp kết nối Manila – Đà Nẵng, nâng tổng số chuyến bay từ Manila đến Đà Nẵng lên 12 chuyến/tuần, góp phần trao đổi nguồn khách của 2 thành phố.
Xem thêm