Tag

Du lịch TP Hồ Chí Minh hấp dẫn du khách với mô hình chuyển đổi xanh

Du lịch 10/10/2023 14:30
aa
TTTĐ - Với chủ chương phát triển kinh tế xanh, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, hiện nay nhiều doanh nghiệp lữ hành, khách sạn tại TP Hồ Chí Minh đang tăng tốc trên chặng đường hiện thực hóa tham vọng đó. Thực tế, mô hình chuyển đổi xanh đang rất hấp dẫn du khách.
Du lịch "xanh' chốn non thiêng TP Hồ Chí Minh: Mang ẩm thực xanh, du lịch xanh đến gần du khách

Du lịch khởi sắc, nguồn thu khách quốc tế tăng

Thông tin từ Tổng cục Thống kê, cho thấy khách quốc tế đến Việt Nam đến tháng 9/2023 ước đạt 8,9 triệu lượt, tăng gấp 4,7 lần cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, khách nội địa vẫn giữ được đà tăng trưởng mạnh, tăng gần 48% so với cùng kỳ 2022, đạt hơn 16,4 triệu lượt.

Tại TP Hồ Chí Minh, theo Cục Thống kê thành phố, tổng doanh thu du lịch 9 tháng đạt 125.463 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kì. Trong đó, khách du lịch nội địa ước đạt 26.994.560 lượt, tăng 25% và khách quốc tế đến thành phố ước đạt gần 3,6 triệu lượt, tăng 69% so cùng kỳ.

Các doanh nghiệp lữ hành TP Hồ Chí Minh đánh giá, trong năm 2023, lĩnh vực du lịch trong nước (Domestic), nước ngoài (Outbound) và quốc tế (Inbound) đều đã phục hồi và có sự khởi sắc đáng kể. Cùng với đó, chính sách visa mới được đưa vào áp dụng từ ngày 15/8/2023 cũng đang tạo ra nhiều dấu hiệu tích cực, góp phần thu hút du khách quốc tế, mang tới nhiều hy vọng hơn cho thị trường du lịch khó tính này.

Khách quốc tế đến TP Hồ Chí Minh ngày càng tăng
Khách quốc tế đến TP Hồ Chí Minh ngày càng tăng
Du lịch TP Hồ Chí Minh: Hấp dẫn du khách với mô hình chuyển đổi xanh

Bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị - Công nghệ thông tin BenThanh Tourist cho biết, so với năm 2022, du lịch quốc tế (Inbound) đã có sự phục hồi đáng kể. Số liệu thống kê cuối tháng 8 của công ty cho thấy doanh thu du lịch quốc tế tăng 387% so với cùng kỳ năm 2022.

“Công ty dự đoán thị trường du lịch quốc tế năm nay sẽ đạt được mức tăng trưởng bằng 80% so với thời điểm trước dịch và tiếp tục tạo được sự đột phá trong những năm tới”, bà Trần Phương Linh nhận định.

Tương tự, bà Phạm Phương Anh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông Du lịch Việt, nhìn nhận thị trường du lịch nội địa, khách quốc tế đến Việt Nam có tốc độ tăng trưởng khá tốt. Giai đoạn cuối năm cùng với hàng loạt các hoạt động lễ hội kỳ vọng sẽ thúc đẩy ngành Du lịch phục hồi nhanh chóng, đặc biệt lượng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ đạt được kỳ vọng đặt ra.

Trong 9 tháng qua, chính quyền TP Hồ Chí Minh, Sở Du lịch TP cùng các ban, ngành cũng liên tục tổ chức các chương trình kích cầu du lịch. Hàng loạt các sự kiện tầm cỡ như: Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh 2023 (ITE HCMC); Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh 2023 (HEF); Lễ hội Sông nước lần thứ 1… cùng với các hoạt động xúc tiến, liên kết vùng du lịch, đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn nhằm phát triển du lịch… đã tạo đà hồi phục và phát triển vượt bậc trong lĩnh vực này.

Lễ hội Sông nước TP Hồ Chí Minh lần đầu tiên thu hút rất đông du khách đến với thành phố
Lễ hội Sông nước TP Hồ Chí Minh lần đầu tiên tổ chức đã thu hút rất đông du khách đến với thành phố

Từng bước xanh hóa ngành Du lịch

Phát triển kinh tế kết hợp với bảo vệ môi trường luôn là vấn đề cốt yếu được Đảng và Nhà nước quan tâm. Nhiều năm trở lại đây, Việt Nam đã đẩy mạnh triển khai các kế hoạch, chiến lược về tăng trưởng xanh thời kỳ 2011 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2050.

TP Hồ Chí Minh là một trong những đầu tàu tiên phong xanh hoá nền kinh tế, hướng đến phát triển bền vững, đặc biệt là trong ngành Du lịch. Thực hiện chủ chương về ý thức bảo vệ môi trường, doanh nghiệp lữ hành, khách sạn tại TP Hồ Chí Minh đã khai thác nhiều tour “du lịch xanh”, trong đó sử dụng phương tiện xanh (xe điện, xe đạp, xuồng ghe…); Tổ chức du lịch cùng hoạt động bảo vệ thiên nhiên, trồng cây, dọn rác; Đến thăm các di sản thiên nhiên… qua đó lan toả thông điệp về bảo vệ môi trường, tài nguyên xanh.

Các tour tham quan di sản thiên nhiên thường xuyên được doanh nghiệp lữ hành TP Hồ Chí Minh triển khai nhằm lan toả thông điệp bảo vệ môi trường
Các tour tham quan di sản thiên nhiên thường xuyên được doanh nghiệp lữ hành TP Hồ Chí Minh triển khai nhằm lan toả thông điệp bảo vệ môi trường

Đại diện BenThanh Tourist, Giám đốc Tiếp thị - Công nghệ thông tin Trần Phương Linh cho biết, công ty đang đầu tư phát triển chuỗi sản phẩm du lịch xanh, du lịch cộng đồng với nhiều sản phẩm độc đáo như: Tour “ U Minh Hạ mùa gác kèo ong - Homestay Đất Mũi”, du khách trải nghiệm đời sống của người dân địa phương vùng U Minh Hạ và Cà Mau; Du lịch kết hợp rèn luyện sức khỏe với các chương trình tour “Chèo sup lướt sông Sài Gòn” hay tour “Chèo sup xuyên rừng ngập mặn Cần Giờ”, tour “Trải nghiệm đạp xe đạp - Ngày bình yên trên vùng Đất thép”… Các tour đem tới cho du khách cơ hội khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, có được những trải nghiệm khó quên mà vẫn giữ gìn vẻ đẹp tự nhiên của môi trường.

Đối với các hoạt động tổ chức du lịch, BenThanh Tourist luôn tuyên truyền, nhắc nhở đội ngũ nhân viên, khách hàng tham gia tour ý thức bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên, bảo vệ môi trường ngay từ những điều giản dị và nhỏ bé nhất, như hạn chế sử dụng đồ nhựa, tránh vứt rác bừa bãi trong mỗi chuyến đi…

Xe đạp là loại phương tiện “xanh” được du khách ưa chuộng
Xe đạp là loại phương tiện “xanh” được du khách ưa chuộng
Du lịch TP Hồ Chí Minh hấp dẫn du khách với mô hình chuyển đổi xanh

Còn tại Công ty Du lịch Việt, đơn vị đã có lộ trình xuyên suốt để hiện thực hóa tham vọng du lịch xanh này với nhiều kế hoạch, mục tiêu, cụ thể như: Khảo sát thực tế nhu cầu, dịch vụ cung cấp đảm bảo chất lượng; Xây dựng sản phẩm theo tiêu chí sử dụng dịch vụ xanh, chương trình du lịch gắn với thông điệp bảo tồn môi trường, giữ gìn các điểm thắng cảnh du lịch; Đào tạo đội ngũ nhân sự, điều hành, hướng dẫn viên về tiêu chí sản phẩm xanh…

Cùng với đó, công ty cũng thường xuyên phối hợp xúc tiến và lên kế hoạch với các địa phương để tổ chức sự kiện về di sản thiên nhiên tại địa phương; Kết hợp với những người nổi tiếng để tạo sức hút truyền thông điệp bảo vệ môi trường; Kết hợp với Trung tâm Truyền thông môi trường tổ chức các chuyến du lịch dạng Caravan tới điểm đến thiên nhiên…

Ngoài ra, xu hướng “ẩm thực xanh” cũng rất được các doanh nghiệp du lịch chú trọng. Họ đã và đang đẩy mạnh kết hợp, tìm kiếm các nhà hàng hướng đến các món ăn xanh, có nguồn gốc hữu cơ… và đào tạo nhân sự để chuyển tải thông tin bảo vệ môi trường.

Đối với doanh nghiệp lưu trú, thực tế cho thấy, nhiều khách sạn tại TP Hồ Chí Minh đã sử dụng năng lượng hiệu quả với yêu cầu tiết kiệm, sử dụng công nghệ và trang thiết bị giảm tiêu thụ điện năng… Đồng thời, các khu lưu trú tập trung thiết kế nhiều cửa sổ đón ánh sáng mặt trời, không sử dụng máy lạnh, xây dựng công viên, cây xanh để tái tạo không khí, phát triển hệ thống trồng rau sạch ở tầng thượng… qua đó thúc đẩy xu hướng phát triển du lịch xanh một cách bền vững và toàn diện.

Nhìn chung, để có thể phát triển ngành và mô hình du lịch xanh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách và cộng đồng, ngoài sự nỗ lực từ phía doanh nghiệp cũng rất cần có sự chung tay của các cơ quan quản lý Nhà nước về ngành Du lịch, ngành Môi trường, các địa phương và trên hết vẫn là ý thức của mỗi người.

Đọc thêm

Bà Rịa - Vũng Tàu “cháy” với 22 sự kiện hấp dẫn dịp 30/4 Du lịch

Bà Rịa - Vũng Tàu “cháy” với 22 sự kiện hấp dẫn dịp 30/4

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ diễn ra 22 sự kiện siêu hấp dẫn, bùng "cháy" trong dịp lễ 30/4 để phục vụ khách du lịch và người dân địa phương.
Công viên nước Hà Nam có làn trượt ống đua song song đầu tiên tại Đông Nam Á Nhịp điệu cuộc sống

Công viên nước Hà Nam có làn trượt ống đua song song đầu tiên tại Đông Nam Á

TTTĐ - Mở cửa đón khách đúng vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và chính thức khai trương vào ngày 10/5, Công viên nước Hà Nam - nơi sở hữu làn trượt ống đua song song lần đầu tiên xuất hiện tại Đông Nam Á, hứa hẹn trở thành tâm điểm hút khách miền Bắc mùa hè này. Dịp này, công viên dành ưu đãi lớn cho người dân Hà Nam với mức giá chỉ 135.000 VNĐ/người từ ngày 30/4 - 15/5.
Sa Pa rực rỡ chào hè với Lễ hội Hoa hồng Fansipan 2025 Du lịch

Sa Pa rực rỡ chào hè với Lễ hội Hoa hồng Fansipan 2025

TTTĐ - Khai mạc ngày 26/4, Lễ hội Hoa hồng Fansipan 2025 hứa hẹn mang đến hàng loạt trải nghiệm hấp dẫn, đưa Sa Pa trở thành điểm đến hàng đầu miền Bắc trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và mùa hè năm nay.
Chợ đêm VUI-Fest Cát Bà có gì mà dân chơi hệ “sống xanh” thích thú đến vậy? Du lịch

Chợ đêm VUI-Fest Cát Bà có gì mà dân chơi hệ “sống xanh” thích thú đến vậy?

TTTĐ - Chợ đêm VUI-Fest là điểm check-in mới toanh tại Cát Bà với loạt kiosk lấy cảm hứng từ bìa carton siêu xinh, decor sống ảo cháy máy, hội tụ ẩm thực địa phương, sản vật thủ công và không gian chill đậm chất xanh.
Câu chuyện văn hóa bên những chuyến tàu đêm di sản Du lịch

Câu chuyện văn hóa bên những chuyến tàu đêm di sản

TTTĐ - “Chuyến tàu đêm di sản” là tour du lịch đêm thứ 6 của Thủ đô Hà Nội. Tour du lịch này đã kể những câu chuyện di sản của mảnh đất nghìn năm văn hiến theo một cách khác.
Khám phá Ninh Thuận tại Tuần lễ Văn hóa, Ẩm thực 2025 Ẩm thực

Khám phá Ninh Thuận tại Tuần lễ Văn hóa, Ẩm thực 2025

TTTĐ - Từ ngày 30/4 đến 4/5, tỉnh Ninh Thuận sẽ tổ chức Tuần Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Ẩm thực năm 2025 với chủ đề "Ninh Thuận - Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt".
Quảng Ngãi rộn ràng lễ hội “Carnival Quảng Ngãi xin chào!” Du lịch

Quảng Ngãi rộn ràng lễ hội “Carnival Quảng Ngãi xin chào!”

TTTĐ - Lễ hội thời trang, âm nhạc đường phố “Carnival Quảng Ngãi xin chào!” đã thu hút sự tham gia của hơn 1.200 diễn viên, nghệ sĩ chuyên nghiệp và không chuyên.
Để Hà Nội là một điểm đến hấp dẫn với du khách Hồi giáo… Nhịp điệu cuộc sống

Để Hà Nội là một điểm đến hấp dẫn với du khách Hồi giáo…

TTTĐ - Hội thảo quốc tế "Triển vọng phát triển du lịch gắn với Halal trên địa bàn TP Hà Nội" nhằm phát huy vai trò của Hà Nội như một điểm đến thân thiện và hấp dẫn cho du khách Hồi giáo, góp phần vào sự phát triển du lịch toàn diện và bền vững của Thủ đô.
Những địa điểm "đừng bỏ qua" khi đến TP Hồ Chí Minh dịp 30/4 Du lịch

Những địa điểm "đừng bỏ qua" khi đến TP Hồ Chí Minh dịp 30/4

TTTĐ - Đến TP Hồ Chí Minh trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, người dân và du khách không chỉ hòa mình vào không khí lễ hội trang trọng mà còn có thể ghé thăm những địa điểm nổi tiếng, mang đến cơ hội tuyệt vời để vừa vui chơi, thư giãn, vừa bồi đắp thêm kiến thức và lòng tự hào về lịch sử vẻ vang của đất nước và thành phố mang tên Bác.
Kết nối, phát huy giá trị, thúc đẩy công nghiệp văn hóa phát triển Du lịch

Kết nối, phát huy giá trị, thúc đẩy công nghiệp văn hóa phát triển

TTTĐ - Hà Nội sẽ kết nối, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử và kiến trúc trên địa bàn trong quá trình tái thiết đô thị, gắn với phát triển không gian sáng tạo, thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô. Đây là mục đích của Kế hoạch tổ chức các hoạt động tham gia Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO năm 2025.
Xem thêm