Tag

Du lịch TP Hồ Chí Minh hấp dẫn du khách với mô hình chuyển đổi xanh

Du lịch 10/10/2023 14:30
aa
TTTĐ - Với chủ chương phát triển kinh tế xanh, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, hiện nay nhiều doanh nghiệp lữ hành, khách sạn tại TP Hồ Chí Minh đang tăng tốc trên chặng đường hiện thực hóa tham vọng đó. Thực tế, mô hình chuyển đổi xanh đang rất hấp dẫn du khách.
Du lịch "xanh' chốn non thiêng TP Hồ Chí Minh: Mang ẩm thực xanh, du lịch xanh đến gần du khách

Du lịch khởi sắc, nguồn thu khách quốc tế tăng

Thông tin từ Tổng cục Thống kê, cho thấy khách quốc tế đến Việt Nam đến tháng 9/2023 ước đạt 8,9 triệu lượt, tăng gấp 4,7 lần cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, khách nội địa vẫn giữ được đà tăng trưởng mạnh, tăng gần 48% so với cùng kỳ 2022, đạt hơn 16,4 triệu lượt.

Tại TP Hồ Chí Minh, theo Cục Thống kê thành phố, tổng doanh thu du lịch 9 tháng đạt 125.463 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kì. Trong đó, khách du lịch nội địa ước đạt 26.994.560 lượt, tăng 25% và khách quốc tế đến thành phố ước đạt gần 3,6 triệu lượt, tăng 69% so cùng kỳ.

Các doanh nghiệp lữ hành TP Hồ Chí Minh đánh giá, trong năm 2023, lĩnh vực du lịch trong nước (Domestic), nước ngoài (Outbound) và quốc tế (Inbound) đều đã phục hồi và có sự khởi sắc đáng kể. Cùng với đó, chính sách visa mới được đưa vào áp dụng từ ngày 15/8/2023 cũng đang tạo ra nhiều dấu hiệu tích cực, góp phần thu hút du khách quốc tế, mang tới nhiều hy vọng hơn cho thị trường du lịch khó tính này.

Khách quốc tế đến TP Hồ Chí Minh ngày càng tăng
Khách quốc tế đến TP Hồ Chí Minh ngày càng tăng
Du lịch TP Hồ Chí Minh: Hấp dẫn du khách với mô hình chuyển đổi xanh

Bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị - Công nghệ thông tin BenThanh Tourist cho biết, so với năm 2022, du lịch quốc tế (Inbound) đã có sự phục hồi đáng kể. Số liệu thống kê cuối tháng 8 của công ty cho thấy doanh thu du lịch quốc tế tăng 387% so với cùng kỳ năm 2022.

“Công ty dự đoán thị trường du lịch quốc tế năm nay sẽ đạt được mức tăng trưởng bằng 80% so với thời điểm trước dịch và tiếp tục tạo được sự đột phá trong những năm tới”, bà Trần Phương Linh nhận định.

Tương tự, bà Phạm Phương Anh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông Du lịch Việt, nhìn nhận thị trường du lịch nội địa, khách quốc tế đến Việt Nam có tốc độ tăng trưởng khá tốt. Giai đoạn cuối năm cùng với hàng loạt các hoạt động lễ hội kỳ vọng sẽ thúc đẩy ngành Du lịch phục hồi nhanh chóng, đặc biệt lượng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ đạt được kỳ vọng đặt ra.

Trong 9 tháng qua, chính quyền TP Hồ Chí Minh, Sở Du lịch TP cùng các ban, ngành cũng liên tục tổ chức các chương trình kích cầu du lịch. Hàng loạt các sự kiện tầm cỡ như: Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh 2023 (ITE HCMC); Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh 2023 (HEF); Lễ hội Sông nước lần thứ 1… cùng với các hoạt động xúc tiến, liên kết vùng du lịch, đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn nhằm phát triển du lịch… đã tạo đà hồi phục và phát triển vượt bậc trong lĩnh vực này.

Lễ hội Sông nước TP Hồ Chí Minh lần đầu tiên thu hút rất đông du khách đến với thành phố
Lễ hội Sông nước TP Hồ Chí Minh lần đầu tiên tổ chức đã thu hút rất đông du khách đến với thành phố

Từng bước xanh hóa ngành Du lịch

Phát triển kinh tế kết hợp với bảo vệ môi trường luôn là vấn đề cốt yếu được Đảng và Nhà nước quan tâm. Nhiều năm trở lại đây, Việt Nam đã đẩy mạnh triển khai các kế hoạch, chiến lược về tăng trưởng xanh thời kỳ 2011 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2050.

TP Hồ Chí Minh là một trong những đầu tàu tiên phong xanh hoá nền kinh tế, hướng đến phát triển bền vững, đặc biệt là trong ngành Du lịch. Thực hiện chủ chương về ý thức bảo vệ môi trường, doanh nghiệp lữ hành, khách sạn tại TP Hồ Chí Minh đã khai thác nhiều tour “du lịch xanh”, trong đó sử dụng phương tiện xanh (xe điện, xe đạp, xuồng ghe…); Tổ chức du lịch cùng hoạt động bảo vệ thiên nhiên, trồng cây, dọn rác; Đến thăm các di sản thiên nhiên… qua đó lan toả thông điệp về bảo vệ môi trường, tài nguyên xanh.

Các tour tham quan di sản thiên nhiên thường xuyên được doanh nghiệp lữ hành TP Hồ Chí Minh triển khai nhằm lan toả thông điệp bảo vệ môi trường
Các tour tham quan di sản thiên nhiên thường xuyên được doanh nghiệp lữ hành TP Hồ Chí Minh triển khai nhằm lan toả thông điệp bảo vệ môi trường

Đại diện BenThanh Tourist, Giám đốc Tiếp thị - Công nghệ thông tin Trần Phương Linh cho biết, công ty đang đầu tư phát triển chuỗi sản phẩm du lịch xanh, du lịch cộng đồng với nhiều sản phẩm độc đáo như: Tour “ U Minh Hạ mùa gác kèo ong - Homestay Đất Mũi”, du khách trải nghiệm đời sống của người dân địa phương vùng U Minh Hạ và Cà Mau; Du lịch kết hợp rèn luyện sức khỏe với các chương trình tour “Chèo sup lướt sông Sài Gòn” hay tour “Chèo sup xuyên rừng ngập mặn Cần Giờ”, tour “Trải nghiệm đạp xe đạp - Ngày bình yên trên vùng Đất thép”… Các tour đem tới cho du khách cơ hội khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, có được những trải nghiệm khó quên mà vẫn giữ gìn vẻ đẹp tự nhiên của môi trường.

Đối với các hoạt động tổ chức du lịch, BenThanh Tourist luôn tuyên truyền, nhắc nhở đội ngũ nhân viên, khách hàng tham gia tour ý thức bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên, bảo vệ môi trường ngay từ những điều giản dị và nhỏ bé nhất, như hạn chế sử dụng đồ nhựa, tránh vứt rác bừa bãi trong mỗi chuyến đi…

Xe đạp là loại phương tiện “xanh” được du khách ưa chuộng
Xe đạp là loại phương tiện “xanh” được du khách ưa chuộng
Du lịch TP Hồ Chí Minh hấp dẫn du khách với mô hình chuyển đổi xanh

Còn tại Công ty Du lịch Việt, đơn vị đã có lộ trình xuyên suốt để hiện thực hóa tham vọng du lịch xanh này với nhiều kế hoạch, mục tiêu, cụ thể như: Khảo sát thực tế nhu cầu, dịch vụ cung cấp đảm bảo chất lượng; Xây dựng sản phẩm theo tiêu chí sử dụng dịch vụ xanh, chương trình du lịch gắn với thông điệp bảo tồn môi trường, giữ gìn các điểm thắng cảnh du lịch; Đào tạo đội ngũ nhân sự, điều hành, hướng dẫn viên về tiêu chí sản phẩm xanh…

Cùng với đó, công ty cũng thường xuyên phối hợp xúc tiến và lên kế hoạch với các địa phương để tổ chức sự kiện về di sản thiên nhiên tại địa phương; Kết hợp với những người nổi tiếng để tạo sức hút truyền thông điệp bảo vệ môi trường; Kết hợp với Trung tâm Truyền thông môi trường tổ chức các chuyến du lịch dạng Caravan tới điểm đến thiên nhiên…

Ngoài ra, xu hướng “ẩm thực xanh” cũng rất được các doanh nghiệp du lịch chú trọng. Họ đã và đang đẩy mạnh kết hợp, tìm kiếm các nhà hàng hướng đến các món ăn xanh, có nguồn gốc hữu cơ… và đào tạo nhân sự để chuyển tải thông tin bảo vệ môi trường.

Đối với doanh nghiệp lưu trú, thực tế cho thấy, nhiều khách sạn tại TP Hồ Chí Minh đã sử dụng năng lượng hiệu quả với yêu cầu tiết kiệm, sử dụng công nghệ và trang thiết bị giảm tiêu thụ điện năng… Đồng thời, các khu lưu trú tập trung thiết kế nhiều cửa sổ đón ánh sáng mặt trời, không sử dụng máy lạnh, xây dựng công viên, cây xanh để tái tạo không khí, phát triển hệ thống trồng rau sạch ở tầng thượng… qua đó thúc đẩy xu hướng phát triển du lịch xanh một cách bền vững và toàn diện.

Nhìn chung, để có thể phát triển ngành và mô hình du lịch xanh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách và cộng đồng, ngoài sự nỗ lực từ phía doanh nghiệp cũng rất cần có sự chung tay của các cơ quan quản lý Nhà nước về ngành Du lịch, ngành Môi trường, các địa phương và trên hết vẫn là ý thức của mỗi người.

Đọc thêm

Công nhận rừng dừa nước Tịnh Khê là điểm du lịch Du lịch

Công nhận rừng dừa nước Tịnh Khê là điểm du lịch

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Hoàng Tuấn vừa ký Quyết định số 510/QĐ-UBND ngày 16/7/2024 về việc công nhận điểm du lịch rừng dừa nước Tịnh Khê tại xã Tịnh Khê, thành phố Quảng Ngãi.
Xu hướng du lịch tái tạo năng lượng và chăm sóc sức khỏe Du lịch

Xu hướng du lịch tái tạo năng lượng và chăm sóc sức khỏe

TTTĐ - Xu hướng nghỉ dưỡng chữa lành (Reboot Retreats) được dự đoán không chỉ thống trị trong năm 2024 mà sẽ còn có phủ sóng trong những năm tiếp theo.
Hà Nội - Thành phố vì hòa bình: Điểm đến an toàn, mến khách Du lịch

Hà Nội - Thành phố vì hòa bình: Điểm đến an toàn, mến khách

TTTĐ - 25 năm trước, Hà Nội vinh dự và tự hào được UNESCO trao tặng danh hiệu "Thành phố vì hòa bình". Sự phát triển mạnh mẽ mang lại cho Thủ đô những đổi thay tích cực từng ngày, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước, xứng đáng với danh xưng cao quý này.
BIM Land tổ chức Đại tiệc Kool Fest tại Halong Marina thu hút 16.000 lượt du khách Du lịch

BIM Land tổ chức Đại tiệc Kool Fest tại Halong Marina thu hút 16.000 lượt du khách

TTTĐ - Từ 12 - 14/7, nhà phát triển BIM Land - Thành viên tập đoàn BIM Group đã tổ chức Đại tiệc ẩm thực và âm nhạc Kool Fest tại Khu Đô thị vịnh biển Halong Marina, chiêu đãi du khách bằng bữa tiệc âm nhạc hoành tráng quy tụ dàn rapper và ca sĩ đình đám, đại tiệc ẩm thực khổng lồ cùng nhiều trải nghiệm giải trí bên vịnh biển hấp dẫn.
Đi tìm mục đích sống với liệu trình “đánh thức bản ngã” độc quyền tại Four Seasons The Nam Hải, Hội An Du lịch

Đi tìm mục đích sống với liệu trình “đánh thức bản ngã” độc quyền tại Four Seasons The Nam Hải, Hội An

TTTĐ - Tháng 9 này, Four Seasons The Nam Hải, Hội An chào đón du khách đặt chân vào hành trình khám phá bản thân và tái tạo năng lượng qua liệu trình đặc biệt được thiết kế độc quyền mang tên “Đánh thức bản ngã”.
Siêu cường Phần Lan lên ngôi vương DIFF 2024 Du lịch

Siêu cường Phần Lan lên ngôi vương DIFF 2024

TTTĐ - Tối 13/7, đêm chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2024) có chủ đề “Made by Young Generation - Nhịp đập tương lai” đã khép lại với chiến thắng thuộc về đội Phần Lan. Diễn ra trong suốt gần hai tháng hè, DIFF 2024 trở thành tâm điểm hút hàng vạn du khách đến với thành phố bên sông Hàn mỗi đêm thi.
Khai mạc Lễ hội sắc sen Hà Nội: Hấp dẫn, lắng đọng Du lịch

Khai mạc Lễ hội sắc sen Hà Nội: Hấp dẫn, lắng đọng

TTTĐ - Tối 12/7, Lễ hội Sen Hà Nội 2024 với chủ đề “Sắc sen Hà Nội” đã khai mạc tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ (ngõ 612, Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội).
Bật mí loại bia thủ công Sun KraftBeer ngon ngất ngây tại Lễ hội Bia B’estival 2024 Du lịch

Bật mí loại bia thủ công Sun KraftBeer ngon ngất ngây tại Lễ hội Bia B’estival 2024

TTTĐ - Khai màn từ 7/7/2024 và kéo dài đến hết năm 2024, Lễ hội Bia B’estival tại Sun World Ba Na Hills đang khiến du khách say mê chẳng muốn về, không chỉ bởi men bia chuẩn Đức ngon nức tiếng, mà bởi hàng loạt điều thú vị từ sáng sớm đến đêm thâu.
Trải nghiệm văn hóa Nhật Bản độc đáo tại Hội An Du lịch

Trải nghiệm văn hóa Nhật Bản độc đáo tại Hội An

TTTĐ - Sự kiện Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 2 - 4/8 tại khu phố cổ và Công viên Hội An với nhiều hoạt động đặc sắc. Đây là dịp để người dân hai nước cùng nhau tôn vinh những giá trị truyền thống tốt đẹp và hướng tới tương lai hợp tác rộng mở.
Lan tỏa nét đẹp, giá trị của sen Tây Hồ Nhịp điệu cuộc sống

Lan tỏa nét đẹp, giá trị của sen Tây Hồ

TTTĐ - Quận Tây Hồ nằm ở phía Bắc Thủ đô Hà Nội, nơi đây được thiên nhiên ưu đãi, nổi bật không chỉ với Hồ Tây - lá phổi xanh của thành phố, mà còn có Sen Bách Diệp - một giống Sen có 100 cánh, bông to, hương thơm đặc trưng rất khác biệt so với các loài sen khác. Đây cũng chính là niềm tự hào của người dân Tây Hồ nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung khi nhắc đến một loài hoa mang hình tượng cao quý.
Xem thêm