Tag

Dữ liệu số là "nguồn tài nguyên" quyết định chuyển đổi số

Chuyển đổi số 29/11/2023 12:39
aa
TTTĐ - Mọi vấn đề đều xoay quanh dữ liệu số, là nguồn tài nguyên mới quyết định những vấn đề liên quan đến chuyển đổi số.
Tiên phong thay đổi cách làm, truyền cảm hứng chuyển đổi số Tạo nền móng chuyển đổi số, xây dựng TP thông minh Sáng nay, khai mạc Hội nghị TP thông minh Việt Nam - châu Á Thành phố bền vững phải phát triển với mọi tiện ích thông minh

Sáng 29/11, trong khuôn khổ Hội nghị TP thông minh Việt Nam - Châu Á năm 2023 đã diễn ra toạ đàm “Khai thác dữ liệu - xây dựng TP thông minh, phát triển bền vững”.

Ông Ngô Diên Hy, Phó Chủ tịch VINASA, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT chủ trì hội thảo. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải, Giám đốc Sở TT&TT các tỉnh Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, ...

Quy hoạch Thủ đô phải thể hiện được sự chuyển đổi số
Quang cảnh tọa đàm

Chọn yếu tố thông minh là nguyên tắc trong quy hoạch

Trao đổi tại tọa đàm, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, hiện nay TP đang đồng thời triển khai 3 nhiệm vụ rất quan trọng theo tinh thần Nghị quyết số 15 - NQ/TƯ của Bộ chính trị để xây dựng thủ đô Văn hiến - văn minh - hiện đại. Bên cạnh đó, TP cũng quyết liệt triển khai 2 chuyển đổi quan trọng là chuyển đổi xanh và chuyển đổi số. Trong đó, TP xác định chuyển đổi số là khâu rất quan trọng, mang tính đột phá, thông minh và hiệu quả.

Triển khai hội thảo, TP Hà Nội thống nhất rất cao chủ đề Khai thác dữ liệu - xây dựng TP thông minh phát triển bền vững bởi tất cả mọi vấn đề đều xoay quanh dữ liệu số, là nguồn tài nguyên mới quyết định những vấn đề liên quan đến chuyển đổi số.

Bên cạnh đó, việc xây dựng TP thông minh, phát triển Thủ đô cũng mục tiêu xuyên suốt là để lấy người dân làm trung tâm. Do đó, để có sản phẩm chuyển đổi số phát triển kinh tế thì đời sống người dân phải được nâng cao cả về chất lượng và tinh thần.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội chia sẻ, khi Hà Nội triển khai nhiệm vụ này, toàn bộ về mặt chủ trương đã được nhận thức rõ. Trong đó nhấn mạnh về tầm quan trọng của chuyển đổi số, sự cần thiết xây dựng TP thông minh, các đơn vị triển khai rất quyết liệt…

“TP xác định cơ sở dữ liệu là vấn đề rất quan trọng, Hà Nội đã ban hành các danh mục, kế hoạch dữ liệu và đang giao các đơn vị triển khai nội dung này. Trong quá trình triển khai đến giai đoạn này vẫn còn một số khó khăn bất cập liên quan đến thu thập và chia sẻ dữ liệu”, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải cho biết.

Quy hoạch Thủ đô phải thể hiện được sự chuyển đổi số
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải phát biểu tại hội thảo

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải lấy ví dụ khó khăn trong rà soát số hóa dữ liệu để không lãng phí từ các cấp, ngành từ địa phương đến Trung ương; sự phân công phân cấp; xây dựng dữ liệu lớn nguồn tài nguyên trong tương lai thì khai tác nguồn tài nguyên từ các đơn vị ngoài nhà nước là bài toán cần phải giải…

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải cũng cho biết thêm, từng bước thực hiện TP thông minh, Hà Nội đã giao cho Sở thông tin và Truyền thông xây dựng đề án. Để lựa chọn mô hình thông minh nhất, hiệu quả nhất, TP đã lựa chọn khâu quy hoạch và chọn yếu tố thông minh là nguyên tắc. Trong Quy hoạch Thủ đô, mọi lĩnh vực phải thể hiện được sự chuyển đổi số và thẩm thấu văn hóa con người của Hà Nội.

Sử dụng công khai dữ liệu chung trong cả nước

Tại tọa đàm các chuyên gia cũng đã bàn giải pháp để khai thác tối đa tiềm năng của dữ liệu số để xây dựng TP thông minh. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải đề xuất cần đẩy mạnh phân cấp phân quyền; xác định phải tầm nhìn dài hơn, đẩy mạnh phân cấp phân quyền, đặc biệt là phân quyền cho các địa phương nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo.

Các chuyên gia cũng cho rằng, Trung ương nên đưa ra chủ trương chung và các địa phương sẽ là đầu mối triển khai thực hiện. Đồng thời, các địa phương cần kết nối điều phối tích cực với nhau…

Cho rằng, việc khai thác dữ liệu, xây dựng TP thông minh vẫn còn nhiều thách thức, ông Nguyễn Nhật Quang, thành viên Hội đồng sáng lập VINASA, Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ VINASA nhấn mạnh: "Chúng ta hướng đến đô thị thông minh nhưng việc trao đổi dữ liệu với nhau lại không được. Chúng ta coi dữ liệu là tài sản nhưng chúng ta chưa có ý thức để giữ tài sản đó"

Quy hoạch Thủ đô phải thể hiện được sự chuyển đổi số

Ngoài ra, việc chia sẻ dữ liệu, trong các Bộ ngành, địa phương hiện nay cũng có sự khác nhau. “Việc chia sẻ giữ liệu, tôi cho rằng, dữ liệu là tải sản công của toàn dân do vậy phải được sử dụng công khai, sử dụng chung trong cả nước, có như vậy việc hướng đến TP thông minh mới thực sự bền vững”, ông Quang bày tỏ.

Về cơ chế chính sách, ông Quang cho rằng hiện nay hầu như chưa có cơ chế chính sách gì trong việc khai thách dữ liệu và bày tỏ hy vọng rằng, mục tiêu đến 2025, các cơ quan, Bộ, ngành, Chính phủ sẽ tập trung, khơi thông để phát triển đô thị thông minh.

Chia sẻ về cách khai thác, sử dụng dữ liệu hiệu quả để xây dựng TP thông minh, ông Trần Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng xây dựng chỉ số đo lường chất lượng, trong quá trình sử dụng dữ liệu, thực hiện kiểm soát chặt chẽ, những dữ liệu không đúng, không sạch, không đủ đều được quản lý, giám sát.

Theo ông Thạch để chính sách thúc đẩy đô thị thông minh hiệu quả phải có biện pháp, giải pháp, kiểm tra, giám sát, trong đó cơ quan thường trực có vai trò quan trọng trong kết nối, triển khai thực hiện.

Đọc thêm

6 điều đáng mong chờ từ phiên bản iPhone 16 Pro Max Công nghệ số

6 điều đáng mong chờ từ phiên bản iPhone 16 Pro Max

TTTĐ - iPhone 16 Pro Max sắp ra mắt được các iFan đặt nhiều kỳ vọng vào sự đổi mới đáng kể từ giao diện đến những thông số bên trong. Dù chưa chính thức ra mắt, những thông tin rò rỉ liên quan đến chiếc điện thoại đời mới nhà Apple đã tạo nên sự quan tâm đông đảo trên khắp thế giới. Cùng điểm qua 6 điều đáng mong chờ nhất của iPhone 16 Pro Max qua bài viết dưới đây.
Từ 1/7 dùng tài khoản duy nhất là VNeID khi thực hiện dịch vụ hành chính công Công nghệ số

Từ 1/7 dùng tài khoản duy nhất là VNeID khi thực hiện dịch vụ hành chính công

TTTĐ - Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tại phiên họp lần thứ tư của Tổ công tác về cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ (Tổ công tác), diễn ra ngày 3/5 tại Trụ sở Chính phủ.
Việt Nam đạt thành tích nổi bật tại cuộc thi “HackTheon Sejong” Công nghệ số

Việt Nam đạt thành tích nổi bật tại cuộc thi “HackTheon Sejong”

TTTĐ - Theo lời mời của Đại sứ quán Hàn Quốc, Cục An toàn thông tin đã phối hợp, cử các đội đến từ những trường đại học của Việt Nam tham dự cuộc thi an toàn thông tin “HackTheon Sejong” do thành phố tự trị đặc biệt Sejong - Hàn Quốc tổ chức.
Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0 TP HCM sắp trình làng Công nghệ số

Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0 TP HCM sắp trình làng

TTTĐ - Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0 tại TP HCM (C4IR) dự kiến ra mắt vào tháng 9/2024, được kỳ vọng trở thành động lực mới thúc đẩy phát triển bền vững cho thành phố và cả nước.
Qualcomm tiếp tục tạo nên đột phá với nền tảng Snapdragon X Plus Công nghệ số

Qualcomm tiếp tục tạo nên đột phá với nền tảng Snapdragon X Plus

TTTĐ - Tập đoàn Qualcomm Technologies, Inc. công bố chính thức mở rộng danh mục Nền tảng Snapdragon X Series hàng đầu thông qua việc cho ra mắt Snapdragon X Plus.
Visa ghi nhận điểm sáng chuyển đổi số Công nghệ số

Visa ghi nhận điểm sáng chuyển đổi số

TTTĐ - Visa, công ty thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, tiếp tục mang tới Hội nghị Khách hàng về Giải pháp Doanh nghiệp, điểm đến của những trao đổi tiên phong về tài chính và thanh toán số trong lĩnh vực thương mại dành cho khối ngân hàng, doanh nghiệp và các công ty công nghệ tài chính (fintechs).
Thúc đẩy phát triển 48.000 doanh nghiệp công nghệ số Chuyển đổi số

Thúc đẩy phát triển 48.000 doanh nghiệp công nghệ số

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề nghị sớm hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 154/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về khu công nghệ thông tin tập trung; đề nghị cần có văn bản hướng dẫn cụ thể, xác định rõ chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp liên quan đến mục tiêu cụ thể về phát triển doanh nghiệp công nghệ số là “thúc đẩy phát triển 48.000 doanh nghiệp công nghệ số hoạt động tại địa phương”.
"3 tăng cường", "5 đẩy mạnh" trong chuyển đổi số quốc gia Công nghệ số

"3 tăng cường", "5 đẩy mạnh" trong chuyển đổi số quốc gia

TTTĐ - Ngày 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Đôn đốc, chỉ đạo sát sao công tác chuyển đổi số quốc gia Công nghệ số

Đôn đốc, chỉ đạo sát sao công tác chuyển đổi số quốc gia

TTTĐ - Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Qualcomm kích hoạt Meta Llama 3 Công nghệ số

Qualcomm kích hoạt Meta Llama 3

TTTĐ - Qualcomm Technologies, Inc. và Meta vừa công bố sự hợp tác nhằm tối ưu hóa việc ứng dụng các mô hình ngôn ngữ lớn Meta Llama 3 (LLMs) trực tiếp trên điện thoại thông minh, máy tính, kính VR/AR, xe hơi và các thiết bị khác.
Xem thêm