Tag

Đưa "Dân vận khéo" thành phong trào thi đua sâu rộng

Muôn mặt cuộc sống 04/09/2024 16:59
aa
TTTĐ - Khép lại vòng Sơ khảo với các phần thi sôi nổi, gay cấn song cũng đầy sáng tạo, Hội thi “Dân vận khéo” TP Hà Nội năm 2024 đã để lại nhiều ấn tượng sâu đậm đối với các đội thi và khán giả; đồng thời đem đến nhiều kiến thức, kinh nghiệm quý cho cán bộ làm công tác dân vận; từ đây đưa "dân vận khéo" thành phong trào thi đua sâu rộng...
Huyện Đông Anh giành giải Nhất Hội thi Dân vận khéo cụm 2 Huyện Phú Xuyên giành giải Nhất Hội thi “Dân vận khéo” cụm 5 Công an TP giành giải Nhất Hội thi Dân vận khéo Cụm 6 6 đội thi xuất sắc sẽ tranh tài vào ngày 21/9

Ấn tượng và đầy sáng tạo

Một ngày cuối tháng 8, cơn mưa rào rả rích không làm giảm đi không khí nóng hừng hực trong Cung Thiếu nhi Hà Nội, nơi 5 đội thi của Cụm thi số 6 gồm: Thành đoàn Hà Nội, Công an thành phố, Đảng ủy Cục Thuế thành phố, Đảng ủy khối các trường đại học, cao đẳng và Đảng ủy các Tổng Công ty tranh tài Vòng Sơ khảo Hội thi Dân vận khéo TP Hà Nội chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Đây là cụm thi cuối trong 6 cụm thi được chọn lựa từ hàng trăm vòng sơ khảo, chung khảo ở cơ sở, được chia tách từ 35 đội thi xuất sắc nhất, đại diện cho các địa phương, đơn vị trên khắp địa bàn TP.

Khép lại vòng Sơ khảo sau các phần thi sôi nổi, gay cấn song cũng đầy sáng tạo, Công an TP Hà Nội đã trở thành đội thi thứ 6 cùng với các quận, huyện Tây Hồ, Đông Anh, Phúc Thọ, Phú Xuyên, Đống Đa bước vào Vòng chung khảo cấp TP, dự kiến được tổ chức vào ngày 21/9/2024 tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô.

Theo lãnh đạo Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội, qua 6 tháng phát động, Hội thi “Dân vận khéo” thành phố Hà Nội năm 2024 đã nhận được sự tham gia sôi nổi, tích cực của các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP.

Đưa
Nhiều quận, huyện đã tổ chức hội thi "Dân vận khéo" sôi nổi từ thôn, tổ dân phố đến xã, phường, thị trấn để lựa chọn những đội xuất sắc nhất dự thi vòng sơ khảo, chung khảo cấp quận, huyện, thị xã và cấp TP

Hội thi thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng về công tác dân vận nói riêng, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị TP Hà Nội nói chung. Đáng kể, nhiều quận, huyện đã tổ chức hội thi "Dân vận khéo" sôi nổi từ thôn, tổ dân phố đến xã, phường, thị trấn để lựa chọn những đội xuất sắc nhất dự thi vòng sơ khảo, chung khảo cấp quận, huyện, thị xã và cấp TP.

Từ những nội dung mà các đội thể hiện trên sân khấu đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác dân vận, công tác vận động quần chúng; tuyên truyền, phổ biến những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Đặc biệt là những chủ trương của Đảng về công tác dân vận trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; phát hiện và nhân rộng những điển hình dân vận khéo trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; củng cố, tăng cường niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước; góp phần thúc đẩy thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương, đơn vị và TP.

Càng về sau, hội thi càng thể hiện rõ sự sáng tạo, tính chuyên nghiệp. Các đội thi không chỉ thể hiện hiệu quả công tác dân vận và phong trào "Dân vận khéo" ở cơ sở mà còn làm nổi bật đặc điểm, đặc trưng của địa phương, đơn vị thông qua các phần thi sinh động, hấp dẫn.

Điển hình như huyện Ba Vì với các vấn đề từ thực tiễn đặt ra, như giải phóng mặt bằng, hiến đất để mở rộng đường giao thông, xây dựng các công trình công cộng, chấp hành pháp luật đất đai, trật tự xây dựng, bảo vệ môi trường, xây dựng thôn, xóm, ngõ sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn…

Huyện Chương Mỹ, điểm nhấn nội dung của hội thi này là kỹ năng giải quyết tình huống phát sinh trong quá trình bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư khi triển khai thực hiện dự án "Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6, đoạn Ba La-Xuân Mai". Hay quận Hoàn Kiếm là công tác phòng cháy chữa cháy tại nhà dân, các hộ kinh doanh…

Đưa
Các đội thi không chỉ thể hiện hiệu quả công tác dân vận và phong trào "Dân vận khéo" ở cơ sở mà còn làm nổi bật đặc điểm, đặc trưng của địa phương, đơn vị thông qua các phần thi sinh động, hấp dẫn

Lan toả những kinh nghiệm, mô hình hay

Theo dõi hội thi từ các vòng sơ khảo, chung khảo cơ sở tới vòng sơ khảo Cụm thi số 3 được tổ chức tại quận nhà, ông Nguyễn Văn Phúc (quận Long biên) chia sẻ: Hội thi mang đến rất nhiều kinh nghiệm thực tiễn về thực hiện công tác dân vận; đặc biệt hơn là các tiểu phẩm được xây dựng dựa trên những câu chuyện có thật tại địa phương, là những bài học, minh chứng rất cụ thể, thực chất.

“Tôi rất ấn tượng với tiểu phẩm của đội thi quận Ba Đình về việc vận động một trường hợp hộ gia đình giải phóng mặt bằng một dự án trên địa bàn. Đây là bài học hay để các đội bạn tham khảo, nhất là cán bộ trực tiếp làm công tác dân vận học tập về tư duy, phương pháp, kỹ năng, nghiệp vụ công tác dân vận; đồng thời cổ vũ, động viên, nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo” tiêu biểu trên địa bàn các quận, huyện”- ông Phúc cho biết.

Đến cổ vũ hội thị, bà Bùi Thị Thu Hà (quận Hoàn Kiếm) thì cho hay: Các các phần thi chào hỏi, tiểu phẩm để lại trong lòng khán giả rất nhiều cảm xúc và ấn tượng tốt đẹp.

“Tôi thật sự ấn tượng khi cán bộ làm công tác dân vận lại đa tài như vậy. Qua hội thi cũng giúp những cán bộ cơ sở như tôi có thêm nhiều hiểu biết về kiến thức, kỹ năng trên các lĩnh vực. Hội thi là sân chơi rất ý nghĩa giúp nâng cao năng lực, khuyến khích tinh thần nhiệt tình và sự sáng tạo của đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị”- bà Hà cho biết.

Đồng chí Vũ Hà - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội cho biết: Trong những năm qua, Thành ủy Hà Nội và các cấp ủy đảng đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận nói chung, phong trào thi đua “Dân vận khéo” nói riêng; đưa “Dân vận khéo” trở thành một phong trào thi đua sâu rộng, thu hút sự tham gia hưởng ứng của đông đảo của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân Hà Nội, trở thành một nét đặc sắc trong công tác Dân vận của Đảng bộ Thủ đô.

Đưa
Các phần thi chào hỏi, tiểu phẩm để lại trong lòng khán giả rất nhiều cảm xúc và ấn tượng tốt đẹp

Trong những năm qua, trung bình mỗi năm toàn TP có khoảng 10.000 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” được đăng ký triển khai từ cấp TP đến cơ sở. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã thực sự thấm sâu, lan tỏa, được triển khai gắn kết chặt chẽ với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, nhất là việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh”, thực hiện dân chủ ở cơ sở...

Hàng trăm mô hình “Dân vận khéo” đã phát huy hiệu quả trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng an ninh và xây dựng hệ thống chính trị, được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng và nhân rộng.

Đặc biệt, trong việc triển khai các nhiệm vụ mới, nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã chứng minh được hiệu quả rõ nét trong vận động, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân, tập hợp và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, chung sức đồng lòng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, TP.

Dự kiến, Chung khảo Hội thi "Dân vận khéo" TP Hà Nội năm 2024 sẽ được tổ chức vào ngày 21/9/2024 tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô, với sự tham gia của 6 đội thi xuất sắc nhất vòng Sơ khảo tại 6 cụm thi, gồm: Quận Tây Hồ, huyện Đông Anh, huyện Phúc Thọ, huyện Phú Xuyên, quận Đống Đa và Công an thành phố Hà Nội.

Đọc thêm

TP Bến Cát hoàn thành chỉ tiêu cả năm Đô thị

TP Bến Cát hoàn thành chỉ tiêu cả năm

TTTĐ - Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ và chính quyền thành phố, Bến Cát đã hoàn thành xuất sắc hầu hết các chỉ tiêu và nhiệm vụ của cả năm chỉ trong 9 tháng, góp phần củng cố vị thế của mình như một trong những khu vực kinh tế trọng điểm của tỉnh Bình Dương.
Bình Dương: Bức tranh kinh tế nhiều điểm sáng Muôn mặt cuộc sống

Bình Dương: Bức tranh kinh tế nhiều điểm sáng

TTTĐ - Với quyết tâm cao, hành động quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trong việc tập trung phát triển kinh tế - xã hội, trong 8 tháng năm 2024, bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương đã có nhiều khởi sắc.
Đánh giá kỹ nguồn nhân lực khám, chữa bệnh y học gia đình Muôn mặt cuộc sống

Đánh giá kỹ nguồn nhân lực khám, chữa bệnh y học gia đình

TTTĐ - Nghị quyết ban hành danh mục khám bệnh, chữa bệnh y học gia đình chưa được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán giúp bệnh viện giảm tải, phù hợp với Luật Thủ đô. Tuy nhiên, cơ quan soạn thảo cần có đánh giá tác động nghị quyết đối với an sinh xã hội Thủ đô và cần có đánh giá hoạt động của trạm y tế xã, phường, thị trấn; rà soát lại mô hình y học gia đình để chi đúng giá trị, đối tượng theo nghị quyết.
Lan tỏa sâu rộng chương trình “Mái ấm Công đoàn” Muôn mặt cuộc sống

Lan tỏa sâu rộng chương trình “Mái ấm Công đoàn”

TTTĐ - Sự hỗ trợ từ chương trình “Mái ấm Công đoàn” là nền tảng quan trọng ban đầu giúp các đoàn viên, người lao động khó khăn có thêm quyết tâm xây dựng ngôi nhà mới để ổn định cuộc sống.
Góp phần giúp đối tác tài xế vượt qua khó khăn trong đời sống Muôn mặt cuộc sống

Góp phần giúp đối tác tài xế vượt qua khó khăn trong đời sống

TTTĐ - Grab Việt Nam vừa triển khai chương trình “Điều ước sau tay lái 2024”. Đây là một chương trình nằm trong nỗ lực tăng cường sự gắn kết của cộng đồng đối tác tài xế, thông qua việc hỗ trợ các bác tài, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn, có thể thực hiện được những mong ước của họ dành cho bản thân và gia đình.
Long An nỗ lực thoát nghèo bền vững Nhịp sống phương Nam

Long An nỗ lực thoát nghèo bền vững

TTTĐ - Dự kiến, đến cuối năm 2025, giảm 1/2 số hộ nghèo so với cuối năm 2021 theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025, hàng năm giảm 15%/tổng số hộ nghèo. Hiện nay, tỉnh đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các dự án của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, đảm bảo đạt tiến độ kế hoạch đề ra.
Trung thu phương Nam giữa lòng Hà Nội Muôn mặt cuộc sống

Trung thu phương Nam giữa lòng Hà Nội

TTTĐ - Không gian đong đầy ký ức xưa tại Hà thành đã thu hút đông đảo người Hà Nội đến thưởng thức Trung thu đất phương Nam. Đặc biệt, nhiều chị em phụ nữ đã hóa thân thành những cô Ba Sài Gòn trong tà áo dài đủ màu sắc đầy ấn tượng.
Thêm 4 huyện của Hà Nội được cấp, đổi giấy phép lái xe Muôn mặt cuộc sống

Thêm 4 huyện của Hà Nội được cấp, đổi giấy phép lái xe

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa cho biếtvừac, đã ủy quyền bộ phận “Một cửa” của UBND các huyện Mê Linh, Thanh Oai, Quốc Oai, Ba Vì tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe, kể từ ngày 5/9.
Kon Tum: Người Mường nhớ Tết Độc lập Muôn mặt cuộc sống

Kon Tum: Người Mường nhớ Tết Độc lập

TTTĐ - Từ bao đời nay, cứ đến ngày Tết Độc lập, người Mường tại thôn Hào Lý, xã Sa Loong, huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) lại bùi ngùi, xúc động khi nhớ về “ơn với Đảng, Nhà nước và Bác Hồ” trong cuộc chiến giải phóng dân tộc, giải phóng đất nước.
Công an Hà Nội bảo vệ Thủ đô, xây dựng thành phố hòa bình Xã hội

Công an Hà Nội bảo vệ Thủ đô, xây dựng thành phố hòa bình

TTTĐ - Phát huy truyền thống vẻ vang của Công an Nhân dân, thời gian qua lực lượng Công an Thủ đô đã không ngừng rèn luyện, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ bình yên trong Nhân dân, xây dựng hình ảnh TP vì hòa bình, điểm đến an toàn, tin cậy đối với bạn bè trong nước và quốc tế.
Xem thêm