Đưa Hà Nội thành “đầu tàu" du lịch cả nước
Du lịch Hà Nội - Điểm đến di sản thế giới Động lực và thách thức cho du lịch Thủ đô Hà Nội và Vietnam Airlines hợp tác đẩy mạnh phát triển du lịch |
Nỗ lực vượt khó phục hồi ngành du lịch Thủ đô
Dịch COVID-19 và những biến động địa chính trị toàn cầu đã giáng đòn mạnh vào ngành du lịch Hà Nội trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, các biện pháp giãn cách xã hội kéo dài khiến nhiều hoạt động văn hóa - thể thao bị hủy bỏ, địa điểm tham quan đóng cửa, tour du lịch bị hủy hàng loạt do lo ngại dịch bệnh lây lan.
Ngoài ra, xung đột quân sự kéo dài giữa Nga và Ukraine, tình hình kinh tế thế giới bất ổn và lạm phát cao tại nhiều nước tiếp tục gây áp lực lên dòng khách quốc tế.
![]() |
Tại đại hội, Thành uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền tặng hoa cho Đảng bộ Sở Du lịch Hà Nội. Ảnh: Hoài Nam |
Trước những thách thức đó, ngành du lịch Hà Nội đã chủ động chuyển hướng, tập trung phát triển các sản phẩm mới mang tính đặc trưng và phù hợp xu thế. Nổi bật là các sản phẩm du lịch nông nghiệp, du lịch nông thôn và tour du lịch đêm - vốn đang được nhiều du khách quan tâm.
Song song, thành phố đẩy mạnh liên kết với các tỉnh, thành trong cả nước để xây dựng chuỗi sản phẩm du lịch chất lượng, đậm bản sắc văn hóa - ẩm thực vùng miền. Hà Nội cũng tích cực tổ chức các chương trình đón đoàn famtrip quốc tế và các địa phương khác đến khảo sát sản phẩm, qua đó mở rộng mạng lưới đưa khách về với Thủ đô.
Nhờ những nỗ lực không ngừng, du lịch Hà Nội đang trên đà phục hồi ấn tượng. Nếu như năm 2020 chỉ đón khoảng 8,65 triệu lượt khách do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, thì đến năm 2024, con số này đã tăng vọt lên 27,88 triệu lượt, trong đó, có 6,37 triệu lượt khách quốc tế và 21,51 triệu lượt khách nội địa, tăng 7,5% so với năm 2023. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 110.660 tỷ đồng.
6 tháng đầu năm 2025 tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực: Hà Nội đón 15,55 triệu lượt khách, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước. Khách quốc tế đạt 3,66 triệu lượt (tăng 21,8%), khách nội địa đạt 11,9 triệu lượt (tăng 9%). Tổng doanh thu từ du lịch ước đạt 62.299 tỷ đồng, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Thực hiện công tác xây dựng Đảng, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ Sở Du lịch đã tổ chức quán triệt, xây dựng đầy đủ kế hoạch triển khai các Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; tổ chức cho cán bộ, đảng viên học tập chuyên đề làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Đưa Hà Nội là điểm đến của du khách
Phát huy những kết quả đã đạt được, ngành du lịch Thủ đô đặt mục tiêu đến năm 2030, sẽ đón được khoảng 46 triệu lượt khách du lịch (trong đó có khoảng 12 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 34 triệu lượt khách nội địa). Tổng thu từ khách du lịch đạt 280.000 tỷ đồng; Công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn đạt 68%; Tỷ lệ đóng góp tổng hợp của ngành du lịch vào GRDP TP Hà Nội khoảng 7-7,5% (trong đó đóng góp trực tiếp khoảng 3,5%).
![]() |
Khách du lịch quốc tế tham quan Văn Miếu. Ảnh: Hoài Nam |
Bí thư Đảng ủy (nhiệm kỳ 2020 - 2025), Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, để hoàn thành mục tiêu này trong thời gian tới ngành du lịch Thủ đô sẽ ưu tiên ngân sách đầu tư hạ tầng du lịch và thu hút nhà đầu tư lớn qua đó hình thành 3 khu du lịch quốc gia gồm Khu du lịch Ba Vì; Khu du lịch Di tích thắng cảnh Hương Sơn; Khu du lịch khu vực Hồ Hoàn Kiếm - phụ cận và khu phố cổ Hà Nội.
Đồng thời xây dựng từ 3 - 5 khu du lịch cấp thành phố: Khu du lịch Hồ Tây và vùng phụ cận, Tổ hợp khu du lịch sinh thái, văn hóa và vui chơi giải trí huyện Sóc Sơn, Khu du lịch sinh thái và vui chơi giải trí Đầm Lai Các; phát triển mới 10-20 tổ hợp khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp 4 - 5 sao.
Bên cạnh việc đầu tư phát triển hạ tầng cơ sở, du lịch Thủ đô còn phối hợp với doanh nghiệp lữ hành và các địa phương hình thành và phát triển mới 3 - 5 tuyến phố đi bộ đi bộ gắn các tuyến phố ẩm thực, biểu diễn văn hóa theo chủ đề; 3 - 5 mô hình du lịch đêm; Mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn thực sự đặc sắc, hấp dẫn; 2 - 3 tổ hợp du lịch thể thao chuyên nghiệp, hấp dẫn.
“Du lịch Hà Nội sẽ cố gắng xây dựng và phát triển tuyến du lịch sông Hồng; Điểm du lịch làng nghề Bát Tràng, làng nghề Vạn Phúc, làng cổ ở Đường Lâm… thành điểm đến thực sự chuyên nghiệp, có thương hiệu đối với cả thị trường trong nước và quốc tế”, bà Giang thông tin.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nêu rõ, biến động thế giới ảnh hưởng đến nguồn khách và chi phí, vì vậy trong thời gian tới ngành du lịch Hà Nội phải có giải pháp thu hút khách, đặc biệt là thu hút khách quốc tế chất lượng cao.
Qua đó, tăng nguồn thu cho ngân sách thành phố. Để làm được điều này, trong thời gian tới ngành du lịch cần đẩy mạnh phối hợp với các ngành liên quan như văn hóa, công thương và các địa phương khai thác tiềm năng thế mạnh văn hóa, di tích lịch sử, thiên nhiên xây dựng tour đặc trưng của Hà Nội.
“Để thu hút du khách quốc tế chất lượng cao đòi hỏi ngành du lịch Thủ đô liên kết với các hiệp hội, doanh nghiệp du lịch tổ chức sự kiện du lịch thường niên đặc trưng Hà Nội như Festival Thu Hà Nội thành sự kiện mang tầm khu vực, quốc tế...
Từ đó quảng bá hình ảnh, giá trị văn hóa, du lịch của Thủ đô với các địa phương trong nước và bạn bè quốc tế; Phát huy tiềm năng thế mạnh của làng nghề truyền thống Hà Nội; Nâng cao nhận thức giữ gìn, phát huy những giá trị văn hóa, tiềm năng của làng nghề truyền thống góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô”, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Đẩy nhanh chi trả chế độ cho cán bộ nghỉ việc trước ngày 30/6

Quảng Ngãi sẽ hoàn thành Trung tâm Hành chính công trước ngày 1/7

Hành trình thiêng liêng tìm hài cốt liệt sĩ

Nhiều hoạt động kỷ niệm 34 năm thành lập tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Gấp rút về đích xóa nhà tạm, nhà dột nát

Grab tổ chức chuỗi sự kiện gia đình thường niên dành cho đối tác

Nhà báo đạt kỷ lục Việt Nam với câu đối về liệt sĩ

Người dân phấn khởi bởi cầu kênh Nội Đồng được xây mới

Lời cảm ơn nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam
