Tag

Dùng âm nhạc để chữa lành, nghệ sĩ trẻ kể chuyện bằng giai điệu

Nhịp sống trẻ 16/03/2023 08:08
aa
TTTĐ - Dùng âm nhạc để chữa lành đã trở thành một câu chuyện quen thuộc, thậm chí là một liệu pháp để điều trị vết thương trong tâm hồn với nhiều người, đặc biệt là đối với những người trẻ.
Gửi gắm tâm huyết, tạo  điều kiện tốt nhất tới các bạn trẻ yêu thích âm nhạc Gửi gắm tâm huyết, tạo điều kiện tốt nhất tới các bạn trẻ yêu thích âm nhạc

TTTĐ - Sáng 7/3, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch tổ chức liên hoan các ban nhạc, ...

Xoa dịu vết thương

Hiện nay, không ít người cho rằng, âm nhạc là một phần không thể thiếu trong đời sống. Bởi âm nhạc không chỉ để thư giãn, giải toả căng thẳng, mà cao hơn là để được thông cảm, đồng điệu, thấu hiểu và người nghe tìm được cảm giác chữa lành tâm hồn.

Hiền Linh (22 tuổi, sống tại Hà Nội) chia sẻ: "Vật lộn với cuộc sống bộn bề ngoài kia khiến mình cảm thấy chông chênh, áp lực, thậm chí có những lúc mình cảm thấy không còn là chính mình nữa. Sau đó, mình tìm những thứ khác để giải tỏa nhưng thú thực, chỉ đến khi trải lòng cùng âm nhạc mình mới tìm thấy một niềm an ủi, động viên.

Hiền Linh chia sẻ sự đồng điệu của bản thân với âm nhạc (Ảnh: NVCC)
Hiền Linh chia sẻ sự đồng điệu của bản thân với âm nhạc (Ảnh: NVCC)

Qua từng lời hát, mình thấy vết thương của mình được “xoa dịu” thông qua việc gặp gỡ những câu chuyện, nỗi lòng, cảnh ngộ mà tác giả truyền tải. Ở đó mình thấy được sự chia sẻ, cảm thông, trái tim được sưởi ấm và khát khao hướng đến những điều tốt đẹp".

Theo Hiền Linh, âm nhạc đã không còn đóng mình trong hai từ "giải trí" mà đã trở thành liều thuốc tinh thần, có sức mạnh xoa dịu những tâm hồn tổn thương thay cho những lời động viên, khích lệ.

Khi người cần chữa lành dùng âm nhạc để chữa lành người khác

Một trong những người cái tên quen thuộc được khán giả trẻ gọi với cái tên ưu ái: "nghệ sĩ viết nhạc chữa lành" - 14 Casper, đã luôn tâm niệm kể chuyện bằng âm nhạc để giúp đỡ những người đang trên hành trình chữa lành bản thân.

Được biết đến với những bản nhạc chữa lành, từ trái tim chạm tới trái tim, 14 Casper nhanh chóng ghi được dấu ấn trong lòng khán giả với các sáng tác kết hợp cùng ca sĩ trẻ Bon Nghiêm như "bao tiền một mớ bình yên", "có ai ở đây không".

Bộ đôi 14 Casper và Bon Nghiêm
Bộ đôi 14 Casper và Bon Nghiêm

Chàng nhạc sĩ sinh năm 1999 chia sẻ, bản thân anh cũng từng gặp phải những tổn thương, những nỗi đau trong cuộc sống như bao người khác. Nhưng thay vì gục ngã hay từ bỏ, anh chọn cách đối diện và nói lên tiếng lòng của bản thân, đem câu chuyện riêng để nói về câu chuyện chung. Sự đồng điệu trong tâm hồn của 14 Casper và người yêu âm nhạc đã trở thành động lực để anh vượt qua khó khăn.

Chia sẻ về quá trình làm nhạc, cả anh và ca sĩ Bon Nghiêm gặp không ít khó khăn vì là những nghệ sĩ Indie (hoạt động độc lập). "Vì hoạt động độc lập, không có công ty quản lý nên bất kể một khâu nào trong quá trình sáng tác, dù rất nhỏ đều đến tay mình xử lý, từ sáng tác, phối khí, thu âm... Thậm chí mình cũng gặp phải những khó khăn về kinh tế, tài chính và đôi lúc cảm thấy mơ hồ trong hướng đi", anh tâm sự.

Bên cạnh đó, chủ nhân bản hit "bao tiền một mớ bản yên" cũng có những áp lực nhất định mỗi khi ra mắt sáng tác mới sau sự thành công vang dội từ sản phẩm trước đó. Song anh cho rằng: "Người nghệ sĩ vốn không phải chạy theo cuộc đua ra hit mà là cuộc đua của sức bền, còn hát, còn làm nhạc, còn chia sẻ được bao lâu. Mục tiêu chính khi làm nghệ thuật là sự cống hiến và sự công nhận của khán giả".

Nhạc sĩ 14 Casper (Ảnh: NVCC)
Nhạc sĩ 14 Casper (Ảnh: NVCC)

14 Casper hay Bon Nghiêm đều hướng tới hành trình lâu dài của âm nhạc và dự định sẽ tiếp tục ra mắt những đứa con tinh thần trong tương lai vì với cặp đôi, thước đo chính của nghệ sĩ là tác phẩm. "Người nghệ sĩ không thể chỉ hoạt động với một vài bài hát, điều đó là không đủ để công chúng đón nhận và đánh giá đó là nghệ sĩ như thế nào", cả hai chia sẻ.

Mang bình yên cho người nghe qua những câu chuyện từ đời thật

"Mình luôn cố gắng hết sức để giúp đỡ cho càng nhiều người càng tốt, bằng những gì mình làm tốt nhất, đó là âm nhạc, là công sức, là đối thoại, tâm sự", nhạc sĩ 14 Casper bộc bạch.

Anh chia sẻ câu nói rất tâm đắc của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư: " “Người vẫn còn mang vết thương đã toan đi chữa vết thương cho người khác. Tôi nghĩ nghề viết và người viết cũng đơn giản vậy, chữa lành, an ủi những vết thương của người đời để làm dịu vết thương của chính mình". Tìm thấy sự đồng điệu từ quan điểm đó cũng là hành trình đồng hành trong âm nhạc cùng sự chữa lành bắt đầu.

Không khoa trương, phô diễn, màu mè hay chạy theo xu thế, điều mà anh quan tâm chính là trải nghiệm của người nghe, là cách khán giả cảm nhận. "Đó là âm nhạc của mình nói lên những điều rất dung dị nhưng chưa ai nói, âm nhạc của mình trở thành liều thuốc xoa dịu hàng ngàn, hàng vạn trái tim, dẫu chỉ một chút thôi cũng đáng trân trọng".

Nói về điều này, giọng ca đồng hành cùng những sáng tác của 14 Casper - ca sĩ Bon Nghiêm nhận thấy những tín hiệu tích cực từ khán giả qua từng bản nhạc", anh chia sẻ: "Mình theo dõi và đọc bình luận của mọi người, thực sự rất vui khi khán giả bày tỏ sự xúc động vì bản thân được an ủi phần nào, dù biết đến những bài hát đó hơi trễ".

Ca sĩ Bon Nghiêm (Ảnh: NVCC)
Ca sĩ Bon Nghiêm (Ảnh: NVCC)

Được biết, mới đây, bộ đôi này tiếp tục gửi tặng khán giả album đầu tay mang tên "Số Không" với 9 bài hát và những ý nghĩa khác nhau xoay quanh những câu chuyện gần gũi, đời thường.

Bon Nghiêm chia sẻ: "Chúng mình muốn nói về sự bình yên của mỗi con người, chữa lành tâm hồn, cổ vũ việc con người được sống thật với những cảm xúc của mình sau nhiều biến cố trong cuộc đời để tìm sự bình yên. Các bài hát được viết dựa trên nhiều câu chuyện trong cuộc đời con người: tình yêu, hôn nhân, mất mát, sự luyến tiếc, lạc lõng của tuổi trẻ và sự ngây ngô, khờ dại của tuổi thơ".

Cả hai tâm niệm dùng âm nhạc chữa lành không phải là mọi người cầu cứu sự giúp đỡ từ bên ngoài mà thông qua lời hát, giai điệu có thể tự cân bằng, chiêm nghiệm và tạo bình yên, chữa lành cho chính mình. Vì bình yên là thứ tự bản thân sản sinh, không phải dựa dẫm vào người khác và nếu phải mua bằng tiền thì đó không phải bình yên.

Có thể nói, 14 Casper và Bon Nghiêm đã không chọn những gì xa hoa, phù phiếm mà thay vào đó là chắt lọc những chất liệu gần gũi nhất để khán giả hoàn toàn có thể tưởng tượng chính bản thân mình trong đó. Cũng qua đó góp phần không nhỏ vào sức mạnh chữa lành, xoa dịu của âm nhạc đối với con người.

Đọc thêm

Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi Nhịp sống trẻ

Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi

TTTĐ - Đề án 06 ra đời nhận được sự hưởng ứng và quan tâm đông đảo của người dân. Đặc biệt, thanh niên Thủ đô sẵn sàng tiên phong ứng dụng ngay công nghệ vào cuộc sống.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới” Bản tin công tác Đội

Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới”

TTTĐ - Sau những phần thi tài hấp dẫn, Ban tổ chức sân chơi “Thiếu nhi Việt nam - Vươn ra thế giới” đã trao 1 giải Nhất, 6 giải Nhì và 9 giải Ba cho các đội. Trường Tiểu học Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) là một trong 6 đội xuất sắc đoạt giải Nhì.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Bất chấp thời tiết liên tục diễn biến bất thường, hơn 5.000 thanh niên tình nguyện Thủ đô đã có mặt ở các điểm thi để hỗ trợ thí sinh. "Hãy tự tin - chúng tôi đi cùng bạn" là thông điệp thanh niên tình nguyện gửi đến các thí sinh.
“Chiến sĩ áo vàng” tiếp lửa cho sĩ tử vượt vũ môn Nhịp sống trẻ

“Chiến sĩ áo vàng” tiếp lửa cho sĩ tử vượt vũ môn

TTTĐ - Đồng hành cùng các sĩ tử trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT), Công an thành phố (CATP) Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa “Tiếp sức mùa thi”. Hình ảnh cán bộ, chiến sĩ trao từng chai nước, khăn lạnh cho sĩ tử, đảm bảo an toàn giao thông… tại các điểm thi đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng Nhân dân.
Câu lạc bộ Tình nguyện viên Thủ đô sát cánh cùng sĩ tử Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Câu lạc bộ Tình nguyện viên Thủ đô sát cánh cùng sĩ tử

TTTĐ - Trong 3 ngày từ 26 - 28/6/2024, Cung Thanh niên Hà Nội, Câu lạc bộ Tình nguyện viên Thủ đô đã phối hợp với các đơn vị triển khai hiệu quả nhiều hoạt động “tiếp sức” cho thí sinh và người nhà thí sinh, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhằm hỗ trợ, động viên, tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm thi cử cho các em; giúp sĩ tử giải tỏa những căng thẳng, lo âu trong kỳ thi.
Thi sáng tác sản phẩm truyền thông về bình đẳng giới Camera 360 trẻ

Thi sáng tác sản phẩm truyền thông về bình đẳng giới

TTTĐ - Cuộc thi sáng tác sản phẩm truyền thông trên nền tảng số nâng cao nhận thức về bình đẳng giới vùng dân tộc thiểu số và miền núi với chủ đề “Rẻo cao hạnh phúc” là sân chơi bổ ích, góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về bình đẳng giới.
Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06

TTTĐ - Nhìn lại thời gian thực hiện thí điểm Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), các cán bộ trẻ chính là lực lượng đi đầu trong việc sử dụng ứng dụng nền tảng của Đề án.
Xem thêm