Đường băng mới sân bay Tân Sơn Nhất sẽ nâng công suất phục vụ khoảng 50 triệu khách/năm
Đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải đã đi thực tế ghi nhận hiện trường xây dựng công trình đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất. Tại công trường, hơn 500 kỹ sư và công nhân tập trung thi công 3 ca các hạng mục hoàn thiện đường băng như sơn đường, lắp đặt hệ thống thiết bị, biển báo…
Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long - đơn vị quản lý dự án cho biết đến nay dự án đã hoàn thành cơ bản hạng mục chính là đường băng cất hạ cách dài 3.048m và rộng 45,72m.
![]() |
Các kỹ sư và công nhân tập trung thi công các hạng mục hoàn thiện đường băng |
Từ ngày 15- 20/12 đã thực hiện các chuyến bay hiệu chuẩn để kiểm tra đường cất hạ cánh và hệ thống các thiết bị phục vụ máy bay cất hạ cánh. Trước thời điểm bay hiệu chuẩn hàng ngày, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng Công ty Cửu Long và Công ty Attech phối hợp với sân bay Tân Sơn Nhất liên hệ và thông báo lại kế hoạch bay hiệu chuẩn với Công ty Quản lý bay miền Nam, Đài Kiểm soát không lưu và các đơn vị liên quan để phối hợp điều hành, khai thác đảm bảo tuyệt đối an toàn.
Sân bay Tân Sơn Nhất bố trí người giám sát thường xuyên hoạt động bay hiệu chuẩn, duy trì liên lạc thường xuyên với Đài Kiểm soát không lưu, mọi hoạt động liên quan đến bay hiệu chuẩn phải tuân thủ các yêu cầu của Công ty Quản lý bay miền Nam, Đài Kiểm soát không lưu.
![]() |
Công trình nâng cấp đường băng Tân Sơn Nhất đã cơ bản hoàn thành |
Tổng công ty Cửu Long kiểm tra lại công tác hoàn thiện, sẵn sàng các hạng mục sơn kẻ tín hiệu, đường CHC, đường lăn P1 (E1 cũ), vệ sinh sạch sẽ mặt đường CHC 25R/07L, đường lăn P1 và báo cáo lại sân bay Tân Sơn Nhất, Công ty Quản lý bay miền Nam; Di dời máy móc, thiết bị, hàng rào khu vực an toàn để đảm bảo công tác bay hiệu chuẩn.
Sau khi hoàn thành công tác bay hiệu chuẩn hàng ngày, Tổng công ty Cửu Long thiết lập lại hệ thống hàng rào, biển báo cấm để đảm bảo an toàn hoạt động bay, đồng thời tiếp tục duy trì vạch sơn tín hiệu đóng cửa đường CHC, đường lăn P1. Theo kế hoạch, đơn vị sẽ bàn giao Cảng hàng không quốc tết Tân Sơn nhất đưa vào khai thác vào ngày 31/12.
![]() |
Việc hoàn thành dự án nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn… đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật của sân bay cấp 4E |
Ông Trần Bình An, Trưởng Phòng điều hành dự án 1, Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long cho biết: Việc hoàn thành dự án nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn… đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật của sân bay cấp 4E, góp phần làm tăng công suất của khu bay phục vụ khoảng 50 triệu hành khách/năm theo quy hoạch của Bộ Giao thông Vận tải.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, từ năm 2017 đến nay, sân bay Tân Sơn Nhất đã tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới với tải trọng lớn như A350-900, B787-9, B787-10 nên hệ thống đường băng xuống cấp và vượt tần suất thiết kế.
![]() |
Đường băng mới sân bay Tân Sơn Nhất sẽ nâng công suất phục vụ khoảng 50 triệu khách/năm |
Cụ thể, chỉ có thể đáp ứng khai thác tối đa 36 - 38 triệu hành khách/năm, tương đương 231.000 lần máy bay cất, hạ cánh/năm. Tuy nhiên, năm 2019 cảng đã khai thác 41,2 triệu hành khách/năm, tương đương 260.862 lần cất hạ cánh.
Trong khi đó tình trạng xuống cấp kết cấu mặt đường băng ngày càng nghiêm trọng, nếu không được sửa chữa kịp thời có thể phải dừng khai thác hoạt động bay. Năng lực khai thác của khu bay cũng quá tải trầm trọng, ảnh hưởng lớn đến chất lượng dịch vụ và an toàn khai thác của cảng hàng không.
![]() |
Đường băng mới sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tiếp nhận máy bay từ ngày 31/12/2020 |
Dự án cải tạo, nâng cấp đường CHC, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được Thủ tướng Chính phủ đưa vào dự án đầu tư công khẩn cấp và Bộ Giao thông Vận tải xếp vào lại công trình giao thông cấp đặc biệt, tổng mức đầu tư 2.015,3 tỉ đồng.
Sau 5 tháng khởi công, giai đoạn 1 dự án sắp hoàn thành. Theo kế hoạch, giai đoạn 2 dự án sẽ thi công hệ thống đường lăn tại 3 khu vực do có một số đường lăn đã bị lão hóa. Dự kiến thời gian thi công giai đoạn 2 kéo dài khoảng 1 năm.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Khánh thành Công viên tượng đài Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu

TP Cần Thơ sau sáp nhập sẽ có diện tích 6.360km²

Khánh thành 2 công trình chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam

Quận ủy Hoàng Mai tập trung xử lý tình trạng lấn chiếm đất đai

Lý giải việc Đà Lạt là trung tâm hành chính tỉnh sau sáp nhập

Quận Hoàng Mai thông qua nghị quyết thành lập, tên gọi 7 phường mới

Sẽ có 3 đặc khu kinh tế khi sáp nhập Kiên Giang, An Giang

Dự kiến sau sáp nhập 3 tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre và Trà Vinh sẽ có 124 đơn vị cấp xã

Tỉnh Đồng Nai sau sắp xếp còn những phường, xã nào?
