Tag

Đường sắt giao nhau với đường ngang dân sinh: Tai nạn mới, nỗi lo cũ

Xã hội 25/05/2018 11:00
aa
TTTĐ - Rất nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt liên quan đến đường ngang dân sinh đã xảy ra trên khắp mọi miền đất nước, cướp đi sinh mạng của nhiều người dân, để lại vô số hệ lụy cho gia đình các nạn nhân và xã hội. Tuy nhiên đến nay, ngành Đường sắt và các cơ quan chức năng liên quan vẫn còn thiếu các giải pháp để kìm giảm hiểm họa dẫn đến tai nạn.

Đường sắt giao nhau với đường ngang dân sinh: Tai nạn mới, nỗi lo cũ

“Thần chết” luôn rình rập

Đoàn tàu khách mang số hiệu SE19 khi đến đường ngang có gác Km234+050, khu gian Khoa Trường-Trường Lâm, tuyến đường sắt Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh thuộc xã Trường Lâm (huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa) đã va một xe ôtô tải đi qua đường sắt làm lật 6 toa tàu, 8 người thương vong. Theo lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), vụ tai nạn xảy ra vào lúc 0 giờ 30 phút ngày 24/5 làm lái tàu và phụ lái tàu bị kẹt trong cabin đầu máy 927 đã tử vong, 6 hành khách bị thương đã được đưa đi cấp cứu. “Vụ tai nạn làm đầu máy 927 bị đổ và 6 toa xe bị trật bánh khỏi đường sắt, ôtô bị hư hỏng”, lãnh đạo VNR thông tin thêm.

Đường sắt giao nhau với đường ngang dân sinh: Tai nạn mới, nỗi lo cũ
Hiện trường vụ tai nạn đường sắt xảy ra sáng 24/5 tại Tĩnh Gia, Thanh Hóa

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Tổng công ty Đường sắt đã chỉ đạo các đơn vị trong khu vực khẩn trương phối hợp với các đơn vị chức năng của địa phương điều động nhân lực, phương tiện, thiết bị cứu nạn, cứu hộ đến hiện trường để giải quyết khắc phục hậu quả vụ tai nạn.

Trước mắt, ngành đường sắt tiến hành chuyển tải 7 chuyến tàu với 2.223 hành khách, trong đó hướng Hà Nội-Sài Gòn (SE19, SE1, QB1, NA1) với tổng số 1.422 hành khách; hướng Sài Gòn-Hà Nội (SE2, SE4, SE20) với tổng số 801 hành khách. Các đoàn tàu khác sẽ có phương án chuyển tải tiếp theo.

Vụ tai nạn nói trên một lần nữa dấy lên nỗi lo với vấn đề đương ngang dân sinh giao nhau với đường sắt. Theo thống kê của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), hiện trên mạng lưới đường sắt Việt Nam có gần 4.300 lối đi tự mở, chiếm 73,7% tổng số điểm giao cắt đồng mức đường bộ, đường sắt. Ngoài ra, còn có 14.171 vị trí vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt. Đặc biệt, số vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra tại các lối đi tự mở chiếm trên 70%, còn lại là tại các vị trí giao cắt.

Mặc dù VNR đã rà soát, thống kê, phân loại lối đi dân sinh đồng thời triển khai nhiều giải pháp cụ thể rào kín hay xóa bỏ lối đi dân sinh, cắm biển cảnh báo, cảnh giới tại các đường ngang thế nhưng ông Phạm Nguyễn Chiến, Trưởng ban an toàn giao thông đường sắt (VNR) thừa nhận thực tế, thay đổi nhận thức về việc bảo đảm an toàn giao thông ko chỉ của một ngành, địa phương mà là của toàn xã hội.

“Luật Đường sắt 2005 đã quy định trách nhiệm của địa phương trong việc quản lý lối đi tự mở. Giữa Bộ Giao thông Vận tải và các tỉnh, thành cũng có quy chế phối hợp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt nhưng một số địa phương trên quyết liệt chỉ đạo nhưng dưới chưa thực hiện”, ông Chiến cho hay.

Một nguyên nhân khiến các điểm đen tai nạn giao thông này vẫn còn tồn tại và “thần chết” có thể gọi tên bất cứ lúc nào đó là do không được bố trí kinh phí, các dự án công trình an toàn giao thông chưa được triển khai thực hiện hoặc triển khai thực hiện chưa bảo đảm yêu cầu tiến độ mặc dù theo Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014-2020 là 26.358 tỷ đồng.

Kiến nghị nâng cấp, cải tạo 100 đường ngang

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) mới đây đã có kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, chấp thuận cho đơn vị nâng cấp, cải tạo, sửa chữa 100 đường ngang biển báo thành các đường ngang cảnh báo tự động trên tuyến đường sắt Bắc-Nam với kinh phí 170 tỷ đồng và hoàn thành trong năm nay.

Cụ thể, VNR đã tiến hành rà soát, chọn lọc ưu tiên thực hiện nâng cấp cải tạo 100 đường ngang tại khu vực đông dân cư, có mật độ người và phương tiện qua lại lớn; các đường ngang có tầm nhìn hạn chế tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Hiện tại, ngành đường sắt và địa phương đang tổ chức cảnh giới đảm bảo an toàn giao thông.


Đường sắt giao nhau với đường ngang dân sinh: Tai nạn mới, nỗi lo cũ
Đường sắt giao nhau với đường ngang dân sinh – nơi tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Ảnh: Minh Việt

Theo thống kê từ năm 2015 đến nay, tại các đường ngang biển báo được lựa chọn đã xảy ra 96 vụ tai nạn giao thông làm chết 46 người, bị thương 88 người, làm thiệt hại rất nhiều tài sản của Nhà nước và người dân. Với 100 đường ngang, ngành đường sắt dự kiến kinh phí thực hiện bình quân từ 1,68-2,2 tỷ đồng/một đuờng ngang sẽ góp phần tăng cường đảm bảo an toàn tại các đường ngang biển báo là điểm đen về tai nạn giao thông.

Với phương châm thực hiện sớm ngày nào sẽ phòng tránh và ngăn chặn được sớm các hiểm hoạ, sự cố lớn về tai nạn giao thông đường sắt, làm hạn chế thiệt hại về người và tài sản của xã hội, VNR đề xuất phương án thực hiện gộp từ 3-5 đường ngang thành một công trình (theo địa bàn quản lý tuyến đường sắt địa phương), dự kiến 100 đường ngang lập thành 20 công trình tương ứng với 8,4 tỷ đồng/một công trình. Để có thể triển khai, nguồn vốn thực hiện dự án sẽ được lấy từ nguồn bổ sung dự toán ngân sách năm 2017 cho Bộ Giao thông Vận tải.

Theo đánh giá của ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, khi để phát sinh lối đi cắt ngang đường sắt, chính quyền xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm, thậm chí phải truy trách nhiệm người đứng đầu địa phương.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ thẳng thắn nhìn nhận, trên 4.000 lối đi phát sinh là trách nhiệm từ vấn đề quy hoạch, quản lý, chính quyền các cấp có tuyến đường sắt đi qua. “Tại sao nhiều đường ngang phát sinh như vậy mà chính quyền địa phương không có ý kiến gì? Có những vị trí tai nạn giao thông đường sắt xảy ra thường xuyên mà địa phương không hề có giải pháp ngăn chặn?”, Thứ trưởng Thọ đặt câu hỏi.

Để xử lý thực trạng trên, Bộ Giao thông Vận tải đang xây dựng Dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường sắt 2017 sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2018. Dự thảo quy định lộ trình thu hẹp, giảm, xóa bỏ các lối đi tự mở phải được duy trì liên tục thực hiện hàng năm và bảo đảm lộ trình thực hiện theo giai đoạn.

Theo đó, Ủy ban nhân dân cấp huyện phải xác nhận hồ sơ vị trí nguy hiểm; chủ trì, phối hợp với các đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan lập, quản lý và theo dõi những vị trí nguy hiểm; tổ chức giao thông, giải tỏa hành lang an toàn giao thông đường sắt; tổ chức thực hiện giảm, xóa bỏ những vị trí nguy hiểm. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra phát sinh lối đi tự mở qua đường sắt thuộc địa bàn quản lý theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, đến năm 2020, ngành Đường sắt phải hoàn thành xây dựng hồ sơ quản lý đối với các lối đi tự mở và đến năm 2025 phải hoàn thành xóa bỏ toàn bộ các lối đi tự mở còn lại…

Hy vọng, những kiến nghị nói trên sớm được thực hiện, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông đường sắt.


Sáng 24/5, đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến dẫn đầu đi thực tế về y tế cơ sở tại tỉnh Thanh Hóa. Đoàn đã đến thăm hỏi, động viên các nạn nhân trong vụ tàu khách va một xe ôtô tải đi qua đường sắt vừa xảy ra rạng sáng qua. Các nạn nhân được cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa.


Tin liên quan

Đọc thêm

Trình phương án về nồng độ cồn khi tham gia giao thông Muôn mặt cuộc sống

Trình phương án về nồng độ cồn khi tham gia giao thông

TTTĐ - Quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông là vấn đề được các đại biểu quan tâm từ kỳ họp thứ 6 và còn nhiều ý kiến khác nhau.
Công ty nợ BHXH, người lao động có được hưởng chế độ thai sản? BHXH & Đời sống

Công ty nợ BHXH, người lao động có được hưởng chế độ thai sản?

TTTĐ - Nếu doanh nghiệp khó khăn, chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), người lao động có được hưởng các chế độ thai sản là thắc mắc của rất nhiều người.
Không để phát sinh nợ đóng BHXH, đảm bảo quyền lợi người tham gia BHXH & Đời sống

Không để phát sinh nợ đóng BHXH, đảm bảo quyền lợi người tham gia

TTTĐ - Tính đến hết tháng 4/2024, toàn thành phố Hà Nội có 93.539 đơn vị chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm đảm bảo quyền lợi người tham gia, cũng trong tháng 4/2024, BHXH TP Hà Nội đã tổ chức 190 cuộc thanh tra, kiểm tra về thực hiện BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Thời tiết ngày 19/5: Bắc Bộ rải rác có mưa dông Môi trường

Thời tiết ngày 19/5: Bắc Bộ rải rác có mưa dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/5, khu vực từ Nghệ An đến Phú Yên có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 50-55%.
"Chuyến tàu" sẻ chia hơi ấm tình thương Muôn mặt cuộc sống

"Chuyến tàu" sẻ chia hơi ấm tình thương

TTTĐ - "Chuyến tàu hơi ấm số 5" do Câu lạc bộ thiện nguyện PurpleTeam phối hợp thực hiện đã khám bệnh, phát thuốc và tặng quà cho các em nhỏ và gia đình khó khăn ở Quảng Trị.
Khai quật khảo cổ di tích Đại Cung Môn ở Đại Nội Huế Muôn mặt cuộc sống

Khai quật khảo cổ di tích Đại Cung Môn ở Đại Nội Huế

TTTĐ - Thời gian khai quật khảo cổ tại di tích Đại Cung Môn - Đại Nội Huế từ ngày 15/5 đến 15/7/2024.
Cầu Đakrông xuất hiện vết nứt, kiểm soát xe tải trọng nặng qua cầu Muôn mặt cuộc sống

Cầu Đakrông xuất hiện vết nứt, kiểm soát xe tải trọng nặng qua cầu

TTTĐ - Cầu treo Đakrông (tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, tỉnh Quảng Trị) nối Quốc lộ 9 với các nước Lào, Thái Lan đang gặp sự cố nguy hiểm. Hiện, cơ quan chức năng đã gắn biển cảnh báo phương tiện về tốc độ, giữ khoảng cách… khi qua cầu.
Tuyên dương 100 “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024" Muôn mặt cuộc sống

Tuyên dương 100 “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024"

TTTĐ - Tối 17/5, tại thị xã Cửa Lò (Nghệ An), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024” nhằm tôn vinh, khen thưởng những công nhân lao động đã nỗ lực, vượt khó đạt được thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất.
Herbalife Việt Nam ra mắt ba trung tâm Casa Herbalife mới Muôn mặt cuộc sống

Herbalife Việt Nam ra mắt ba trung tâm Casa Herbalife mới

TTTĐ - Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, vừa chính thức ra mắt Chương trình Casa Herbalife Việt Nam tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Đắk Lắk, Trung tâm nhân đạo Quê Hương (tỉnh Bình Dương) và Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Đà Nẵng.
Thầy giáo khuyết tật tạo việc làm cho những người đồng cảnh Muôn mặt cuộc sống

Thầy giáo khuyết tật tạo việc làm cho những người đồng cảnh

TTTĐ - Trở thành người khuyết tật sau cơn sốt bại liệt năm 6 tuổi, Vũ Phong Kỳ (sinh năm 1991, Nam Định) đã nỗ lực vươn lên. Không chỉ có công việc ổn định, tự nuôi sống bản thân, anh còn tạo việc làm bền vững cho những người có hoàn cảnh giống mình.
Xem thêm