Tag

Gặp mặt học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2020

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 28/12/2020 19:58
aa
TTTĐ – Chiều ngày 28/12, tại Hà Nội, Ủy ban Dân tộc tổ chức buổi gặp mặt học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số trong khuôn khổ Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2020.
Khởi động chương trình “Điều ước cho em” hỗ trợ học trò dân tộc thiểu số Công bố dự án tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội và giảm nghèo đa chiều vùng dân tộc thiểu số Chương trình “Cùng bạn đọc sách” đến với học sinh dân tộc thiểu số vùng biên Các tiêu chuẩn mới quy định chế độ tuyển sinh cử tuyển với học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số

Dự buổi gặp mặt có ông Đỗ Văn Chiến, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Bà Hoàng Thị Hạnh, Thứ trưởng Ủy ban Dân tộc; Ông Lê Công Bình, Tổng biên tập báo Dân tộc và Phát triển, Trưởng Ban tổ chức cùng 145 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS tiêu biểu được tuyên dương dịp này.

Gặp mặt học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2020
Ông Đỗ Văn Chiến, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc phát biểu tại buổi gặp mặt

Tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến cho hay, trong số các em học sinh, sinh viên có mặt tại buổi gặp mặt, có 22 em lần đầu tiên được về Hà Nội dự lễ tuyên dương, đây sẽ là động lực về tinh thần để các em tiếp tục vươn lên; Đặc biệt, những em được học trong các trường dân tộc nội trú đang được hưởng một chính sách rất lớn của Đảng và Nhà nước trong việc ưu tiên chăm lo phát triển, giáo dục đào tạo con em đồng bào dân tộc thiểu số. Các em cần ghi nhớ và phấn đấu hơn nữa.

“Tôi biết các em học sinh, sinh viên phải chịu áp lực lớn khi phải học nhiều môn học, nhiều kỹ năng nhưng không được quên tiếng dân tộc của mình. Những bạn hiện còn nói được trên 60% tiếng dân tộc của mình nên trau dồi thêm để giữ gìn bản sắc của dân tộc. Các em cần chú ý giữ gìn hồn cốt của người dân tộc thiểu số là trung thực, vượt khó, thật thà và có sức sống mãnh liệt.

Đặc biệt trong số các em học sinh, sinh viên được tuyên dương có nhiều em mồ côi cha, mẹ hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn đã phải nỗ lực hơn rất nhiều lần so với bạn bè. Những gì các em đã đạt được ngày hôm nay cho thấy khi con em đồng bào dân tộc thiểu số được sự tạo điều kiện của Đảng, Nhà nước thì các em có thể làm được tất cả những gì mà bạn bè các em làm được”, ông Chiến nhắn nhủ.

Gặp mặt học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2020
Ông Lê Công Bình, Tổng biên tập báo Dân tộc và Phát triển thông tin về lễ tuyên dương

Thông tin tại buổi gặp mặt, ông Lê Công Bình, Tổng biên tập báo Dân tộc và Phát triển, Trưởng ban tổ chức cho biết, Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu là sự kiện được tổ chức thường niên nhằm tôn vinh truyền thống hiếu học, hăng say lao động sản xuất phát triển kinh tế, xã hội của dân tộc Việt Nam nói chung và của các dân tộc thiểu số Việt Nam nói riêng.

Đồng thời, thông qua Lễ tuyên dương để biểu dương, khích lệ tinh thần nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn để đạt được thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong học tập, rèn luyện và tham gia các hoạt động xã hội của học sinh, sinh viên và thanh niên người dân tộc thiểu số.

“Bước sang kỳ tuyên dương thứ 8, năm 2020, tiêu chí, chọn lựa học sinh, sinh viên, thanh niên để tuyên dương càng được Ban tổ chức tiến hành bài bản, có sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các đơn vị có liên quan.

Theo đó, tiêu chí lựa chọn học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS được tuyên dương tiếp tục cao hơn so với các năm và có nhiều điểm mới. Một trong những tiêu chí đó là điểm thi các học sinh trúng tuyển vào đại học có số điểm cao hơn; Năm 2019 là từ 26 điểm trở lên còn năm 2020 là 27 điểm trở lên; kết quả học tập 3 năm đạt khá, giỏi, đạo đức tốt”, ông Bình chia sẻ thêm.

Năm 2020, Lễ tuyên dương đã có 145 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS đại diện 50 dân tộc ở 47 địa phương được tuyên dương. Đặc biệt trong 16 DTTS ít người (dưới 10.000 người) có 18 học sinh, sinh viên, thanh niên thuộc 15 dân tộc ít người được tuyên dương. Trong đó 5 dân tộc rất ít người (dân số dưới 1.000 người) là Ơ Đu, Brâu, Rơ Măm, Pu Péo, Si La đều có học sinh, sinh viên, thanh niên được tuyên dương. Năm 2020, số lượng học sinh, sinh viên đạt giải Nhất, Nhì, Huy chương Vàng, Bạc trong các cuộc thi nghệ thuật, thể thao toàn quốc, khu vực và quốc tế tăng cao so với các năm trước (7 em)…

Gặp mặt học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2020
Bạn Đặng Thị Dung, một sinh viên được tuyên dương chia sẻ

Bạn Đặng Thị Dung, người dân tộc Dao (ở xã Trung Hà, huyện Chiêm Hoá, Tuyên Quang), một sinh viên được tuyên dương tại buổi lễ chia sẻ: “Trong kỳ thi đại học vừa qua em đạt 29,75 điểm, đỗ vào trường Đại học Luật Hà Nội. Dù hoàn cảnh có nhiều khó khăn nhưng nhờ sự quan tâm động viên của các cơ quan ban ngành Nhà nước, chúng em đã vượt qua và nỗ lực để đạt được thành tích cao.

Em sẽ cố gắng học tập để đạt được nhiều thành tích cao hơn nữa trong năm tới. Chúng em xin tỏ lòng biết ơn tới cha mẹ, thầy cô và sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Ủy ban Dân tộc đã tạo điều kiện cho chúng em được học tập, rèn luyện, phát triển khả năng của mình”.

Gặp mặt học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2020
Các đại biểu trao quà cho các học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc

Lễ tuyên dương thể hiện rõ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, UBDT đối với sự nghiệp giáo dục ở vùng DTTS và miền núi; Từ đó, tạo động lực để các em tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, rèn luyện để trở thành những tài năng trẻ cống hiến cho sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước; Đồng thời, tạo sức lan tỏa, truyền cảm hứng để giới trẻ, không ngừng phấn đấu rèn luyện, học tập, đóng góp công sức vào sự nghiệp đổi mới của đất nước.

Ngày mai (29/12), Lễ Tuyên dương sẽ được truyền hình trực tiếp lúc 20h trên kênh VOV.

Đọc thêm

Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế...

TTTĐ - Sáng 28/9, tại TP Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn đã khai mạc Hội trại "Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập" năm 2024.
364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ

TTTĐ - Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Công đoàn Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức chương trình gặp mặt và trao tặng 364 suất quà trị giá 860.000.000 đồng tới 182 sinh viên có gia đình chịu thiệt hại do cơn bão số 3 và mưa lũ gây ra
Lắp đặt trạm áo phao miễn phí trên bãi biển Đà Nẵng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Lắp đặt trạm áo phao miễn phí trên bãi biển Đà Nẵng

TTTĐ - Trạm áo phao miễn phí trên bãi biển là sáng kiến mới của Đoàn Thanh niên phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn), hỗ trợ người dân và du khách khi tắm biển tại khu vực này, chung tay phòng chống nguy cơ tai nạn đuối nước.
Người trẻ nguyện viết tiếp khát vọng non sông Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người trẻ nguyện viết tiếp khát vọng non sông

TTTĐ - Em Nguyễn An Huy đã vinh dự đại diện thế hệ trẻ Thủ đô bày tỏ những chia sẻ về trách nhiệm của của thanh niên tại chương trình tọa đàm, giao lưu gặp mặt nhân chứng lịch sử “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai”.
Chuyện kể của chàng trai hiến máu 124 lần Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Chuyện kể của chàng trai hiến máu 124 lần

TTTĐ - Tại chương trình toạ đàm trực tuyến Gặp mặt nhân chứng lịch sử “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai” nhân kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), bạn trẻ Nguyễn Văn Thanh - Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023 đã chia sẻ về việc làm ý nghĩa vì cộng đồng.
Thêm tự hào, thêm yêu Hà Nội... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm tự hào, thêm yêu Hà Nội...

TTTĐ - Sáng 25/9, phát biểu khai mạc Tọa đàm "Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai", nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô cho rằng, tọa đàm giúp chúng ta thêm tự hào, thêm yêu Hà Nội, mảnh đất thiêng, lắng hồn núi sông ngàn năm.
Thời hoa lửa hào hùng và chặng đường đổi mới, phát triển của Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thời hoa lửa hào hùng và chặng đường đổi mới, phát triển của Thủ đô

TTTĐ - Sáng nay (25/9), chương trình tọa đàm, giao lưu gặp mặt nhân chứng lịch sử “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai” chính thức diễn ra tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận Hoàn Kiếm (33 Nhà Chung, Hoàn Kiếm, Hà Nội) và được tường thuật trực tuyến trên các nền tảng của Báo Tuổi trẻ Thủ đô.
Hải Phòng: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hải Phòng: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên

TTTĐ - Chiều 23/9, Thành đoàn Hải Phòng phối hợp với Sở Tư pháp thành phố tổ chức Lễ ký kết Kế hoạch phối hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh thiếu nhi năm 2024 - 2025; phát động cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức pháp luật trong đoàn viên, thanh niên thành phố Hải Phòng năm 2024”.
Món quà ý nghĩa tặng các em nhỏ, thiếu nhi Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Món quà ý nghĩa tặng các em nhỏ, thiếu nhi Thủ đô

TTTĐ - Với diện mạo mới cùng kiến trúc hiện đại, rộng rãi, gần gũi với thiên nhiên, sử dụng nhiều thiết bị thông minh, chất lượng cao, Cung Thiếu nhi Hà Nội sẽ phát huy vai trò là trung tâm văn hóa, thể thao, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, học tập, vui chơi, thi đấu và rèn luyện thể chất cho thiếu nhi, từ đó tạo môi trường thuận lợi ươm mầm và phát triển tài năng tương lai cho thành phố.
Bên trong Cung Thiếu nhi Hà Nội - Công trình trọng điểm Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bên trong Cung Thiếu nhi Hà Nội - Công trình trọng điểm Thủ đô

TTTĐ - Cung Thiếu nhi Hà Nội là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội giai đoạn 2020 - 2025, với mục tiêu xây dựng trung tâm văn hóa, thể thao, hoạt động chính trị lớn của thanh thiếu nhi Thủ đô và đất nước. Đây cũng là công trình cấp thành phố chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô.
Xem thêm