Tag

Gen Z đang chủ động và cởi mở hơn về vấn đề sức khỏe tâm thần

Nhịp sống trẻ 17/12/2021 11:21
aa
TTTĐ - Sinh ra và lớn lên cùng với Internet và điện thoại thông minh, Gen Z là thế hệ có được những trải nghiệm về cuộc sống rất khác so với các thế hệ trước. Đây cũng là thế hệ được cho là chịu nhiều áp lực trong cuộc sống nhất. Dù vậy, thay vì che giấu hoặc từ chối yêu cầu giúp đỡ về vấn đề sức khỏe tâm thần, Gen Z đang cởi mở hơn về vấn đề này.
Khi Gen Z tạo ra làn sóng “sống xanh” Gen Z và cuộc sống "nô lệ" với smartphone Bí quyết "tậu nhà, sống chất" của thế hệ Gen Z Gen Z - thế hệ tiên phong dẫn dắt lối sống xanh Gen Z - Thế hệ tiên phong thống trị xu hướng đầu tư tiêu dùng

Một thế hệ chủ động và công khai

Sống trong một thời đại được kết nối tới toàn cầu thông qua giao tiếp bằng công nghệ và phương tiện truyền thông xã hội, Gen Z có nhiều cơ hội để tiếp xúc nhiều hơn với các sắc thái văn hóa khác nhau. Thế hệ này đồng thời cũng đang phải đối mặt với những thách thức trong thế giới thực như tìm việc làm, quản lý tài chính, “áp lực đồng trang lứa” hay những căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày khi trưởng thành.

Gen Z đang chủ động và cởi mở hơn về vấn đề sức khỏe tâm thần
Đối mặt với nhiều áp lực từ cuộc sống và vấn đề sức khỏe tâm thần, Gen Z đang chủ động, cởi mở hơn so với các thế hệ trước

Theo một báo cáo do Hiệp hội Tâm thần học Mỹ công bố vào tháng 10/2019, có tới 37% Gen Z có xu hướng được điều trị hoặc đi trị liệu tâm lý so với các thế hệ trước. Đáng chú ý, 27% trong số này tự nhận định sức khỏe tâm thần của họ ở mức khá, hoặc kém.

Có nhiều lý do và nguyên nhân cho xu hướng ngày càng tăng sử dụng các dịch vụ sức khỏe tâm thần. Đó có thể do cuộc sống đã tạo ra nhiều tác nhân gây căng thẳng khác nhau, dẫn đến gia tăng những lo lắng về tâm lý và nhu cầu về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần ngày càng nhiều.

Ngoài ra, nhận thức về các vấn đề sức khỏe tâm thần đã phát triển, do đó những gì có thể đã bị bỏ qua được công nhận là một vấn đề và được trị liệu. Bên cạnh đó, sự kỳ thị xung quanh việc sử dụng các dịch vụ sức khỏe tâm thần đã giảm bớt, giúp Gen Z chủ động xác định các vấn đề của bản thân và tìm kiếm sự giúp đỡ khi họ cảm thấy mình có vấn đề sức khỏe tâm thần có thể được trị liệu.

Gen Z đang chủ động và cởi mở hơn về vấn đề sức khỏe tâm thần
Bình thường hóa điều trị sức khỏe tinh thần, giảm sự kỳ thị qua truyền thông xã hội và văn hóa phơi bầy là lý do giúp Gen Z cởi mở và chủ động hơn

Gen Z đang dễ dàng nói chuyện cởi mở hơn về các cuộc đấu tranh sức khỏe tâm thần của họ so với các thế hệ trước như Millenials và Gen X. Việc bình thường hóa các cuộc trò chuyện về sức khỏe tâm thần có nghĩa là Gen Z có khả năng giải quyết các vấn đề của họ và tiến lên thay vì bế tắc. Đó là lựa chọn mà nhiều người trong số họ đang thực hiện.

Bài học kinh nghiệm từ thế hệ “trẻ nhất”

Mạng xã hội và Internet vẫn được cho là những thứ gây mất tập trung, gây nghiện và có nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới thế hệ trẻ. Tuy nhiên, Gen Z đã cho thấy rằng, kết nối trực tuyến cho phép mở rộng quan điểm, khoan dung với sự khác biệt và chấp nhận nhiều hơn các vấn đề sức khỏe tâm thần nói chung.

Gen Z đang chủ động và cởi mở hơn về vấn đề sức khỏe tâm thần
Trong một thời đại của phát triển không ngừng nghỉ, việc chủ động đối mặt với sức khỏe tâm thần của Gen Z giúp các thế hệ trước thay đổi tích cực hơn

Gen Z có xu hướng cởi mở và chân thực hơn khi nói về sức khỏe tâm thần, đây cũng chính là điều mà các thế hệ khác có thể học hỏi. Để xóa đi khoảng cách giữa các thế hệ, gia đình nên chủ động, cởi mở hơn trong việc trò chuyện các vấn đề của cuộc sống. Quan trọng nhất, bố mẹ cần lắng nghe khi con trao đổi về sức khỏe tâm thần, thay vì phủ nhận hoặc thay đổi chủ đề.

Gen Z đang thay đổi định kiến về sự cô lập do các thiết bị điện tử gây ra, họ chứng minh rằng, điện thoại thông minh hay máy tính bảng được sinh ra để tạo kết nối và giảm bớt sự cô đơn. Nhiều người vẫn coi rằng, mối quan hệ online của Gen Z giống bạn qua thư của họ, chỉ khác ở điểm hoạt động trên mạng xã hội. Bởi vậy, không nên hạ thấp tầm quan trọng của kết nối trực tuyến trong thời đại công nghệ là tương lai của nhân loại

Các thế hệ trước có thể coi sức khỏe tâm thần, hoặc bệnh tâm thần của họ như một lý do gây hạn chế cuộc sống. Tuy nhiên, Gen Z nhận thức rằng, sức khỏe tâm thần chỉ là một khía cạnh trong đời sống và hoàn toàn có thể được cải thiện khi có sự giúp đỡ. Những thế hệ trước có thể rút ra rằng điều trị sức khỏe tâm thần không thể hiện sự yếu kém mà thay vào đó, nó giúp bản thân mỗi người phát triển hơn.

Gen Z đang chủ động và cởi mở hơn về vấn đề sức khỏe tâm thần
Chính thế hệ Gen Z đang giúp cộng đồng học được nhiều điều tích cực hơn trong cuộc sống (Ảnh tư liệu)

Gen Z đã quen với việc mở lòng về sức khỏe tâm thần và các thế hệ khác có thể học hỏi từ điều này. Trò chuyện cởi mở về chủ đề này trong gia đình và giữa các thế hệ sẽ giúp làm giảm số người trưởng thành bị tổn thương tâm lý. Hơn nữa, trao đổi thẳng thắn về sức khỏe tâm thần có thể giúp thông báo cho thế hệ trẻ về những điều họ nên mong đợi trong cuộc sống tương lai.

Gen Z cũng cho các thế hệ khác thấy rằng, tích cực điều trị sức khỏe tâm thần rất quan trọng để kiểm soát căng thẳng, lo âu, từ đó đạt được mục tiêu khác trong cuộc sống. Thay vì trốn tránh vấn đề, đối mặt với nó và tìm kiếm sự giúp đỡ là chiến lược tốt nhất.

Đọc thêm

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi Đối thoại với Thanh niên

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 2/7, trong khuân khổ Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Oai, lãnh đạo huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển tuổi trẻ trong thời gian tới.
Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future Camera 360 trẻ

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future

TTTĐ - 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Hội đồng Anh tại Luân đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai – một thế giới phát triển bền vững.
Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện” Bản tin công tác Đội

Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”

TTTĐ - Hơn 500 thiếu nhi được trải nghiệm không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích và tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT 2024, thể hiện tinh thần "Chung tay sẻ chia - Tiếp sức thí sinh".
Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Xem thêm