Tag

Giới trẻ với câu chuyện rượu, bia và văn hóa giao thông

Văn hóa giao thông 25/11/2021 10:57
aa
TTTĐ - Sử dụng rượu, bia đã trở thành thói quen của nhiều người. Việc lạm dụng chất kích thích tạo ra rất nhiều hệ lụy với tương lai của người trẻ, gia đình, xã hội.
Hậu đại dịch, giới trẻ đang tích cực thay đổi lối sống Cuộc đua “điện thoại xịn, đồ hiệu, xe sang” của giới trẻ hiện đại Ảnh hưởng của các ứng dụng hẹn hò đến cuộc sống của giới trẻ

“Ma men” và mối nguy hiểm khi tham gia giao thông

Việt Nam là một trong những quốc gia tiêu thụ lượng rượu, bia cao trên thế giới. Ước tính mỗi năm, chi phí tiêu thụ rượu bia của cả nước khoảng 3,4 tỷ USD. Khi tình trạng sử dụng rượu, bia tăng cao, tai nạn giao thông (TNGT), các vụ án mạng, bạo lực cũng tăng theo mà chưa có giải pháp khắc phục triệt để.

Giới trẻ với câu chuyện rượu, bia và văn hóa giao thông
Giới trẻ ngày nay đang tiếp xúc với bia, rượu từ quá sớm (Ảnh minh họa)

Với giới trẻ hiện đại, việc tiếp cận với bia, rượu từ khi còn quá trẻ là điều không hiếm gặp. Nếu như trước kia, bia, rượu được sử dụng rượu một cách hữu ích trong việc chữa trị bệnh, duy trì sức khỏe, gợi cảm hứng cho sáng tác nghệ thuật, thậm chí trở thành một trong những thú vui tao nhã… thì ngày nay, việc sử dụng nó trong các mối quan hệ xã hội với nhiều người, đặc biệt là giới trẻ đang tạo ra những lo ngại và nguy hiểm tiềm tàng.

Chúng ta có thể nhận thấy rất nhiều vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra đều bắt nguồn từ bia rượu. Do say xỉn không làm chủ được tay lái, xử lý tình huống kém… nhiều người đã vô tình gieo những "án tử” không hẹn trước cho những người tham gia giao thông khác và cả chính mình.

Quan niệm xã hội sai lệch về vai trò của rượu, bia vẫn đang tồn tại. Chẳng hạn như nhiều người cho rằng đàn ông phải biết uống rượu, bia mới thể hiện được “bản lĩnh”, khiến cho nhiều bậc phụ huynh trong lúc đôi lúc cũng khuyến khích con mình “nhấp môi” vài chén trong những bữa tiệc vui. Thực tế, khi một người lớn lên trong môi trường mà người lớn, bố mẹ hay bạn bè thường xuyên uống rượu, bia thì họ sẽ coi đó là điều bình thường và làm theo.

Giới trẻ với câu chuyện rượu, bia và văn hóa giao thông
Sử dụng bia, rượu là một nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông

Ngoài ra, rượu, bia được bày bán, mua dễ dàng mọi lúc, mọi nơi nên dù người chưa đủ tuổi hay không được phép sử dụng vẫn có thể tiếp cận dễ dàng với những “loại men” này. Vì thế nhiều người đã quá chén đến mức say xỉn, không làm chủ được bản thân, dẫn đến những ứng xử thiếu văn hóa, gây rối an ninh trật tự và thậm chí dẫn đến những tệ nạn xã hội khác nghiêm trọng hơn.

Ngày càng có nhiều TNGT thảm khốc do người điều khiển phương tiện giao thông gây ra có sử dụng chất kích thích, trong đó có rượu bia. Những vụ việc đó đã gây hậu quả, thiệt hại nặng nề về tài sản, tính mạng cho chính những người tham gia giao thông đồng thời còn trở thành gánh nặng cho người thân, gia đình, xã hội. Mỗi người khi tham gia giao thông không đơn giản là đang điều khiển một phương tiện đi lại, mà còn thể hiện văn hóa nhận thức, ứng xử, trình độ văn minh của con người.

Đừng đánh mất tương lai vì bia, rượu

Từng chứng kiến tận mắt vụ TNGT nghiêm trọng do việc sử dụng bia, rượu của một thiếu niên 16 tuổi gây ra, Nguyễn Thùy Trang (23 tuổi, sống tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, bản thân cô thấy thực sự đáng lo ngại cho tình trạng lạm dụng bia, rượu của giới trẻ hiện nay.

Giới trẻ với câu chuyện rượu, bia và văn hóa giao thông
Bạn trẻ Thùy Trang rất lo ngại về tình trạng lạm dụng bia, rượu hiện nay của một bộ phận giới trẻ

“Dù biết việc sử dụng rượu bia đã trở thành thói quen của nhiều người nhưng những hậu quả như ngộ độc, tai nạn giao thông, ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần, tăng nguy cơ phạm tội… khiến mình cảm thấy lo lắng.

Sớm tiếp xúc và sử dụng rượu, bia còn khiến các bạn trẻ dễ trở thành những người trưởng thành nghiện rượu cũng như sử dụng các chất gây nghiện khác trong tương lai. Điều đó ảnh hưởng đến chính bản thân người trẻ, gia đình và cả xã hội”, Thùy Trang chia sẻ.

Bạn Nguyễn Minh Hiếu (24 tuổi, nhân viên marketing) thì bày tỏ quan điểm: “Đối với mình, viêc từ chối bia, rượu mới là bản lĩnh của một người đàn ông. Khi mình có mục tiêu, quan điểm rõ ràng và yêu bản thân thì có thể nói không với bất cứ trường hợp nào.

Giới trẻ với câu chuyện rượu, bia và văn hóa giao thông
Bạn trẻ Minh Hiếu (bên phải) cho rằng chính việc từ chối bia, rượu khi bản thân không muốn mới là cách để thể hiện bản lĩnh của một người trẻ

Bản thân mình đã nhiều lần từ chối việc sử dụng rượu, bia. Hiện tại, mỗi cuộc vui nào có mình, bạn bè đều rất thoải mái, không ai ép và cũng không bị rủ đi uống nữa”.

Còn Bảo Linh (20 tuổi, sinh viên trường Đại học Phương Đông) cho rằng, biết từ chối bia, rượu là một hành động ý nghĩa và có trách nhiệm với bản thân; Đặc biệt với những ai đang chuẩn bị điều khiển phương tiện tham gia giao thông hay làm những việc khác.

Giới trẻ với câu chuyện rượu, bia và văn hóa giao thông
Nhiều bạn trẻ sẵn sàng từ chối bia, rượu để bảo vệ an toàn cho chính bản thân và xã hội

“Có rất nhiều người sau khi sử dụng bia, rượu sẽ tham gia giao thông hay có các hoạt động khác. Việc đó sẽ vô tình đặt chính bản thân họ và những người xung quanh vào tình huống thiếu an toàn.

“Mượn rượu” để giao tiếp hay xây dựng các mối quan hệ không chỉ là vấn đề xã hội mà còn ăn sâu vào văn hóa của người Việt Nam. Để thay đổi được điều đó phải bắt đầu từ các bạn trẻ, những người đã có nhận thức về vấn đề này. Nhận thức đúng đắn sẽ đưa ra những hành động đúng đắn để hạn chế những hệ lụy trong tương lai của việc sử dụng rượu, bia.

Thế hệ trẻ là tương lai của đất nước nên ngay từ khi còn nhỏ cần phải sớm được trang bị những kiến thức xã hội mà trong đó là nhìn nhận một cách đúng đắn về rượu, bia. Uống rượu, bia sao cho đúng, trách nhiệm sau mỗi lần cầm ly là điều mà giới trẻ cần biết và phải biết, như một hành trang để bước vào đời. Muốn có được điều đó thì văn hóa từ chối rượu, bia phải cần được hình thành sớm từ văn hóa trong mỗi gia đình”, Phương Anh chia sẻ.

Đọc thêm

TP HCM: 4 tháng, xử phạt 16 cán bộ vi phạm nồng độ cồn Nhịp sống phương Nam

TP HCM: 4 tháng, xử phạt 16 cán bộ vi phạm nồng độ cồn

TTTĐ - 4 tháng đầu năm 2024, CSGT TP HCM đã phát hiện, xử lý 60.499 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, trong đó có 16 trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan Nhà nước.
"Đồng bộ" ý thức với giao thông hiện đại Văn hóa giao thông

"Đồng bộ" ý thức với giao thông hiện đại

TTTĐ - Khi Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua, những ưu tiên phát triển giao thông công cộng sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho người dân. Để tận hưởng trọn vẹn những tiện ích, ưu thế này thì mỗi công dân Thủ đô cần "đón đầu", nâng cao hơn nữa ý thức khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng để "đồng bộ" với tầm hiện đại, văn minh, làm đẹp thêm thành phố của mình.
Cao Bằng: 77 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ bị "phạt nguội" Văn hóa giao thông

Cao Bằng: 77 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ bị "phạt nguội"

TTTĐ - Công an tỉnh Cao Bằng vừa thông báo kết quả phát hiện các trường hợp vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát giao thông (từ ngày 22/4 - 15/5/2024).
Lắp đặt camera phạt nguội trên đèo Hải Vân Nhịp điệu cuộc sống

Lắp đặt camera phạt nguội trên đèo Hải Vân

TTTĐ - Cơ quan chức năng thống nhất sẽ lắp đặt camera giám sát phạt nguội tại khu vực di tích Hải Vân quan, thuộc đèo Hải Vân và lập tổ tự quản để đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự cho du khách tham quan.
Cao Bằng: 39 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội" Văn hóa giao thông

Cao Bằng: 39 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội"

TTTĐ - Thông qua Hệ thống camera giám sát giao thông, Công an tỉnh Cao Bằng vừa phát hiện 39 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định.
Cao Bằng: 53 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội" Văn hóa giao thông

Cao Bằng: 53 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội"

TTTĐ - Thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Công an tỉnh Cao Bằng đã phát hiện 53 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định.
Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5/2024 Văn hóa giao thông

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5/2024

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.
40 vụ tai nạn giao thông đường sắt làm 30 người tử vong Văn hóa giao thông

40 vụ tai nạn giao thông đường sắt làm 30 người tử vong

TTTĐ - Sáng 11/4, Cục Cảnh sát Giao thông cho biết quý I năm 2024, toàn quốc xảy ra 40 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm chết 30 người, bị thương 5 người.
Tuyên truyền an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy cho bạn trẻ Văn hóa giao thông

Tuyên truyền an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy cho bạn trẻ

TTTĐ - Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã có nhiều hoạt động hưởng ứng Năm an toàn giao thông 2024, với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” và tuyên truyền về hoạt động phòng cháy chữa cháy trong thanh niên.
Cao Bằng: 46 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội" Văn hóa giao thông

Cao Bằng: 46 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội"

TTTĐ - Thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Công an tỉnh Cao Bằng đã phát hiện 46 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định.
Xem thêm