Tag

Giá xăng RON95-III giảm gần về mức 21.000 đồng/lít

Thị trường - Tài chính 29/08/2024 15:06
aa
TTTĐ - Tại phiên điều hành giá xăng dầu chiều 29/8, giá bán lẻ 5 mặt hàng xăng, dầu phổ biến trên thị trường đều giảm.
Giá xăng RON95-III xuống dưới ngưỡng 22.000 đồng mỗi lít Giá xăng RON95-III lên ngưỡng 22.235 đồng mỗi lít Giá xăng RON95-III vượt 23.500 đồng mỗi lít Giá xăng RON95-III về sát 23.000 đồng mỗi lít

Theo liên Bộ Công Thương - Tài chính, thị trường xăng, dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 22 đến 28/8) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: Diễn biến mới của cuộc xung đột tại khu vực Trung Đông; dự trữ dầu thô của Mỹ giảm xuống; nhu cầu dầu của Trung Quốc vẫn yếu; xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine vẫn tiếp diễn… Các yếu tố nêu trên khiến giá xăng, dầu thế giới những ngày vừa qua xu hướng giảm là chủ yếu.

Trước diễn biến giá thế giới nêu trên, căn cứ tỷ giá VND/USD và các quy định hiện hành, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tiếp tục không trích lập, không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng, dầu đối với các mặt hàng xăng E5RON92, xăng RON95, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut.

Giá bán các mặt hàng xăng, dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường sau điều chỉnh như sau:

Xăng E5RON92: Không cao hơn 20.332 đồng/lít (giảm 92 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 777 đồng/lít;

Xăng RON95-III: Không cao hơn 21.109 đồng/lít (giảm 208 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành);

Dầu diesel 0.05S: Không cao hơn 18.477 đồng/lít (giảm 299 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành);

Dầu hỏa: Không cao hơn 19.065 đồng/lít (giảm 84 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành);

Dầu mazut 180CST 3.5S: Không cao hơn 15.562 đồng/kg (giảm 194 đồng/kg so với giá cơ sở hiện hành).

Giá xăng RON95-III giảm gần về mức 21.000 đồng/lít
Giá xăng RON95-III giảm gần về mức 21.000 đồng/lít

Hiện dư địa Quỹ bình ổn giá xăng dầu của một số doanh nghiệp đầu mối vẫn ghi nhận mức dương lớn do nhiều kỳ điều hành gần đây không sử dụng quỹ.

Theo dự thảo lần thứ 4 Nghị định về kinh doanh xăng dầu vừa được Bộ Công thương hoàn thiện, số dư Quỹ bình ổn giá xăng dầu thay vì để tại doanh nghiệp đầu mối như hiện nay thì sẽ được xem xét chuyển về ngân sách. Việc trích lập, chi quỹ này được thực hiện theo Luật Giá 2023.

Về việc tiêu thụ và dự trữ xăng dầu, trả lời phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 21/8, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết Chính phủ đã chính thức phê duyệt đề án nâng mức dự trữ xăng dầu. Theo đó, mức dự trữ xăng dầu thành phẩm sẽ được nâng từ 440.000m3 lên 800.000 - 900.000m3, tức là nâng gấp 2 lần. Khả năng dự trữ từ 7 ngày sẽ được nâng lên nửa tháng.

Bên cạnh đó, trong quyết định mới, không chỉ dự trữ xăng dầu thành phẩm mà còn dự trữ cả dầu thô - nguyên liệu đầu vào cho các nhà máy lọc dầu trong nước - cũng được nâng lên. Theo đó, công suất dầu thô sẽ bảo đảm được 15 - 20 ngày nhập ròng.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định việc điều hành thị trường xăng dầu thời gian qua rất ổn bởi cơ quan quản lý đã điều chỉnh về mặt cơ chế giá, thời gian điều hành giá xăng dầu từ 10 ngày xuống 7 ngày. Từ đó, biên độ dao động giữa giá xăng dầu trong nước và thế giới không còn lớn như trước.

Ngoài ra, cơ quan quản lý đã có cơ chế điều chỉnh chi phí thực tế phát sinh cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu từ 6 tháng xuống 3 tháng. Khi có những biến động lớn thì Bộ Công thương cùng Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ cho phép điều chỉnh để cập nhật chi phí thực tế phát sinh cho các doanh nghiệp để bảo đảm là các doanh nghiệp không lỗ.

Đọc thêm

Chi nhánh Flagship - Biểu tượng vị thế dẫn đầu của VPBank Kinh tế

Chi nhánh Flagship - Biểu tượng vị thế dẫn đầu của VPBank

TTTĐ - Mạnh tay đầu tư vào chi nhánh Flagship đầu tiên tại Việt Nam, VPBank đang khẳng định vị thế dẫn đầu của một trong những ngân hàng thương mại hàng đầu, mở đường cho xu thế phát triển mô hình chi nhánh ngân hàng thế hệ mới tại thị trường trong nước và từng bước chinh phục mục tiêu vươn tầm quốc tế.
Mở rộng đối tượng cho vay vốn qua Ngân hàng chính sách xã hội Thị trường - Tài chính

Mở rộng đối tượng cho vay vốn qua Ngân hàng chính sách xã hội

TTTĐ - Trong bối cảnh nay, chính sách xã hội cùng với các chương trình, cuộc vận động của MTTQ TP là yếu tố căn cơ để thực hiện quan điểm chỉ đạo vừa phát triển kinh tế, vừa đảm bảo đời sống người dân.
Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ vật liệu xây dựng Thị trường - Tài chính

Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ vật liệu xây dựng

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Chỉ thị 28/CT-TTg ngày 26/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ xi măng, sắt thép và vật liệu xây dựng.
Kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước Thị trường - Tài chính

Kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 27/8/2024 về việc kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước.
Grab ra mắt Tài khoản Gia đình dành cho người dùng tại Việt Nam Thị trường - Tài chính

Grab ra mắt Tài khoản Gia đình dành cho người dùng tại Việt Nam

TTTĐ - Grab Việt Nam vừa chính thức ra mắt Tài khoản Gia đình dành cho người dùng tại Việt Nam, giúp người dùng dễ dàng quản lý các chuyến xe của người thân và tham gia vào hành trình của họ trên ứng dụng Grab, đồng thời an tâm hơn khi biết các chuyến xe đều được áp dụng hàng loạt tính năng an toàn, tiện lợi.
Eximbank “sát cánh” MSME vượt nỗi khó “dậm chân tại chỗ” Thị trường - Tài chính

Eximbank “sát cánh” MSME vượt nỗi khó “dậm chân tại chỗ”

TTTĐ - Với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp quy mô nhỏ (MSME) thích ứng với xu thế mới, Chính phủ và các ngân hàng đã đồng loạt triển khai nhiều chính sách ưu đãi, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp này nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.
Chính sách thuế - tài sản số và trách nhiệm của doanh nghiệp Thị trường - Tài chính

Chính sách thuế - tài sản số và trách nhiệm của doanh nghiệp

TTTĐ - Chiều 21/8, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm "Chính sách thuế - tài sản số và trách nhiệm của doanh nghiệp".
Thúc đẩy các giải pháp nâng cao vị thế hàng Việt Thị trường - Tài chính

Thúc đẩy các giải pháp nâng cao vị thế hàng Việt

TTTĐ - Để giữ vững và nâng cao vị thế hàng Việt, nhiều chuyên gia cho rằng, cần tiếp tục đổi mới cách thức thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, chú trọng hoạt động xúc tiến, quảng bá hàng Việt và hỗ trợ doanh nghiệp trong nước về vốn, tiếp cận công nghệ, phương thức quản trị tiên tiến.
TikTok Tết Hút 2025 – Vui hút hồn, Tết hút hàng Thị trường - Tài chính

TikTok Tết Hút 2025 – Vui hút hồn, Tết hút hàng

TTTĐ - Những insight quý báu và bí quyết xây dựng chiến lược Tết Vui hút hồn – Tết hút hàng đã được chia sẻ tại sự kiện TikTok Tết Hút 2025, diễn ra vào ngày 20/8.
Đột phá nào để thu hút đầu tư vào ngành điện? Thị trường - Tài chính

Đột phá nào để thu hút đầu tư vào ngành điện?

TTTĐ - Ngày 20/8, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm "Đột phá nào để thu hút đầu tư vào ngành điện".
Xem thêm