Tag

Xây dựng hạ tầng dự trữ xăng dầu là cần thiết và cấp bách

Thị trường - Tài chính 13/04/2023 10:39
aa
TTTĐ - Xăng dầu là mặt hàng vật tư chiến lược vô cùng quan trọng đối với nền kinh tế của một quốc gia. Trước bối cảnh khan hiếm cục bộ nguồn cung xăng dầu đã xảy ra càng cho thấy tính cấp bách trong nhiệm vụ phải có giải pháp đảm bảo nguồn cung xăng dầu, trong đó có việc triển khai xây dựng các kho dự trữ phù hợp.
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh: Nếu đủ lượng xăng dầu dự trữ sẽ chủ động “giảm sốc” cho thị trường Xây dựng kho dự trữ xăng dầu là cần thiết nhưng phải tính toán phù hợp
Quang cảnh buổi tọa đàm Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư xây dựng hạ tầng dự trữ xăng dầu góp phần đảm bảo nguồn cung - những vấn đề đặt ra”
Quang cảnh buổi tọa đàm "Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư xây dựng hạ tầng dự trữ xăng dầu góp phần đảm bảo nguồn cung - những vấn đề đặt ra”

"Mổ xẻ" vấn đề đứt gãy nguồn cung

Chia sẻ tại buổi Tọa đàm “Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư xây dựng hạ tầng dự trữ xăng dầu góp phần đảm bảo nguồn cung - những vấn đề đặt ra”, do báo Đại biểu Nhân dân tổ chức, TS Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, người bình thường có thể nhịn ăn 1 - 2 tuần nhưng nếu đất nước "nhịn" xăng dầu 1 ngày thì sẽ tê liệt toàn bộ.

Hiện nay, theo thống kê chưa đầy đủ, Việt Nam có khoảng 5 triệu xe ô tô; 42,8 triệu xe máy cùng khoảng 857.000 doanh nghiệp, chưa tính các loại xe công trình, các loại phương tiện khác sử dụng xăng dầu như hệ thống tàu biển, các phương tiện thủy sử dụng xăng dầu rất lớn. Lượng tiêu tốn xăng dầu hằng năm vô cùng nhiều, thể hiện rõ tầm quan trọng của loại nhiên liệu này.

Năm 2022, Nhà nước phải bỏ ra 9 tỷ USD để nhập khẩu xăng dầu, đảm bảo nguồn cung trong nước khoảng 70%. Rõ ràng, để đảm bảo cho kinh tế xã hội, sinh hoạt thường xuyên của đất nước, chưa nói đến đạt mục tiêu kinh tế ở tầm cao hơn nữa đã đòi hỏi lượng xăng dầu cần được sản xuất, sử dụng, dự trữ như thế nào?

Cũng theo TS Lưu Bình Nhưỡng, Mỹ dự trữ hàng năm 434 triệu thùng dầu, tương đương 60 tỷ lít, kho dự trữ lớn nhất thế giới này năm ngoái bị giảm 7 triệu thùng. Đứng sau là Trung Quốc, năm 2022 mua của Nga 86,25 triệu tấn; Nhập vào 11,5 tỷ m3 khí đốt.

Kho của Ấn Độ thông thường dự trữ 5 triệu thùng, tương đương 400 triệu tấn; Năm 2021, Ấn Độ đã mở kho 5 triệu tấn dầu xuất ra để bình ổn giá cho thế giới.

Đất nước ta đặt mục tiêu phát triển mạnh mẽ và là một trong những nước có tốc độ tăng trưởng dự kiến cao, thì lượng nguyên liệu ngoài điện, các loại năng lượng khác như xăng dầu vẫn là chủ yếu, dựa vào đó để đưa vào quá trình sản xuất, phân phối, trao đổi, tiêu dùng, sinh hoạt... Từ đó, TS Lưu Bình Nhưỡng đưa ra nhận định: "Nếu chúng ta không có tầm nhìn chiến lược, không có được tính toán chiến lược về khâu sản xuất lẫn dự trữ thì sẽ có lúc không đối phó kịp".

Nêu quan điểm tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết, có thể nói câu chuyện liên quan đến chống “đứt gãy” đặt ra hết sức quan trọng. Không phải ngẫu nhiên mà Bộ Chính trị cũng như các cơ quan quản lý Nhà nước đã có rất nhiều nghị quyết, luật, nghị định, thông tư, các quy định khác liên quan đến an toàn về dự trữ tăng dầu.

Điển hình, Nghị quyết số 41 năm 2015 về chiến lược phát triển dầu khí định hướng đến năm 2025 và năm 2035. Hiện nay, nghị quyết này cũng đang được Ban Kinh tế Trung ương tổng kết và chắc chắn sẽ có nghị quyết mới. Sau đó, có Nghị quyết số 55 năm 2020 về định hướng phát triển năng lượng đến năm 2030 và định hướng đến năm 2045, tiếp theo có một số luật cũng quy định rất rõ.

Cũng theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, về hệ lụy của "đứt gãy" chuỗi cung ứng xăng dầu như đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cũng đã đề cập trước, nếu trong trường hợp thiếu xăng dầu thì đấy là hệ lụy vô cùng lớn, ngay chuyện đứt gãy cục bộ cũng gây ảnh hưởng rất lớn.

"Trước hết, về vấn đề kinh tế, những ngành trực tiếp sử dụng xăng dầu sẽ bị ảnh hưởng lớn đầu tiên; Trong đó có các ngành như giao thông vận tải, đánh bắt xa bờ, khai thác khoáng sản hoặc một loạt các ngành khác mà sử dụng các máy móc, thiết bị có sử dụng xăng dầu cũng sẽ bị ảnh hưởng và bị gián đoạn.

Đặc biệt, nếu giao thông vận tải gián đoạn thì sẽ gây ra hệ lụy gián đoạn cho tất cả các cái lĩnh vực sản xuất khác vì đây là ngành kết nối giữa nguyên vật liệu đầu vào và cũng như các ngành sản xuất đầu ra. Từ đó sẽ ảnh hưởng đến các mục tiêu tăng trưởng của chúng ta, đặc biệt là mục tiêu tăng trưởng về GDP", Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội chia sẻ.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết thêm, với bối cảnh của Việt Nam hiện nay, sau đại dịch COVID-19, chúng ta đặt ra mục tiêu phục hồi kinh tế rất lớn. Thế nhưng việc “đứt gãy” vừa qua cũng làm cho đà tăng trưởng chậm lại và gây ra những hệ lụy rất lớn trong phát triển kinh tế. Dưới góc độ xã hội, chúng ta thấy rằng, khi không có sản xuất thì sẽ không có việc làm, gây ra bất ổn. Ngay trong câu chuyện là niềm tin của người dân vào sự quản lý, điều hành của các cơ quan Nhà nước cũng bị lung lay.

Thực tế, thời gian qua, khi có sự đứt gãy xăng dầu và thiếu nguồn cung xăng tại những điểm bán xăng dầu, chúng ta thấy có rất nhiều phản ứng của người dân tương đối gay gắt về câu chuyện này.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hoàng Giang, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính (Bộ Công thương) đưa ra 6 vai trò của hạ tầng dự trữ xăng dầu. Thứ nhất, góp phần cho giảm thiểu tối đa chi phí vận tải. Thứ hai, bảo đảm chất lượng xăng dầu. Thứ ba, công tác cung ứng xăng dầu kịp thời và nhanh chóng. Thứ tư, duy trì nguồn cung xăng dầu cho các đầu mối tiêu thụ. Thứ năm, chủ động và bình ổn giá khi thị trường dầu mỏ thế giới có sự biến động. Cuối cùng là mang lại hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp và lợi ích gián tiếp cho sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa bàn có kho xăng dầu...

Giải bài toán nguồn vốn

Về các giải pháp liên quan, theo ông Nguyễn Hoàng Giang, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính (Bộ Công thương), thứ nhất, nên tiếp tục duy trì những chính sách trong các quy hoạch trước mà trên thực tiễn đã đầu tư, triển khai và có hiệu quả, để đảm bảo tính kế thừa.

Thứ hai, ngày 31/3/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 45/NQ-CP để cụ thể hóa chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 10-NQ/TW ngày 3/6/2017 của Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế, cũng xác định có 5 nhóm giải pháp.

Đó là hoàn thiện chính sách để tạo lập môi trường đầu tư cho khu vực kinh tế tư nhân phát triển; Mở rộng khả năng tham gia của khối khu vực kinh tế tư nhân để thúc đẩy cạnh tranh bình đẳng hơn; Phát triển kết cấu hạ tầng và tăng cường khả năng tiếp cận nguồn lực của khu vực kinh tế tư nhân; Tiếp tục hỗ trợ kinh tế tư nhân đổi mới và hiện đại hóa các nguồn nhân lực để nâng cao năng suất; Và cuối cùng là nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước.

Cũng theo ông Nguyễn Hoàng Giang, trong quy hoạch của Bộ Công thương trình để thẩm định cũng đưa ra 6 nhóm giải pháp để thu hút vốn đầu tư triển khai quy hoạch. Trong đó có đề xuất sử dụng vốn ngân sách Nhà nước để đầu tư kho dự trữ quốc gia; Đẩy mạnh tăng cường đầu tư, thu hút đầu tư FDI và của các thành phần kinh tế khác; Các doanh nghiệp trước đây đã tham gia thì phải tái cấu trúc lại hệ thống để tiếp tục đầu tư; Đa dạng hóa các hình thức vay vốn; Thực hiện đẩy mạnh liên doanh, liên kết để thu hút vốn đầu tư về hạ tầng dự trữ; Khuyến khích các thành phần kinh tế cùng tham gia đầu tư.

Ông Nguyễn Hoàng Giang, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính - Bộ Công Thương
Ông Nguyễn Hoàng Giang, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Công thương phát biểu tại tọa đàm

Ngoài ra, ông Nguyễn Hoàng Giang cũng cho biết, qua đánh giá, ông nhận thấy nguồn vốn đầu tư hạ tầng kho xăng dầu thời gian qua đa số không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Ở đây chủ yếu là vốn của doanh nghiệp, cụ thể là 30% vốn của chủ đầu tư và 70% là vốn của các tổ chức tín dụng tài trợ.

Hiện nay, theo thống kê, có trên 30 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu, chiếm khoảng 98% quy mô sức chứa của hệ thống. Các doanh nghiệp có vốn Nhà nước có tổng sức chứa khoảng trên 3 triệu m3, chiếm 63% tổng sức chứa, với chủ lực là Petrolimex, PVoil và Tổng công ty Xăng dầu Quân đội; Các doanh nghiệp ngoài quốc doanh có tổng sức chứa khoảng gần 2 triệu m3, chiếm khoảng 37% tổng sức chứa.

Theo đó, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính (Bộ Công thương) nhận thấy vai trò của nguồn lực xã hội hóa trong đầu tư hạ tầng dự trữ xăng dầu khá quan trọng trong bối cảnh nguồn ngân sách Nhà nước ngày càng hạn hẹp. Trong quy hoạch hạ tầng cung ứng dự trữ xăng dầu 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, Bộ Công thương tiếp tục đưa ra những giải pháp về huy động vốn đầu tư nguồn lực xã hội; Còn nguồn lực của ngân sách Nhà nước, ngành sẽ ưu tiên tập trung cho khâu dự trữ quốc gia.

Tương tự, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội thì cho rằng, kinh nghiệm các nước cho thấy, họ quan tâm đến dự trữ dầu thô nhiều hơn. Ví dụ như Mỹ đang có kho dự trữ là khoảng 720 triệu thùng, tiêu dùng của người Mỹ khoảng 20 triệu thùng/ ngày, nghĩa là sẽ duy trì được khoảng 36 ngày dự trữ; Hay là Trung Quốc, Ý, các nước có nền kinh tế lớn thứ hai thế giới dự trữ dầu thô của họ là khoảng 300 triệu thùng và khối lượng này có thể sử dụng từ 50 - 60 ngày.

Có thể nói, dự trữ xăng dầu hết sức quan trọng, nhưng ở các nước này thì Chính phủ đã trực tiếp đứng ra điều hành phương tiện dự trữ. Ví dụ như Mỹ, quyền điều chỉnh lượng dự trữ xăng dầu trong kho dự trữ quốc gia là do Tổng thống quyết định. Ở Trung Quốc thì có Cục Dự trữ quốc gia và Chính phủ điều hành. Vì vậy, để các doanh nghiệp độc lập và chủ động trong việc dự trữ sẽ gặp khó khăn, cần phải có vai trò của Nhà nước định hướng.

Cũng theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, hiện nay, dự trữ xăng dầu chúng ta chỉ bảo đảm trong vòng một tuần. Mục tiêu đến năm 2025 phấn đấu nâng lên khoảng 15 ngày, năm 2030 khoảng 30 ngày, như vậy dự kiến mỗi một năm chúng ta phải chi ra khoảng hơn 4.000 tỷ đồng để chuẩn bị cho hệ thống dự trữ. Ngoài ra, qua cuộc họp của Hội đồng Quốc gia vừa rồi, để có hệ thống dự trữ xăng dầu, khí đốt hoàn chỉnh thì cần tới 270.000 tỷ đồng, con số rất lớn. Nếu để Nhà nước đứng ra lo toàn bộ khoản này sẽ rất khó khăn, chưa tính đến các cái chi phí khác liên quan.

"Tôi cho rằng, cần tập trung vào xã hội hóa đầu tư xây dựng hạ tầng dự trữ xăng dầu, trong đó là phải có cả vai trò của Nhà nước và vai trò của các doanh nghiệp, các tổ chức ngoài Nhà nước", ông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Đức Hạnh, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP dầu khí Sơn Hải nêu quan điểm, để tạo cho doanh nghiệp tiếp tục thực hiện đẩy mạnh triển khai xã hội hóa đầu tư xây dựng hạ tầng dự trữ xăng dầu góp phần đảm bảo nguồn cung thì về phía ngân hàng cần có những chính sách cụ thể để giúp doanh nghiệp như nới trần vay.

Đối với các dự án đầu tư vay phải tính đến tài sản hình thành trong tương lai, bởi xây xong kho dự trữ xăng dầu nếu không có đánh giá và uyển chuyển xử lý phù hợp thì các doanh nghiệp không còn vốn để tiếp tục làm. Đồng thời, có chính sách ưu đãi về lãi suất, chia sẻ và hỗ trợ về điều kiện thanh khoản chứ cứ từng năm một như hiện nay rất khó. Đây được xem là điều kiện tiên quyết để các doanh nghiệp xăng dầu có thể duy trì được hoạt động và tồn tại.

Bà Hoàng Thị Thu Hà, Phó Trưởng phòng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, năm 2023, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí, tạo điều kiện giảm lãi suất cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng, thuận lợi hơn trong quá trình tiếp cận vốn.

Cùng với đó, TS. Lưu Bình Nhưỡng nêu ý kiến và nhấn mạnh, đối với lĩnh vực xăng dầu, dự trữ xăng dầu, Ngân hàng Nhà nước cần rà soát lại các hợp đồng tín dụng có liên quan. Cần thiết phải đưa vào thanh tra giám sát, thì nó sẽ chặt chẽ, đánh giá rõ, tránh hiện trạng "ông nói xuôi, bà nói ngược". Muốn đảm bảo xã hội hóa, cần nới lỏng chính sách tín dụng nhưng theo kiểu thắt chặt. Có chính sách ưu tiên, ưu đãi, đánh giá, hợp lý không cảm tính, cần có chính sách tín dụng riêng về lĩnh vực này...

Cần phải tháo gỡ nhiều vướng mắc

Tiếp nối ý kiến, TS Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng Ban Dân nguyện Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, làm công tác dân nguyện có đơn thư, đặc biệt các đơn thư quan trọng liên quan tầm quốc gia, ông đã trực tiếp đến hiện trường khảo sát hai dự án về dự trữ xăng dầu tại TP Hồ Chí Minh và Quảng Trị.

Dự án tại TP Hồ Chí Minh do Công ty CP Kho cảng Xăng dầu hàng không Miền Nam triển khai. Quy mô dự án kho và cảng là 12.000 tỷ, đã chuẩn bị từ năm 2016, được Chính phủ phê duyệt năm 2017, nằm trong phát triển hệ thống dự trữ dầu thô và các sản phẩm xăng dầu Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Đây là công trình cơ khí trọng điểm của Chính phủ, nếu được cấp vốn đầy đủ thì sẽ dự trữ 230.000m3 vào tháng 12 năm nay và đến tháng 6/2024 sẽ hoàn thành kho dự trữ 450.000m3; Bảo đảm cho TP Hồ Chí Minh trong 75 ngày và khu vực Miền Nam 16 ngày. Đồng thời, nơi này cũng là kho dự trữ xăng dầu cực kỳ chiến lược.

Nhưng cũng như các ý kiến đã nói, có một số lý do khiến tiến độ bị chậm trễ. Thứ nhất, do dịch COVID-19 đúng lúc triển khai. Có thể nói, dự án rất đặc biệt, doanh nghiệp đã đầu tư được 80% vật tư thiết bị, đầu tư cảng rất bài bản nhưng đến giữa chừng bị tắc nghẽn, máy móc đầy đủ nhưng bây giờ là một bãi hoang tàn.

TS. Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, chúng ta đang làm khó doanh nghiệp, điều này sẽ ảnh hưởng đến an ninh quốc gia. Vì thế, hôm qua, ông đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ để Thủ tướng chỉ đạo, bên cạnh đó cũng trao đổi với Ngân hàng Nhà nước có chỉ đạo, sắp tới cần thiết giám sát tổ chức tín dụng này. Nếu tổ chức tín dụng bất chấp không thực hiện hợp đồng sẽ thì ảnh hưởng đến vấn đề chung, bởi vì xăng dầu cũng là an ninh quốc gia.

"Chúng tôi nhận đơn thư các doanh nghiệp về hoạt động tín dụng, vốn nhận thấy đây là vấn đề lớn, nếu không có thì không thể làm kho dự trữ xăng dầu. Quy hoạch đã có, vấn đề quan trọng Nhà nước chỉ lo cho 1.500 tỷ trong 4.100 tỷ hàng năm, nếu không dựa vào doanh nghiệp thì sao? Đây là vấn đề có liên kết, liên thông rất chặt chẽ. Cho nên, vai trò Nhà nước thể hiện rất rõ, không chỉ chỉ đạo điều hành, mà còn thanh kiểm tra, xử lý các vi phạm, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh xăng dầu", TS Lưu Bình Nhưỡng đặt vấn đề.

Ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng Ban Dân nguyện Ủy ban Thường vụ Quốc hội phát biểu tại buổi tọa đàm

Ông Vũ Thành Nam, Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Bộ Xây dựng cho biết, như chúng ta đã thấy, hiện nay hành lang pháp lý về xây dựng đã cơ bản đồng bộ, đầy đủ để triển khai các dự án hạ tầng dự trữ xăng dầu, đây là cơ sở mấu chốt để thực hiện các dự án này.

Tuy nhiên, để tăng cường triển khai các dự án hạ tầng dự trữ xăng dầu, cần đẩy mạnh xã hội hóa, tiếp tục nâng cao hiệu quả trong việc giám sát thực hiện các dự án đã và đang được triển khai nhằm kịp thời phát hiện và tháo gỡ các vướng mắc của các dự án để hoàn thành, bảo đảm đúng tiến độ và chất lượng đã được phê duyệt, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và dự trữ xăng dầu của quốc gia.

Về nội dung TS Lưu Bình Nhưỡng vừa nêu liên quan dự án kho xăng dầu hàng không Miền Nam, theo ông Vũ Thành Nam, đây là dự án mà lãnh đạo đã giao cho chính ông Nam thụ lý văn bản góp ý kiến thẩm định thiết kế cơ sở và Bộ Xây dựng đã ban hành văn bản góp ý kiến thẩm định cơ sở số 3834/BXD-HĐXD ngày 7/8/2020.

Qua nghiên cứu hồ sơ dự án, ông Nam nhận thấy các kết quả thiết kế được lập bài bản, thiết kế dây chuyền công nghệ được thực hiện rất tỉ mỉ, chỉn chu.

Theo đó, dự án này cũng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1030/QĐ-TTg ngày 13/7/2017. Trong đó tổng quy mô sức chứa 450.000m3 (bao gồm: Giai đoạn 2017 - 2020 quy mô đầu tư 230.000m3; Giai đoạn 2026 - 2030 quy mô đầu tư 220.000m3). Tuy nhiên, theo thông tin từ các phương tiện thông tin đại chúng và các kênh thông tin được biết dự án hiện nay đang gặp vướng mắc và đang dừng thi công.

Tổng kho xăng dầu Phú Xuân - Nhà Bè (TP Hồ Chí Minh) bị bỏ hoang sau khi xây dựng được 70% cầu cảng, các vật tư, thiết bị chuẩn bị cho việc xây dựng và vận hành kho chứa 230.000m3 (đạt 80%) thì dự án phải dừng thi công vì ảnh hưởng dịch COVID-19 và thiếu hụt nguồn vốn
Tổng kho xăng dầu Phú Xuân - Nhà Bè (TP Hồ Chí Minh) của Công ty CP Kho cảng Xăng dầu hàng không Miền Nam đầu tư bị bỏ hoang sau khi xây dựng được 70% cầu cảng, các vật tư, thiết bị chuẩn bị cho việc xây dựng và vận hành kho chứa 230.000m3 (đạt 80%) thì dự án phải dừng thi công vì ảnh hưởng dịch COVID-19 và thiếu hụt nguồn vốn

Dưới góc độ quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng, cũng là người được giao thụ lý dự án này, ông Vũ Thành Nam nhận thấy rằng cần phải có giải pháp sớm tháo gỡ vướng mắc cho dự án. Đặc biệt là đề nghị Ngân hàng Nhà nước với vai trò quản lý Nhà nước về lĩnh vực ngân hàng trên 63 tỉnh thành, làm sao tháo gỡ kịp thời vướng mắc để dự án sớm được tiếp tục được triển khai thi công xây dựng.

Thứ hai, ở góc độ một người dân, ông Nam cho biết, cần phải tính đến các hệ lụy có thể xảy ra khi dự án kho xăng dầu hàng không Miền Nam không được hoàn thành đúng tiến độ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, lúc đó sẽ xảy ra tình trạng mất cân bằng dự trữ xăng dầu trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và ảnh hưởng đến an sinh xã hội.

Qua đó, ông Vũ Thành Nam nhận thấy, hiện nay dự án có một vướng mắc quan trọng cần tháo gỡ, đó là cần kịp thời được cấp có thẩm quyền xem xét tầm quan trọng dự trữ chiến lược của dự án để quyết định đưa dự án từ nhóm 5 là nhóm dự án nợ xấu sang nhóm 1 để dự án được triển khai bình thường nhằm đáp ứng tiến độ đã được phê duyệt, đảm bảo hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án.

Đến thời điểm này, theo ông Nam, tiến độ dự án đã bị chậm nhiều, không nên để bị chậm thêm nữa, vì khi đó sẽ không đảm bảo yêu cầu dự trữ xăng dầu trên địa bàn TP Hồ Chí Minh trong thời gian sắp tới, có thể ảnh hưởng đến an ninh năng lượng quốc gia.

"Theo tôi được biết, tài liệu họp Hội đồng thẩm định Quy hoạch hạ tầng dự trữ xăng dầu ngày 28/3/2023, Ban soạn thảo đã đề xuất chuyển dự án này sang giai đoạn 2021 - 2025 với quy mô sức chứa phải hoàn thành 230.000m3. Tuy nhiên, hiện nay dự án chưa được tháo gỡ vướng mắc và vẫn tiếp tục bị dừng thi công.

Do đó, tôi có băn khoăn là dự án bị chậm tiến độ và giờ đây tuy đã được chuyển tiếp từ Quyết định số 1030/QĐ-TTg ngày 13/7/2017 sang dự thảo Quyết định phê duyệt mới để trình Thủ tướng Chính phủ thì dự án có kịp về đích trong giai đoạn 2021 - 2025 để đảm bảo yêu cầu dự trữ xăng dầu theo như Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hay không? Điều này cần có sự vào cuộc của các cơ quan của Quốc hội cũng như Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho dự án...", ông Vũ Thành Nam, Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Bộ Xây dựng nêu ý kiến.

Đọc thêm

Tạo lập môi trường kinh doanh xăng dầu minh bạch, bình đẳng Kinh tế

Tạo lập môi trường kinh doanh xăng dầu minh bạch, bình đẳng

TTTĐ - Bộ Tài chính lưu ý, người dân khi mua xăng dầu yêu cầu nhân viên phải trả màn hình hiển thị kết quả đo lường về số 0 trước khi tiếp tục bán hàng để chống gian lận, bảo vệ người tiêu dùng.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Doanh thu bán lẻ đạt hơn 62.000 tỷ đồng Nhịp sống phương Nam

Bà Rịa - Vũng Tàu: Doanh thu bán lẻ đạt hơn 62.000 tỷ đồng

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với doanh thu bán lẻ hàng hóa trong tháng 10 ước đạt 6.211,8 tỷ đồng, tăng 11,87% so với cùng kỳ, lũy kế 10 tháng, ước đạt 62.026,08 tỷ đồng, tăng 12,98%.
Khoản 3, Điều 15 của Dự thảo sửa đổi Luật Thuế GTGT là không thực tế Thị trường - Tài chính

Khoản 3, Điều 15 của Dự thảo sửa đổi Luật Thuế GTGT là không thực tế

TTTĐ - Theo ĐBQH Trịnh Xuân An, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Quốc phòng và An ninh Quốc hội, qua nghiên cứu và tham khảo từ các chuyên gia kinh tế, có thể thấy, nếu chiếu theo quy định của khoản 3, Điều 15, doanh nghiệp nào chỉ sản xuất một mặt hàng là phân bón mới được khấu trừ thuế, còn sản xuất 2,3,4 mặt hàng (trong đó có phân bón) thì không được khấu trừ. Điều này là không thực tế.
Khu thương mại tự do, động lực cho Đà Nẵng phát triển logistics Thị trường - Tài chính

Khu thương mại tự do, động lực cho Đà Nẵng phát triển logistics

TTTĐ - Đà Nẵng tiên phong mở ra một chương mới cho logistics Việt Nam với việc thành lập Khu thương mại tự do, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và hội nhập sâu rộng vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều chỉ tiêu kinh tế tăng trưởng mạnh Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều chỉ tiêu kinh tế tăng trưởng mạnh

TTTĐ - Trong 10 tháng năm 2024, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng, tổng thu ngân sách đạt gần 90% dự toán.
Long An: Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu năm 2024 Thị trường - Tài chính

Long An: Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu năm 2024

TTTĐ - Ngày 14/11, UBND tỉnh Long An và Bộ Công thương tổ chức hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu tỉnh Long An năm 2024. Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Minh Lâm chủ trì hội nghị.
Giá xăng RON95-III giảm còn 20.607 đồng mỗi lít Thị trường - Tài chính

Giá xăng RON95-III giảm còn 20.607 đồng mỗi lít

TTTĐ - Theo quyết định của liên bộ Công thương-Tài chính, tất cả mặt hàng xăng dầu cùng đi xuống từ 15 giờ hôm nay (14/11).
Năm 2025, tổng chi ngân sách Trung ương hơn 1,5 triệu tỷ đồng Thị trường - Tài chính

Năm 2025, tổng chi ngân sách Trung ương hơn 1,5 triệu tỷ đồng

TTTĐ - Chiều 13/11, Quốc hội tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách Trung ương năm 2025.
Vẫn lo “sốt giá” khi mở rộng loại đất làm nhà ở thương mại Thị trường - Tài chính

Vẫn lo “sốt giá” khi mở rộng loại đất làm nhà ở thương mại

TTTĐ - Theo một số đại biểu Quốc hội, nếu thí điểm mở rộng đất nông nghiệp, phi nông nghiệp làm dự án nhà thương mại qua thỏa thuận có thể sẽ khiến cơn sốt giá lây lan, dẫn đến đầu cơ...
Eximbank BFAST: Bảo lãnh vốn đầu tư công “0 đồng” tiếp sức doanh nghiệp Thị trường - Tài chính

Eximbank BFAST: Bảo lãnh vốn đầu tư công “0 đồng” tiếp sức doanh nghiệp

TTTĐ - Đồng hành cùng các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) vượt qua những thách thức về vốn đầu tư công, Eximbank đã tiên phong ra mắt chương trình BFAST với mức phí phát hành bảo lãnh “0 đồng”. Đây là giải pháp đột phá với quy trình bảo lãnh nhanh chóng, minh bạch và nhiều ưu đãi nhất nhằm giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí bảo lãnh, tối ưu hóa dòng vốn và nâng cao sức cạnh tranh.​
Xem thêm