Tag

Giải "bài toán" phát triển kinh tế báo chí truyền thông

Muôn mặt cuộc sống 14/06/2024 14:11
aa
TTTĐ - Sáng 14/6, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức hội thảo "Kinh tế báo chí truyền thông Việt Nam trong bối cảnh phát triển kinh tế số".
Tăng cường hiệu quả thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch trên báo chí, truyền thông Báo Tuổi trẻ Thủ đô tiếp đoàn cán bộ lãnh đạo, quản lý báo chí truyền thông Lào Phát huy vai trò của báo chí truyền thông trong xây dựng Đảng về đạo đức Hà Nội rất cần lực lượng báo chí, truyền thông đủ mạnh

Tham dự hội thảo có đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh; Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng; Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm và các cơ quan của Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Quốc hội; các cơ quan báo chí truyền thông Trung ương, địa phương...

Các đại biểu tham dự
Các đại biểu tham dự hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cho biết: Doanh thu của các báo, tạp chí 9 tháng đầu năm 2023 đã giảm 9,4% so với cùng kỳ năm 2022; còn tổng nguồn thu năm 2023 của các Đài PTTH giảm 23% so với năm 2022.

Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí đang phải đối diện với nguy cơ sụt giảm doanh thu mạnh mẽ, trong bối cảnh các nền tảng mạng xã hội như Facebook hay Google đã lấy đi khoảng 70% doanh thu quảng cáo của báo chí chính thống…

Trong khi đó, hiện nay, hàng năm chi thường xuyên cho báo chí là dưới 0,5% tổng chi thường xuyên của ngân sách Nhà nước; chi cho đầu tư báo chí cũng thấp chỉ chiếm khoảng 0,25% tổng chi đầu tư của ngân sách Nhà nước.

Giải
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng phát biểu khai mạc hội thảo

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông mong muốn, các cơ quan, các diễn giả, nhà khoa học, lãnh đạo cơ quan báo chí sẽ đóng góp các ý kiến khách quan, đầy đủ trên các khía cạnh liên quan đến kinh tế báo chí truyền thông hiện nay.

Qua đó, các đơn vị đề xuất và kiến nghị với cơ quan chỉ đạo báo chí, cơ quan quản lý Nhà nước về báo chí, cơ quan chủ quản, cơ quan báo chí và cơ quan có thẩm quyền những kiến giải tháo gỡ những “nút thắt” liên quan đến kinh tế báo chí truyền thông.

Giải
Nhà báo Lê Quốc Minh trình bày tham luận tại hội thảo

Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh nhấn mạnh: "Mỗi cơ quan báo chí hãy tìm ra phân khúc, phần sức mạnh của mình để tạo ra mô hình kinh doanh phù hợp.

Nhìn chung không có cái mô hình kinh doanh nào là đúng với tất cả mọi cơ quan báo chí nhưng nếu biết tận dụng phân khúc của mình thì sẽ rất hiệu quả. Báo chí nên quay trở lại với cái bản chất ban đầu đó là phải xây dựng mối quan hệ trực tiếp với độc giả, phải gắn bó với họ, phải hiểu họ là ai để đưa ra những nội dung phù hợp".

Theo PGS.TS Bùi Chí Trung, Phó Viện trưởng Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, việc phát triển kinh tế báo chí truyền thông không chỉ cần nhìn từ một vài trường hợp cụ thể, từ riêng một lĩnh vực hay loại hình riêng biệt mà cần được nhìn nhận ở quy mô tổng thể, chiến lược và toàn diện của hệ thống báo chí quốc gia, gắn với bối cảnh phát triển kinh tế số mạnh mẽ hiện nay. Từ đó, các cơ quan báo chí có bước phát triển đột phá nhằm thực hiện tốt vai trò, chức năng báo chí cách mạng, của hệ thống truyền thông Việt Nam chuyên nghiệp và nhân văn.

Giải
PGS.TS Bùi Chí Trung, Phó Viện trưởng Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông phát biểu tại Hội thảo

Hội thảo “Kinh tế báo chí truyền thông Việt Nam trong bối cảnh phát triển kinh tế số” được tổ chức với 3 phiên họp, thảo luận.

Trong đó, phiên toàn thể nhận diện bức tranh kinh tế báo chí báo chí Việt Nam. Phiên thảo luận chuyên đề tập trung về việc đổi mới cơ chế quản lý để phát triển kinh tế báo chí truyền thông số; bài toán kinh tế báo chí truyền thông Việt Nam, những gợi mở và kết nối ý tưởng.

Tại các phiên họp, thảo luận, đại biểu đã cùng nhau làm rõ những thành công, hạn chế, những vấn đề bất cập trong kinh tế báo chí tại Việt Nam; những mô hình, ý tưởng, cơ chế phát triển kinh tế báo chí, đúc kết từ những bài học kinh nghiệm quốc tế và những bước tiến mới tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng dành thời gian phân tích về những dự báo, vấn đề cần quan tâm chú trọng trong hoạt động kinh tế báo chí truyền thông trong bối cảnh phát triển kinh tế số trong thời gian tới…

Đọc thêm

Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương thăm, chúc mừng báo Tuổi trẻ Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương thăm, chúc mừng báo Tuổi trẻ Thủ đô

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), chiều 20/6, đoàn công tác do chị Trần Thị Diễm Trinh, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương dẫn đầu đã đến thăm, chúc mừng Văn phòng đại diện báo Tuổi trẻ Thủ đô tại Đông Nam Bộ.
Báo chí - cầu nối cho sự đổi mới, sáng tạo và phát triển Nhịp sống phương Nam

Báo chí - cầu nối cho sự đổi mới, sáng tạo và phát triển

TTTĐ - Chuyển đổi số, đổi mới, sáng tạo để phát triển được xem như xu thế tất yếu, là sự tiếp cận và phát triển bắt buộc đối với các ngành nghề, lĩnh vực; báo chí cũng không thể nằm ngoài. Báo chí TP Hồ Chí Minh đang làm tốt sứ mệnh là cầu nối cho sự đổi mới, sáng tạo và phát triển đó.
Huỳnh Thúc Kháng và tính cách làm báo của người xứ Quảng Muôn mặt cuộc sống

Huỳnh Thúc Kháng và tính cách làm báo của người xứ Quảng

TTTĐ - Sự nghiệp báo chí của cụ Huỳnh Thúc Kháng gắn liền với báo Tiếng Dân, ngọn cờ đầu của dòng báo chí yêu nước ở miền Trung và của cả nước.
Nỗ lực làm sạch, “phủ xanh” thông tin trên không gian mạng Muôn mặt cuộc sống

Nỗ lực làm sạch, “phủ xanh” thông tin trên không gian mạng

TTTĐ - Chiều 20/6, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban công tác quản lý Nhà nước về thông tin điện tử 6 tháng đầu năm 2024.
“Cầu nối” thông tin với đồng bào dân tộc thiểu số Muôn mặt cuộc sống

“Cầu nối” thông tin với đồng bào dân tộc thiểu số

TTTĐ - Những năm qua, báo chí đã trở thành kênh tuyên truyền có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là về chính sách dân tộc, tôn giáo, đại đoàn kết dân tộc, góp phần nâng cao đời sống kinh tế, văn hóa tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Báo chí đồng hành với sự phát triển kinh tế, xã hội Muôn mặt cuộc sống

Báo chí đồng hành với sự phát triển kinh tế, xã hội

TTTĐ - Để có những kết quả tích cực mà tỉnh Bình Dương đạt được trên các lĩnh vực, bên cạnh sự cố gắng, nỗ lực vượt khó của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, có sự đóng góp rất lớn của các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh.
Nỗ lực phát triển bền vững của FedEx mang lại tác động tích cực đến cộng đồng Muôn mặt cuộc sống

Nỗ lực phát triển bền vững của FedEx mang lại tác động tích cực đến cộng đồng

TTTĐ - Tập đoàn Federal Express, một trong những công ty chuyển phát nhanh lớn nhất thế giới, tiếp tục tăng cường nỗ lực hướng tới phát triển bền vững trên toàn khu vực Châu Á Thái Bình Dương, bao gồm chiến lược giảm khí thải từ các hoạt động vận hành của công ty và tăng cường hỗ trợ hành động vì môi trường của cộng đồng địa phương.
Cơ chế “lưỡng tính” là cải cách có tính đột phá cho báo chí Muôn mặt cuộc sống

Cơ chế “lưỡng tính” là cải cách có tính đột phá cho báo chí

Cải cách có tính đột phá về cơ chế cho báo chí là chấp nhận cho các cơ quan báo chí có 2 cơ chế hoạt động song song: Vừa như đơn vị sự nghiệp, vừa như doanh nghiệp.
Đại biểu Quốc hội: Phòng cháy phải tốt hơn chữa cháy Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu Quốc hội: Phòng cháy phải tốt hơn chữa cháy

TTTĐ - Dẫn chứng về các vụ cháy gây chết nhiều người tại quận Thanh Xuân, Cầu Giấy và Hoàng Mai vừa qua, đại biểu Nguyễn Hữu Chính khẳng định, phòng cháy quan trọng hơn chữa cháy và phòng cháy phải tốt hơn chữa cháy.
Quảng Ngãi đẩy mạnh chống khai thác IUU Xã hội

Quảng Ngãi đẩy mạnh chống khai thác IUU

TTTĐ - Quảng Ngãi đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm đẩy lùi khai thác IUU, bảo vệ nguồn lợi thủy sản và hướng đến phát triển kinh tế biển bền vững.
Xem thêm