Tag

Giải đáp pháp luật và bảo hiểm xã hội cho hơn 300 người lao động quận Hoàn Kiếm

BHXH & Đời sống 16/04/2021 12:35
aa
TTTĐ - Nhằm trang bị, nâng cao kiến thức về Luật Lao động, Luật Công đoàn và Bảo hiểm xã hội cho đoàn viên, người lao động và người sử dụng lao động, sáng 16/4, tại Hà Nội, báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề: "Giải đáp pháp luật và bảo hiểm xã hội".

Phát biểu khai mạc buổi giao lưu trực tuyến Giải đáp pháp luật và Bảo hiểm xã hội, ông Nguyễn Văn Bình - Phó Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô cho biết: Thời gian qua, Chính phủ, các cấp, các ngành, tổ chức Công đoàn và doanh nghiệp đã có nhiều giải pháp, thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với người lao động song vẫn còn không ít doanh nghiệp vi phạm pháp luật lao động, nhất là về chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người lao động…

Bên cạnh đó, nhận thức, hiểu biết pháp luật, nhất là pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội của một bộ phận người lao động còn hạn chế nên chưa tự bảo vệ được quyền lợi của mình khi cần thiết hoặc có những hành xử không đúng mực gây ảnh hưởng đến mối quan hệ lao động.

“Với sự hiện diện của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội, hoạt động công đoàn, người lao động và người sử dụng lao động sẽ có cơ hội biết thêm những kiến thức pháp luật mới liên quan đến Bộ luật Lao động mới có hiệu lực thi hành, tìm hiểu về Luật Bảo hiểm xã hội; Được giải đáp, tháo gỡ những băn khoăn, vướng mắc về chế độ chính sách khi tham gia quan hệ lao động”, Phó Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh.

Cũng tại buổi giao lưu trực tuyến, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm Lê Hoàng Thủy Vân cho biết, việc tổ chức giao lưu, đối thoại trực tuyến tới đông đảo cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động tham gia nhằm đa dạng hóa hình thức tuyên truyền của các cấp công đoàn góp phần thực hiện, thắng lợi nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp, thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Giải đáp pháp luật và bảo hiểm xã hội cho hơn 300 người lao động quận Hoàn Kiếm
Bà Đặng Thị Phương Hoa - Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động thành phố phát biểu tại buổi giao lưu trực tuyến

Phát biểu tại buổi giao lưu, bà Đặng Thị Phương Hoa - Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động thành phố nhấn mạnh, trong thực tiễn quan hệ lao động, các chế độ chính sách đối với người lao động như tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội… là những mối quan tâm hàng đầu đối với người lao động. Việc hiểu biết cặn kẽ về chính sách này để thực hiện đúng đắn sẽ giúp cả người lao động và người sử dụng lao động dễ dàng tìm được tiếng nói chung, đi tới xây dựng quan hệ lao động hài hòa.

Giải đáp pháp luật và bảo hiểm xã hội cho hơn 300 người lao động quận Hoàn Kiếm
Anh Trần Minh Tuấn (Chủ tịch Công đoàn Cung Thiếu nhi Hà Nội) đặt câu hỏi

Cũng tại buổi giao lưu, chị Trịnh Thanh Bình (Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần EH Food Việt Nam) có hỏi: Công ty tôi có nhân viên đóng bảo hiểm 100%, tích cực tham gia Công đoàn. Tuy nhiên, tháng 2 vừa rồi chúng tôi tách bộ phận thuộc công ty khác, người lao động này phải ngừng đóng bảo hiểm để ký mới, trong thời gian này, nhân viên này lại đau ốm, đi khám và không được hưởng bảo hiểm? Một trường hợp khác một công nhân tại công ty có vợ đi khám thai tại bệnh viên phụ sản lúc thai được 33 tuần. Kết quả bị tiền sản giật, thai nhi hơn tuổi thai, thai teo một phần thùy nhộng, do đó chỉ có mẹ ra viện, con phải nằm lại bệnh viện, trong “lồng ấp”. Lúc con chết, bệnh viện không cấp giấy chứng tử, người chồng cũng không nhận được chế độ thai sản, không xin được giấy xác nhận của bệnh viện về việc tử vong của con. Trường hợp này người lao động phải làm thế nào?

Về câu hỏi này, chuyên gia Dương Thị Minh Châu - Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội cho biết: Về trường hợp thứ nhất, phải khẳng định là người lao động không phải không được thanh toán. Nói cách khác, người lao động cần thêm những giấy tờ để chứng minh sự đóng bảo hiểm tiếp nối. Nếu tháng đó người lao động không ký hợp đồng, không đóng bảo hiểm thì đương nhiên tháng đó không được thanh toán. Thủ tục liên quan có thể qua bảo hiểm xã hội quận, huyện để được tư vấn, giải đáp. Ở trường hợp 2, lao động này có tham gia bảo hiểm, vợ sinh, con mất… người lao động này vẫn được bảo hiểm thanh toán bình thường và chỉ cần giấy chứng sinh.

Chúng ta sẽ được thanh toán bảo hiểm 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh. Chỉ cần giấy chứng sinh khi vợ sinh con. Trường hợp con mất đi trong khi vợ lao động đó không tham gia bảo hiểm thì anh này vẫn được hưởng quyền lợi là 2 tháng lương cơ sở dành cho người tham gia đóng bảo hiểm xã hội khi vợ không tham gia đóng, không đủ điều kiện để được hưởng thì chồng vẫn được hưởng 2 tháng lương cơ sở. Nếu lao động này đóng bảo hiểm tại bảo hiểm quận Hoàn Kiếm thì liên hệ với đơn vị để được hướng dẫn chi tiết về thủ tục hồ sơ.

Luật sư Nguyễn Văn Hà - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội bổ sung thêm về trường hợp thứ 2 rằng, vợ chồng anh chị này ra viện, trong khi không thể hiện việc đứa trẻ được sinh. Ở đây chúng ta lưu ý việc chứng minh để được hưởng quyền lợi về bảo hiểm đã được chuyên gia Dương Thị Minh Châu giải đáp. Tuy nhiên, còn 1 khía cạnh nữa đó là tư cách pháp lý của 1 chủ thể mới ra đời.

Ở đây, nếu đứa trẻ đó mới ra đời, trong thời hạn 24 tiếng từ lúc được sinh mà đứa trẻ đó chẳng may chết thì đứa trẻ đó không cần phải khai sinh. Nhưng trong trường hợp đứa trẻ đó sau 24 tiếng thì bắt buộc phải thực hiện quy trình khai sinh khai tử bởi đây là căn cứ để xác định chủ thể. Bệnh viện từ chối xác nhận đứa trẻ thì cặp vợ chồng này hoàn toàn có thể kiện bệnh viện đó ra tòa án.

Với sự tham gia của các chuyên gia giàu kinh nghiệm về pháp luật lao động, buổi giao lưu trực tuyến ngày 16/4 là một cơ hội quý giá để người lao động nâng cao trình độ hiểu biết pháp luật của mình.

Gỡ vướng chính sách lao động việc làm cho các đơn vị, doanh nghiệp BHXH Việt Nam hoàn thành cung cấp dịch vụ công cấp độ 4 Giải đáp thắc mắc về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội Xã hội

Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội

TTTĐ - Những năm qua, ngành BHXH đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, từng bước khẳng định chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) là hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.
Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến BHXH & Đời sống

Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử.
Khẳng định quyền an sinh của người dân BHXH & Đời sống

Khẳng định quyền an sinh của người dân

TTTĐ - Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số; góp phần vào quản lý người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, đảm bảo chi trả đúng người hưởng, nhanh chóng và kịp thời.
Đồng hành, lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân BHXH & Đời sống

Đồng hành, lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân

TTTĐ - Thời gian qua, với sự đồng hành của các cơ quan thông tấn, báo chí đã góp phần quan trọng trong việc lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân, giúp gia tăng nhận thức và niềm tin của Nhân dân vào chính sách BHXH, BHYT ngày càng sâu sắc, từ đó góp phần thúc đẩy nhanh quá trình thực hiện mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân của Đảng và Nhà nước ta.
Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH BHXH & Đời sống

Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của Đảng và Nhà nước với chủ đề: “BHXH Việt Nam – Trụ cột an sinh xã hội”. Đây là sự kiện nhằm hướng tới kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập BHXH Việt Nam (16/2/1995 – 16/2/2025).
Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06 BHXH & Đời sống

Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06

TTTĐ - Thời gian qua, trên nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin, BHXH Việt Nam đã tích cực triển khai Đề án 06 theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và trở thành một trong những Bộ, ngành đi đầu về xây dựng Chính phủ số. Các kết quả đạt được đã và đang phục vụ hiệu quả cho các hoạt động công tác của Ngành, đem lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp trong tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.
Bảo hiểm y tế - Tấm thẻ an sinh của người bệnh BHXH & Đời sống

Bảo hiểm y tế - Tấm thẻ an sinh của người bệnh

TTTĐ - Nhiều năm qua, bảo hiểm y tế (BHYT) trở thành tấm thẻ an sinh của không ít người dân khi không may bị ốm đau, bệnh tật, gặp tai nạn rủi ro, nhất là đối với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.
BHXH Việt Nam công bố công tác cán bộ tại Trung tâm Truyền thông Nhân sự

BHXH Việt Nam công bố công tác cán bộ tại Trung tâm Truyền thông

TTTĐ - Sáng 13/6, tại trụ sở BHXH Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh đã trao quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông BHXH Việt Nam. Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ, cùng toàn thể cán bộ viên chức của Trung tâm Truyền thông.
Nợ bảo hiểm xã hội Quảng Nam tăng cao Xã hội

Nợ bảo hiểm xã hội Quảng Nam tăng cao

TTTĐ - Tỉnh Quảng Nam hiện có hơn 322 tỷ đồng nợ Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong đó khối doanh nghiệp nợ hơn 246 tỷ đồng.
Chất lượng phục vụ ngành BHXH: Đáp ứng sự hài lòng người dân BHXH & Đời sống

Chất lượng phục vụ ngành BHXH: Đáp ứng sự hài lòng người dân

TTTĐ - Bên cạnh việc giải quyết, chi trả chế độ, chính sách BHYT đầy đủ, kịp thời, đúng quy định, BHXH Việt Nam còn tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để tạo ra nhiều tiện ích, lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng và cơ quan quản lý Nhà nước trong việc phát hiện, phòng chống lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT.
Xem thêm