Tag

Giải đáp thắc mắc về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

BHXH & Đời sống 29/10/2020 14:35
aa
TTTĐ - Nhằm góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong cán bộ, công nhân viên chức lao động, sáng 29/10, báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Thường Tín tổ chức giao lưu trực tuyến với chủ đề “Chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội liên quan đến quyền, nghĩa vụ của người lao động và người sử dụng lao động”.
Giao lưu trực tuyến giải đáp thắc mắc về lương và bảo hiểm xã hội Giao lưu trực tuyến giải đáp thắc mắc về lương và bảo hiểm xã hội
Nhiều giải pháp thiết thực nhằm bảo đảm quyền lợi cho người dân và doanh nghiệp Nhiều giải pháp thiết thực nhằm bảo đảm quyền lợi cho người dân và doanh nghiệp
Nỗ lực thực hiện bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế toàn dân Nỗ lực thực hiện bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế toàn dân
Hà Nội: Công bố danh sách 50 đơn vị nợ bảo hiểm xã hội Hà Nội: Công bố danh sách 50 đơn vị nợ bảo hiểm xã hội
Chính sách tiền lương phải tương xứng với đặc thù nhà giáo Chính sách tiền lương phải tương xứng với đặc thù nhà giáo
Nhà nước sẽ giảm dần can thiệp đến chính sách tiền lương của doanh nghiệp Nhà nước sẽ giảm dần can thiệp đến chính sách tiền lương của doanh nghiệp

Phát biểu tại buổi giao lưu trực tuyến, Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô Lê Thị Bích Ngọc cho biết: Với mong muốn góp phần giúp người lao động, người sử dụng lao động tiếp cận và hiểu những điểm mới của các luật vừa ban hành liên quan đến quyền và nghĩa vụ của các bên, để áp dụng vào thực tế đúng và trúng nhất, báo Lao động Thủ đô chọn chủ đề chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội cho cuộc đối thoại lần này. Đây là 2 lĩnh vực người lao động cũng như người sử dụng lao động hết sức quan tâm, là một trong những thành tố quan trọng quyết định đời sống, việc làm của mỗi người dân.

Đối thoại về chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội
Bà Lê Thị Bích Ngọc, Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô phát biểu tại buổi giao lưu

Tham gia buổi giao lưu, rất nhiều cán bộ, công chức, viên chức cũng như người sử dụng lao động trong các doanh nghiệp đã đặt câu hỏi cho các chuyên gia.

Chị Đỗ Thị Thanh Hải, trường Trung học cơ sở Dũng Tiến hỏi: Theo Luật An toàn vệ sinh lao động, các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phải được chủ sử dụng lao động tổ chức khám sức khỏe định kì, trong đó lao động nữ sẽ được khám chuyên khoa phụ sản. Đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong khối công lập có được khám không? Ai là người tổ chức và việc thanh toán như thế nào? Đơn vị tôi là trường công lập có giáo viên nam sinh năm 1970 đã tham gia BHXH được 27 năm 10 tháng. Vì lý do sức khỏe anh đó muốn về hưu sớm thì có được không, thủ tục cách tính lương hưu như thế nào?

Chuyên gia Tạ Văn Dưỡng - Trưởng ban Chính sách pháp luật, Liên đoàn Lao động thành phố giải đáp, Luật An toàn vệ sinh lao động có đối tượng áp dụng là tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang nhân dân. Do vậy cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên người lao động trong khối các trường công lập cũng thuộc đối tượng áp dụng thực hiện Luật An toàn vệ sinh lao động.

Trong Luật này quy định, việc khám sức khỏe định kì ít nhất mỗi năm một lần và những người giáo viên, công chức, viên chức thuộc lĩnh vực lao động độc hại nguy hiểm thì ít nhất 6 tháng một lần. Chi phí đối với đơn vị hành chính sự nghiệp trích từ chi phí thường xuyên, doanh nghiệp được hạch toán bằng chi phí sản xuất. Riêng lao động nữ được khám chuyên khoa, chi phí này do trường, đơn vị phải chi trả.

Đối thoại về chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội
Chị Đỗ Thị Thanh Hải, trường Trung học cơ sở Dũng Tiến đặt câu hỏi tại buổi giao lưu

Về câu hỏi thứ hai của chị Hải, chuyên gia Dương Thị Minh Châu - Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội trả lời: Điều kiện nghỉ hưu trước tuổi người lao động phải được xác định là suy giảm khả năng lao động, tối thiểu 60%. Đối tượng chị hỏi là sinh năm 1970, mới 50 tuổi thì phải được xác định là suy giảm lao động 81%. Trừ khi anh đó là trường hợp thuộc đối tượng được nghỉ hưu trước tuổi không thuộc đối tượng bị trừ tỷ lệ như tinh giản biên chế hoặc làm việc nặng nhọc, độc hại… đã được quy định tại các Thông tư, Nghị định thì nếu người đó về hưu trước tuổi sẽ bị trừ tỉ lệ là 2%/năm. Nếu anh chỉ đủ 27 năm đóng BHXH thì nghỉ hưu sẽ được hưởng 65% lương (lao động nam đóng đủ 33 năm mới được hưởng 75% lương) đồng thời trừ tiếp tỷ lệ nghỉ sớm là 2%/năm.

Đối thoại về chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội
Anh Dương Thanh Tuấn, Công đoàn xã Khánh Hà đặt câu hỏi

Anh Dương Thanh Tuấn (Công đoàn xã Khánh Hà) hỏi: Trong thẻ BHYT ghi là 5 năm liên tục. Vậy tham gia trên 5 năm và dưới 5 năm thì các chính sách được tính như thế nào?

Chuyên gia Dương Thị Minh Châu trả lời: Nếu thời gian mua BHYT bị ngắt quãng quá 3 tháng thì sẽ bị tính lại 5 năm từ đầu. Vì vậy nên mua BHYT liên tục để được hưởng các chế độ tốt hơn. Người bệnh tham gia BHYT trên 5 năm có thể được thanh toán 100% chi phí khám, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng và có số tiền cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, trừ trường hợp tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến.

Ngoài việc giải đáp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và chủ sử dụng lao động đến những chế độ, chính sách mới về tiền lương và bảo hiểm xã hội, buổi giao lưu còn là dịp để Liên đoàn Lao động huyện Thường Tín nói riêng, thành phố Hà Nội nói chung cũng như tổ chức Công đoàn lắng nghe ý kiến từ thực tiễn để tiếp tục đề nghị các cơ quan có thẩm quyền hoàn thiện chính sách, pháp luật tiệm cận hơn với thực tiễn đời sống của người lao động, cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện.

Đọc thêm

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân BHXH & Đời sống

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

TTTĐ - Công tác thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) của Đảng và Nhà nước ta đã đạt được những thành tích tích cực. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để phát triển BHYT bền vững, tiến tới BHYT toàn dân, điều kiện quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm, “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị, cũng như ý thức của người dân, cơ sở y tế về ý nghĩa của việc tham gia BHYT.
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng BHXH & Đời sống

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 75/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng.
Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần BHXH & Đời sống

Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi với 454/465 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm tỷ lệ 93,42%.
Đề xuất trả lương hưu mới ngay từ ngày 1/7 BHXH & Đời sống

Đề xuất trả lương hưu mới ngay từ ngày 1/7

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) vừa có đề xuất cấp thẩm quyền sớm có văn bản hướng dẫn để đơn vị này có cơ sở chi trả lương hưu, trợ cấp mới ngay từ 1/7, tránh phản ứng của người hưởng khi chưa nhận được tiền lương hưu mới tại thời điểm áp dụng.
Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng BHXH & Đời sống

Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng

TTTĐ - Thời gian qua, trên cả nước xảy ra không ít vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại các công trình xây dựng. Do đó, các cơ quan, đơn vị liên quan cần đẩy mạnh hơn nữa công tác bảo đảm an toàn lao động nhằm ngăn ngừa tai nạn, bảo vệ sức khỏe người lao động và bảo đảm tiến độ công trình.
Đảm bảo công bằng, hài hòa giữa người thụ hưởng chính sách BHXH & Đời sống

Đảm bảo công bằng, hài hòa giữa người thụ hưởng chính sách

TTTĐ - Theo đề xuất của Chính phủ, dự kiến từ ngày 1/7/2024 tới đây, mức lương hưu và trợ cấp BHXH được điều chỉnh tăng 15%. Khi đề xuất này được thông qua sẽ là mức tăng lương hưu cao nhất từ trước đến nay. Chính sách này thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ trong đảm bảo ổn định đời sống người nghỉ hưu.
Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội Xã hội

Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội

TTTĐ - Những năm qua, ngành BHXH đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, từng bước khẳng định chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) là hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.
Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến BHXH & Đời sống

Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử.
Khẳng định quyền an sinh của người dân BHXH & Đời sống

Khẳng định quyền an sinh của người dân

TTTĐ - Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số; góp phần vào quản lý người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, đảm bảo chi trả đúng người hưởng, nhanh chóng và kịp thời.
Đồng hành, lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân BHXH & Đời sống

Đồng hành, lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân

TTTĐ - Thời gian qua, với sự đồng hành của các cơ quan thông tấn, báo chí đã góp phần quan trọng trong việc lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân, giúp gia tăng nhận thức và niềm tin của Nhân dân vào chính sách BHXH, BHYT ngày càng sâu sắc, từ đó góp phần thúc đẩy nhanh quá trình thực hiện mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân của Đảng và Nhà nước ta.
Xem thêm