Giải pháp cần thiết, tạo thuận lợi hơn cho người dân
Tăng tính chủ động của chính quyền địa phương
Luật Lý lịch tư pháp năm 2009 quy định cơ quan có thẩm quyền cấp phiếu lý lịch tư pháp bao gồm Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia (Bộ Tư pháp) và Sở Tư pháp cấp tỉnh. Trong bối cảnh nhu cầu của người dân tăng cao nhưng nguồn nhân lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất của Sở Tư pháp cấp tỉnh còn hạn chế, việc tiếp nhận một số lượng lớn hồ sơ đã gây tình trạng quá tải.
Người dân nộp hồ sơ trực tuyến cấp phiếu lý lịch tư pháp tại Bộ phận một cửa Sở Tư pháp Hà Nội |
Đơn cử, đã có thời điểm trong năm 2023, lượng người tới Sở Tư pháp Hà Nội xác minh lý lịch tư pháp tăng đột biến, gây quá tải trong khâu xử lý. Không ít người phải đi từ 4-5h sáng đến Sở Tư pháp lấy số thứ tự, nhiều người tới 4 lần mới đến lượt làm hồ sơ...
Theo Bộ Tư pháp, Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Nghệ An là 3 địa phương có số lượng yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp lớn nhất cả nước. Chỉ tính riêng giai đoạn 2021-2023, trung bình mỗi năm Hà Nội cấp hơn 51.000 phiếu, Nghệ An cấp 56.900 phiếu, thành phố Hồ Chí Minh cấp 95.000 phiếu.
Để đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xử lý, Bộ Tư pháp đã đề nghị phân cấp thẩm quyền cấp phiếu lý lịch tư pháp cho Phòng Tư pháp cấp huyện thực hiện, sử dụng nguồn nhân lực sẵn có của Phòng Tư pháp thuộc UBND cấp huyện trên địa bàn 3 địa phương có số lượng yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp lớn nhất nước là Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Nghệ An.
Với quan điểm đẩy nhanh phân cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, trong báo cáo gửi Bộ Tư pháp mới đây, Hà Nội cũng kiến nghị thí điểm phân cấp việc cấp phiếu lý lịch tư pháp cho Phòng Tư pháp thuộc UBND cấp huyện tại tất cả các quận, huyện, thị xã.
Giảm tải, tạo thuận lợi hơn cho người dân
Hà Nội đang có 30 đơn vị hành chính cấp huyện. Việc thí điểm phân cấp về cơ sở trên địa bàn thành phố không những góp phần tránh quá tải cho bộ phận “một cửa” Sở Tư pháp mà còn tạo thuận lợi hơn cho người dân làm thủ tục nhanh gọn ngay tại địa bàn mình sinh sống.
Người dân có thể dễ dàng nộp hồ sơ theo hướng dẫn của Sở Tư pháp Hà Nội |
Theo thông tin từ Sở Giao thông vận tải Hà Nội, đơn vị đã ủy quyền tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đối với thủ tục cấp đổi Giấy phép lái xe cho Chủ tịch UBND các huyện: Đông Anh, Phú Xuyên, Ứng Hòa, Mỹ Đức và thị xã Sơn Tây để tạo điều kiện cho người dân sử dụng dịch vụ trên địa bàn các huyện được ủy quyền.
Để không để xảy ra việc chen ngang lấy số thứ tự làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe, Sở tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đột xuất việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, người được giao nhiệm vụ tại bộ phận Một cửa, nơi phát số thứ tự.
Trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của người dân, Sở Giao thông vận tải Hà Nội quán triệt, chỉ đạo cán bộ, công chức của đơn vị chủ động phối hợp trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các phòng, bộ phận liên quan trong việc giải quyết thủ tục hành chính.
Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng sẽ tiếp tục triển khai uỷ quyền công tác tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính: "Đổi giấy phép lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp" và "Cấp lại giấy phép lái xe" cho tất cả UBND cấp huyện đủ điều kiện trên địa bàn thành phố để giảm tải áp lực cho bộ phận Một cửa của Sở Giao thông vận tải và thuận tiện cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính.
Dự kiến trong tháng 3/2024, Sở sẽ thực hiện ủy quyền cho UBND quận Nam Từ Liêm, UBND huyện: Sóc Sơn, Quốc Oai, Đan Phương.
Hướng dẫn công dân xin cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến toàn trình Sở Tư pháp Hà Nội vừa xây dựng Hướng dẫn khai thông tin và nộp hồ sơ cấp phiếu Lý lịch tư pháp trực tuyến toàn trình qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố Hà Nội (https://dichvucong.hanoi.gov.vn). Để nộp hồ sơ trực tuyến toàn trình, Sở Tư pháp Hà Nội hướng dẫn công dân phải có tài khoản để đăng nhập (Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc tài khoản định danh điện tử cấp bởi Bộ Công an (VNEID) hoặc tài khoản cấp bởi Bưu điện Việt Nam); có tài khoản tại ngân hàng (BIDV, Vietcombank, TP Bank, Vpbank, Agribank…) để thanh toán tiền phí cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến. Sau đó, công dân truy cập đường dẫn: https://dichvucong.hanoi.gov.vn/; đăng nhập tài khoản Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc tài khoản định danh điện tử cấp bởi Bộ Công an (VNEID). Tên tài khoản là số căn cước công dân và gõ mật khẩu của công dân. Nhập mã xác thực/Đăng nhập (tên của công dân hiện lên màn hình phía bên phải của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố Hà Nội). Tiếp theo, công dân chọn mục Dịch vụ công trực tuyến, nhập tên thủ tục hành chính Lý lịch tư pháp/Chọn tìm kiếm; chọn thủ tục hành chính (số thứ tự 1) Cấp phiếu lý lịch tư pháp cho công dân Việt Nam có thường trú trên địa bàn thành phố Hà Nội. Sau đó, chọn nộp hồ sơ toàn trình, nhập thông tin (* mầu đỏ là bắt buộc nhập)/chọn Kê khai. Công dân thực hiện kê khai đầy đủ các thông tin trong Tờ khai yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp/Lưu tờ khai. Sau khi Lưu tờ khai Hệ thống tự động đính file PDF Tờ khai của công dân. Trường hợp công dân muốn nhận kết quả tại nhà thì chọn “Đăng ký trả kết quả tại nhà (có thu phí)”; thực hiện đổi mã bảo mật sau đó ấn nút “Gửi hồ sơ”; công dân nhập số tài khoản cá nhân của ngân hàng và ấn nút “Thanh toán” (trường hợp hồ sơ bị từ chối Sở Tư pháp sẽ hoàn lại tiền phí cấp phiếu Lý lịch tư pháp)/Thanh toán ngay. Sau khi thanh toán xong, nộp hồ sơ thành công, Hệ thống sẽ thông báo và có mã hồ sơ, công dân có thể kiểm tra lại trạng thái của hồ sơ tại ô “Hồ sơ của tôi”. |