Tag

Giải pháp nào phát triển nhân lực du lịch chất lượng cao sau đại dịch COVID-19?

Du lịch 14/05/2022 10:44
aa
TTTĐ - Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh phối hợp Trường Đại học Văn Hiến, vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Liên kết vùng trong phát triển nhân lực du lịch Việt Nam chất lượng cao sau đại dịch COVID-19”.
TP Hồ Chí Minh phát động cuộc thi hiến kế, đổi mới sáng tạo du lịch Du lịch TP Hồ Chí Minh khôi phục mạnh mẽ Chuẩn bị ra mắt tour “Du thuyền trên sông Sài Gòn” với giá hấp dẫn Giới thiệu sản phẩm mới tại ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh năm 2022

Hội thảo diễn ra chiều ngày 13/5 là một trong những hoạt động quan trọng trong chuỗi sự kiện của Ngày hội du lịch TP Hồ Chí Minh lần thứ 18, diễn ra từ ngày 14 đến ngày 17/5.

Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo

Theo báo cáo tại hội thảo, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt kinh tế, xã hội và đời sống, trong đó ngành Du lịch chịu ảnh hưởng trực tiếp và toàn diện. Số lượng du khách cũng như doanh thu du lịch đã sụt giảm mạnh, tăng trưởng của ngành Du lịch giảm sâu, nhiều người lao động phải rời ngành để tìm kiếm việc làm khác.

Việt Nam nói chung, tại TP Hồ Chí Minh nói riêng, vấn đề nguồn nhân lực du lịch đã và đang đặt ra nhiều khó khăn cho cơ quan quản lý Nhà nước, cho hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch và cho công tác đào tạo trong giai đoạn phục hồi và phát triển du lịch

Trước thực trạng đó, trong khuôn khổ hội thảo, các diễn giả đã thảo luận các vấn đề phục hồi và phát triển ngành Du lịch Việt Nam sau đại dịch, tập trung ở 4 vấn đề quan trọng: Phát triển du lịch trong bối cảnh sau đại dịch COVID-19 và phát triển nguồn nhân lực cho ngành Du lịch; Liên kết vùng phát triển du lịch; Liên kết vùng trong đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Du lịch; Phát triển các loại hình du lịch đặc thù.

Tại hội thảo, các diễn giả lần lượt trình bày các tham luận chuyên sâu về các nội dung như: Liên kết vùng đồng bằng sông Cửu Long trong phát triển mô hình nông nghiệp kết hợp du lịch; Kinh nghiệm liên kết, hợp tác giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch; Những vấn đề đặt ra trong đào tạo nhân lực du lịch chất lượng cao sau đại dịch COVID-19; Liên kết giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp trong phát triển nguồn nhân lực du lịch sau đại dịch COVID-19... nhằm hướng tới những giải pháp trọng tâm cho ngành Du lịch, thúc đẩy tăng trưởng trở lại thời kỳ “bình thường mới”.

Trong phần tọa đàm, các đại biểu, diễn giả tập trung vào việc thảo luận các nội dung về việc định hướng giải pháp cũng như cách thức thực thi nhằm thúc đẩy phát triển ngành Du lịch Việt Nam: Nhận diện cơ hội, thách thức và các vấn đề phát triển ngành Du lịch trong thời kỳ hậu COVID-19; Tập trung các giải pháp cụ thể cho doanh nghiệp, địa phương; Ứng dụng công nghệ mới; Định hướng và phát triển nguồn nhân lực ngành Du lịch…

Ngoài ra, hội thảo còn đón nhận được nhiều ý kiến phát biểu của đại biểu đến từ các trường đại học, các viện nghiên cứu, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ du lịch lữ hành và khách sạn.

Du lịch khu rừng sác Cần Giờ
Du lịch khu rừng sác Cần Giờ

Theo bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, nếu như trước dịch COVID-19, ngành Du lịch thành phố trăn trở về nguồn nhân lực không đồng đều về chất lượng, tính chuyên nghiệp, thì sau tác động ảnh hưởng của dịch, vấn đề đáng lo ngại là tình trạng nguồn nhân lực đang trở nên thiếu và yếu cả về chất lượng và số lượng.

Nguyên nhân được xác định do sự chuyển dịch về nguồn lao động giữa các ngành nghề, giữa các địa phương; Do thời gian gián đoạn, đứt gãy chuỗi hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch; 80% lực lượng lao động du lịch nghỉ việc hoặc chuyển đổi ngành nghề…

“Thông qua những trao đổi, thảo luận tại hội thảo, chúng tôi hy vọng sẽ làm rõ các chính sách, giải pháp và hỗ trợ tham mưu cho các đơn vị nghiên cứu, các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao và phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao đáp ứng cho các nhóm ngành Du lịch trong thời gian tới” - bà Bùi Thị Ngọc Hiếu cho biết.

TP Hồ Chí Minh với lợi thế là địa phương có hệ thống các trường đại học, cao đẳng và trung cấp đào tạo về chuyên ngành du lịch quy mô lớn nhất nước; Là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực cho khu vực miền Nam, với 24 trường đại học, 20 trường cao đẳng và 19 trường trung cấp.

Trung bình hằng năm, có khoảng hơn 12.000 người được đào tạo về nghề Du lịch trong các bậc học, nhưng chỉ đáp ứng khoảng 60% nhu cầu lao động của ngành. Hiện thành phố có 140.000 lao động trực tiếp trong ngành Du lịch, trong đó 15% có trình độ đại học, 50% trình độ cao đẳng, trung cấp.

Đọc thêm

DIFF 2024 đêm 4: Hồi hộp chờ đón cuộc tỉ thí giữa hai siêu cường pháo hoa Du lịch

DIFF 2024 đêm 4: Hồi hộp chờ đón cuộc tỉ thí giữa hai siêu cường pháo hoa

TTTĐ - Đêm thi thứ 4 diễn ra vào tối 29/6 được xem là cuộc tỉ thí đáng mong đợi bậc nhất của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024 (DIFF 2024). Hai cường quốc pháo hoa Trung Quốc và Phần Lan được dự đoán sẽ mang đến màn trình diễn ánh sáng lần đầu tiên có tại Châu Á.
DIFF 2024: Cuộc so tài đỉnh cao giữa hai cường quốc pháo hoa Du lịch

DIFF 2024: Cuộc so tài đỉnh cao giữa hai cường quốc pháo hoa

TTTĐ - Đêm thứ 4 của lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2024 sẽ diễn ra tối 29/6 là màn trình diễn của hai đội đến từ Phần Lan và Trung Quốc với chủ đề “Thế giới thần tiên”.
Đà Nẵng và loạt trải nghiệm đêm hấp dẫn đến bất ngờ Du lịch

Đà Nẵng và loạt trải nghiệm đêm hấp dẫn đến bất ngờ

TTTĐ - Chỉ riêng loạt phố đi bộ mới đã đủ nối dài những trải nghiệm đêm trên thành phố sông Hàn. Song, nhiêu đó thôi chưa đủ, Đà Nẵng hè này còn khiến du khách muốn thức trắng suốt kỳ nghỉ, bởi vô số những show diễn và điểm đến đêm độc đáo, mới lạ.
Những thách thức khi phát triển đảo sinh thái thông minh và bài học cho Cát Bà Du lịch

Những thách thức khi phát triển đảo sinh thái thông minh và bài học cho Cát Bà

TTTĐ - Việc phát triển mô hình đảo sinh thái thông minh đã trở thành khuynh hướng của nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, quần đảo Cát Bà đang đứng ở “ngưỡng cửa” trở thành đảo sinh thái thông minh nếu được đầu tư đúng đắn.
Quảng Nam: Rộn ràng khai mạc liên hoan “Âm vang cồng chiêng” Du lịch

Quảng Nam: Rộn ràng khai mạc liên hoan “Âm vang cồng chiêng”

TTTĐ - Lễ khai mạc liên hoan "Âm vang cồng chiêng" huyện Nam Giang lần thứ VI với chủ đề "Nam Giang - Lung linh sắc màu văn hóa" vừa được UBND huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam tổ chức tại thị trấn Thạch Mỹ.
Đến Hạ Long để chữa lành bằng những "Trải nghiệm tĩnh tâm" Du lịch

Đến Hạ Long để chữa lành bằng những "Trải nghiệm tĩnh tâm"

TTTĐ - Với mong muốn mang đến những trải nghiệm chữa lành Thân – Tâm – Trí cho du khách, quần thể tâm linh Bảo Hải Linh Thông Tự thuộc Sun World Ha Long (Quảng Ninh) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt "Trải nghiệm tĩnh tâm". Chương trình do Viện Nghiên cứu Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam và Trung tâm dạy thiền định Gosinga Việt Nam thực hiện.
4 gợi ý cho gia đình có con nhỏ du lịch Singapore hè này Du lịch

4 gợi ý cho gia đình có con nhỏ du lịch Singapore hè này

TTTĐ - Mùa hè là thời điểm tuyệt vời để cả gia đình gác lại những bộn bề trong cuộc sống và cùng nhau thực hiện những chuyến du lịch tự túc để gắn kết tình thân.
Ngôi chùa trăm tuổi bên bờ sông Hương Du lịch

Ngôi chùa trăm tuổi bên bờ sông Hương

TTTĐ - Nằm cách trung tâm thành phố Huế khoảng 5km về phía tây, chùa Thiên Mụ là ngôi chùa cổ nhất, đồ sộ nhất của cố đô Huế. Du khách nào đã từng đến đây đều dành thời gian tìm về chốn tín ngưỡng - mơ mộng này để tĩnh tâm, chiêm bái, vãn cảnh.
Trường Quốc học Huế - vẻ đẹp trăm năm trong lòng cố đô Giáo dục

Trường Quốc học Huế - vẻ đẹp trăm năm trong lòng cố đô

TTTĐ - Trường Quốc học Huế hay còn gọi Trường THPT Chuyên Quốc học - Huế được thành lập vào năm 1896 với vị trí là trường trung học phổ thông nổi tiếng của Cố đô Huế. Qua hơn 100 năm tồn tại, ngôi trường này đến nay vẫn là một trong những điểm du lịch được nhiều du khách mong đến tham quan nhất.
Ngập tràn ưu đãi từ hệ sinh thái đẳng cấp của Sun Group Du lịch

Ngập tràn ưu đãi từ hệ sinh thái đẳng cấp của Sun Group

TTTĐ - Nghỉ dưỡng tại các khách sạn, resort của Sun Group, du khách không chỉ có được những trải nghiệm tiện nghi đẳng cấp thế giới, mà còn được tận hưởng vô số những đặc quyền và ưu đãi tại các tổ hợp vui chơi giải trí Sun World trong hệ sinh thái của tập đoàn này.
Xem thêm