Giải pháp phòng chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
Mới đây, Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội phối hợp Công ty Vina CHG, Hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu đã tổ chức Hội thảo “Các giải pháp phòng, chống hàng giả và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ”. Đây là động thái quyết liệt nhằm ngăn chặn và đẩy lùi vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Tại buổi Hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng, hàng giả ngày càng được sản xuất tinh vi, có giá trị lớn hơn, có yếu tố xuyên quốc gia và xuất hiện trong tất cả các lĩnh vực của đời sống như: Dược phẩm, thực phẩm chức năng, thời trang, thiết bị… từ các thương hiệu lớn đến hàng sản xuất trong nước đều bị làm giả một cách trắng trợn, công khai.
Mặc dù hằng năm có những thống kê về những vụ việc hàng giả, hàng nhái được phát hiện đều giảm nhưng theo thông tin từ doanh nghiệp, người tiêu dùng thì hàng hóa bị làm giả, làm nhái trên thị trường vẫn chưa có dấu hiệu chững lại.
Người tiêu dùng khó có thể phát hiện được hàng giả qua hình dáng bên ngoài của sản phẩm
Theo ông Nguyễn Viết Hồng, Tổng Giám đốc Vina CHG, công ty chuyên cung cấp giải pháp chống hàng giả: Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, nếu không hiện đại hóa công nghệ chống hàng giả thì sẽ không thể kiểm soát và ngăn chặn các thủ đoạn ngày càng tinh vi của những kênh phân phối hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Do đó, Công ty Vina CHG đưa ra nhiều giải pháp công nghệ cao 4.0 để chống hàng giả, ứng dụng công nghệ thông tin chăm sóc khách hàng, kiểm soát các kênh phân phối, truy xuất nguồn gốc, tránh tiếp tay cho hàng giả.
Một số giải pháp chống hàng giả mà Vina CHG đưa ra là Tem chống hàng giả công nghệ nước với đặc tính khi thoa nước lên bề mặt tem, logo hoặc tên doanh nghiệp sẽ hiển thị. Tem chống hàng giả công nghệ nhiệt với khả năng khi tiếp xúc với nhiệt, logo hoặc tên doanh nghiệp sẽ mất đi hoặc đổi sang màu khác. Tem chống hàng giả công nghệ phát sáng. Tem chống hàng giả công nghệ điện tử kết hợp QR Code, nhiệt, nước và phát sáng sẽ giúp khách hàng kiểm tra sản phẩm bằng cách nhắn tin SMS và quét QR Code bằng điện thoại thông minh và tra cứu trên web...
Một số chuyên gia cũng cho rằng, với tình trạng sản xuất hàng giả, hàng nhái phát triển ngày càng mạnh là do lợi nhuận từ hoạt động này quá lớn, bên cạnh những giải pháp thì còn thực trạng nhiều doanh nghiệp có sản phẩm bị làm giả nhưng lại chưa tích cực đấu tranh.
Hiện tại, còn nhiều việc cần làm trong bối cảnh hàng giả đang có diễn biến rất phức tạp, trong khi đó, ý thức chống hàng giả vẫn còn hạn chế, khâu kiểm soát mới chỉ ở phần ngọn (bán lẻ) mà chưa kiểm soát chặt chẽ từ biên giới. Việc tổ chức chống hàng giả cần phải chặt chẽ, phối hợp các lực lượng, trong đó mấu chốt là yếu tố con người.