Tag

Giáo dục, khơi dậy tình yêu nước, bản sắc văn hóa cho người trẻ

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng 29/09/2024 17:07
aa
TTTĐ - Nhìn lại truyền thống, con đường phát triển văn hóa dân tộc của Đảng ta cũng là cách để người trẻ thêm yêu những giá trị lịch sử, tin tưởng tuyệt đối vào đường lối, chủ trương, sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Hãy thể hiện tình yêu nước một cách sáng suốt! Bản hùng ca bất tận về tình yêu nước và khát vọng hòa bình Giới trẻ lan tỏa tình yêu nước qua hình ảnh lá cờ Tổ quốc

Quảng bá giá trị truyền thống dân tộc

Khi công nghệ, mạng xã hội ngày càng phát triển, việc quảng bá, tuyên truyền những nét đẹp truyền thống, phẩm chất tốt đẹp quý báu của cha ông ta ngày càng dễ tiếp cận với mọi tầng lớp xã hội. Bên cạnh đó là những điều chưa tốt cũng dễ dàng xâm nhập, tiếp cận đến một bộ phận người dân nhẹ dạ cả tin. Vậy nên, điều quan trọng là phải luôn khơi lên tình cảm vốn có trong bản thân mỗi người, dâng trào nên niềm tự hào, tự tôn dân tộc.

Nhiều người trẻ cho rằng, những năm gần đây, họ cảm thấy thật ấm lòng, khi những trái tim giàu lòng nhân ái của người Việt được thắp sáng mạnh mẽ hơn bao giờ hết, trước những thăng trầm của dân tộc. Như trong đại dịch COVID-19, bão lũ, sự sẻ chia, quan tâm giúp đỡ của cộng đồng đối với đồng bào khó khăn; hay khi cả thế giới gồng mình chống chọi với dịch bệnh, thì trong những phút giây sự sống và cái chết cận kề, người Việt vẫn luôn yêu thương, đùm bọc lẫn nhau.

Thế hệ trẻ góp sức quảng báo văn hoá Việt Nam đến bạn bè quốc tế
Thế hệ ngày nay góp sức quảng bá văn hoá Việt Nam đến bạn bè quốc tế

Tuy không phải là ruột rà máu mủ nhưng hễ là con người, thì sống với nhau trọn tình trọn nghĩa. Hay còn đó là những chuyến xe thật dài, đi cứu tế lương thực, thực phẩm, hỗ trợ người dân bị bão, lũ. Những chuyến xe không chỉ chở nhu yếu phẩm, mà chở cả những trái tim nhân hậu, tấm lòng cao cả.

Có lẽ rằng đâu đó vẫn còn những con người vô cảm, thờ ơ với nhịp đập của xã hội nhưng chúng ta vẫn có quyền mà tự hào rằng, thế hệ trẻ vẫn luôn nuôi dưỡng trong mình tình yêu thương đồng bào, yêu quê hương, đất nước một cách trọn vẹn nhất. Những giá trị, nét đẹp truyền thống của ông cha được lưu truyền ngàn đời nay, trách nhiệm của thế hệ trẻ cần phải giữ gìn và phát huy những giá trị ấy một cách mạnh mẽ, rộng rãi.

Chung tay phát triển công nghiệp văn hoá

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm trong công tác gìn giữ và bảo tồn những giá trị văn hóa; có kế hoạch tôn tạo các đền, đài, trang, miếu khắp cả nước, là nơi sinh hoạt tâm linh của người Việt, cũng là "địa chỉ đỏ" để giáo dục truyền thống lịch sử dân tộc.

Từ đây, những giá trị văn hóa ngày càng được chú trọng gìn giữ, lưu truyền một cách bàn bản, vững chắc hơn. Bên cạnh đó, hàng ngàn lễ hội lớn, nhỏ khắp cả nước, được quan tâm đầu tư, vừa phát triển kinh tế du lịch, công nghiệp văn hoá, vừa giữ gìn phát huy đậm đà bản sắc dân gian dân tộc Việt Nam.

Công trình “Số hóa di tích lịch sử - Quảng bá du lịch quận Ba Đình” giúp du khách chỉ cần quét mã QR đã có thể dễ dàng tìm hiểu các điểm du lịch nổi tiếng trên địa bàn
Với công trình “Số hóa di tích lịch sử - quảng bá du lịch quận Ba Đình”, du khách chỉ cần quét mã QR đã có thể dễ dàng tìm hiểu các điểm du lịch nổi tiếng trên địa bàn thành phố Hà Nội

Tại kỳ họp thứ VI Quốc Hội khóa XV, đại biểu Đỗ Chí Nghĩa, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, khi bàn về nền nghệ thuật biểu diễn của quốc gia đã thẳng thắn bày tỏ: “Muốn có những tác phẩm xứng tầm, thì cần phải có những chính sách xứng tầm. Điều quan trọng nhất là phải tạo được dư địa sáng tạo cho các nghệ sĩ.

Chúng ta đã từng có một Lưu Quang Vũ với hơn 40 vở kịch, với những đêm diễn đỏ đèn. Chúng ta cũng hy vọng với sự phát triển của công nghiệp văn hóa, với những chính sách thiết thực, sẽ có những tác phẩm xứng tầm, mang hơi thở của thời đại”.

Cùng với đó là sự cần thiết của việc đầu tư nguồn lực, sự chung tay vào cuộc của tất cả cơ quan, ban, ngành và hơn hết là mỗi người dân cùng nhau đóng góp xây dựng, phát triển nền nghệ thuật nước nhà. Để nền nghệ thuật ấy thực sự là phục vụ được đông đảo quần chúng Nhân dân, thể hiện cho một xã hội “của dân, do dân và vì dân” đúng như con đường mà Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu khi sinh thời đã vạch rõ cho chúng ta.

Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng khẳng định: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày hôm nay”, dưới ánh sáng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh soi đường cho dân tộc ta xây dựng và tiến lên chủ nghĩa xã hội, tất cả chúng ta đều có một niềm tin mạnh mẽ vào sự lãnh đạo của Đảng đưa dân tộc ta vững bước phát triển, gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, cốt cách con người Việt Nam.

Đọc thêm

Gen Z “truyền lửa” lịch sử và tình yêu nước Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Gen Z “truyền lửa” lịch sử và tình yêu nước

TTTĐ - Ngày nay, những người trẻ là thế hệ được thừa hưởng thành quả và truyền thống tốt đẹp mà ông cha ta đã gây dựng, đánh đổi bằng cả xương máu. Vậy nên, việc bồi đắp cho thế hệ trẻ kiến thức, tình yêu nước và lòng biết ơn, tự hào về lịch sử dân tộc là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.
Pháp luật và thực tiễn về bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Pháp luật và thực tiễn về bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam

Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo được thực hiện trên cơ sở tuân thủ Hiến pháp, pháp luật, tôn trọng lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích công cộng, tôn trọng quyền, lợi ích hợp pháp của người khác.
Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Với vai trò là lực lượng xung kích trên các lĩnh vực, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã, đang tích cực triển khai thực hiện nhiệm vụ đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, với nhiều giải pháp sáng tạo, đồng bộ, hiệu quả.
Phát huy bản sắc ngoại giao cây tre Việt Nam Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Phát huy bản sắc ngoại giao cây tre Việt Nam

TTTĐ - Bản sắc ngoại giao cây tre Việt Nam là kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, việc thực thi đường lối đối ngoại, ngoại giao đặc sắc, đậm đà bản sắc dân tộc Việt theo tư tưởng Hồ Chí Minh đã được triển khai linh hoạt, chủ động trên tinh thần “muốn làm gì cũng vì lợi ích của dân tộc mà làm” và Việt Nam “làm bạn với tất cả mọi nước dân chủ và không gây thù oán với một ai” .
Xây dựng thế trận an ninh Nhân dân trên không gian mạng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Xây dựng thế trận an ninh Nhân dân trên không gian mạng

TTTĐ - Xây dựng thế trận an ninh Nhân dân trên không gian mạng là vấn đề có ý nghĩa rất quan trọng hiện nay đã được Đảng ta xác định quan điểm rõ nét. Để làm tốt vấn đề này, lực lượng Công an cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp và thường xuyên chú trọng nghiên cứu, tổng kết thực tiễn nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả trong thời gian tới.
Sử dụng mạng xã hội làm phương tiện bảo vệ Đảng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sử dụng mạng xã hội làm phương tiện bảo vệ Đảng

TTTĐ - Trước bối cảnh công nghệ số bùng nổ, công tác tuyên giáo hiện đại không thể thiếu sự hỗ trợ của các nền tảng mạng xã hội. Đây là quan điểm của nhóm tác giả hiện đang là sinh viên của Học viện Ngân hàng về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Đấu tranh với 6 luận điệu xuyên tạc sự nghiệp cách mạng của Đảng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đấu tranh với 6 luận điệu xuyên tạc sự nghiệp cách mạng của Đảng

TTTĐ - Trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, các thế lực thù địch luôn tìm cách, mọi cơ hội để xuyên tạc, chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc ta.
Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Nhiều mô hình hay, bài học kinh nghiệm sâu sắc được các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”. Hội thảo đã cung cấp những luận cứ khoa học quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Củng cố khối đại đoàn kết từ công tác dân tộc thiểu số Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Củng cố khối đại đoàn kết từ công tác dân tộc thiểu số

TTTĐ - Đảng ta luôn xác định, đoàn kết là giá trị cốt lõi, đại đoàn kết toàn dân tộc là đường lối chiến lược, là cội nguồn sức mạnh, động lực chủ yếu của cách mạng Việt Nam, có ý nghĩa quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.
Bảo vệ vững chắc cơ đồ, tiềm lực đất nước trong bối cảnh mới Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Bảo vệ vững chắc cơ đồ, tiềm lực đất nước trong bối cảnh mới

TTTĐ - Trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có những diễn biến phức tạp, khó lường thì nhiệm vụ bảo vệ vững chắc cơ đồ, vị thế, tiềm lực đất nước càng có ý nghĩa cấp thiết.
Xem thêm