Tag
Thừa Thiên - Huế:

Gieo mầm yêu thương từ du lịch thiện nguyện

Muôn mặt cuộc sống 19/04/2024 08:36
aa
TTTĐ - Những vị khách quốc tế lựa chọn hình thức du lịch thiện nguyện, đồng thời là tình nguyện viên, không chỉ được tham quan cảnh đẹp, trải nghiệm văn hóa, ẩm thực… mà còn nhận lại tình cảm chân thành, sự yêu mến và những kỷ niệm không thể nào quên khi đến với TP Huế.
Cô gái tuổi Dần và dự án du lịch thiện nguyện Du lịch Huế nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần Xây dựng Thừa Thiên Huế thành trung tâm văn hóa, du lịch lớn, đặc sắc, có điểm nhấn
Đoàn du khách thiện nguyện quốc tế đến từ Công ty Indochina Best Travel hỗ trợ đời sống cho hộ dân khó khăn tại phường Hương Chữ, TX Hương Trà (Ảnh Đ.Minh)
Đoàn du khách thiện nguyện quốc tế đến từ Công ty Indochina Best Travel hỗ trợ đời sống cho hộ dân khó khăn tại phường Hương Chữ, TX Hương Trà (Ảnh: Đ.Minh)

Du lịch tình nguyện (Voluntourism) kết hợp giữa hoạt động du lịch và giúp đỡ cộng đồng địa phương thực sự không hề mới đối với các nước phương Tây, tại Việt Nam du lịch tình nguyện đang được các hãng lữ hành, doanh nghiệp triển khai nhiều hơn thời gian qua.

Khi du lịch đơn thuần không chỉ để hưởng thụ

Những chương trình du lịch tình nguyện không chỉ giúp đỡ cho trẻ em ở vùng khó khăn mà còn tạo ra những giá trị tốt đẹp cho xã hội. Khi mỗi người dân đều có thể sử dụng ngôi nhà, nguồn lương thực, thực phẩm do họ làm ra để bán cho những du khách đến tình nguyện với mức giá hợp lý. Người dân còn được hỗ trợ tạo sinh kế, thuận lợi trong tiêu thụ các mặt hàng nông sản, thủ công mỹ nghệ...

Bị tổn thương tinh thần, bà Carol đến từ Canada đã lựa chọn Việt Nam để chữa lành. Không chỉ bị thu hút bởi cảnh đẹp và cuộc sống bình yên, những ngày ở lại thành phố Huế, bà và các thành viên của đoàn còn cùng nhau trải qua nhiều cung bậc cảm xúc với hoạt động thiện nguyện.

Dưới thời tiết nắng nóng nhưng các tình nguyện viên vẫn hăng say đã thực hiện các công việc như: Bưng bê gạch, trộn vữa, rào lưới
Dưới thời tiết nắng nóng nhưng tình nguyện viên vẫn hăng say thực hiện các công việc hỗ trợ xây dựng công trình phụ cho hộ gia đình khó khăn (Ảnh: Đ.Minh)

Dưới cái nắng 37 độ C, bà Carol và 14 thành viên của đoàn du khách đến từ Công ty Indochina Best Travel đã thực hiện các công việc như: Bưng bê gạch, trộn vữa, rào lưới. Họ xây dựng các công trình chuồng gà, nhà vệ sinh, nhà bếp và sắm sửa vật dụng cần thiết để hỗ trợ đời sống cho hộ dân khó khăn tại phường Hương Chữ (thị xã Hương Trà).

Bà Carol chia sẻ: “Thời tiết nắng nóng làm công việc trở nên khó khăn nhưng tôi vẫn cố gắng hết mình. Với tôi du lịch không chỉ để hưởng thụ, tôi cảm thấy rất tuyệt vời khi được giúp đỡ các gia đình khó khăn, được cùng ăn cơm, trò chuyện với những người Việt Nam vô cùng đáng yêu và thân thiện”.

Cùng tham gia hành trình tìm hiểu lịch sử, văn hóa Huế gắn với hoạt động du lịch thiện nguyện, anh Michael, đến từ thành phố New York (Mỹ) xúc động cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi tham gia chương trình du lịch thiện nguyện và cũng là lần đầu tôi đến Việt Nam.

Nơi đây đã cho tôi những trải nghiệm và cảm xúc không thể có trong những chuyến đi khác, buổi dạy tiếng Anh cho các em nhỏ và những nụ cười của chúng khiến tôi không thể nào quên”.

Chị Nguyễn Thị Duyến, phụ trách điều hành đoàn du lịch thiện nguyện, đây là năm thứ năm chị điều hành tour thiện nguyện vì cộng đồng. Gần một năm nay, đoàn đã phối hợp với Hội Người khuyết tật (NKT) - Bảo trợ NKT và Trẻ mồ côi tỉnh Thừa Thiên - Huế thực hiện nhiều chương trình ý nghĩa tại Huế.

Chị Duyến cho biết, khi tham gia vào các hoạt động thiện nguyện, du khách có cơ hội gặp gỡ và làm việc với cộng đồng bản địa; đóng góp vào việc cải thiện cuộc sống của người dân, như: Tặng quà, giúp xây dựng nhà ở, cải tạo trường học, khám chữa bệnh, tái thiết sau các thảm họa...

Du khách cũng sẽ có cơ hội hiểu hơn về các vấn đề xã hội và khó khăn mà cộng đồng địa phương đang phải đối mặt.

Những chương trình du lịch tình nguyện không chỉ giúp đỡ cho trẻ em ở vùng khó khăn mà còn tạo ra những giá trị tốt đẹp cho xã hội (Ảnh Đ.Minh)
Những chương trình du lịch tình nguyện không chỉ giúp đỡ cho trẻ em ở vùng khó khăn mà còn tạo ra những giá trị tốt đẹp cho xã hội (Ảnh: Đ.Minh)

Cũng theo chị Duyến, du lịch thiện nguyện còn cung cấp nền tảng để du khách phát triển và tăng cường những kỹ năng quan trọng như giao tiếp, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề và lãnh đạo. Thông qua việc tham gia các hoạt động cộng đồng, du khách có cơ hội trải nghiệm và học hỏi về văn hóa, truyền thống và lịch sử địa phương.

Du lịch thiện nguyện cung cấp môi trường mà du khách có cơ hội gặp gỡ, tạo mối quan hệ với những người có chung niềm đam mê và ý thức về việc giúp đỡ cộng đồng.

Với những tiêu chí cơ bản nhất để lựa chọn địa điểm du lịch tình nguyện có phong cảnh đẹp, giao thông thuận tiện, hạ tầng có sẵn và phù hợp, những nơi như Yên Bái, Mộc Châu, Hà Giang, Đà Nẵng, Huế… đang được nhiều tình nguyện viên đặt chân tới. Họ không chỉ hỗ trợ người dân, mà còn quảng bá được nét đẹp của thiên nhiên Việt Nam, cũng như gián tiếp đưa những hình ảnh nhân văn tại các vùng đất này đến với bạn bè năm châu.

Niềm vui bên các “công trình nhỏ”

Dự án cộng đồng này được thiết kế cho những nhóm du khách nước ngoài hoặc những bạn trẻ thích hoạt động tình nguyện và giúp đỡ cộng đồng. Các du khách quốc tế đến Huế và một số vùng đất ở Việt Nam trong tour du lịch ngắn ngày, tham gia các hoạt động tình nguyện tại đây.

Tham gia hoạt động, du khách quốc tế còn giúp đỡ xây dựng vườn rau tại các trường mầm non, sơn sửa cửa sổ, phòng học, thư viện cho các trường cấp 1 - 2; vẽ tranh tường tại các hành lang, cầu thang trường học, tặng dụng cụ học tập cho học sinh nghèo vượt khó, đạt nhiều thành tích tốt trong học tập.

Họ xây dựng chuồng gà, nhà vệ sinh, nhà bếp và sắm sửa các vật dụng cần thiết để hỗ trợ hộ khó khăn (Ảnh Đ.Minh)
Tình nguyện viên xây dựng chuồng gà, nhà vệ sinh, nhà bếp và sắm sửa các vật dụng cần thiết để hỗ trợ hộ khó khăn (Ảnh Đ.Minh)

Bên cạnh đó, tình nguyện viên tham gia vào các hoạt động thường ngày của người dân địa phương như chăn nuôi, trồng trọt; cùng ăn, ở với người dân; hoạt động du lịch khám phá như đi thăm làng nghề truyền thống, chụp ảnh, viết blog quảng bá cho du lịch địa phương…

Gia đình chị Hà Thị Len (thị xã Hương Trà) là một trong các hộ vừa được đoàn du khách nước ngoài hỗ trợ. Mẹ già yếu, chồng bị bệnh tâm thần, chị Len vừa là trụ cột chính trong nhà, vừa tích cóp từng chút tiền mua bán ve chai, phế liệu để nuôi hai người con ăn học. Không chỉ kinh tế khó khăn, ngôi nhà chị ở còn thiếu nhà vệ sinh, cả bếp cũng xập xệ, không đủ che mưa, nắng.

Thấu hiểu hoàn cảnh ấy, Hội NKT - Bảo trợ NKT và Trẻ mồ côi tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với đoàn du khách giúp chị Len xây nhà vệ sinh, nhà bếp, xây chuồng nuôi và mua gà giống, thức ăn chăn nuôi. Ngoài ra, đoàn còn trao tặng nhu yếu phẩm, bếp ga, xe đạp và hỗ trợ học phí, giúp 2 em Hà Minh Nhân và Hà Minh Kiệt, con trai chị Len vững bước đến trường.

Không giấu được vẻ xúc động khi thấy đoàn thiện nguyện tìm đến tận nhà để giúp đỡ, chị Len gửi lời cảm ơn chân thành gửi đến hội và đoàn du khách. “Tôi rất vui và xúc động khi từ nay gia đình đã có các công trình phụ để thuận lợi hơn trong sinh hoạt hàng ngày.Có chuồng nuôi và gà giống rồi, tôi sẽ cố gắng chăm sóc đàn gà thật tốt để có thêm thu nhập”, chị Len xúc động nói.

Các tình nguyện viên quốc tế tổ chức trò chơi và dạy tiếng Anh giao tiếp miễn phí cho trẻ em (Ảnh Đ.Minh)
Các tình nguyện viên quốc tế tổ chức trò chơi và dạy tiếng Anh giao tiếp miễn phí cho trẻ em (Ảnh: Đ.Minh)

Ông Phạm Bá Vương, Chủ tịch Hội NKT - Bảo trợ NKT và Trẻ mồ côi tỉnh Thừa Thiên - Huế thông tin, chương trình trợ giúp sinh kế là một trong những chương trình rất thiết thực của hội. Ngoài hoạt động xây nhà tình thương, sửa chữa nhà cho hộ gia đình khó khăn, hội còn duy trì nguồn vốn vay không lãi tạo động lực cho hội viên phát triển sinh kế.

“Sự hỗ trợ của các đoàn du khách thiện nguyện đến từ Công ty Indochina Best Travel không chỉ tạo giá trị bền vững; đồng hành cùng các hoàn cảnh khó khăn mà còn mang đến sự trợ giúp thiết thực, giúp cho gia đình có NKT và trẻ mồ côi có thêm động lực để vươn lên trong cuộc sống”, ông Phạm Bá Vương cho biết thêm.

Được biết, du lịch tình nguyện hướng đến 3 vấn đề chính, đó là: Du lịch giáo dục, du lịch sinh thái và du lịch văn hóa. Du lịch giáo dục là giúp trẻ em, người dân vùng cao có được kiến thức, kỹ năng; du lịch văn hóa là du khách trực tiếp cùng người dân tham gia sản xuất đồ thủ công, sản vật địa phương; du lịch sinh thái du khách vừa tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường như: Trồng cây xanh, nhặt rác ở bãi biển, hỗ trợ người dân bản địa nhận thức được các vấn đề về môi trường.

Đọc thêm

Xử lý 77.431 trường hợp vi phạm giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ Muôn mặt cuộc sống

Xử lý 77.431 trường hợp vi phạm giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ

TTTĐ - Ngày 1/5, Bộ Công an cho biết, tình hình trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên cả nước cơ bản được đảm bảo.
Người dân tất bật quay trở lại Thủ đô sau kỳ nghỉ lễ Muôn mặt cuộc sống

Người dân tất bật quay trở lại Thủ đô sau kỳ nghỉ lễ

TTTĐ - Lo ngại tắc đường, người dân từ các tỉnh đã bắt đầu quay trở lại Hà Nội sớm, khiến mật độ giao thông trên nhiều tuyến phố dần đông đúc, các con đường cửa ngõ phía nam Thủ đô ùn ứ cục bộ.
Phạt tài xế xe khách vi phạm nồng độ cồn, chở quá 31 người Muôn mặt cuộc sống

Phạt tài xế xe khách vi phạm nồng độ cồn, chở quá 31 người

TTTĐ - Chiều 1/5, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), cho biết, đơn vị vừa phát hiện một tài xế ô tô khách của nhà xe Khiêm Oanh vi phạm nồng độ cồn, chở quá 31 hành khách.
Lập hồ sơ, xử phạt hành chính đối với người bán hàng rong Muôn mặt cuộc sống

Lập hồ sơ, xử phạt hành chính đối với người bán hàng rong

TTTĐ - Ngày 30/4, Công an phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã lập biên bản, đề nghị xử phạt vi phạm hành chính đối với người phụ nữ bán hàng rong trong clip phản ánh “chặt chém” 3 quả dứa giá 500.000 đồng với du khách nước ngoài.
Trung tâm thương mại, siêu thị đông nghịt khách dịp nghỉ lễ Muôn mặt cuộc sống

Trung tâm thương mại, siêu thị đông nghịt khách dịp nghỉ lễ

TTTĐ - Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, thời tiết khu vực Bắc và Trung Bộ có nắng nóng gay gắt, một số thời điểm lên tới hơn 41 độ C. Vì thế, thời điểm ban ngày, những khu vui chơi ngoài trời ít được người dân lựa chọn, thay vào đó các trung tâm thương mại và khu vui chơi trong nhà luôn tấp nập.
TP HCM: Vang mãi bản hùng ca tự hào Muôn mặt cuộc sống

TP HCM: Vang mãi bản hùng ca tự hào

TTTĐ - Tối 29/4, tại đường đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1), Ban Tổ chức các ngày lễ lớn TP HCM tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) với chủ đề “ Bản hùng ca vang mãi” .
Phát huy truyền thống đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho người có công Muôn mặt cuộc sống

Phát huy truyền thống đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho người có công

TTTĐ - Giữ vững truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, TP Hồ Chí Minh luôn tích cực triển khai công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho người có công với cách mạng, xứng đáng là thành phố hiện đại, văn minh, nghĩa tình.
Phát cảnh báo khẩn khu vực 2 học sinh đuối nước trên sông Hồng Muôn mặt cuộc sống

Phát cảnh báo khẩn khu vực 2 học sinh đuối nước trên sông Hồng

TTTĐ - Tối 29/4, cơ quan chức năng quận Long Biên (Hà Nội) đã xác định danh tính, nguyên nhân 2 học sinh lớp 11 (sinh năm 2007) bị đuối nước trên sông Hồng, đồng thời, đưa ra cảnh báo khẩn cấp khu vực xảy ra học sinh bị tai nạn.
Người bán hàng rong đã trả lại tiền cho du khách nước ngoài Muôn mặt cuộc sống

Người bán hàng rong đã trả lại tiền cho du khách nước ngoài

TTTĐ - Liên quan video clip được cho là người bán hàng rong "chặt chém" du khách 3 quả dứa với giá 500.000 đồng, chiều 29/4, một cán bộ Văn phòng UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết: Bảo vệ tuyến phố chợ đêm đã kiên quyết yêu cầu người bán hàng rong hoàn trả lại tiền cho du khách nước ngoài.
Toàn quốc xảy ra 85 vụ tai nạn giao thông trong ngày 29/4 Muôn mặt cuộc sống

Toàn quốc xảy ra 85 vụ tai nạn giao thông trong ngày 29/4

TTTĐ - Ngày 29/4 - ngày nghỉ lễ thứ ba (dịp 30/4 -1/5), toàn quốc xảy ra 85 vụ tai nạn giao thông khiến 110 người thương vong.
Xem thêm