Tag

Giới trẻ tin tưởng có thể dẫn đầu sự thay đổi hướng đến một tương lai bền vững

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 21/09/2021 15:08
aa
TTTĐ - Giới trẻ không chỉ sẵn sàng thay đổi mạnh mẽ lối sống của mình để cứu hành tinh. Họ còn xem bản thân như là những người ủng hộ và lãnh đạo việc hướng đến một tương lai bền vững hơn.
Chiếc xe nào dành cho giới trẻ?
Thanh niên Việt Nam tham gia chương trình tàu Thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản năm 2019
Thanh niên Việt Nam tham gia chương trình tàu Thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản năm 2019

Thông tin trên được công bố trong một nghiên cứu toàn cầu mới của Electrolux về suy nghĩ của gần 14.000 người trẻ trên khắp thế giới, bao gồm cả Việt Nam.

Phần lớn sẵn sàng thay đổi lối sống

Là một phần trong tầm nhìn và mục tiêu táo bạo năm 2030 của Electrolux về việc xây dựng cuộc sống bền vững và tốt đẹp hơn, công ty đã thực hiện một nghiên cứu lớn nhằm khảo sát quan điểm của giới trẻ về cuộc sống bền vững ở hiện tại và trong tương lai. Nghiên cứu cho thấy có hơn 1.000 người trẻ Việt Nam chủ yếu tin vào bản thân (33%), các nhà khoa học (22%) và những người có ảnh hưởng (19%) có thể làm chủ sự thay đổi để hướng tới một tương lai bền vững, trong khi chỉ 8% người trẻ tin rằng thế hệ trước sẽ đảm nhận nhiệm vụ này. Khoảng sáu trên mười người trẻ (63%) cũng tin rằng họ sẽ thực sự giải quyết được khủng hoảng khí hậu.

Dựa trên kết quả của cuộc nghiên cứu, Electrolux đã mời các bạn trẻ làm việc cùng với Trung tâm Đổi mới của công ty, một nhóm nghiên cứu và thiết kế tận tâm với sứ mệnh thúc đẩy sự thay đổi bền vững và một số người tạo sự thay đổi có sức ảnh hưởng nhất hiện nay để tìm ra những giải pháp tốt nhất cho một cuộc sống tốt đẹp hơn. Thông tin chi tiết từ cuộc khảo sát và các buổi làm việc với nhóm tạo sự thay đổi sẽ được Electrolux sử dụng trong nỗ lực tạo ra những sáng kiến mới.

Tại Việt Nam, thế hệ tiếp theo không chỉ tin rằng họ là những nhà lãnh đạo tương lai, 61% trong số đó còn cho rằng mình là những người ủng hộ bền vững và đang tích cực tác động lên những người khác đế sống bền vững hơn. Phần lớn (70%) sẵn sàng thay đổi lối sống của mình một cách mạnh mẽ để cứu hành tinh.

Tuy nhiên, trong khi những người trẻ sẵn lòng làm phần việc của mình, họ cũng cảm thấy thất vọng vì những thất bại của thế hệ trước - 6 trên 10 người trẻ đồng ý rằng họ phải giải quyết những vấn đề mà thế hệ trước đã gây ra, và phần lớn (50%) giới trẻ cảm thấy họ cố gắng lên tiếng nhưng không ai lắng nghe.

Kết quả nghiên cứu tiêu biểu ở Việt Nam
Kết quả nghiên cứu tiêu biểu ở Việt Nam

Những điểm mấu chốt để sống bền vững

Theo kết quả nghiên cứu, giáo dục về các vấn đề bền vững (80%) và sáng kiến xanh (78%) được xem là những giải pháp quan trọng nhất để chuyển đổi sang một xã hội bền vững hơn. Khi nói đến ngôi nhà tương lai, những người trẻ tập trung vào các giải pháp bền vững liên quan đến thực phẩm, nước và năng lượng. Những yếu tố này quan trọng đối với họ hơn các tính năng thông minh mà không có khía cạnh bền vững rõ ràng.

Họ cũng sẵn sàng đầu tư thời gian và năng lượng vào thực phẩm. Đồng thời, họ muốn tự tạo ra thực phẩm và dành thời gian nấu những món từ thực vật thay vì chọn những giải pháp tiết kiệm thời gian như dùng những thực phẩm chế biến sẵn hoặc không nấu ăn.

“Chúng tôi thấy được giới trẻ Việt Nam lo lắng như thế nào về các vấn đề môi trường khi được hỏi về một cuộc sống bền vững trong tương lai. Sau khi ra mắt dự án toàn cầu "Nâng tầm cuộc sống 2030" vào tháng 5 năm nay, chúng tôi hiện có hai bạn trẻ từ APAC & MEA đồng tham gia đội Change-Makers (Những người tạo sự thay đổi).

Họ sẽ cùng với Trung tâm Đổi mới của Electrolux, gồm các chuyên gia nội bộ và những người dẫn đầu sự thay đổi hiện nay, tìm ra giải pháp để tạo nên một cuộc sống tốt đẹp hơn. Các thành viên trẻ từ Úc và Thái Lan sẽ là lực lượng thúc đẩy mạnh mẽ việc đưa ra quan điểm của APAC & MEA trong quá trình tìm giải pháp về nơi ở trong tương lai có thể đáp ứng được mong muốn và nhu cầu của thế hệ tiếp theo, tạo nên thay đổi thực sự vì một cuộc sống tốt đẹp hơn”, Tổng Giám đốc Việt Nam và Trưởng Bộ phân Kinh doanh khu vực Đông Nam Á tại Electrolux Tomasz Sypytkowski cho biết.

Về các mục tiêu năm 2030

Nghiên cứu trên là một phần trong việc hiện thực hóa tầm nhìn và mục tiêu năm 2030 của Electrolux vì một cuộc sống bền vững và tốt đẹp hơn; Tập trung vào trải nghiệm ẩm thực tốt hơn, chăm sóc trang phục tốt hơn, không gian sống tốt hơn và quy trình sản xuất tốt hơn là các mục tiêu mở rộng phạm vi cam kết bền vững của Electrolux. Điều này cho phép công ty đóng góp theo cách ý nghĩa hơn trong việc mang đến các giải pháp cho những thách thức toàn cầu.

Tương lai của thực phẩm và nấu ăn: Những điều quan trọng nhất mà người trẻ muốn làm trong ngôi nhà tương lai của họ là nấu những món ăn ngòn từ thực vật (37%), tự sản xuất thực phẩm (27%) và ủ hoặc tái chế tất cả đồ ăn thừa (22%). 13% người trẻ muốn ăn các bữa ăn sẵn thay vì tự nấu, 11% tin rằng họ sẽ ăn thịt được sản xuất trong phòng thí nghiệm, 10% cho rằng họ sẽ tiêu thụ chất đạm từ côn trùng và chỉ 12% tin rằng họ sẽ không phải nấu gì cả trong tương lai.

Tương lai của trang phục và chăm sóc trang phục: Về thói quen sử dụng trang phục bền vững trong tương lai, giới trẻ phần lớn hướng đến việc chăm sóc và sửa sang quần áo để giúp chúng bền lâu hơn (72%) và đầu tư vào quần áo chất lượng cao (71%). 32% tin rằng họ sẽ mặc trang phục ảo vào năm 2030 và 29% cho rằng việc thuê quần áo sẽ là một hành vi sử dụng bền vững vào năm 2030.

Tương lai của không gian sống khỏe mạnh: Khi được hỏi quan điểm về không gian sống khỏe mạnh trong tương lai, những người trẻ cho rằng các hệ thống thông minh chủ yếu là công cụ để đưa ra lời khuyên và hỗ trợ trong cuộc sống hàng ngày. Họ muốn các hệ thống này đưa ra lời khuyên về sức khỏe (43%), về thói quen tập thể dục (41%), về chế độ ăn uống (39%) cũng như các hướng dẫn và đề xuất cho một cuộc sống bền vững (34%). Họ cũng thấy được vai trò quan trọng của hệ thống này trong việc bảo vệ sức khoẻ khỏi các chất độc bên ngoài (43%).

Cổng điện tử đưa nông sản Việt ra thị trường quốc tế Tiếp tục giấc mơ du học cùng chương trình “Du học không gián đoạn” tại BUV

Đọc thêm

Rợp màu áo tình nguyện trên mọi nẻo đường Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Rợp màu áo tình nguyện trên mọi nẻo đường

TTTĐ - Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tạo môi trường cho các bạn trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần hình thành lớp thanh niên sống đẹp, có bản lĩnh, trí tuệ, có sức khỏe, kỹ năng thực hành xã hội đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mùa hè này, tất cả các cơ sở Đoàn từ cấp Trung ương tới cơ sở đồng loạt ra quân tình nguyện. Màu áo xanh thanh niên Việt Nam rợp khắp mọi nơi, để lại ấn tượng đẹp trong lòng Nhân dân.
Sôi nổi ngày hiến máu tình nguyện "Chủ nhật Đỏ" Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sôi nổi ngày hiến máu tình nguyện "Chủ nhật Đỏ"

TTTĐ - Ngày 21/6, Báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 phối hợp với Tập đoàn Nguyên liệu Á Châu AIG tổ chức Ngày hội hiến máu nhân đạo “Chủ nhật Đỏ”. Đây là ngày hội thường niên nhằm khuyến khích mọi người tham gia vào hoạt động hiến máu để cứu người.
Khơi dậy khát vọng tuổi trẻ Thạch Thất xây dựng quê hương Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khơi dậy khát vọng tuổi trẻ Thạch Thất xây dựng quê hương

TTTĐ - Sáng ngày 21/6, Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Thạch Thất tổ chức phiên trọng thể Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2024-2029.
Tự hào tuổi trẻ Hải Phòng góp sức xây dựng quê hương Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào tuổi trẻ Hải Phòng góp sức xây dựng quê hương

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội, biến nhiệt huyết tuổi trẻ thành năng lượng tích cực trong các hoạt động “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024”.
Những kỷ niệm “để đời” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những kỷ niệm “để đời”

TTTĐ - Với cánh phóng viên, những chuyến đi như cơm bữa. Mỗi lần tác nghiệp nơi vùng khó khăn, vùng biên giới, hải đảo, tôi thấy khá mạo hiểm, có khi hú hồn, bạt vía, bởi đồi núi, vực sâu và những gian khó thách thức lòng can đảm. Tuy nhiên, mỗi nơi tôi đến đều để lại nhiều kỷ niệm sâu sắc, dấu ấn đáng nhớ, giúp tôi ngày càng vững tin, cống hiến cho nghề mà mình đã chọn.
Thay đổi bản thân, làm mới tác phẩm báo chí Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thay đổi bản thân, làm mới tác phẩm báo chí

TTTĐ - Tích cực sử dụng thiết bị công nghệ, làm chủ các ứng dụng phục vụ công việc, luôn tìm tòi, phát hiện, sáng tạo cách thức mới để thực hiện các tác phẩm của mình… đang là cách mà Nguyễn Nhật Bình, Biên tập viên (BTV) kênh JoyFM - Đài PTTH Hà Nội tạo ra những sản phẩm báo chí chất lượng, mang tới giá trị tích cực cho cộng đồng.
Nữ cán bộ Đoàn tiên phong trong chuyển đổi số Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nữ cán bộ Đoàn tiên phong trong chuyển đổi số

TTTĐ - Không chỉ là một thủ lĩnh Đoàn năng động, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động của tuổi trẻ ở địa phương, đồng chí Trần Thị Thu Phương, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Trường Thi, TP Thanh Hoá, luôn tiên phong trong thực hiện chuyển đổi số (CĐS) tại địa phương, từng bước đưa công nghệ thông tin vào công tác Đoàn và cuộc sống.
Đoàn Thanh niên Thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc trải nghiệm gốm Bát Tràng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đoàn Thanh niên Thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc trải nghiệm gốm Bát Tràng

TTTĐ - Trong khuôn khổ chương trình gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm thanh niên hai thành phố Bắc Kinh và Hà Nội diễn ra từ ngày 19 đến ngày 21/6/2024, các đại biểu Đoàn Thanh niên Thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc có chuyến tham quan, trải nghiệm di sản tại làng nghề Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội).
Tự hào chúng tôi là nhà báo Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào chúng tôi là nhà báo

TTTĐ - Nghề báo xưa nay vẫn nhọc nhằn, gian khó nhưng cũng đầy vinh quang. Các thế hệ nhà báo luôn tự hào là những “thư ký thời đại”.
“Làng báo” rộn ràng mừng 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Làng báo” rộn ràng mừng 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2024), “làng báo" nước ta rộn ràng các hoạt động chào mừng. Trên mạng xã hội Facebook, Zalo, các phóng viên, người làm báo thay đổi khung hình đại diện (avatar). Những cuộc gặp mặt, tri ân các nhà báo diễn ra sôi nổi, náo nức.
Xem thêm