Tag

Giới thiệu về Trung tâm Thông tin Tín dụng quốc gia Việt Nam

Doanh nghiệp 24/07/2023 17:24
aa
TTTĐ - Trung tâm Thông tin Tín dụng (CIC) là tổ chức của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam. Tổ chức này có chức năng thu nhận, lưu trữ, phân tích, xử lý, dự báo thông tin tín dụng của các cá nhân, tổ chức nhằm phục vụ cho hoạt động của ngân hàng, tổ chức tín dụng.
Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam cung cấp bổ sung kết quả Xếp hạng tín dụng vào báo cáo thông tin doanh nghiệp Cảnh báo mạo danh CIC để lừa đảo Tổng giám đốc CIC được bầu làm Chủ tịch công đoàn cơ quan Ngân hàng Nhà nước Trung ương

Thông tin tín dụng là gì?

Thông tin tín dụng (TTTD) là các thông tin về khách hàng vay và những thông tin liên quan đến khách hàng vay tại tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng. TTTD có vai trò quan trọng trong phòng ngừa rủi ro, bảo đảm an toàn hoạt động cấp tín dụng của các TCTD.

Theo Thông tư số 03/2013/TT-NHNN ngày 28/1/2013, hoạt động TTTD của NHNN do Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC), đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc NHNN, là đầu mối thực hiện. Cụ thể, CIC thực hiện chức năng thu thập, xử lý, lưu trữ, phân tích TTTD; Phục vụ yêu cầu quản lý Nhà nước của NHNN; Cung ứng sản phẩm dịch vụ TTTD theo quy định của pháp luật.

Hiện nay, kho dữ liệu TTTD Quốc gia Việt Nam do CIC quản lý lưu giữ thông tin của hơn 54 triệu khách hàng vay, với sự tham gia báo cáo thông tin của 100% các TCTD hoạt động tại Việt Nam và các tổ chức tự nguyện.

Điểm tín dụng là gì? Điểm tín dụng tại CIC được chấm như thế nào?

Điểm tín dụng là một chỉ số phản ánh mức độ tín nhiệm của khách hàng vay. Điểm tín dụng cho biết khả năng một khách hàng vay có thể trả nợ và thanh toán các khoản vay đầy đủ và đúng hạn. Điểm tín dụng càng cao tương ứng với rủi ro không thanh toán được các khoản nợ càng thấp và khả năng tiếp cận tín dụng càng cao.

Mỗi cơ quan, tổ chức thực hiện chấm điểm tín dụng sẽ có các thang điểm tương ứng với mức độ rủi ro khác nhau. Tại CIC, điểm tín dụng là kết quả của quá trình tính toán kết hợp các TTTD của khách hàng vay bao gồm thông tin định danh, thông tin về dư nợ của khách hàng, lịch sử thanh toán các khoản vay và một số thông tin khác.

Giới thiệu về Trung tâm Thông tin Tín dụng quốc gia Việt Nam

Theo Mô hình chấm điểm tín dụng thể nhân của CIC, điểm tín dụng của khách hàng vay đực áp dụng theo nguyên tắc: Điểm cao - Mức độ rủi ro thấp; Điểm thấp - Mức độ rủi ro cao.

Cụ thể, điểm tín dụng của khách hàng vay (từ 403 đến 706) được chia làm 5 cấp độ Xấu (Hạng 9, hạng 10), Dưới trung bình (Hạng 7, hạng 8), Trung bình (Hạng 5, hạng 6), Tốt (Hạng 3, hạng 4) và Rất tốt (Hạng 1, hạng 2), tương ứng với 10 hạng từ thấp nhất là 10 và cao nhất là hạng 1.

Khách hàng cá nhân có thể tra cứu điểm tín dụng cá nhân của mình ở đâu và như thế nào?

Để tra cứu thông tin tín dụng của bản thân, khách hàng cần đăng ký tài khoản để truy cập vào Cổng thông tin khách hàng vay của CIC để được cấp tài khoản truy cập và khai thác báo cáo về bản thân.

Đối với cá nhân: Khách hàng cần có điện thoại thông minh để tải ứng dụng CIC Credit Connect (CICB) về điện thoại cá nhân, cài đặt và thực hiện đăng ký theo hướng dẫn hoặc đăng ký tài khoản qua cổng khách hàng vay tại địa chỉ https://cic.gov.vn;

Khi đăng ký tài khoản, khách hàng điền đầy đủ và đúng thông tin tại các trường trong mẫu đăng ký, cung cấp ảnh CCCD mặt trước, sau và 1 ảnh của bản thân đang cầm CCCD; Kết quả phê duyệt tài khoản sẽ được thông báo qua SMS/email đăng ký của khách hàng.

Sau khi hoàn thành thông tin đăng kí và được CIC phê duyệt tài khoản, khách hàng chọn chức năng “Khai thác báo cáo”; Xác thực khách hàng; Chọn mua báo cáo tín dụng, thanh toán (kể từ lần tra cứu thứ 2 trong năm); Nhập mã OTP để lấy báo cáo - mã OTP gửi về số điện thoại khách hàng đã đăng ký (lưu ý: Khách hàng bảo mật thông tin tài khoản, mã OTP; Tuyệt đối không cung cấp cho bất kỳ ai).

Đối với doanh nghiệp: Khách hàng cần vào cổng khách hàng vay tại địa chỉ https://cic.gov.vn để thực hiện đăng ký tài khoản và khai thác báo cáo trên cổng thông tin http://cic.gov.vn theo hướng dẫn. Theo đó, doanh nghiệp cần cung cấp Chứng thư số, bản scan ĐKKD, email, điện thoại, điền đầy đủ và đúng thông tin tại các trường trong mẫu đăng ký để được nhận tài khoản truy cập và khai thác báo cáo.

Nợ xấu là gì? Khách hàng cần làm gì để cải thiện điểm tín dụng, tránh phát sinh nợ xấu?

Theo quy định tại Thông tư 11/2021/TT-NHNN ngày 30/7/2021 của NHNN, nợ tại các TCTD được chia thành 5 nhóm, trong đó nợ quá hạn thanh toán từ 90 ngày trở lên được coi là nợ xấu, bao gồm: Các nhóm nợ 3 (quá hạn từ 90 - 180 ngày), nhóm nợ 4 (quá hạn từ 180 - 360 ngày) và nhóm nợ 5 (quá hạn trên 360 ngày). Nợ xấu được hiểu là các khoản nợ đã không được thanh toán đúng hạn và đã quá hạn phải thanh toán như đã cam kết trong hợp đồng tín dụng.

Để có thể nâng cao điểm số tín dụng cũng như có cơ hội tiếp cận nguồn vốn tín dụng thuận lợi hơn tại các TCTD, khách hàng nên cân nhắc: Chỉ vay vốn/mở thẻ tín dụng khi đã cân nhắc về khả năng tài chính dựa trên thu nhập thực tế; Có kế hoạch trả nợ đầy đủ và đúng hạn; Luôn có ý thức trả nợ dù là khoản nợ nhỏ (có thể sử dụng các công cụ nhắc nợ tự động như phần mềm ghi nhớ trên điện thoại); Thường xuyên kiểm tra TTTD của bản thân để có phương án xử lý kịp thời khi phát hiện thông tin chưa chính xác; Khi có nhiều khoản nợ cùng lúc, khách hàng nên cố gắng chi trả dần số dư nợ hiện tại, không nên phát sinh thêm các khoản nợ mới, đặc biệt là nợ tín chấp, nợ vay tiêu dùng.

Khách hàng có lịch sử nợ xấu có thể vay vốn không?

Khách hàng có lịch sử nợ xấu vẫn có cơ hội tiếp cận tín dụng căn cứ vào khẩu vị rủi ro và đánh giá khách hàng vay của TCTD.

Việc đánh giá rủi ro đối với khách hàng dựa trên nhiều yếu tố theo quy định pháp luật và quy định nội bộ của từng TCTD; Thông tin do CIC cung cấp là một trong nhiều kênh tham khảo, hỗ trợ, không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến quyết định của TCTD.

Giới thiệu về Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam

Đọc thêm

PVcomBank ra mắt sản phẩm tín dụng cho doanh nghiệp dệt may Doanh nghiệp

PVcomBank ra mắt sản phẩm tín dụng cho doanh nghiệp dệt may

TTTĐ - PVcomBank vừa triển khai sản phẩm tín dụng doanh nghiệp dệt may với mục tiêu đa dạng giải pháp tài chính, hỗ trợ các khách hàng tổ chức trong lĩnh vực may mặc, dệt may tối ưu nguồn vốn, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Kinh doanh siêu tiện lợi trong thời đại 4.0 Doanh nghiệp

Kinh doanh siêu tiện lợi trong thời đại 4.0

TTTĐ - Cách mạng công nghiệp 4.0 đã mang đến viễn cảnh kinh doanh hoàn toàn mới. Với sự cải tiến vượt trội về công nghệ thông qua việc tăng cường sử dụng truyền thông di động, Big data, trí tuệ nhân tạo… các đơn vị kinh doanh, tiểu thương, nhà đầu tư được cung cấp thêm những công cụ giúp việc quản lý kinh doanh trở nên tiện lợi và dễ dàng hơn.
NIDEC coi Việt Nam là địa điểm đầu tư quan trọng nhất trên toàn cầu Doanh nghiệp

NIDEC coi Việt Nam là địa điểm đầu tư quan trọng nhất trên toàn cầu

TTTĐ - Chiều 23/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn NIDEC (Nhật Bản) Kitao Yoshihisa đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.
Chiến lược kinh doanh linh hoạt, PNJ đạt lợi nhuận 1.167 tỷ đồng Doanh nghiệp

Chiến lược kinh doanh linh hoạt, PNJ đạt lợi nhuận 1.167 tỷ đồng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm với doanh thu thuần đạt 22.113 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.167 tỷ đồng.
Giải pháp nâng cao trách nhiệm khi vay để phát triển tín dụng tiêu dùng lành mạnh Doanh nghiệp

Giải pháp nâng cao trách nhiệm khi vay để phát triển tín dụng tiêu dùng lành mạnh

TTTĐ - Vừa qua, Viện Chiến lược Ngân hàng trực thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã tổ chức thành công hội thảo khoa học “Phát triển lành mạnh tín dụng tiêu dùng, đẩy lùi “tín dụng đen” tại Hà Nội.
SeABank đạt lợi nhuận hơn 3.238 tỷ đồng, CASA tăng mạnh Doanh nghiệp

SeABank đạt lợi nhuận hơn 3.238 tỷ đồng, CASA tăng mạnh

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 3.238 tỷ đồng, tăng 61% so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, số dư CASA tăng cao, đạt 20.038 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ năm trước. Các chỉ số kinh doanh khác đều có sự tăng trưởng ổn định và hiệu quả. Bên cạnh đó, SeABank cũng thành công huy động 255 triệu USD từ các tổ chức tài chính quốc tế.
Đức Long Gia Lai bị yêu cầu mở thủ tục phá sản lần 2 Doanh nghiệp

Đức Long Gia Lai bị yêu cầu mở thủ tục phá sản lần 2

TTTĐ - Tám tháng sau khi Tòa án Nhân dân (TAND) cấp cao tại Đà Nẵng hủy quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai, TAND tỉnh Gia Lai tiếp tục thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản lần 2 của Công ty Cổ phần Lilama 45.3.
Ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt sản phẩm công nghệ mới Doanh nghiệp

Ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt sản phẩm công nghệ mới

TTTĐ - Vừa qua, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Hunonic Việt Nam tổ chức thành công "Hội nghị khách hàng giới thiệu sản phẩm công nghệ mới và lễ ký kết hợp tác phân phối độc quyền sản phẩm giữa Công ty Cổ phần Hunonic Việt Nam và nhà phân phối Hunonic Hoàng Nguyễn khu vực Hà Nội".
Lợi nhuận trước thuế đạt 15,6 nghìn tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm Doanh nghiệp

Lợi nhuận trước thuế đạt 15,6 nghìn tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024, với kết quả ấn tượng ở những hạng mục kinh doanh cốt lõi, với tổng thu nhập hoạt động và lợi nhuận trước thuế tiếp tục tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm. Kết quả kinh doanh ấn tượng đã đưa Techcombank trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam nhận hat-trick giải thưởng danh giá “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam” từ 3 tổ chức uy tín hàng đầu thế giới là Euromoney, FinanceAsia và Global Finance.
Em sẽ dùng một phần tiền làm từ thiện Doanh nghiệp

Em sẽ dùng một phần tiền làm từ thiện

TTTĐ - Đây là tâm sự của em P.Đ.A, sinh viên năm 3 trường Đại học Bách khoa Hà Nội khi trúng 200 triệu đồng tiền mặt nhờ giải nhiệt cuộc sống mỗi ngày với Trà Xanh Không Độ và tham gia chương trình “Hè nóng thưởng nóng, giải nhiệt trúng thiệt”.
Xem thêm