Tag

Giới trẻ làm từ thiện: Của cho không bằng cách cho!

Camera 360 trẻ 10/10/2024 10:50
aa
TTTĐ - Làm thiện nguyện không phải cứ đóng góp vật chất mới là từ thiện, ủng hộ một hay trăm tỷ đồng đều xuất phát từ cái tâm, quan trọng cách cho như thế nào mới là đáng quý.
Em sẽ dùng một phần tiền làm từ thiện Hành trình đầy ý nghĩa của CLB thiện nguyện Ấm tình yêu thương Giới trẻ được "du lịch" Thủ đô giữa lòng TP Hồ Chí Minh Giới trẻ hào hứng trước khung cảnh tái hiện ngày Giải phóng Thủ đô

Lời nhắn từ thế hệ của tương lai

Chứng kiến những mất mát, đau thương mà đồng bào miền Bắc phải gánh chịu bởi cơn bão số 3 (Yagi) cùng mưa lũ gây ra, dù không ai bảo ai nhưng trước tình cảnh đó tất cả đều muốn chung tay, góp một phần công sức của mình để giúp đỡ người dân vùng bão lũ sớm vượt qua khó khăn.

Người ít, người nhiều và sự hỗ trợ ấy đã lan tỏa mạnh mẽ hơn bao giờ hết của tinh thần “lá lành đùm lá rách”. Chỉ trong thời gian ngắn, số tiền ủng hộ đồng bào miền Bắc đã lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Em Ngô Phương Anh, học sinh lớp 10CV, trường THPT Gia Định (quận Bình Thạnh) mang heo đất tiết kiệm gửi ủng hộ cho đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 gây ra
Em Ngô Phương Anh, học sinh lớp 10CV, trường THPT Gia Định (quận Bình Thạnh) mang heo đất tiết kiệm gửi ủng hộ cho đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 gây ra

Trong số đó, có những em là học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường vẫn sẵn sàng lấy tiền dành dụm, tiền ăn sáng của mình để ủng hộ đồng bào khó khăn. Số tiền tuy ít nhưng tình cảm thì thật xúc động, bởi hơn hết, nó thể hiện một điều rằng thế hệ trẻ tương lai của chúng ta đang được giáo dục tốt.

“Con chưa kiếm được nhiều tiền, số tiền nhỏ này mong được trao tặng những cái bánh mì ăn sáng cho các hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi bão Yagi”, một bạn trẻ ủng hộ 50.000 đồng kèm lời nhắn thân thương.

Tương tự: “Cháu là học sinh, không có nhiều tiền nhưng vì yêu nước và yêu dân tộc nên cháu vẫn ủng hộ cho mọi người ở miền Bắc qua khỏi thiên tai. Mong mọi người bình an”; “Cháu đi học không có nhiều tiền, của ít lòng nhiều, quyên góp ủng hộ mọi người ạ”; “Cháu xin góp một phần nhỏ công sức của mình cùng Đảng, Nhà nước Việt Nam và mọi người dân chung tay giúp đồng bào ta đang gặp khó khăn trong khoảng thời gian này”… Đó là những lời nhắn chân thành và cảm động được các bạn trẻ gửi gắm tình yêu thương đến bà con vùng lũ.

Học sinh TP Hồ Chí Minh quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão lũ
Học sinh TP Hồ Chí Minh quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão lũ

Bên cạnh những đóng góp bằng tiền và nhu yếu phẩm thiết yếu, các hoạt động thiện nguyện khác như: Tham gia hỗ trợ người dân dọn dẹp đường xá, nhà cửa, vệ sinh môi trường, xây dựng lại nhà, sửa chữa xe máy miễn phí cho người dân vùng lũ… cũng được các tình nguyện viên thuộc các đội, nhóm tình nguyện trên mọi miền Tổ quốc tích cực tham gia hỗ trợ.

Chẳng hạn như câu chuyện của nhóm thợ sửa xe lành nghề đến từ Thanh Hóa làm việc không kể ngày đêm thay dầu nhớt và sửa chữa xe máy miễn phí cho bà con vùng lũ ở Yên Bái. Hay việc hỗ trợ gián tiếp của các chủ nhà hàng, khách sạn thông qua việc mở quán ăn “0 đồng”, nhà nghỉ “0 đồng”… nhằm giúp đỡ các đoàn tình nguyện viên tham gia cứu trợ tại miền Bắc. Những hành động ý nghĩa này đã nhận về nhiều lời khen từ cộng đồng.

Những thợ sửa xe máy của Hội Kỹ thuật xe máy Thanh Hóa sửa xe miễn phí cho người dân
Những thợ sửa xe máy của Hội Kỹ thuật xe máy Thanh Hóa sửa xe miễn phí cho người dân

“Cú tát” cho những thanh niên thích “phông bạt”

Những ngày qua, từ “phông bạt” được người ta nhắc đến rất nhiều. Chủ yếu sau sự việc Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam công bố danh sách những tập thể, cá nhân quyên góp ủng hộ đồng bào chịu ảnh hưởng bởi mưa lũ đã lộ ra rất nhiều cá nhân, tổ chức “khai khống” con số thực tế mình quyên góp lên gấp hàng chục lần chỉ để đánh bóng tên tuổi, “sống ảo” trên mạng xã hội.

Hay có những người trực tiếp đi làm cũng vậy, phần lớn thời gian họ dành ra để chụp ảnh, quay phim những việc họ làm, như một cách làm tăng thêm độ “uy tín” trước cộng đồng về việc làm “từ thiện” của mình.

Cộng đồng mạng chắc hẳn còn nhớ câu chuyện của một TikToker có tên Nờ Ô Nô đi làm thiện nguyện nhưng với thái độ bỡn cợt, có lời lẽ khinh thường người lớn tuổi. Sự việc sau đó đã nhận “gạch đá” và sự phản đối quyết liệt từ cộng đồng mạng, thậm chí kêu gọi tẩy chay. Bài học đó đến nay vẫn còn nguyên giá trị.Nói vậy để thấy được câu chuyện nào cũng đều có mặt trái, từ thiện cũng vậy, không phải lúc nào cũng giản đơn và ấm lòng. Nhất là trong thời đại 4.0, mạng xã hội là thứ rất khó để kiểm soát…

Những hành động ý nghĩa của những em bé dù đang ngồi trên ghế nhà trường nhưng tâm luôn vẫn hướng mình về đồng bào miền Bắc khi bị lũ lụt
Những hành động ý nghĩa của những em bé dù đang ngồi trên ghế nhà trường nhưng tâm luôn vẫn hướng mình về đồng bào miền Bắc khi bị lũ lụt

Hoạt động thiện nguyện không chỉ có ý nghĩa với người nhận mà còn với cả người trao đi. Ngoài việc giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, trong cuộc sống này, hoạt động thiện nguyện còn giúp người thực hiện hình thành nhân cách lương thiện, để họ trở nên tốt đẹp, tử tế hơn. Ngược lại, khi sự lương thiện bị lợi dụng, làm điều tốt nhưng cũng vì mục đích vụ lợi riêng thì đó cũng là lúc những giá trị đạo đức bị đảo lộn.

Chia sẻ về công tác thiện nguyện, một bạn trẻ trong nhóm cho biết, làm từ thiện nên tuân thủ phương châm: “Thái độ, lời nói và hành động”, thiếu một trong ba yếu tố này, từ thiện khó đạt được giá trị nhân văn tốt đẹp.

Ngoài ra, làm từ thiện không nên đại trà mà cần tập trung vào yếu tố chất lượng. Những người có kinh nghiệm lâu năm cũng nên hướng dẫn, định hướng cho lớp trẻ để họ noi bước; giúp lan tỏa những điều tốt đẹp từ hoạt động thiện nguyện.

Từ thiện tức là làm việc tốt bằng lòng yêu thương. Nó xuất phát từ tấm lòng, không phải việc làm bắt buộc, vậy nên “của cho không bằng cách cho”. Nếu đã chọn cách cho đi thì hãy cho bằng cả tấm lòng.

Đọc thêm

Hơn 1.000 thông điệp “Tôi yêu Hà Nội vì…” được gửi từ giới trẻ Camera 360 trẻ

Hơn 1.000 thông điệp “Tôi yêu Hà Nội vì…” được gửi từ giới trẻ

TTTĐ - Á hậu Huyền My, MC Thảo Vân, BTV Sơn Lâm và đông đảo bạn trẻ Thủ đô cùng nhau hưởng ứng trào lưu “Tôi yêu Hà Nội vì...”, gửi thông điệp thể hiện tình yêu Hà Nội, niềm tự hào của tuổi trẻ Thủ đô chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô.
Thanh niên quận Cầu Giấy thi tài năng - thanh lịch Camera 360 trẻ

Thanh niên quận Cầu Giấy thi tài năng - thanh lịch

TTTĐ - Đoàn Thanh niên - Hội LHTN Việt Nam quận Cầu Giấy, Hà Nội vừa tổ chức Festival Thanh niên; Chung khảo Hội thi thanh niên tài năng - thanh lịch quận năm 2024, chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô; 68 năm ngày Truyền thống Hội LHTN Việt Nam; chào mừng Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Thay “áo mới” cho bảng tin tổ dân phố Camera 360 trẻ

Thay “áo mới” cho bảng tin tổ dân phố

TTTĐ - Những chiếc bảng tin bằng bê tông, nhựa đen thường ngày đưa thông tin quan trọng của phường xuống tới các tổ dân phố nay được thay áo mới, bằng những bức tranh, khẩu hiệu chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô.
Sôi động, hấp dẫn đêm chung kết “Step up - Bước nhảy đam mê” Camera 360 trẻ

Sôi động, hấp dẫn đêm chung kết “Step up - Bước nhảy đam mê”

TTTĐ - Tối 6/10, tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh niên thành phố Hải Phòng đã diễn ra đêm chung kết cuộc thi “Step up - Bước nhảy đam mê” mùa 3 năm 2024. Chương trình do Ban Thường vụ Thành đoàn Hải Phòng tổ chức.
Hàng trăm bạn trẻ tham dự Lễ hội chữ Hàn 2024 Camera 360 trẻ

Hàng trăm bạn trẻ tham dự Lễ hội chữ Hàn 2024

TTTĐ - Sáng 5/10, trường Đại học Văn Lang phối hợp cùng Quỹ Giao lưu quốc tế Hàn Quốc (KF) và nhiều trường đại học tại TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ hội chữ Hàn 2024, với chủ đề "Tạo Hangeul - Tạo kỳ tích" và vòng chung kết cuộc thi Tranh biện tiếng Hàn với 8 đội thi xuất sắc nhất đến từ các trường đại học khu vực phía Nam.
Xây dựng Hội Sinh viên Việt Nam tại Úc vững mạnh Camera 360 trẻ

Xây dựng Hội Sinh viên Việt Nam tại Úc vững mạnh

TTTĐ - Ngày 5/10, Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tại Úc, lần thứ 3, nhiệm kỳ 2024 - 2026 được tổ chức với sự tham gia của 80 đại biểu. Đây là những đại biểu ưu tú đại diện cho hơn 37.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Úc.
Sôi nổi ngày hội dành cho tân sinh viên TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

Sôi nổi ngày hội dành cho tân sinh viên TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Sáng 5/10, hàng nghìn sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã cùng tham dự Ngày hội Tân sinh viên 2024. Sự kiện diễn ra tại Nhà văn hóa Sinh viên (Khu đô thị ĐHQG TP Hồ Chí Minh) với chủ đề “Khát vọng sinh viên”.
Chung kết Steam For Girls: Nhiều giải pháp xanh từ các nữ sinh Camera 360 trẻ

Chung kết Steam For Girls: Nhiều giải pháp xanh từ các nữ sinh

TTTĐ - Sau 3 ngày trải nghiệm các hoạt động và xây dựng dự án, ngày 3/10, các thí sinh “STEAM for Girls - STEAM xanh cho nữ sinh 2024” đã bước vào tranh tài tại vòng chung kết cuộc thi.
64 cơ thủ tranh tài tại giải Billards thanh niên Hoàng Mai Thể thao

64 cơ thủ tranh tài tại giải Billards thanh niên Hoàng Mai

TTTĐ - Trong 2 ngày 1, 2/10, Quận đoàn Hoàng Mai (Hà Nội) tổ chức giải Billards thanh niên. Đây là hoạt động thiết thực của tuổi trẻ quận Hoàng Mai chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII.
“Những đoá hoa khuyết” vươn mình nở rộ Camera 360 trẻ

“Những đoá hoa khuyết” vươn mình nở rộ

TTTĐ - Tựa những đóa hướng dương luôn vươn về phía mặt trời, những tấm gương góp mặt trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2024 đã không ngừng nỗ lực vượt lên nghịch cảnh. Họ không chỉ vượt lên số phận của chính mình mà còn chứng minh giá trị của bản thân qua sự cống hiến to lớn cho cộng đồng, xã hội.
Xem thêm