Tag

Giữ ý thức khi nuôi thú cưng để bảo vệ không gian chung

Nhịp điệu cuộc sống 28/11/2023 08:16
aa
TTTĐ - "Thả rông vật nuôi gây nguy hiểm, làm mất vệ sinh nơi công cộng" là một trong những điều "không nên làm" rất hợp lý, hợp tình. Nhu cầu nuôi thú cưng là rất chính đáng nhưng ở nơi đô thị như Hà Nội thì rất cần người chủ phải ý thức hơn nữa để không làm ảnh hưởng đến những người xung quanh.
Đồng tiền hãy đi liền văn minh Văn hóa xếp hàng - đừng để bị "đánh số" bởi ý thức Dạy Teen Hà Nội về ý thức sử dụng phương tiện công cộng

"Tài sản chung" của cả xóm

Từ ngày nhà bà Hoa (Cầu Giấy, Hà Nội) nuôi thêm mấy con mèo, cả xóm vui hơn hẳn, nhất là mấy đứa trẻ. Sinh ra, lớn lên tại thành phố, hầu hết những đứa bé này đều chỉ được ngắm chó, mèo qua TV, màn hình điện thoại, thỉnh thoảng được nhìn thấy thật ở ngoài đời nhưng chỉ thoáng qua. Giờ đây trong xóm có hẳn mấy con mèo đẹp như mơ, con thì mắt hai màu, con thì lông xám tro mềm mại, con lại tam thể 3 màu đen, vàng, trắng rất đáng yêu.

Bọn trẻ sáng ra trước khi đi học phải chạy qua chào, trước khi đi ngủ cũng lưu luyến tạm biệt mèo. Đi học thì thôi, lúc ở nhà thì chốc chốc lại chạy sang, bà Hoa cũng quý trẻ con nên hay mở cửa cho trẻ vào nhà chơi. Những lúc bà bận, mấy đứa đứng ngoài trò chuyện và tranh nhau đặt tên cho từng con mèo. Lũ mèo đã trở thành "tài sản chung" của cả xóm.

Nuôi thú cưng là nhu cầu chính đáng nhưng nên có ý thức giữ gìn cảnh quan khi dắt ra nơi công cộng
Nuôi thú cưng là nhu cầu chính đáng nhưng nên có ý thức giữ gìn cảnh quan khi dắt ra nơi công cộng

Thích không kém là các bà, các mẹ. Con khóc, con lười ăn, con quấy nhiễu gì chỉ cần bà Hoa cho mèo ra sân chơi chung, cả lũ ngắm nghía chơi đùa một lúc là hết bát cháo, uống xong thuốc, tan cơn dỗi. Cả xóm cùng xúm vào giúp bà Hoa dọn nhà, đổ cát đi vệ sinh của mèo, hút bụi để tránh lông mèo làm ảnh hưởng đến trẻ nhỏ. Những khi bọn mèo chạy ra khỏi nhà, tất cả đều "tổng huy động" lực lượng đi tìm về.

Không được tưng bừng như xóm nhà bà Hoa, những năm trước, ngõ nhà ông Hải (Hoàng Mai, Hà Nội) lại có một "nỗi ám ảnh kinh hoàng" vì mấy con chó mà ông nuôi. Những con nhỏ thì chốc chốc lại chạy ra "bĩnh" lung tung. Từ đầu ngõ đến cuối ngõ chỗ thì lổn nhổn vài cục "bom", chỗ lại lênh loáng vài bãi nước bốc mùi. Người lớn thì hạn chế ra ngoài được nhưng bọn trẻ con hiếu động nào đạp xe, nào đá bóng, nào nhảy dây... mà đứng chỗ nào cũng có thể "gặp nạn".

Cả xóm phàn nàn rất nhiều lần, thậm chí đến tận nhà góp ý nhưng ông Hải vẫn bỏ ngoài tai. Nhiều lần những người trong xóm đã phải to tiếng dẫn đến cãi cọ nhưng ông Hải vẫn không nghe. Từ việc nuôi chó này mà quan hệ của ông và hàng xóm láng giềng không còn được vui vẻ, hòa thuận như trước nữa.

Ý thức hơn nữa để không ảnh hưởng đến cái chung

Kể từ khi loa truyền thanh của phường thường xuyên tuyên truyền Quy tắc ứng xử nơi công cộng, cùng với tổ dân phố thường xuyên phổ biến, góp ý, ông Hải dần dần nhận thức rằng việc mình thả rông chó gây mất vệ sinh ngõ xóm là không đúng quy định và gây ảnh hưởng người khác.

Sự thay đổi đó cũng phải có một quá trình, không phải một sớm, một chiều. Ban đầu ông hạn chế không mở cửa để chó đi vệ sinh trong nhà. Sau đó, những lúc chúng lẻn ra ngoài chạy loăng quăng và phóng uế ra thì ông Hải cặm cụi đi dọn, đổ xỉ than lên và xối nước dội sạch.

Những việc làm đó của ông Hải mọi người đều nhìn thấy và ghi nhận. Từ đó sự hục hoặc không còn, mọi người nhìn thấy ông chào hỏi niềm nở. Cũng từ việc làm của ông Hải mà mọi người bảo nhau chăm chỉ quét dọn đường đi lối lại trong ngõ hơn. Trước đây thường chỉ vào cuối tuần cả xóm tập trung dọn dẹp hoặc ngày thường mọi người chỉ quét trước cửa nhà mình thì nay cứ ai rảnh mà thấy chỗ nào bẩn thì tự giác mang chổi, mang nước ra quét và rửa sạch sẽ.

Tự giác vì không gian chung

Thời gian qua, hiệu quả từ việc thực hiện bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng cũng như sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, việc thả rông vật nuôi, đặc biệt là những vật nuôi nguy hiểm đã được hạn chế rõ rệt. Nếu như những năm trước đây tại công viên, vườn hoa, vỉa hè, sân chơi... chúng ta vẫn bắt gặp người dân dắt chó đi dạo và nhiều người khiếp sợ bởi có con thuộc giống hung dữ, vóc dáng to lớn gầm gừ đe dọa người lạ thì nay hầu hết chó dữ đều được đeo rọ mõm cẩn thận.

Hàng ngày, nhất là vào dịp cuối tuần, hình ảnh những gia đình dắt chó đi dạo, những cô bé, cậu bé nô đùa với thú cưng trong công viên, trên sân chơi đem lại những khoảng khắc rất đẹp cho Hà Nội. Điều đó cho thấy người dân nơi đây yêu quý động vật, thích sống chan hòa với thiên nhiên.

Việc cho chó phóng uế ra không gian chung như thế này rất đáng bị lên án
Việc cho chó phóng uế ra không gian chung như thế này rất đáng bị lên án

Chó, mèo và các con vật nói chung đều có thể là những thành viên trong các gia đình. Với trẻ nhỏ, thú cưng là bạn bè thân thiết còn đối với người già, con chó, con mèo còn là nguồn vui. Nuôi động vật là nhu cầu chính đáng của mỗi người song vì niềm vui của mình mà khiến người khác mất vui thì lại là câu chuyện khác.

Mặc dù đa phần người Hà Nội đều đã ý thức hơn nhưng đó đây vẫn còn một vài trường hợp khiến người xung quanh bực mình. Chẳng hạn, trước cổng trường nọ, một bà mẹ đi đón con tranh thủ đưa chó đi để... vệ sinh. Chị vừa đỗ xe lên vỉa hè, con chó nhỏ nhảy tót xuống, quen lệ chạy loăng quăng rồi ghếch chân tè một bãi lên gốc cây. Sau đó nó chạy lung tung khắp nơi. Bà mẹ vừa nhìn điện thoại vừa chốc chốc lại ngó ra xem con chó chạy đi đâu để quát gọi về.

Ý thức hơn nữa để không ảnh hưởng đến cái chung

Những người chờ đón con ở đó đã hiểu tại sao trên vỉa hè có nhiều chất thải của vật nuôi như vậy. Hóa ra, "một công đôi việc", cái sự tưởng chừng tiện lợi đó của người phụ nữ kia đã góp phần khiến cả đoạn vỉa hè dành riêng để phụ huynh dựng xe đứng chờ đón con trở thành "nhà vệ sinh" bất đắc dĩ của những chú thú cưng. Đó cũng là lí do tại sao bố mẹ dắt con về đều phải nhắc nhở con chú ý dưới chân để khỏi "mang bom" về nhà.

Như vậy, ý thức của một số người dân khi nuôi động vật vẫn chưa thực sự tự giác, chưa biết vì cái chung. Trong thời gian tới, rất cần sự vào cuộc của chính quyền, sự giám sát của lực lượng chức năng cũng như chính những người nhìn thấy sự việc tương tự. Có như thế thì môi trường đô thị mới được đảm bảo xanh, sạch, đẹp và việc thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng mới đi vào thực chất và hiệu quả hơn nữa.

Đọc thêm

Lắp đặt camera phạt nguội trên đèo Hải Vân Nhịp điệu cuộc sống

Lắp đặt camera phạt nguội trên đèo Hải Vân

TTTĐ - Cơ quan chức năng thống nhất sẽ lắp đặt camera giám sát phạt nguội tại khu vực di tích Hải Vân quan, thuộc đèo Hải Vân và lập tổ tự quản để đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự cho du khách tham quan.
Công bố poster Tuần lễ Festival Nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 Nhịp điệu cuộc sống

Công bố poster Tuần lễ Festival Nghệ thuật Quốc tế Huế 2024

TTTĐ - Poster Tuần lễ Festival Nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 sử dụng màu tím Huế làm nền kết hợp các hình ảnh đặc trưng như Ngọ Môn, Điện Thái Hòa, cây ngô đồng, rồng, vầng nhật nguyệt...thể hiện sự phong phú và độc đáo văn hóa Huế.
Những điểm đến lý tưởng tại Việt Nam để trải nghiệm du lịch bền vững Du lịch

Những điểm đến lý tưởng tại Việt Nam để trải nghiệm du lịch bền vững

Booking.com vừa chia sẻ góc nhìn thông qua Báo cáo Du lịch bền vững 2024, đi sâu vào những ảnh hưởng từ lựa chọn của du khách đến tính bền vững.
“Độc lạ" menu bữa tiệc của 2 ngôi sao Michelin chỉ có 14 người được thưởng thức tại Capella Hanoi Du lịch

“Độc lạ" menu bữa tiệc của 2 ngôi sao Michelin chỉ có 14 người được thưởng thức tại Capella Hanoi

TTTĐ - Lần đầu tiên và cũng chỉ duy nhất trong hai khung giờ 18h00 và 20h30 ngày 18/5, hai nhà hàng đạt sao MICHELIN là Hibana by Koki (khách sạn Capella Hanoi) và Anan Saigon, sẽ mang đến màn trình diễn ẩm thực "MICHELIN 4 hands dinner" kết hợp sáng tạo giữa nghệ thuật Teppanyaki Nhật Bản và hương vị truyền thống của ẩm thực Việt Nam.
Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn: Hạnh phúc khi viết về Bác Người Hà Nội

Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn: Hạnh phúc khi viết về Bác

TTTĐ - Thuộc thế hệ 8X, Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn (Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội) hạnh phúc khi được góp những ca khúc đong đầy sự biết ơn của thế hệ trẻ hôm nay với Bác Hồ muôn vàn kính yêu - vị Cha già dân tộc.
Khám phá thiên nhiên tại Bảo tàng Đa dạng sinh học Quảng Nam Du lịch

Khám phá thiên nhiên tại Bảo tàng Đa dạng sinh học Quảng Nam

TTTĐ - Ngày 15/5, tại TP Tam Kỳ, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức ra mắt Bảo tàng đa dạng sinh học tỉnh Quảng Nam, đánh dấu sự kiện quan trọng trong nổ lực bảo tồn và phát huy giá trị thiên nhiên độc đáo của địa phương
Đưa văn hóa người Hà Nội thành tiêu biểu cho phẩm giá Việt... Người Hà Nội

Đưa văn hóa người Hà Nội thành tiêu biểu cho phẩm giá Việt...

TTTĐ - Từ giọng nói, cách ứng xử đến tâm hồn, tính cách... người Hà Nội xưa nay đều được xem như là chuẩn mực cho mọi vùng miền trên đất nước Việt Nam. Trước quá trình hội nhập và lan tỏa sâu rộng, trước mong muốn và yêu cầu của thời đại, người Hà Nội ngày nay càng phải phát huy những nét xưa lưu dấu, thể hiện được cốt cách, bản lĩnh của mình. Tất cả những điều này là để xây dựng văn hóa người Hà Nội hào hoa, thanh lịch, nghĩa tình, văn minh, tiêu biểu cho văn hóa, lương tri và phẩm giá con người Việt Nam như được xác định tại Điều 21 Luật Thủ đô (sửa đổi).
Tháng 5 tới đỉnh thiêng Fansipan dự lễ Phật đản, ngắm mùa hoa hồng tựa cổ tích Du lịch

Tháng 5 tới đỉnh thiêng Fansipan dự lễ Phật đản, ngắm mùa hoa hồng tựa cổ tích

TTTĐ - Từ ngày 15 - 18/5, tại đỉnh thiêng Fansipan, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lào Cai tổ chức đại lễ Phật đản sinh, với điểm nhấn là lễ dâng hàng nghìn ngọn đăng mang theo lời nguyện ước do chính tay Phật tử du khách viết, hứa hẹn mang tới khung cảnh huyền ảo linh thiêng nơi đỉnh thiêng Fansipan.
Điểm sáng Thường Tín Người Hà Nội

Điểm sáng Thường Tín

TTTĐ - Từ "vốn liếng" văn hóa tích lúy hàng ngàn năm, huyện Thường Tín (Hà Nội) đang có những bước đi đúng đắn, hiệu quả để phát triển công nghiệp văn hóa gắn với xây dựng Nông thôn mới.
Khai thác "kho vàng ròng" từ nhà khoa học để phát triển Thủ đô Người Hà Nội

Khai thác "kho vàng ròng" từ nhà khoa học để phát triển Thủ đô

TTTĐ - Đồng chí Trần Sỹ Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội bày tỏ tại Hội nghị gặp mặt chuyên gia, nhà khoa học nhân dịp kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5.
Xem thêm