Tag

Gỡ khó cho doanh nghiệp vận tải "lao đao" trước giá xăng dầu

Đô thị 09/06/2022 12:45
aa
TTTĐ - Từ đầu năm đến nay, giá bán lẻ xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh 10 lần tăng, 3 lần giảm. Dự kiến, giá xăng dầu sẽ tiếp tục tăng cao hơn trong giai đoạn từ nay đến hết tháng 6/2022. Đây là thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp hoạt động vận tải. Do đó, cần phải tìm giải pháp kịp thời nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải.
Sức bật của doanh nghiệp vận tải qua đại dịch COVID-19 Hành khách giảm, gia xăng tăng cao - doanh nghiệp vận tải lao đao Quảng Ninh: Nhiều doanh nghiệp vận tải tự ý tăng giá cước từ ngày 14/3 Giảm tần suất hoạt động buýt kế cận nhằm bảo đảm hiệu quả sản xuất kinh doanh Áp lực chi phí đè nặng các doanh nghiệp vận tải

Giá xăng tăng khiến nguồn thu của lái xe bị sụt giảm

Theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp vận tải, sau hơn hai năm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, khiến vận tải ngưng trệ, hoạt động kinh doanh vận tải chưa kịp hồi phục, hiện nay cộng thêm với giá xăng dầu phi mã, các doanh nghiệp đang cố gắng duy trì 50% số lượng phương tiện để phục vụ khách hàng. May mắn không bị phá sản, song các doanh nghiệp phải cắt giảm chuyến, dồn khách để giảm chi phí vận hành trước những khó khăn hiện hữu.

Ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Sao Việt, chủ hãng xe chạy tuyến cố định Hà Nội - Lào Cai cho biết: Giá xăng dầu tại Việt Nam biến động theo thế giới và dự báo tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Nếu giá xăng tăng mà đề xuất tăng giá vé sẽ khiến lượng khách sụt giảm, doanh nghiệp khó lại chồng thêm khó. Doanh nghiệp của ông hiện đã giảm số lượng xe chạy chỉ còn duy trì 50% tổng số xe, dồn chuyến sao cho mỗi xe khi xuất bến phải có được lượng khách đạt từ 50 - 60% ghế trên xe mới không bị lỗ.

Gỡ khó cho doanh nghiệp vận tải
Giá xăng dầu liên tục tăng cao là thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp hoạt động vận tải

Theo Giám đốc Công ty vận tải Visun, xăng dầu đến nay đã chiếm tỷ trọng đến gần 40% trong cấu thành giá cước, ảnh hưởng đến 50% giá cước vận tải. Tuy nhiên, xăng tăng không tỉ lệ thuận với giá cước. Nguyên nhân là do các doanh nghiệp phải thực hiện theo quy định của bình ổn giá, phải kê khai báo cáo với cơ quan quản lý nhà nước. Trong quá trình điều chỉnh giá, phương tiện phải tạm dừng hoạt động, tạo ra không ít khó khăn phát sinh.

Đối với các tài xế lái xe công nghệ, việc xăng liên tục tăng giá đã ảnh hưởng nhiều đến nguồn thu của các tài xế. Anh Vũ Quốc Oai, Thanh Xuân (Hà Nội) chuyên chạy xe hợp đồng tuyến Hà Nội - sân bay Nội Bài chia sẻ: "Trước đây, giá xăng ở mức khoảng 25.000 đồng/lít, chạy khứ hồi Hà Nội - sân bay Nội Bài giá 430.000 đồng, trừ các chi phí còn có lãi chút ít.

Tuy nhiên hiện nay, với giá xăng tăng hơn 30.000 đồng/lít, mức giá chạy hợp đồng vẫn giữ nguyên, thì hầu hết lái xe chạy không công. Nếu tăng giá lên 480.000 - 500.000 đồng chuyến khứ hồi là không có khách, mất khách... Việc giá xăng tiếp tục tăng cao trong thời gian gần đây đã khiến nhiều lái xe muốn bán xe, chuyển nghề".

Anh Vũ Quốc Oai cũng cho biết thêm, nếu như trước đây, chỉ cần đổ 800.000 đồng là đầy bình xăng xe ô tô Toyota Vios đang chạy hợp đồng, hiện giờ phải mất 1,1 triệu đồng. Trong khi, hầu hết khách hiện nay gọi nhiều xe cùng lúc, xong hủy, hãng nào rẻ mới đi, nên tình trạng cạnh tranh diễn ra không lành mạnh. Thu nhập ước tính trong tháng 4 - 5 giảm từ 30 - 40%...

Tìm giải pháp “tiếp sức” cho doanh nghiệp

Theo Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng, từ đầu năm 2022 đến nay, giá xăng dầu đã tăng hơn 10 lần. Dự kiến, giá xăng dầu sẽ tăng cao hơn trong giai đoạn từ nay đến hết tháng 6/2022. Đây là thách thức không nhỏ đối với hoạt động vận tải.

Qua tìm hiểu, các doanh nghiệp đang đối mặt với nhiều khó khăn, việc khôi phục hoạt động kinh doanh vận tải trở lại mới đạt được 70% nhưng đang thiếu hụt lái xe vì số đông nghỉ việc sau dịch. Hiện nay, giá xăng dầu tăng liên tục, lái xe đi làm không có thu nhập, khiến nhiều lái xe phải chuyển đổi công việc khác...

Trong khi đó, xăng dầu chiếm tỷ trọng từ 35-40% cơ cấu giá cước vận tải, giá xăng dầu điều chỉnh tăng ảnh hưởng đến 50% giá cước và tác động đến 50% giá các mặt hàng khác khi sử dụng dịch vụ vận tải.

Gỡ khó cho doanh nghiệp vận tải
Cần tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải trước giá xăng dầu liên tục tăng cao

Để tháo gỡ cho doanh nghiệp vận tải, ông Nguyễn Công Hùng kiến nghị Liên Bộ Công thương và Tài chính sớm vào cuộc, đề xuất với Chính phủ quyết định cho doanh nghiệp tạm dừng đóng quỹ bảo vệ môi trường đến hết ngày 31/12/2022. Các chính sách phải mạnh mẽ, sát sườn với hoạt động vận tải, doanh nghiệp mới có thể hồi phục;

Cùng với đó, phải đồng bộ hoá tất cả các chính sách. Chính phủ ban hành 320.000 tỷ đồng để hỗ trợ khôi phục sản xuất, 40.000 tỷ để hỗ trợ ngân hàng giảm 2% lãi suất cho doanh nghiệp, trong khi xăng dầu lại tăng giá sẽ tạo sự không đồng bộ, làm đứt gãy chuỗi khôi phục sản xuất.

Còn theo ông Đỗ Văn Bằng, doanh nghiệp vận tải kiến nghị được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm thuế nhập khẩu và không áp thuế bảo vệ môi trường (hiện nay, thuế bảo vệ môi trường mới giảm 50%) để được gỡ khó qua giai đoạn hiện nay.

Hiệ,n Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo Bộ Tài chính xem xét miễn, giảm thuế giá trị gia tăng cho các dịch vụ vận tải, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp; Các Bộ, ngành khẩn trương triển khai nhanh chóng và có hiệu quả các gói phục hồi kinh tế, ưu tiên các doanh nghiệp vận tải tiếp cận các nguồn vốn vay hỗ trợ.

Đọc thêm

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh” Đô thị

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh”

TTTĐ - Việc triển khai Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” sẽ giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay; hình thành hệ thống giao thông thông minh của TP theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới; là công cụ quan trọng của cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý, điều hành giao thông.
Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước Đô thị

Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước

TTTĐ - Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 19) HĐND TP Hà Nội đã ban hành quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng Xã hội

Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng

TTTĐ - Khu vực công viên Bồ Đề Xanh và Bệnh viện Tâm Anh (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) đang trong tình trạng vi phạm trật tự đô thị và lấn chiếm không gian công cộng nghiêm trọng. Thay vì là nơi để người dân thư giãn, đi bộ và tận hưởng không gian xanh, công viên và vỉa hè, quanh bệnh viện lại bị biến thành bãi trông giữ ô tô gây nhếch nhác, làm mất mỹ quan, cản trở sinh hoạt của cư dân khu vực.
Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"? Xã hội

Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"?

TTTĐ - Công ty Táo Đỏ cho biết đã được cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam cấp phép xây dựng các bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 qua thị xã Điện Bàn để "xã hội hóa".
Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối” Đô thị

Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối”

TTTĐ - Thời gian gần đây, du khách đến với làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) bất ngờ khi tuyến đường đến tham quan khu tâm linh thờ hai vị vua Phùng Hưng và Ngô Quyền không thể di chuyển bằng xe ô tô. Người dân đi lại cũng khó khăn do cầu Cam Lâm hiện tại chỉ cho phép xe máy và phương tiện thô sơ lưu thông.
5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam Đô thị

5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam

TTTĐ - 5 giải pháp “Trẻ hóa đô thị” hướng đến việc giải quyết những thách thức thực tế của đô thị, từ việc tái sinh không gian công cộng đến phát triển nhà ở bền vững.
Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng Nhịp sống phương Nam

Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt 330 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng dầu khí IDICO về hành vi vi xả thải ra môi trường.
Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài Đô thị

Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài

TTTĐ - Các ban, sở, ngành, địa phương rà soát, xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức để dự án, công trình chậm tiến độ kéo dài; trụ sở, công sở, diện tích nhà thuộc sở hữu nhà nước không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả; báo cáo UBND thành phố theo quy định.
Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm Đô thị

Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm

TTTĐ - Với vị trí trung tâm, phường Lê Đại Hành (Hai Bà Trưng, Hà Nội) có nhiều cơ quan, trung tâm thương mại và khu vui chơi, tạo áp lực lớn về trật tự đô thị.
"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô Đô thị

"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô

TTTĐ - Việc triển khai Luật Thủ đô và các quy định liên quan đến quản lý không gian ngầm đòi hỏi phải xem xét một cách nghiêm túc nhiều vấn đề quan trọng.
Xem thêm