Tag

Hành khách giảm, gia xăng tăng cao - doanh nghiệp vận tải lao đao

Doanh nghiệp 23/02/2022 07:56
aa
TTTĐ - Giá xăng dầu trong nước ở thời điểm này đang ở mức cao nhất trong vòng 8 năm qua. Tình trạng này khiến nhiều doanh nghiệp vận tải lao đao vì lượng hành khách vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục.
Công ty Vận tải Xăng dầu Đường thủy Petrolimex dính loạt vi phạm chứng khoán Phải công khai vị trí trạm thu phí trên phương tiện thông tin đại chúng Hà Nội cho phép xe ôm công nghệ hoạt động trở lại Gia Lai: Xe tải chở sắn lao xuống vực, 9 người thương vong Chính thức thông xe cao tốc Bắc Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn vào mùng 5 Tết

Khó khăn chồng chất

Kỳ điều chỉnh xăng dầu ngày 21/2 đánh dấu lần tăng giá thứ năm liên tiếp. Theo đó, giá xăng E5 RON 92 từ 15h ngày 21/2 là 25.530 đồng một lít (tăng 960 đồng); RON 95 là 26.280 đồng một lít (tăng 960 đồng). Đây là giá xăng cao nhất trong vòng 8 năm qua.

Trải qua hơn hai năm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, các doanh nghiệp vận tải vừa nhận tín hiệu lạc quan từ hồi phục du lịch trong nước thì việc giá xăng dầu tăng mạnh thời gian qua khiến họ khốn đốn. Ông Nguyễn Công Hùng, Giám đốc taxi Mai Linh miền Bắc cho biết, dịch bệnh đã làm cho các doanh nghiệp taxi cạn kiệt nguồn lực, không còn đủ sức để hỗ trợ người lao động. "Giá xăng dầu tăng, khách đi xe ít khiến họ không có thu nhập, sẽ bỏ việc", ông Hùng nói.

Giá xăng dầu tăng mạnh buộc doanh nghiệp phải điều chỉnh giá cước, nếu không sẽ phải bù lỗ trong hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, ông Hùng cũng bày tỏ việc điều chỉnh giá cước cũng không dễ do người dân vẫn còn e ngại đi lại bằng phương tiện công cộng. Cùng với đó, việc doanh nghiệp phải tăng giá cước khiến lượng khách sẽ càng ít hơn. Để tồn tại, doanh nghiệp sẽ phải tự điều chỉnh lại quy mô, tiết giảm bộ máy, chi phí.

Hành khách giảm, gia xăng tăng cao - doanh nghiệp vận tải lao đao
Giá xăng dầu trong nước đang ở mức cao nhất trong vòng 8 năm qua khiến cho nhiều doanh nghiệp vận tải lao đao vì lượng hành khách vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục

Lo lắng trước giá xăng tăng cao kỷ lục, ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội kiêm Giám đốc Hợp tác xã Vận tải Thăng Long, cho biết: Các đơn vị vận tải hàng hóa, hành khách chịu quá nhiều tổn thất trong thời gian qua. Thua lỗ do xe phải “đắp chiếu" thời gian dài vì dịch COVID-19, nay thêm giá xăng dầu tăng nên rất khó để các đơn vị vận tải hoạt động lại vì chi phí xăng, dầu chiếm tới 35%-40% chi phí hoạt động.

"Hiện số lượng đầu xe vận tải hoạt động trở lại chỉ chiếm 15%-20% vì lượng khách giảm sút, chủ yếu sử dụng xe cá nhân. Xe không đủ khách, giá xăng dầu tăng nữa thì khó chồng khó, càng chạy càng lỗ nặng", ông Liên nói.

Là đơn vị vận tải hành khách tuyến Hà Nội - Lào Cai, ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát cho biết: Dù hoạt động du lịch đang từng bước khôi phục nhưng doanh nghiệp vận tải của ông mới hoạt động được 30% lượng phương tiện. "Chúng tôi đang hoạt động chủ yếu là các xe cỡ nhỏ, ít giường. Đối với xe giường nằm cỡ lớn, hành khách vẫn e ngại vấn đề dịch COVID-19", ông Bằng chia sẻ.

Cần lên phương án hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải

Giá xăng dầu trong nước ở thời điểm này đang ở mức cao nhất trong vòng 8 năm qua. Giá xăng tăng trong khi vận tải hành khách bằng xe ôm công nghệ chỉ mới được cho phép hoạt động trở lại cách đây ít ngày đã khiến không ít tài xế lao đao.

Tại khu vực Bến xe Giáp Bát (Hà Nội), hàng loạt tài xế xe ôm công nghệ mỏi mòn chờ khách. Ghi nhận của phóng viên cho thấy, dù là thời điểm thành phố cho phép học sinh, sinh viên được đi học lại song lượng hành khách tại bến xe này rất đìu hiu, vắng vẻ, các tài xế “ngồi chơi” dài.

Anh Lê Văn Đình, một tài xế xe ôm công nghệ tại khu vực bến xe Giáp Bát cho biết: "Là sinh viên, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên tôi tranh thủ chạy thêm xe ôm công nghệ để tự lo phí sinh hoạt, học tập và phụ giúp gia đình. Tuy nhiên công việc chạy xe ôm đang gặp nhiều khó khăn bởi giá xăng tăng chóng mặt.

Ngày trước, tôi chỉ cần đổ 70.000 - 80.000 đồng là đầy bình rồi, bây giờ phải 120.000 đồng mới đủ. Giá xăng tăng kéo theo nhiều mặt hàng khác cũng tăng giá. Trong khi khách đi xe thì đìu hiu. Dịch bệnh đã gây khó nay lại càng khó hơn", anh Đình chia sẻ.

Hành khách giảm, gia xăng tăng cao - doanh nghiệp vận tải lao đao
Giá xăng tăng trong khi vận tải hành khách bằng xe ôm công nghệ chỉ mới được cho phép hoạt động trở lại cách đây ít ngày đã khiến không ít tài xế lao đao

Theo chia sẻ của các tài xế xe ôm công nghệ, giá xăng tăng ảnh hưởng rất nhiều đến thu nhập. Do vậy, kể từ thời điểm giá xăng dầu tăng mạnh, các tài xế xe ôm công nghệ không dám chạy lòng vòng tìm khách như mấy hôm trước vì sợ không đủ tiền đổ xăng, mà chạy không đủ lệnh sẽ bị sai thải.

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do giá xăng dầu tăng cao, tuy nhiên các tài xế xe ôm truyền thống vẫn giữ nguyên giá cước để hỗ trợ khách hàng, nhất là những người lao động chịu ảnh hưởng nặng bởi dịch COVID-19 vừa qua.

Theo ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, giá xăng tăng cao tác động tới giá cước và các chi phí hoạt động của ngành vận tải, không chỉ có vận tải đường bộ mà hàng không, đường thủy, đường biển đều bị ảnh hưởng.

"Giá cước vận chuyển tăng cao cũng sẽ tác động tới mặt bằng giá, dẫn tới nguy cơ lạm phát. Doanh nghiệp sẽ phải tính toán vào cơ cấu giá thành vận tải. Cuối cùng người tiêu dùng sẽ phải gánh chịu hậu quả của việc tăng giá này", ông Liên nhận định.

Ông Liên nhấn mạnh giải pháp cần được ưu tiên hàng đầu vẫn là các cá nhân, doanh nghiệp chủ động tiết kiệm xăng dầu; Khuyến khích người dân di chuyển bằng phương tiện công cộng.

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế La Văn Thái cho rằng, sau gần 2 năm chống chọi với dịch COVID-19, đến nay, doanh nghiệp đã kiệt sức và không còn phương án nào để đảm bảo nguồn thu. Do vậy, cách duy nhất để họ giảm bớt khó khăn trước áp lực xăng dầu tăng giá là Nhà nước cần miễn hoặc giảm các loại thuế phí cho doanh nghiệp vận tải. Điển hình là phí bảo trì đường bộ và thu phí BOT.

Chuyên gia kinh tế La Văn Thái cũng cho rằng, các cơ quan quản lý Nhà nước nên xem xét giảm thuế bảo vệ môi trường thông qua mỗi lít xăng dầu. Hiện nay, mức thu loại thuế này đang khá lớn từ 3.800-4.000 đồng một lít xăng dầu. Khi giá xăng dầu được điều chỉnh đi xuống, giá các loại hàng hoá mới quay đầu giảm và cước vận chuyển cũng sẽ được điều chỉnh hợp lý.

Đọc thêm

Agribank tạo dựng nền tảng vững chắc giúp người trẻ “an cư lập nghiệp” Doanh nghiệp

Agribank tạo dựng nền tảng vững chắc giúp người trẻ “an cư lập nghiệp”

TTTĐ - Agribank tiên phong triển khai chương trình tín dụng ưu đãi quy mô lên đến 10.000 tỷ đồng, dành riêng cho người trẻ có nhu cầu mua nhà ở xã hội.
Thông tin tín dụng là gì, các hành vi nào bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng? Kinh tế

Thông tin tín dụng là gì, các hành vi nào bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng?

TTTĐ - Bài viết dưới đây sẽ giúp cho độc giả hiểu sâu hơn về thông tin tín dụng, hoạt động thông tin tín dụng của Ngân hàng Nhà nước, mục đích và nguyên tắc của hoạt động thông tin tín dụng, các hành vi bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng...
HDBank đứng thứ 3 Top ngân hàng niêm yết uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam Doanh nghiệp

HDBank đứng thứ 3 Top ngân hàng niêm yết uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam

TTTĐ - Trong Bảng xếp hạng Top 10 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam năm 2025, HDBank giữ vị trí thứ 3 nhóm các ngân hàng niêm yết, tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ với hiệu quả kinh doanh vượt trội, năng lực quản trị vững vàng và uy tín ngày càng được củng cố trên thị trường.
BSR xuất bán lô sản phẩm mới Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) Doanh nghiệp

BSR xuất bán lô sản phẩm mới Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF)

TTTĐ - Ngày 4/6, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tổ chức lễ ra mắt và xuất bán thành công lô sản phẩm thương mại đầu tiên Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF - Sustainable Aviation Fuel). Đây là cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến mới của BSR trong hành trình nghiên cứu, phát triển các sản phẩm năng lượng xanh và bền vững.
Đà Nẵng: Thành lập ban chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân Kinh tế

Đà Nẵng: Thành lập ban chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân

TTTĐ - Nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo là tham mưu, giúp UBND thành phố chỉ đạo, điều phối, đôn đốc việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế tư nhân theo tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị; Nghị quyết 138/NQ-CP và 139/NQ-CP của Chính phủ.
Intracom Group hợp tác toàn diện với Trường Đại học Chu Văn An Doanh nghiệp

Intracom Group hợp tác toàn diện với Trường Đại học Chu Văn An

TTTĐ - Intracom Group và Trường Đại học Chu Văn An vừa ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện tại Hà Nội vào dịp đầu tháng 6/2025. Thoả thuận nhằm tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp và nhà trường trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và phát triển khởi nghiệp
HDBANK vươn xa trong kỷ nguyên số với hai trụ cột Doanh nghiệp

HDBANK vươn xa trong kỷ nguyên số với hai trụ cột

TTTĐ - Với chủ đề “Vươn xa kỷ nguyên số - Lan tỏa giá trị xanh”, Báo cáo phát triển bền vững HDBANK 2024 tập trung vào chiến lược tích hợp các tiêu chuẩn ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) trong hoạt động của ngân hàng, đặc biệt chú trọng hai trụ cột: Tín dụng có trách nhiệm và vận hành có trách nhiệm.
SCG công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 Doanh nghiệp

SCG công bố kết quả kinh doanh quý I/2025

TTTĐ - Tập đoàn SCG vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2025, ghi nhận sự cải thiện so với quý IV/2024, với lợi nhuận EBITDA đạt 9,78 nghìn tỷ đồng (380 triệu USD) và lợi nhuận ròng 834 tỷ đồng (32 triệu USD).
Động lực mới cho sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng nội địa Doanh nghiệp

Động lực mới cho sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng nội địa

TTTĐ - Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác tổ chức hai sự kiện triển lãm lớn trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế tạo vừa diễn ra tại Hà Nội. Sự kiện nhằm tăng cường kết nối doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt - Nhật và thúc đẩy sản xuất chế tạo trong nước.
Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh vượt đỉnh năm 2024 Doanh nghiệp

Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh vượt đỉnh năm 2024

Ngày 2/6, khu vực miền Bắc đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt nhất kể từ đầu mùa hè, nhu cầu sử dụng điện tăng vọt, đặc biệt là cho các thiết bị làm mát. Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh/thành phố miền Bắc trưa 2/6 đạt 17.400 MW - vượt đỉnh năm 2024, EVNNPC kêu gọi khách hàng tiếp tục thực hiện tiết kiệm điện
Xem thêm