Hà Đông đi đầu trong chuyển đổi số, hướng đến xây dựng đô thị thông minh
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản iHanoi Xây dựng chính quyền số với iHanoi "Đi từng ngõ, gõ từng nhà" hỗ trợ người dân cài đặt iHanoi |
“Phủ sóng” từng nhà
Những ngày này, công an quận Hà Đông “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà”, tích cực vào cuộc, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân cài đặt và kích hoạt nền tảng iHanoi. Thông qua nền tảng, đẩy mạnh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa công dân, doanh nghiệp với chính quyền các cấp tại địa phương.
Ngay khi nhận được Kế hoạch số 311 ngày 28/10/2024 của UBND TP Hà Nội, các chiến sĩ công an quận Hà Đông chủ động công tác tham mưu cho Uỷ ban Nhân dân (UBND) quận Hà Đông, ban hành kế hoạch triển khai đến các ban ngành, đoàn thể ở từng phường, tổ dân phố. Đây là sự phối hợp của cả hệ thống chính trị với quyết tâm 100% người dân hơn 15 tuổi có điện thoại thông minh được tiếp cận và sử dụng ứng dụng iHanoi.
Tranh thủ mọi lúc, mọi nơi, chiến sĩ tiến hành tổng ra quân vào các buổi tối trong tuần, cả thứ bảy và chủ nhật, tập trung vào các khu chung cư, đến từng nhà hỗ trợ người dân kích hoạt và cài đặt ứng dụng. Với nhóm tuổi học sinh, công an quận tập trung kết hợp cùng phòng Giáo dục quận chỉ đạo các trường từ mầm non đến trung học phổ thông, các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tiến hành cài đặt cho học sinh, sinh viên từ 15 tuổi trở lên.
Đặc biệt, với nhóm tuổi mầm non, tiểu học, chiến sĩ công an quận tập trung triển khai nội dung đến phụ huynh, cùng giáo viên hướng dẫn cài đặt iHanoi để đạt được hiệu quả cao.
Theo Thiếu tá Nguyễn Tuấn Chung, Phó đội trưởng đội cảnh sát Quản lý Hành chính về Trật tự xã hội, Công an quận Hà Đông, để nâng cao tinh thần chủ động, chính bản thân các cán bộ chiến sĩ Công an quận tự cài đặt cho bản thân và thân nhân gia đình đầu tiên, sau đó mới triển khai đến các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn quận.
Chiến sĩ công an quận Hà Đông đến tận nhà để hỗ trợ người cao tuổi cài đặt và kích hoạt ứng dụng iHanoi. |
Để nâng cao nhận thức người dân về tiện ích của ứng dụng iHanoi, Công an quận Hà Đông đã nhanh chóng triển khai công tác tuyên truyền đa dạng trên nhiều nền tảng như: trang Fanpage Tuổi trẻ Công an quận Hà Đông, Sổ tay an ninh Hà Đông điện tử.
Đặc biệt, để tuyên truyền gần gũi đến từng người dân, tổ công tác công an quận đã sử dụng hình thức loa phát thanh của quận, phường; đưa tin vào trang hội nhóm của các khu chung cư, khu đông người, trường học trên địa bàn. Với những nỗ lực đó, trong thời gian cao điểm triển khai, Công an quận Hà Đông đã đứng đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân kích hoạt và cài đặt ứng dụng iHanoi của Công an TP Hà Nội.
Công an quận Hà Đông phối hợp cùng lực lượng Đoàn viên thanh niên thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt, kích hoạt tài khoản iHanoi cho người dân tại địa phương. |
Thiếu tá Nguyễn Tuấn Chung cho biết, để có được những thành công trên, Công an quận Hà Đông luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao từ lãnh đạo UBND quận. Đặc biệt, tận dụng những thế mạnh trong hình thức tuyên truyền đa dạng, mỗi người dân trên địa bàn đều có nhận thức đầy đủ, đúng đắn về những tiện ích khi cài đặt ứng dụng iHanoi, từ đấy tích cực hưởng ứng với công an, vận động người thân trong gia đình cài đặt ứng dụng để đạt được hiệu quả cao.
Tháo gỡ "điểm nghẽn”
Dù mới ra mắt hơn 5 tháng và triển khai trong thời gian ngắn, nhưng ứng dụng iHanoi đã phát huy hiệu quả tích cực, xử lý nhanh chóng những phản ánh của người dân. Là ứng dụng tâm huyết của thành phố, thể hiện phương châm “lấy người dân và doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm để chính quyền phục vụ”, người dân tại quận Hà Đông cũng kỳ vọng đây sẽ trở thành kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số.
Sau vài tuần trải nghiệm những tiện ích có trên ứng dụng, bạn Trần Khánh Vy (sinh viên năm 4, trường Đại hoc Khoa học Xã hội và Nhân văn) hào hứng bày tỏ: “Chỉ mất 2 phút để hoàn thành tất cả thủ tục từ việc tải app (ứng dụng) đến đăng nhập, tôi thấy rất nhanh. App có nhiều tiện ích như cập nhật thông tin, hồ sơ sức khỏe, đặc biệt là nó không tốn quá nhiều dung lượng trên điện thoại của tôi. Cách đây không lâu, tôi có phản ánh lại trên iHanoi về sự việc một xe ô tô đỗ sai quy định, ngay sau đó sự việc đã nhanh chóng được giải quyết và vài hôm sau đã không còn xe đỗ sai vị trí đó nữa”.
Thiếu tá Nguyễn Tuấn Chung cho biết, đa số nội dung người dân phản ánh trực tiếp lên phần mềm iHanoi chủ yếu là điểm vi phạm trật tự công cộng, trật tự giao thông hay tình hình an ninh chính trị trên địa bàn. Nhờ những phản ánh kịp thời đó của người dân mà cơ quan công an và chính quyền nhanh chóng có những biện pháp xử lý kịp thời để đảm bảo tình hình an ninh trật tự, giúp cuộc sống của người dân luôn bình yên và hạnh phúc.
Ngoài ra, thông qua ứng dụng iHanoi, người dân dễ dàng cập nhật được những thông tin mới nhất về chính sách của Đảng, pháp luật, UBND thành phố, UBND quận để thực hiện tốt những kế hoạch được đề ra. “Quan trọng nhất, chúng tôi đón nhận những đóng góp xây dựng tốt cho Thủ đô nói chung và quận Hà Đông nói riêng của người dân, giúp thành phố và quận Hà Đông phát triển tốt hơn trong tương lai”.
Nắp cống trước và sau khi được cơ quan chức năng tiến hành sửa chữa. |
“Mấy ngày trước, ở khu vực nhà tôi xảy ra tình trạng nắp cống bị trộm, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Ngay sau khi có sự phản ánh của người dân, trong chiều hôm đấy tôi đã thấy có người đến xử lý, lắp đặt nắp cống mới” - bạn Vũ Anh (21 tuổi, hộ khẩu phường Mỗ Lao, quận Hà Đông) chia sẻ.
Với vai trò là “cánh tay nối dài” đưa tiếng nói của người dân, doanh nghiệp đến gần hơn với cơ quan chức năng, ứng dụng iHanoi không chỉ cải thiện cuộc sống của người dân tốt hơn, mà còn phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, cơ quan chức năng trên các địa bàn của Hà đông nói riêng và toàn thành phố nói chung.