Hà Nội: Chất lượng vận tải hành khách công cộng ngày càng được nâng cao
Nhiều chuyển biến tích cực
Theo thống kê từ Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội, 9 tháng năm 2023, hệ thống tàu điện, xe buýt của Hà Nội vận chuyển hơn 357 triệu lượt khách. Con số này đã tăng 56,8% so với cùng kỳ và đạt 96,4% kế hoạch đề ra.
Tổng doanh thu toàn mạng buýt ước đạt 410,2 tỷ đồng. Riêng tuyến buýt nhanh BRT vận chuyển khoảng 3,4 triệu lượt khách. Tuyến Metro Cát Linh - Hà Đông vận chuyển khoảng 7,7 triệu lượt hành khách với tổng doanh thu ước đạt 55,1 tỷ đồng.
Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có 12 ga, mỗi ga sẽ có nhiều tuyến buýt kết nối, giúp hành khách đi lại thuận tiện. Để kết nối với các ga đường sắt này, đơn vị đã bố trí 65 vị trí điểm dừng xe buýt dọc lộ trình tuyến, trong đó có bổ sung 17 điểm, di chuyển 9 điểm với cự ly các điểm khoảng 400m; Có 63 tuyến xe buýt kết nối dọc và kết nối ngang làm nhiệm vụ gom và giải tỏa hành khách cho tuyến đường sắt đô thị.
Hệ thống xe buýt Hà Nội được tăng cường về số lượng, chất lượng |
Riêng tại ga Cát Linh (điểm đầu tuyến) đã bố trí 16 tuyến xe buýt kết nối. Ga Yên Nghĩa (điểm cuối tuyến) có 18 tuyến xe buýt kết nối. Ga có ít tuyến xe buýt kết nối nhất là ga Hà Đông cũng có 6 tuyến…
Theo Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải, chất lượng dịch vụ vận tải hành khách bằng xe buýt ở Thủ đô Hà Nội đã có những chuyển biến đáng kể. Tình trạng tùy tiện bỏ điểm dừng đỗ, bỏ chuyến lượt, chạy sai biểu đồ vận hành đã giảm đáng kể so với trước.
Hệ thống xe buýt Hà Nội được tăng cường về số lượng, chất lượng. Các xe cũ bị loại bỏ hoàn toàn, thay thế và bổ sung bằng các phương tiện có chất lượng, trên 90% số phương tiện có tuổi dưới 10 năm. Nhà chờ xe buýt cũ xuống cấp cũng được duy tu sửa chữa và bổ sung nhằm phục vụ hành khách tốt hơn.
“Văn hóa xe buýt đã dần hình thành, những hình ảnh đẹp về văn minh, lịch sự như giúp đỡ, nhường ghế cho người già yếu, người khuyết tật, phụ nữ, trẻ em, trả lại tài sản cho hành khách... ngày càng phổ biến. Chiều ngược lại, thư góp ý, phản ánh về xe buýt ngày càng giảm”, ông Nguyễn Hoàng Hải thông tin.
Cũng theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội, ngoài phương tiện vận tải bằng xe buýt thì lượng khách đi tàu điện trên cao cũng dần tăng lên. Theo thống kê sơ bộ, trung bình mỗi ngày tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có hơn 10.000 người đi vé tháng; Ngày bình thường có khoảng 32.000 - 34.000 lượt hành khách, ngày cuối tuần dao động 28.000 - 30.000 lượt khách. Lượng khách đi lại thường xuyên là 6.000 - 8.000 người.
Các xe cũ bị loại bỏ hoàn toàn, thay thế và bổ sung bằng các phương tiện có chất lượng |
Ông Vũ Hồng Trường, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho hay: Tàu điện Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động đã làm thay đổi thói quen đi lại và từng bước xây dựng văn hóa giao thông của Hà Nội theo hướng văn minh và hiện đại.
“Trước đây, người dân đi ở cự ly ngắn thì thường sử dụng phương tiện cá nhân. Hiện nay, mọi người đã chấp nhận việc đi bộ xa hơn để sử dụng các loại hình vận tải hành khách công cộng. Đây cũng là một trong những đóng góp của người dân để giải quyết bài toán về ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, trong các đô thị lớn”, ông Vũ Hồng Trường cho hay.
Theo ông Vũ Hồng Trường, với bất kỳ một loại hình vận tải hành khách công cộng hiện đại nào áp dụng phong cách phục vụ văn minh, thì hành khách sẽ tự cảm nhận và thay đổi dần hành vi. Từ đó, hình thành và xây dựng văn hóa giao thông.
Ban hành quy tắc ứng xử trên xe buýt
Nhằm nâng cao chuẩn mực đạo đức về hành vi, ứng xử trên xe buýt, xây dựng văn hóa xe buýt ngày càng gần gũi, văn minh hơn với người dân Thủ đô, mới đây, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã triển khai “Bộ quy tắc ứng xử dành riêng cho công nhân lái xe, nhân viên phục vụ và hành khách trên xe buýt”
Bộ quy tắc ứng xử được tuyên truyền rộng rãi trên 84 tuyến của 7 xí nghiệp hoạt động vận tải hành khách công cộng trực thuộc Transerco, 23 nhà chờ của tuyến buýt nhanh BRT (Kim Mã - Yên Nghĩa) và các bến xe: Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm, Yên Nghĩa, Sơn Tây, Đan Phượng.
Transerco mong muốn hành khách chung tay xây dựng văn hóa xe buýt |
Theo bộ quy tắc ứng xử này, nhằm chung tay xây dựng văn hóa xe buýt Transerco, công nhân lái xe, nhân viên phục vụ có nhiệm vụ chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ; Sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn và giúp đỡ hành khách lên, xuống xe, sắp xếp vị trí cho hành khách; Đeo thẻ, mặc đồng phục đúng quy định; Có thái độ, hành vi ứng xử văn minh, thân thiện với hành khách, xin lỗi hành khách khi gặp sự cố về dịch vụ; Có thái độ ứng xử đúng mực khi có va chạm trên đường.
Để chung tay xây dựng văn hóa xe buýt, Transerco mong hành khách giữ gìn trật tự, an ninh, tôn trọng nội quy trên xe; Mua vé và giữ vé để kiểm tra; Nhường nhịn, giúp đỡ người khuyết tật, người cao tuổi, phụ nữ có thai; Xếp hàng khi lên, xuống xe tại các điểm dừng, đỗ; Chấp hành sự sắp xếp và điều hành của nhân viên phục vụ trên xe.
Hành khách không nói to, nói tục, chửi bậy, gây ồn ào, mất trật tự trên xe; Không mang hàng hóa, hành lý cồng kềnh lên xe; Không viết bậy, bôi bẩn thiết bị, tài sản trên xe; Không mang phương tiện, vật liệu dễ cháy, nổ lên xe; Không thực hiện hành vi quấy rối (trêu ghẹo, sàm sỡ…) đối với hành khách trên xe.
Đánh giá cao nỗ lực của Transerco trong việc triển khai bộ quy tắc ứng xử, chị Vũ Thị Toán (Long Biên, Hà Nội) cho hay: Mạng lưới xe buýt Thủ đô ngày càng phát triển và mở rộng, thuận lợi hơn cho người dân. Tuy nhiên, xe buýt sẽ khó hấp dẫn hành khách nếu như bản thân đội ngũ lái xe, nhân viên bán vé không thân thiện, giúp đỡ hành khách. Do đó, việc đơn vị xe buýt ban hành tiêu chí, quy định cụ thể như vậy sẽ giúp hình ảnh xe buýt Thủ đô nói chung và của Transerco nói riêng ngày càng thân thiện, tin cậy hơn”.
Những quy định dành cho công nhân lái xe, nhân viên bán vé |
Anh Ngô Văn Hào, nhân viên phục vụ trên tuyến buýt số 01 (Bến xe Gia Lâm - Bến xe Yên Nghĩa) thuộc Xí nghiệp Xe buýt Hà Nội chia sẻ: “Toàn thể công nhân lái xe và nhân viên bán vé trong đơn vị đều rất vui khi tổng công ty triển khai bộ quy tắc ứng xử. Bởi khi đó, mỗi người đều phải ý thức hơn nhằm xây dựng và giữ gìn hình ảnh của đơn vị và xe buýt Thủ đô. Càng vui hơn nữa khi có sự chung tay xây dựng văn hóa xe buýt từ chính những hành khách, những người luôn đồng hành cùng chúng tôi trên các cung đường quen thuộc của Hà Nội”.
Trước những nỗ lực của toàn ngành thời gian vừa qua, lãnh đạo Transerco yêu cầu các đơn vị cần tiếp tục duy trì không khí và thái độ tích cực trong toàn thể cán bộ, người lao động đồng thời tiếp tục tăng cường các biện pháp quản lý chất lượng phương tiện trước khi ra tuyến; Khắc phục các bất cập còn tồn tại trong sản xuất và phục vụ hành khách để các kết quả nêu trên không chỉ có trong đợt thi đua mà dần đi vào cuộc sống, góp phần từng bước cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt ngày càng thân thiện với Nhân dân.