Tag

Hà Nội: Cơ quan chức năng vào cuộc điều tra thông tin xả thải ra sông Đuống

Môi trường 01/11/2019 10:39
aa
TTTĐ – Những ngày qua, trên fanpage facebook có tên “Gia Lâm toàn cảnh” bất ngờ chia sẻ một loạt hình ảnh được cho là chụp tại sông Đuống đang chảy có màu nước đỏ và đen khiến dư luận không khỏi xôn xao.

Hà Nội: Cơ quan chức năng vào cuộc điều tra thông tin xả thải ra sông Đuống

Những đường ống được đấu xuống dòng sông Đuống nghi để xả thải

Bài liên quan

Chống rác thải nhựa: Cơ hội lớn cho startup

Bảo vệ môi trường từ những dự án khởi nghiệp sáng tạo

Đường băng cản lửa của tuổi trẻ xã Nghĩa Bình

Nói không với cốc giấy, cốc nhựa để bảo vệ môi trường

Bình nước tinh khiết xóa điểm đen rác thải

Cô học trò kêu gọi bảo vệ môi trường

Hình ảnh nước sông Đuống chuyển màu đen được đăng tải trên mạng xã hội
Hình ảnh nước sông Đuống chuyển màu đen được đăng tải trên mạng xã hội

Theo trang facebook, những hình ảnh sông Đuống có màu lạ như vậy là do một công ty giặt nhuộm đang xả thải thẳng ra môi trường?!. Cùng với nội dung là những hình ảnh được chụp sát mép sông có màu nước đỏ và đen. Một bức ảnh khác cho thấy vụ việc xảy ra ngay khu vực bờ Nam gần với chân cầu Đông Trù.

Dù chưa rõ thực hư sự việc ra sao, nhưng loạt hình ảnh về sông Đuống chuyển màu đỏ, đen ngay sát gần bờ đang khiến dư luận vô cùng bất an. Nhiều ý kiến sau đó cho rằng, nếu đúng có sự việc như vậy xảy ra thì rất nguy hiểm, gây ô nhiễm trực tiếp đến nguồn nước sông Đuống.

Một số ý kiến khác lại đặt giả định, có thể đây chỉ là tin đồn thất thiệt mà người đăng tải muốn tạo hiệu ứng nhằm câu view, like trên mạng xã hội facebook để nổi tiếng.

Để làm rõ thực hư sự việc, PV báo Tuổi trẻ Thủ đô khu vực chân cầu Đông Trù thuộc phường Thượng Thanh, quận Long Biên. Tại đây một số người dân xác nhận có thấy nước sông màu đỏ, đen ở khu vực gần bờ, và có hiện tượng xả thải từ những xưởng giặt nhuộm ra sông Đuống những hôm mưa to khiến nước sông nổi bọt trắng.

Tiếp tục tìm hiểu xung quanh khu vực, PV thấy khá nhiều nhà xưởng tại đây có công nhân đang hoạt động như xưởng giặt, xưởng gỗ…

Liên quan tới sự việc trên, trao đổi nhanh với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô, một lãnh đạo UBND phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội cho biết: Ngay từ ngày thứ hai (21/10), UBND phường Thượng Thanh đã nắm được thông tin vụ việc xả thải ra sông Đuống khiến nước có màu đỏ và đen. Cán bộ phường Thượng Thanh cũng đã phối hợp tổ dân phố tiến hành kiểm tra. Sau khi kiểm tra, UBND phường Thượng Thanh đã có văn bản báo cáo lên UBND quận Long Biên.

Vị lãnh đạo UBND phường Thượng Thanh cho biết thêm, ngày 22/10 UBND quận Long Biên đã ra quyết định thành lập đoàn kiểm tra để phối hợp với Công an quận Long Biên và phường Thượng Thanh lấy mẫu nước xét nghiệm, điều tra làm rõ thông tin việc xả thải ra sông Đuống. Khi nào có kết quả sẽ thông tin cho báo chí.

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về thông tin, hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội khiến dư luận xôn xao, Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng văn phòng Luật sư tinh thông luật cho biết: Trường hợp, nếu thông tin chia sẻ nói trên sai sự thật, người đăng tải có thể bị xử phạt hành chính từ 20 đến 30 triệu đồng. Hành vi này được quy định tại điểm a, khoản 3, điều 64, Nghị định 174 năm 2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện. Cụ thể là: “Cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Theo luật sư Bình, trường hợp cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác, thì bị phạt từ 10 đến 20 triệu đồng. Hành vi này quy định tại điểm g Khoản 3 Điều 66 Nghị định 174 năm 2013.

Ông Bình cho hay, nếu xác định được chính xác người tung tin đồn thất thiệt có tính chất vu khống thì xử lý theo quy định tại Điều 156, Bộ luật Hình sự. Người phạm tội vu khống có thể bị phạt tù từ 3 tháng đến 7 năm.

Trường hợp không xác định được chính xác người tung tin đồn thất thiệt mà chỉ xác định được người đưa tin lên mạng thì áp dụng theo quy định tại Điều 288 BLHS Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông. Hành vi xâm phạm đó gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị phạt tù từ 6 tháng đến 7 năm tù.

Bên cạnh đó Luật sư Diệp Năng Bình cũng nhận định, nếu thật sự có hành vi xả thải ra môi trường như phản ánh thì tùy từng trường hợp mà xử phạt hành chính hay xử lý hình sự. Tội gây ô nhiễm môi trường được quy định tại Điều 235 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 đối với cá nhân: Mức thấp nhất thì bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 500 triệu đồng hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Mức cao nhất là 1 tỷ đồng đến 3 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 3 năm đến 7 năm.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 200 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Đối với pháp nhân thì mức thấp nhất phạt tiền từ 3 tỷ đồng đến 7 tỷ đồng. Mức cao nhất là từ 12 tỷ đồng đến 20 tỷ đồng hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn từ 1 năm đến 3 năm. Đình chỉ hoạt động vĩnh viễn đối với các hành vi phạm tội thuộc trường hợp quy định tại Điều 79 của Bộ luật này. Pháp nhân thương mại còn có thể bị phạt tiền từ 1 tỷ đồng đến 5 tỷ đồng, cấm kinh doanh, cấm hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định từ 1 năm đến 3 năm.

* Đây là bài viết tuyên truyền bảo vệ môi trường của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2019

Tin liên quan

Đọc thêm

Đảm bảo đủ nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng Môi trường

Đảm bảo đủ nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định 711/QĐ-TTg ngày 24/7/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản làm vật liệu xây dựng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Kế hoạch).
Thành lập Hội đồng thẩm định Dự án Khu bảo tồn Cù Lao Chàm Xã hội

Thành lập Hội đồng thẩm định Dự án Khu bảo tồn Cù Lao Chàm

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Dự án thành lập Khu bảo tồn thiên nhiên Cù Lao Chàm, TP Hội An.
Từ ngày 25/7, mưa lớn ở Tây Bắc Bộ giảm dần Môi trường

Từ ngày 25/7, mưa lớn ở Tây Bắc Bộ giảm dần

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối và đêm 24/7, khu vực phía Tây Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, cục bộ có nơi trên 100mm.
Tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 2 Môi trường

Tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 2

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 72/CĐ-TTg ngày 24/7/2024 về việc tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 2 và chủ động ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất trong thời gian tới.
Bảo vệ an toàn hệ thống đê điều, công trình thủy lợi Môi trường

Bảo vệ an toàn hệ thống đê điều, công trình thủy lợi

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường kiểm tra, bảo vệ an toàn hệ thống đê điều, công trình thủy lợi.
Mường Lát (Thanh Hoá): Mưa lũ gây thiệt hại ước tính gần 300 triệu đồng Môi trường

Mường Lát (Thanh Hoá): Mưa lũ gây thiệt hại ước tính gần 300 triệu đồng

TTTĐ - Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, trong những ngày qua, mưa to kéo dài trên địa bàn một số huyện miền núi của tỉnh Thanh Hóa, như: Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn, Bá Thước, Lang Chánh...
Phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô trong bảo vệ môi trường Môi trường

Phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô trong bảo vệ môi trường

TTTĐ - Những năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội đã chỉ đạo hội liên hiệp phụ nữ các quận, huyện, thị xã và cơ sở đổi mới phương thức truyền thông, nâng cao nhận thức cho hội viên về bảo vệ môi trường.
Khắc phục sự cố giếng nước ngầm của Nhà máy nước Ngô Sỹ Liên Môi trường

Khắc phục sự cố giếng nước ngầm của Nhà máy nước Ngô Sỹ Liên

TTTĐ - Trước tình trạng giếng H24 (Nhà máy nước Ngô Sĩ Liên tại số nhà 193, ngõ Văn Chương, phường Văn Chương, quận Đống Đa) bị sụt, lún, UBND quận Đống Đa yêu cầu các đơn vị thực hiện ngay các biện pháp khẩn cấp.
Hà Nội đêm có mưa vừa, mưa to và dông Môi trường

Hà Nội đêm có mưa vừa, mưa to và dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 24/7, khu vực Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 30-80mm, cục bộ có nơi trên 140mm. Từ đêm 24/7, mưa lớn ở khu vực Đông Bắc Bộ giảm dần.
Từ đêm 24/7, mưa lớn ở Đông Bắc Bộ giảm dần Môi trường

Từ đêm 24/7, mưa lớn ở Đông Bắc Bộ giảm dần

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, chiều 23/7 đến ngày 24/7, khu vực Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 40-100mm, cục bộ có nơi trên 200mm.
Xem thêm