Tag

Hà Nội kỳ vọng lớn vào sự bứt phá của ngành văn hóa

Tin tức 16/08/2024 13:48
aa
TTTĐ - Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được thông qua sẽ mở đường về quan điểm ở các lĩnh vực cụ thể. TP đặt kỳ vọng lớn vào sự thay đổi nhiều hơn, căn bản hơn đối với lĩnh vực văn hóa - xã hội. TP cũng kiến nghị với Chính phủ những vấn đề cụ thể như có cơ chế PPP (hợp tác công tư) để giải quyết các vấn đề liên quan đến văn hóa, giáo dục, y tế, thể thao, du lịch để doanh nghiệp và TP cùng nhau phát triển.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội đối thoại với doanh nghiệp văn hóa, xã hội Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp ngành văn hóa - xã hội Đẩy mạnh phân cấp quản lý và đầu tư xây dựng trường học

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chia sẻ như vậy tại Hội nghị đối thoại, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực văn hoá - xã hội năm 2024, do UBND TP Hà Nội tổ chức, diễn ra sáng nay (16/8).

Hà Nội kỳ vọng lớn vào sự bứt phá của ngành văn hóa
Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh, Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà, Giám đốc Sở KH&ĐT Lê Anh Quân điều hành hội nghị (Ảnh Viết Thành)

Quan tâm đầu tư nhiều hơn cho các trường tư thục

Trong những năm qua, Hà Nội đã có những bước tiến trong việc phát triển các lĩnh vực giáo dục, đào tạo, y tế, văn hóa và thể thao; đặc biệt trong việc khuyến khích đầu tư và phát triển các dự án văn hóa - xã hội. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức mà các doanh nghiệp gặp phải trong quá trình triển khai các dự án của mình.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực văn hóa -xã hội đã nêu khó khăn, vướng mắc, kiến nghị với TP nhằm thúc đẩy hoạt động đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy doanh nghiệp các lĩnh vực y tế, giáo dục, dạy nghề, văn hóa, thể thao phát triển như: Bổ sung cấp học, thủ tục đầu tư xây dựng trường học ngoài công lập, thủ tục đăng ký hưởng chính sách khuyến khích xã hội hóa và cấp giấy phép hoạt động; cơ chế chính sách hỗ trợ đào tạo nghề; cấp phép cơ sở đào tạo và người lao động đào tạo nghề; cơ chế đặt hàng đào tạo nghề...

Cùng với đó là đầu tư xây dựng cơ sở vật chất; hoạt động tổ chức biểu diễn; thẩm định và cấp phép tác phẩm nghệ thuật; sao chép tác phẩm nghệ thuật...

Hà Nội kỳ vọng lớn vào sự bứt phá của ngành văn hóa
Doanh nghiệp nêu ý kiến tại hội nghị (Ảnh: Viết Thành)

Trả lời kiến nghị của đại diện Công ty Cổ phần phát triển công nghệ Việt Nam về việc đơn giản hơn thủ tục xin cấp giấy phép lao động và bằng cấp cho giáo viên nước ngoài để họ thuận lợi giảng dạy, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Bạch Liên Hương cho biết: Tiêu chí với người nước ngoài làm việc tại Hà Nội hoàn toàn tuân thủ theo quy định, Nghị định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

Ngoài quy định chung, Hà Nội không ban hành bất kỳ quy định nào riêng cho đối tượng lao động này. UBND TP đã ủy quyền cho quận, huyện thực hiện thủ tục hành chính cấp phép cho lao động nước ngoài để giảm thời giảm thời gian đi lại, tạo thuận lợi cho các đơn vị, người lao động.

Hà Nội kỳ vọng lớn vào sự bứt phá của ngành văn hóa

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bạch Liên Hương trả lời ý kiến doanh nghiệp (Ảnh: Viết Thành)

Liên quan đến kiến nghị của đại diện trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Phú Xuyên) về việc tạo điều kiện đầu tư cho trường THPT tư thục, Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thế Cương cho hay, TP luôn có chính sách hỗ trợ về đất đai, điều kiện xây dựng… để đảm bảo an toàn trong trường học. Đối với các trường sẽ có nhiều cạnh tranh trong đào tạo.

Theo ông Trần Thế Cương, “hữu xạ tự nhiên hương”, nếu trường nào tốt, học sinh và phụ huynh sẽ tự động tìm tới, trường nào chưa tốt thì hoạt động sẽ khó khăn. Về phía mình, Sở GD&ĐT đã có sự phối hợp với các trường tư thục trên địa bàn TP Hà Nội để nâng cao chất lượng đào tạo, dạy và học, đảm bảo sự phát triển của các trường.

Hà Nội kỳ vọng lớn vào sự bứt phá của ngành văn hóa
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Thế Cương trả lời kiến nghị của doanh nghiệp (Ảnh Viết Thành)

Trả lời câu hỏi TP có những chính sách ưu đãi gì đối với ngành quảng cáo? Giám đốc Sở VH&TT Đỗ Đình Hồng cho biết: "Trong điều 43 của Luật Thủ đô, chúng tôi viết khá kỹ về Chiến lược phát triển cách ngành công nghiệp văn hoá được Thủ tướng phê duyệt năm 2016. Riêng trong Luật Thủ đô thêm 1 lĩnh vực nữa là văn hoá ẩm thực, trong đó có lĩnh vực quảng cáo. Trong lĩnh vực quảng cáo có phần miễn thuế thuê đất 10 năm và giảm từ 50% thời gian còn lại.

Với thuế thu nhập doanh nghiệp, miễn thuế 4 năm và giảm từ 9 năm tiếp theo. Chúng tôi đã đưa ra những chính sách rất cụ thể trong Luật Thủ đô. Sau đây, chúng tôi sẽ báo cáo UBND, trình HĐND để áp dụng cho từng ngành, từng lĩnh vực”, ông Đỗ Đình Hồng cho biết.

TP xác định trách nhiệm hơn với các doanh nghiệp

Hà Nội kỳ vọng lớn vào sự bứt phá của ngành văn hoá-xã hội
Giám đốc Sở KH&ĐT Lê Anh Quân trao đổi tại hội nghị (Ảnh Viết Thành)

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, đây là hội nghị thứ 4 Hà Nội đối thoại với doanh nghiệp để cùng nhau chia sẻ, hỗ trợ các đơn vị thực hiện nhiệm vụ kinh doanh của mình.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho hay, những năm gần đây, kinh tế Hà Nội có bước phát triển vững vàng hơn các tỉnh khác trên nhiều mặt, văn hóa xã hội có nhiều khởi sắc, từ nghệ thuật biểu diễn, làng nghề ,thể thao, du lịch, dịch vụ, y tế và kể cả giáo dục.

Có kết quả đó là công sức của nhiều thành phần, trong đó có sự góp sức của doanh nghiệp ngoài nhà nước, người lao động hoạt động trong lĩnh vực này.

“Trong bối cảnh có “rừng” chính sách, thủ tục hành chính như hiện nay, các doanh nghiệp vượt qua và đứng vững, thậm chí là phục hồi sau COVID-19. TP trân trọng và đánh giá cao của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp, kính nể nỗ lực và tinh thần yêu ngành, yêu nghề.

Từ đó xác định được trách nhiệm của TP với các doanh nghiệp ngày càng lớn hơn, mặc dù TP đã có nhiều cố gắng trong tăng cường kỷ luật kỷ cương, thay đổi cách nghĩ cách làm, đổi mới hiện đại hóa quy trình”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh chia sẻ.

Hà Nội kỳ vọng lớn vào sự bứt phá của ngành văn hóa
Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh phát biểu tại hội nghị (Ảnh Viết Thành)

Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh cho biết, Thành ủy, HĐND, UBND TP luôn quan tâm đến các lĩnh vực này bằng hành động, việc cụ thể như tổng kết các nghị quyết của Bộ Chính trị về Hà Nội.

Mới đây, Luật Thủ đô (sửa đổi) đã được thông qua, trong đó có nhiều điều sẽ mở đường về quan điểm ở các lĩnh vực cụ thể, trong đó có lĩnh vực văn xã. TP đặt kỳ vọng lớn vào thay đổi nhiều hơn, căn bản hơn về lĩnh vực văn hóa - xã hội. TP cũng kiến nghị với Chính phủ những vấn đề cụ thể như có cơ chế PPP (hợp tác công tư) để giải quyết các vấn đề liên quan đến văn hóa, giáo dục, y tế, thể thao, du lịch để doanh nghiệp cùng hưởng, cùng nhau phát triển.

TP rất trăn trở, cụ thể hóa từ Nghị quyết thành hành động cụ thể, quan tâm bằng chính sách; nâng cao năng lực để xây dựng chế chính sách, tổ chức thực hiện, phân cấp ủy quyền cho các sở nhiều hơn về các lĩnh vực, cải cách hành chính để công việc nhanh hơn, nhạy hơn…

Hà Nội đặt kỳ vọng lớn vào sự bứt phá của lĩnh vực văn hoá-xã hội
Quang cảnh hội nghị (Ảnh Viết Thành)

Liên quan đến một số kiến nghị cụ thể, Chủ tịch UBND TP đề nghị tổng hợp lại một cách đầy đủ, phân loại các nhóm kiến nghị cấp trên và giải quyết ngay nếu thuộc thẩm quyền, có điều chỉnh phủ hợp để tạo điều kiện cho các đơn vị hoạt động.

“Mong doanh nghiệp chia sẻ với TP, chấp hành đúng chính sách. Trách nhiệm của các cơ quan là tạo điều kiện để doanh nghiệp hoạt động đúng quy định, tồn tại bằng uy tín”, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, đồng thời yêu cầu các cơ quan, sở, ngành giải quyết công việc có thời hạn, đưa qua quan điểm giải quyết và có thông báo cụ thể đến cho doanh nghiệp; thái độ tốt nhất, trách nhiệm cao nhất, chia sẻ giúp đỡ doanh ngiệp để cùng phát triển, xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, đáp ứng kỳ vọng của Nhân dân.

Đọc thêm

Hà Nội đảm bảo kỷ luật, kỷ cương trong Đảng Tin tức

Hà Nội đảm bảo kỷ luật, kỷ cương trong Đảng

TTTĐ - Nêu rõ công tác kiểm tra của Đảng luôn là một chức năng lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài cũng khẳng định kỷ luật, kỷ cương là nguyên tắc sống còn và “không có vùng cấm”; quan điểm này được đảm bảo tại Thành ủy Hà Nội.
Trao Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Thân Hoạt Tin tức

Trao Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Thân Hoạt

TTTĐ - Sáng 27/8, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã đến nhà riêng trao Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Thân Hoạt (tức Thân Sổ), cán bộ tiền khởi nghĩa, đảng viên Chi bộ 1, Đảng bộ phường Điện Biên, quận Ba Đình.
Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong trao Huy hiệu Đảng tại Sơn Tây Tin tức

Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong trao Huy hiệu Đảng tại Sơn Tây

TTTĐ - Sáng 27/8, Đảng bộ Thị xã Sơn Tây tổ chức trao Huy hiệu Đảng đợt 2/9/2024 cho 320 đồng chí đảng viên lão thành. Đồng chí Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong tham dự buổi lễ trang trọng này.
Thị xã Sơn Tây khánh thành công trình nghĩa trang liệt sỹ chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô Đô thị

Thị xã Sơn Tây khánh thành công trình nghĩa trang liệt sỹ chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Sáng 27/8, Thị xã Sơn Tây tổ chức khánh thành công trình Nghĩa trang liệt sỹ thị xã nhân dịp chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/0/2024); 100 năm thành lập thị xã Sơn Tây (1924 – 2024). Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Phong dự lễ khánh thành, tri ân các liệt sỹ.
Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Aichi mở rộng tiếp nhận thực tập sinh, lao động Việt Nam Tin tức

Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Aichi mở rộng tiếp nhận thực tập sinh, lao động Việt Nam

TTTĐ - Chiều 26/8, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Thống đốc tỉnh Aichi (Nhật Bản) Omura Hideaki đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.
Việt Nam coi UAE là cửa ngõ để tăng cường hợp tác với khu vực Trung Đông Tin tức

Việt Nam coi UAE là cửa ngõ để tăng cường hợp tác với khu vực Trung Đông

TTTĐ - Chiều 26/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Thani bin Ahmed Al Zeyoudi, Quốc vụ khanh phụ trách ngoại thương của Bộ Kinh tế các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) cùng lãnh đạo các tập đoàn lớn của UAE.
Quốc hội sẽ bầu chức danh Chủ tịch nước trong tháng 10 Tin tức

Quốc hội sẽ bầu chức danh Chủ tịch nước trong tháng 10

TTTĐ - Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết như vậy tại buổi họp báo về kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ 8, Quốc hội khoá XV, diễn ra chiều nay (26/8).
Ông Lê Minh Trí là Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nhân sự

Ông Lê Minh Trí là Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao

TTTĐ - Với đa số tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua nghị quyết bầu Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Lê Minh Trí.
Lâm Đồng cần tập trung thực hiện 3 đột phá mang tính đặc thù với địa phương Tin tức

Lâm Đồng cần tập trung thực hiện 3 đột phá mang tính đặc thù với địa phương

TTTĐ - Chiều 25/8, tại thành phố Đà Lạt, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng về tình hình phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị năm 2023, những tháng đầu năm 2024 và các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới, giải quyết một số kiến nghị của tỉnh.
"Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh" trọn tình gắn kết Nhịp sống phương Nam

"Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh" trọn tình gắn kết

TTTĐ - Sau 3 ngày sôi động diễn ra chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), dù là lần đầu tiên nhưng đã mang lại những kết quả đúng kỳ vọng. Hai thành phố đã thiết lập mốc son mới, cùng gắn kết sâu sắc, cùng phát triển vượt bậc.
Xem thêm