Tag

Hà Nội: Nhu cầu tiêu thụ hàng hóa dự báo tăng mạnh dịp Tết Nguyên đán

Kinh tế 13/01/2019 10:02
aa
TTTĐ - Theo Sở Công Thương Hà Nội, vào dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa của người dân dự báo sẽ tăng rất mạnh. Trong khi đó, khả năng sản xuất của doanh nghiệp chỉ đáp ứng được 50-65% nhu cầu trên địa bàn Hà Nội.

Hà Nội: Nhu cầu tiêu thụ hàng hóa dự báo tăng mạnh dịp Tết Nguyên đán

Nhu cầu tiêu thụ hàng hóa dự báo tăng mạnh dịp Tết Nguyên đán

Bài liên quan

Hà Nội: Giá rau quả, thực phẩm rục rịch tăng đón Tết Nguyên đán

Mỗi khi Tết đến Xuân về, nguồn cung cầu, giá cả thị trường hàng hóa sẽ là áp lực với các cơ quan quản lý Nhà nước, đặc biệt là các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, nhu cầu tiêu thụ rau, củ, quả của người dân trên địa bàn Thủ đô có thể tăng 10-15%, thịt lợn 18-20%, thịt bò tăng 15%, thịt gà tăng 20%, gạo 5-7%... Trong khi đó, khả năng sản xuất của doanh nghiệp Thủ đô chỉ đáp ứng được 50-65% nhu cầu tiêu thụ trên địa bàn Hà Nội.

Bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, để tránh tình trạng thiếu hàng, sốt giá, cũng như đảm bảo ổn định cho các mặt hàng thiết yếu không biến động, ngay từ tháng 6/2018 Sở Công Thương đã tham mưu UBND thành phố Hà Nội ban hành kế hoạch thực hiện chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn thành phố. Đồng thời, phối hợp với UBND các quận, huyện trên địa bàn định hướng cho doanh nghiệp xây dựng kế hoạch chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết.

Nhiều thực phẩm phục vụ Tết Nguyên đán đã được đưa lên kệ các siêu thị.
Nhiều thực phẩm phục vụ Tết Nguyên đán đã được đưa lên kệ các siêu thị.

Hiện, 30/30 quận, huyện đã thực hiện xong công tác chuẩn bị hàng hóa. Cũng theo bà Lan, đến nay, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn đã triển khai hoạt động sản xuất, ký kết hợp đồng khai thác hàng hóa dự trữ để bảo đảm phục vụ nhu cầu đa dạng của nhân dân trong dịp Tết, ứớc tính, tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn thành phố đạt khoảng 28.500 tỷ đồng (tăng khoảng 10% so với dự trữ hàng hóa Tết năm 2018).

Cụ thể, các doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng bánh mứt kẹo, rượu, bia, nước giải khát phục vụ Tết trên địa bàn dự kiến sản xuất đưa ra thị trường phục vụ tết giá trị hàng hóa khoảng 10.000 tỷ đồng. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhóm hàng phục vụ Tết Nguyên đán như bánh mứt kẹo, giò chả, miến, nông sản chế biến, chè, miến dong, bột sắn… với tổng giá trị khoảng 2.200 tỷ đồng, doanh nghiệp kinh doanh thương mại dự kiến dự trữ và đưa ra thị trường giá trị hàng hóa khoảng 15.300 tỷ đồng…

Đồng thời, Sở Công thương phối hợp với UBND các quận, huyện thị xã tổ chức các điểm bán hàng phục vụ nhân dân trên địa bàn, tập trung vào dịp cuối năm 2018 như: Tổ chức 10 phiên chợ Việt và trên 380 chuyến bán hàng lưu động phục vụ nhân dân, người lao động khu vực ngoại thành; tổ chức thành công Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2018... Điển hình, Sở Công thương đã tổ chức thực hiện Đề án thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành thuộc thành phố Hà Nội, hình thành hệ thống điểm bán trái cây an toàn phục vụ nhân dân trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2019.

Đến nay, đã có 766 cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn 12 quận nội thành đáp ứng yêu cầu của Đề án được cấp biển nhận diện và xây dựng được 33 tuyến phố không kinh doanh trái cây dưới lòng đường, vỉa hè. Bên cạnh đó, Sở Công thương đã phối hợp với các quận, huyện, thị xã rà soát 70 điểm tổ chức chợ Hoa Xuân phục vụ Tết và đang phối hợp với các sở, ngành Giao thông vận tải, Công an thành phố thống nhất trình UBND thành phố xem xét, phê duyệt.

Nguồn cung hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán tại Hà Nội dự báo dồi dào.
Nguồn cung hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán tại Hà Nội dự báo dồi dào.

Ngoài ra, nhằm bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, Hà Nội đã tổ chức các đoàn doanh nghiệp Hà Nội tham gia các hoạt động xúc tiến, tiêu thụ nông sản tại Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Giang, Lào Cai, Lạng Sơn… qua đó các doanh nghiệp đã ký kết trên 400 biên bản ghi nhớ, hợp tác và tiêu thụ sản phẩm…

Chỉ còn gần một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, ngay từ lúc này các tiểu thương, người kinh doanh buôn bán các mặt hàng thực phẩm, rau quả tại Hà Nội cũng đã bắt đầu tính tới phương án chuẩn bị nguồn cung phục vụ người tiêu dùng.

Theo ghi nhận của PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô, hiện các mặt hàng thực phẩm, trái cây trên thị trường Hà Nội cũng đã bắt đầu rục rịch tăng giá, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu phục vụ người tiêu dùng trong dịp Tết như thịt bò, thịt gà, thủy hải sản và các loại trái cây thắp hương như cam, táo, phật thủ, bưởi...

Ghi nhận của PV ở các chợ đầu mối tại Hà Nội như: Hà Đông, Mai Dịch, Nghĩa Tân, Ngã Tư Sở..., giá các loại rau như bắp cải trắng cũng đã tăng nhẹ khoảng 1.000 đồng so với những ngày trước đó lên mức 10.000 đồng/kg, giá súp lơ xanh cũng lên mức 40.000 đồng/kg, su hào cũng tăng lên 10.000 đồng/kg, cà chua 10.000 đồng/kg.

Mặc dù giá cả bắt đầu tăng nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn vui vẻ bởi họ cho rằng đó là xu thế, cứ đến hẹn lại lên. "Trước tôi mua một cân súp lơ xanh giá cũng chỉ 30-35 nghìn đồng, nhưng sau Tết Dương lịch thì đã tăng lên 40 nghìn đồng. Năm nào cũng vậy, cứ gần Tết Âm lịch là giá các loại rau quả đều tăng vì nhu cầu của người tiêu dùng cũng tăng lên", chị N.T.H - một người dân phường Phúc La (Hà Đông) chia sẻ.

Một số mặt hàng thực phẩm rục rịch tăng giá dù chưa đến Tết Nguyên đán.
Một số mặt hàng thực phẩm rục rịch tăng giá dù chưa đến Tết Nguyên đán.

Trong khi đó, theo một số tiểu thương, năm nay do thời tiết cũng không có nhiều đợt rét đậm rét hại như mọi năm nên dồi dào nguồn cung rau quả phục vụ người tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán, và cũng vì thế giá các mặt hàng này cũng có thể sẽ chỉ tăng nhẹ chứ không tăng mạnh như mọi năm.

"Năm nay thời tiết thuận lợi, không rét đậm rét hại nên nhiều gia đình được mùa. Chúng tôi đã đi đặt hàng bà con từ tháng trước để đến gần Tết bắt đầu đi lấy hàng để bán. Nguồn cung rau quả năm nay có thể nói là dồi dào để phục vụ người dân", chị M.H.T - một tiểu thương tại Chợ Hà Đông chia sẻ.

Tương tự như mặt hàng rau, các loại trái cây cũng đã bắt đầu rục rịch tăng giá. Theo ghi nhận của PV, cam sành tại một số chợ đầu mối ở Hà Nội có giá khoảng 25.000 đồng/kg, tăng nhẹ so với thời điểm cuối năm 2018.

Năm nay, giá bưởi Diễn cũng tăng mạnh, đặc biệt là loại bưởi "xịn''. Giá bưởi Diễn loại 1 tại vườn vào khoảng 70.000 - 80.000 đồng/quả, loại 2 từ 40.000 - 50.000 đồng/quả, loại nhỏ xấu mã chỉ 15.000 - 35.000 đồng/quả. Trong khi đó, giá bán ngoài thị trường sẽ chênh lệch hơn 20.000 - 30.000 đồng/quả.

Theo chia sẻ của một số gia đình trồng bưởi Diễn tại Hà Nội được biết, giống bưởi Diễn bắt đầu cho thu hoạch từ khoảng tháng 11, 12 Âm lịch đúng vào dịp giá Tết Nguyên Đán, nên được nhiều người dân Hà Nội tìm đến đặt mua để sử dụng và làm quà biếu. Năm nay thời tiết khá thuận lợi, nên hầu hết các vườn bưởi đều được mùa sai quả, mỗi gốc có thể đạt từ 60 - 70 quả.

"Nhiều thương lái và khách hàng đã đến tận vườn đặt mua bưởi phục vụ Tết. Năm nay, giá bưởi dao động ở mức 50.000 – 70.000 đồng/quả bán tại vườn. Đối với những loại quả được tuyển chọn sẽ có giá cao hơn, khoảng 80.000 đồng đến 100.000 đồng mỗi quả", ông T.V.H - một người dân ở Phú Diễn (Bắc Từ Liêm) chia sẻ.

Bên cạnh đó, một số loại trái cây cũng tăng giá ăn theo dịp Tết Nguyên đán như táo xanh to có giá 45.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg so với trước đây; xoài ngọt 50.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg; vú sữa 55.000 đồng/kg, tăng 2.000 đồng/kg. Không những trái cây, mà một số loại hoa cũng đã bắt đầu tăng, như: hoa cúc có giá 8.000 đồng/bông, hoa hồng 10.000 đồng/bông, tăng khoảng 1.000 đồng/bông so với tháng trước đó.

Đối với các mặt hàng thực phẩm như thịt lợn, thịt bò, giá cũng bắt đầu nhích dần lên. Cụ thể, giá thịt ba chỉ ngon tăng lên mức 85.000 đồng/kg và dự báo sẽ còn tăng, có thể ở mức 100.000 đồng/kg; sườn ở mức 100.000 đồng/kg, dự báo cũng có thể lên mức 110.000 đồng/kg.

Tương tự, thịt bò thăn cũng đã ở mức 275.000 - 290.000 đồng/kg; giá gà lông cũng đã tăng ở mức 105.000 - 110.000 đồng/kg, trong khi tháng trước chỉ ở mức 95.000-105.000 đồng/kg gà ngon. Các loại thủy hải sản đứng giá ở mức cao do thời tiết lạnh, việc đánh bắt, khai thác bị ảnh hưởng.

Theo đánh giá của một chuyên gia kinh tế thị trường, việc tăng giá thực phẩm dịp Tết Nguyên đán như đã thành thông lệ, không có gì là bất thường bởi nhu cầu tiêu dùng vào dịp này tăng cao. "Việc tăng giá là khó tránh khỏi nhưng tăng ở mức cho phép, không có chuyện thích tăng thế nào cũng được rồi loạn thị trường", vị này chia sẻ.

Đọc thêm

Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet Doanh nghiệp

Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet

TTTĐ - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong Top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại Lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ.
Chính phủ trình Quốc hội sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt Thị trường - Tài chính

Chính phủ trình Quốc hội sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt

TTTĐ - Sáng 22/11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
Sửa luật để đáp ứng tình hình mới của nền kinh tế Thị trường - Tài chính

Sửa luật để đáp ứng tình hình mới của nền kinh tế

TTTĐ - Sáng 22/11, Quốc hội nghe báo cáo của Chính phủ và cơ quan thẩm tra về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi).
MB trợ lực khách hàng cuối năm với gói vay chỉ từ 5,5%/năm Thị trường - Tài chính

MB trợ lực khách hàng cuối năm với gói vay chỉ từ 5,5%/năm

TTTĐ - Ngân hàng Quân đội (MB) hỗ trợ vốn cho khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh sửa chữa, mở rộng quy mô và tăng tốc kinh doanh cuối năm với gói "Vay nhanh siêu tốc - Bứt tốc kinh doanh" lãi suất chỉ từ 5,5%/năm và mức vay lên tới 90% nhu cầu vốn.
Tập đoàn MetLife: Top 25 “Nơi làm việc tốt nhất thế giới” năm 2024 Doanh nghiệp

Tập đoàn MetLife: Top 25 “Nơi làm việc tốt nhất thế giới” năm 2024

TTTĐ - Mới đây, Tập đoàn MetLife vừa ghi tên mình trong danh sách 25 "Nơi làm việc tốt nhất thế giới" năm 2024 do Tạp chí Fortune phối hợp cùng tổ chức Great Place to Work thực hiện. Danh sách này dựa trên 7,4 triệu phản hồi từ người lao động trên toàn cầu, đánh giá các công ty về khả năng xây dựng môi trường làm việc lý tưởng và tạo ra tác động tích cực cho nhân sự tại nhiều quốc gia.
SABECO tiếp tục góp mặt trong Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam Doanh nghiệp

SABECO tiếp tục góp mặt trong Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

TTTĐ - Môi trường làm việc an toàn, danh tiếng công ty cùng chế độ tưởng thưởng hấp dẫn là những lý do chính giúp Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) tiếp tục góp mặt trong danh sách Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 do Anphabe công bố
Trải nghiệm văn hóa, đặc sản vùng miền tại Thủ đô Doanh nghiệp

Trải nghiệm văn hóa, đặc sản vùng miền tại Thủ đô

TTTĐ - Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam diễn ra từ ngày 20 - 24/11 tại Quảng trường Trung tâm Thương mại Royal City, 72A Thanh Xuân, Hà Nội.
PV GAS giới thiệu 3 nhà phân phối chính thức LNG trên toàn quốc Doanh nghiệp

PV GAS giới thiệu 3 nhà phân phối chính thức LNG trên toàn quốc

TTTĐ - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) khẳng định vai trò chủ đạo và tiên phong trong ngành công nghiệp khí tại Việt Nam khi đã hoàn thành chuỗi cung ứng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) trên phạm vi toàn quốc bằng đường thủy, đường ống, đường sắt và đường bộ; nhằm đẩy mạnh hoạt động kinh doanh LNG, đáp ứng nhu cầu năng lượng sạch ngày càng tăng cao và góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
VietinBank tiên phong ứng dụng công nghệ, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng Doanh nghiệp

VietinBank tiên phong ứng dụng công nghệ, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng

TTTĐ - VietinBank là ngân hàng tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động giao dịch giúp giảm thiểu rủi ro và bảo vệ người dùng trước các gian lận, lừa đảo.
PNJ được vinh danh 2 giải thưởng tại Dragons of Asia 2024 Kinh tế

PNJ được vinh danh 2 giải thưởng tại Dragons of Asia 2024

TTTĐ - Chiến dịch “Hành trình Trang sức xuyên Việt 2023” và “Thần Tài 2023” không chỉ gây tiếng vang trong nước mà còn giúp PNJ được vinh danh 2 giải thưởng Marketing tại đấu trường quốc tế Dragons of Asia 2024.
Xem thêm