Tag
Gần 19.000 tỷ đồng tiền thuế, tiền thuê đất được gia hạn

Hà Nội nỗ lực hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt "bão Covid-19"

Doanh nghiệp 08/09/2021 16:21
aa
TTTĐ - Tính đến hết tháng 8/2021, gần 19.000 tỷ đồng tiền thuế và tiền thuê đất của các doanh nghiệp (DN), cá nhân kinh doanh trên địa bàn TP Hà Nội đã được gia hạn theo Nghị định số 52/2021/NĐ/CP của Chính phủ.
Huyện Mê Linh bàn giải pháp giúp doanh nghiệp sản xuất an toàn Kiến nghị mở rộng quy mô hỗ trợ, giúp doanh nghiệp qua cơn bĩ cực “Liều thuốc tăng lực” giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả trong bối cảnh dịch bệnh Xây dựng quản trị minh bạch vaccine giúp doanh nghiệp vượt qua mùa dịch Covid-19 Kiến tạo môi trường thuận lợi giúp doanh nghiệp sớm phục hồi và vươn lên "Máy thở" giúp doanh nghiệp hồi sức trong đại dịch
Đồng chí Đinh Tiến Dũng kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Tổng công ty May 10
Lãnh đạo thành phố Hà Nội luôn quan tâm, hỡ trợ doanh nghiệp (Trong ảnh: UVBCT, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Tổng công ty May 10)

Điều này cho thấy nỗ lực của các cơ quan chức năng Hà Nội trong việc gấp rút triển khai, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thời gian qua.

Tiếp nhận 29.000 giấy gia hạn thuế của doanh nghiệp

Nghị định 52/2021/NĐ-CP nhằm gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp (DN), thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, dự kiến tổng số thuế và tiền thuê đất được gia hạn theo chính sách giãn, hoãn thời hạn nộp thuế tại Nghị định 52 là 115.000 tỷ đồng. Đây thực chất là khoản cho vay không tính lãi của Nhà nước đối với DN, cá nhân để có nguồn tài chính phục vụ sản xuất, kinh doanh, gia tăng nguồn lực trong tương lai; là "liều thuốc" quý giá, giúp DN “hồi sức” trong bối cảnh chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19.

Bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế về việc triển khai Nghị định số 52/2021/NĐ-CP, Cục Thuế TP Hà Nội đã tham mưu UBND thành phố ban hành văn bản triển khai Nghị định 52/2021/NĐ-CP tới các sở, ban, ngành và quận huyện, thị xã trên địa bàn; chỉ đạo các phòng, các chi cục thuế thực hiện ngay nhiều giải pháp đồng bộ.

Cục Thuế TP Hà Nội đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về các thủ tục, điều kiện gia hạn để các DN, hộ kinh doanh, người nộp thuế được biết, thụ hưởng các chính sách đúng đối tượng; xây dựng các nội dung tuyên truyền thông qua các video clip, văn bản, bài viết, hình ảnh đăng trên các báo, đài, qua website của cục thuế và các trang mạng xã hội như zalo, facebook, youtube...

Đơn vị cũng gửi thư điện tử trực tiếp tới 100% DN, tổ chức trên địa bàn Thủ đô; tổ chức Chương trình hỗ trợ trực tuyến để giải đáp vướng mắc về chính sách thuế và thủ tục hành chính thuế trên website của Cục Thuế cho người nộp thuế.

Thông tin mới nhất về việc triển khai gia hạn theo Nghị định số 52/2021/NĐ-CP ngày 19/4/2021, tính đến 31/8/2021 cho thấy, Hà Nội đã tiếp nhận giấy gia hạn đối với DN thuế GTGT là 29.084 người nộp thuế với số tiền đề nghị gia hạn là 8.278 tỷ đồng (tăng 30% so với thời điểm ngày 28/07/2021, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2020 - gia hạn theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP).

Cán bộ Cục Thuế Hà Nội giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp tại chương trình hỗ trợ trực tuyến về chính sách thuế và thủ tục hành chính thuế, ngày 14/7/2021
Cán bộ Cục Thuế Hà Nội giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp tại chương trình hỗ trợ trực tuyến về chính sách thuế và thủ tục hành chính thuế

Tiền thuê đất là 1.351 người nộp thuế (số điểm đất là 1.680) với số tiền đề nghị gia hạn là 1.044 tỷ đồng (tăng 17% so với thời điểm ngày 28/7/2021, bằng 99,6% so với cùng kỳ năm 2020). Đối với cá nhân kinh doanh, cơ quan thuế Hà Nội đã tiếp nhận giấy gia hạn nộp thuế GTGT, TNCN với cá nhân kinh doanh là 660 hộ với số tiền đề nghị gia hạn 20,3 tỷ đồng (tăng 150% so với thời điểm ngày 28/7/2021, bằng 38% so với cùng kỳ năm 2020).

Dự kiến, số thuế và tiền thuê đất còn được gia hạn là 13.200 tỷ đồng, trong đó, thuế GTGT tháng 3 đến tháng 8 và quý I, II năm 2021 khoảng 5.730 tỷ đồng; thuế TNDN tạm nộp quý I/2021 là 6.250 tỷ đồng, tiền thuê đất kỳ 1/2021 là 1.200 tỷ đồng, thuế TNCN của hộ cá nhân, kinh doanh là 20 tỷ đồng. Nếu tính cả 5.734 tỷ đồng số thuế tạm nộp quý I/2021 được gia hạn nhưng đến hạn và đã nộp vào ngân sách trong tháng 7/2021 thì tổng số tiền thuế và tiền thuê đất được gia hạn đến thời điểm 31/8/2021 là 18.937 tỷ đồng.

Tại Chỉ thị số 20/CĐ-UBND của Chủ tịch UBND TP Hà Nội về việc tăng tốc kiểm soát tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, một nguyên tắc thực hiện quan trọng mà Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh yêu cầu là hướng dẫn, hỗ trợ các DN, đơn vị trên địa bàn duy trì các hoạt động sản xuất, kinh doanh an toàn đảm bảo quy định phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo không đứt gãy chuỗi sản xuất, lưu thông hàng hóa.

Theo đại diện Công ty CP Du lịch Thương mại Công đoàn GTVT (Suntravel) - một DN đã được hỗ trợ thuế năm 2020 cho biết: “Việc triển khai các giải pháp hỗ trợ kịp thời của Chính phủ và cơ quan thuế cụ thể là chính sách gia hạn tiền thuê đất, thuế GTGT và giảm thuế thu nhập DN đã giúp DN có tiềm lực tài chính để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, trả lương cho người lao động, tìm kiếm thị trường”.

Tương tự, Giám đốc Công ty CP Công nghệ CNC Nguyễn Trọng Lực cho biết: “Chúng tôi cũng rất quan tâm đến các chính sách như gia hạn, giãn, giảm thuế cho các DN bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Các thắc mắc như chi phí ăn ở, đi lại của cá nhân người lao động có được hỗ trợ không, miễn giảm thuế, gia hạn nợ trong thời gian bao lâu? Các thắc mắc này được Cục Thuế Hà Nội tháo gỡ giúp chúng tôi thuận lợi trong việc triển khai thủ tục, hồ sơ”- ông Lực nói.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thêm 3 nhóm chính sách lần đầu được đề xuất hỗ trợ thuế

Mới đây, Chính phủ đã có Tờ trình số 289/TTr-CP (ngày 13/8/2021) trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành một số giải pháp về miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ DN, người dân chịu tác động bởi dịch Covid-19, trong đó có 3 nhóm chính sách lần đầu được đề xuất. Theo các chuyên gia và DN, sự hỗ trợ trên là cần thiết, cấp bách nhằm giúp cộng đồng DN, người dân vượt qua khó khăn.

Theo nội dung dự thảo Nghị quyết, tiếp tục giảm 30% số thuế thu nhập DN phải nộp của năm 2021 đối với DN, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác như đã áp dụng năm 2020.

Đặc biệt có đến 3 nhóm chính sách lần đầu tiên được cơ quan quản lý đề xuất kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện gồm: Giảm 50% số thuế thu nhập cá nhân, thuế GTGT và các loại thuế khác phải nộp phát sinh từ hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tháng trong các quý III, IV/2021 đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trong mọi lĩnh vực, địa bàn; giảm 30% GTGT đối với DN, tổ chức kinh doanh các dịch vụ (vận tải, lưu trú, ăn uống; du lịch, giải trí; sáng tác, nghệ thuật; báo chí, truyền hình; thư viện, lưu trữ, bảo tàng và các hoạt động văn hóa khác...); miễn tiền chậm nộp phát sinh trong năm 2020 và năm 2021 đối với DN, tổ chức (bao gồm cả đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh) phát sinh lỗ liên tục trong các năm 2018, 2019, 2020.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ về việc giảm 30% tiền thuê đất phải nộp của năm 2021 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế và sức khỏe, tính mạng của Nhân dân, TP Hà Nội đang rà soát các nhiệm vụ, giải pháp theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; Thủ tướng Chính phủ để quyết liệt tổ chức thực hiện với quyết tâm kìm chế, kiểm soát tình hình dịch bệnh.

Đồng thời, TP đã xây dựng lại các kịch bản tăng trưởng phù hợp với tình hình thực tế của TP và sẽ nỗ lực, cố gắng để đạt được mức tăng trưởng cao nhất.

(Trích phát biểu của đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, tại cuộc làm việc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với TP Hà Nội sáng 19/7/2021)

Đọc thêm

Phát huy việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở Doanh nghiệp

Phát huy việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở

TTTĐ - Phát huy quy chế thực hiện dân chủ cơ sở tại nơi làm việc trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam, sáng 27/6, tại xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 - Chi nhánh Tập đoàn Điện lực Việt Nam (nhà máy) đã tổ chức Hội nghị đối thoại định kỳ năm 2024.
Khuyến nghị khách hàng sớm cập nhật sinh trắc học trên VCB Digibank Doanh nghiệp

Khuyến nghị khách hàng sớm cập nhật sinh trắc học trên VCB Digibank

TTTĐ - Vietcombank triển khai xác thực bằng sinh trắc học đối với một số loại giao dịch trực tuyến từ ngày 1/7/2024 và khuyến nghị khách hàng sớm cập nhật thông tin sinh trắc học ngay trên ứng dụng VCB Digibank để không bị gián đoạn giao dịch.
Công ty Tân Đệ: "Ngôi nhà lớn" của hơn 16 ngàn lao động Doanh nghiệp

Công ty Tân Đệ: "Ngôi nhà lớn" của hơn 16 ngàn lao động

TTTĐ - Người lao động luôn coi Công ty Tân Đệ là nhà bởi ở đó luôn đầy ắp tình thương yêu, sự quan tâm và sẻ chia...
Nestlé Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” năm thứ 5 liên tiếp Doanh nghiệp

Nestlé Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” năm thứ 5 liên tiếp

TTTĐ - Nhờ các nỗ lực xây dựng và duy trì chính sách nhân sự công bằng, hấp dẫn cùng một môi trường làm việc hiện đại, được xây dựng trên nền tảng lấy con người làm trọng tâm, Nestlé Việt Nam vừa tiếp tục được vinh danh “Doanh nghiệp vì người lao động” năm 2024.
Đảng bộ Agribank nâng cao vai trò lãnh đạo trong phát triển Tam nông Doanh nghiệp

Đảng bộ Agribank nâng cao vai trò lãnh đạo trong phát triển Tam nông

TTTĐ - Agribank luôn kiên định với vai trò “bà đỡ” của nông nghiệp, nông thôn, nông dân, nỗ lực chung tay cùng Đảng, Nhà nước và toàn xã hội hiện thực hóa mục tiêu phát triển nền nông nghiệp Việt Nam.
Forbes “gọi tên” Vietjet trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam Doanh nghiệp

Forbes “gọi tên” Vietjet trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam

TTTĐ - Vietjet vừa được "gọi tên" trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam theo danh sách của Forbes Việt Nam công bố.
Gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 55 năm thành lập EVNNPC Doanh nghiệp

Gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 55 năm thành lập EVNNPC

Sáng 27/6, tại xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc tỉnh Vĩnh Phúc, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã tổ chức gắn biển công trình Trạm biến áp 110kV Yên Lạc, chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2024) và 55 năm ngày thành lập Tổng công ty Điện lực miền Bắc (6/10/1969 - 6/10/2024).
Vincom khai trương tại Hà Giang và Điện Biên Phủ Doanh nghiệp

Vincom khai trương tại Hà Giang và Điện Biên Phủ

TTTĐ - Ngày 28/6, Công ty Cổ phần Vincom Retail khai trương 2 trung tâm thương mại (TTTM) Vincom Plaza tại Hà Giang và Điện Biên Phủ, góp phần thay đổi diện mạo đô thị, thúc đẩy phát triển bán lẻ và du lịch địa phương với những trải nghiệm lần đầu tiên xuất hiện. Tại TP HCM, Vincom Plaza Ba Tháng Hai cũng trở lại với diện mạo ấn tượng và quy hoạch ngành hàng mới, cao cấp, xứng tầm là tâm điểm mua sắm - vui chơi giải trí tại “vị trí vàng”.
Phân bón Cà Mau đoạt doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động 2024 Doanh nghiệp

Phân bón Cà Mau đoạt doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động 2024

TTTĐ - Lễ vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” năm 2024 vừa diễn ra tại Hà Nội. Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, Hose: DCM) thuộc Top 10 trong 67 Doanh nghiệp Việt Nam được biểu dương và tôn vinh tại sự kiện đặc biệt này.
Ấn tượng thương hiệu mới và thông điệp "Để tâm thay đổi" của Vinamilk Kinh tế

Ấn tượng thương hiệu mới và thông điệp "Để tâm thay đổi" của Vinamilk

TTTĐ - Hội nghị sữa toàn cầu 2024 diễn ra tại London (Anh Quốc), với sự tham dự của đại diện duy nhất từ Việt Nam là Vinamilk. Tham luận về chiến lược đổi mới và phát triển bền vững với nhiều bước tiến lớn, Vinamilk đã tạo ấn tượng với hội nghị về sự phát triển của ngành sữa Việt Nam.
Xem thêm