Tag

Hà Tĩnh yêu cầu xử lý 73 dự án "đắp chiếu" tại Xuân Thành

Dự án 21/10/2024 17:51
aa
TTTĐ - Hiện có 73 dự án chậm tiến độ, chưa triển khai trong Khu du lịch Xuân Thành (huyện Nghi Xuân) khiến điểm du lịch này trở nên hoang tàn, nhếch nhác, mất mỹ quan. Dù UBND tỉnh Hà Tĩnh nhiều lần chỉ đạo, thành lập các đoàn kiểm tra xử lý các sai phạm nhưng đến nay các dự án vẫn nằm “ngủ đông” chưa hẹn thời gian thực hiện.
Hà Tĩnh: Nhiều dự án chậm giải ngân vốn Ngân sách Trung ương Hà Tĩnh: Nhiều dự án phòng chống thiên tai chậm tiến độ Hà Tĩnh xin hoãn sát nhập thị xã Hồng Lĩnh và 42 xã

73 dự án chậm tiến độ cần xử lý

Gần 500 ha đất phát triển du lịch tại Khu du lịch biển Xuân Thành (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) được cấp giấy phép cho hàng chục tổ chức, cá nhân đầu tư trong nhiều năm qua.

Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư không đủ năng lực hoặc gặp vướng mắc khách quan không triển khai thi công, ảnh hưởng lớn đến việc kêu gọi đầu tư, phát triển hạ tầng du lịch, gây bức xúc trong dư luận.

Hiện Khu du lịch Xuân Thành (huyện Nghi Xuân) có đến 73 dự án chậm xử lý, nằm trong “tầm ngắm” của ngành chức năng địa phương. Hiện các dự án chậm tiến độ, chưa đầu tư đã được phân loại theo các nhóm vướng mắc, tồn tại để kiểm tra, xử lý các vi phạm. Đối với các dự án còn vướng hồ sơ, thủ tục, ngành chức năng sẽ có hướng dẫn để sớm triển khai.

Hiện có 73 dự án tại Khu du lịch Xuân Thành đang chậm tiến độ, hoặc không triển khai. (Ảnh: Phạm Trường)
Hiện có 73 dự án tại Khu du lịch Xuân Thành đang chậm tiến độ, hoặc không triển khai. (Ảnh: Phạm Trường)

Cụ thể có 7 dự án được UBND tỉnh, UBND huyện Nghi Xuân chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư; 10 dự án không có quyết định chủ trương đầu tư nhưng được UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất; 27 dự án không có quyết định đầu tư nhưng được UBND huyện Nghi Xuân giao đất, cho thuê đất (27 dự án); 29 trường hợp còn lại do UBND xã Xuân Thành giao đất, cho thuê đất, đổi đất.

Điển hình dự án Quần thể du lịch sinh thái Xuân Thành có diện tích 6 ha được tỉnh Hà Tĩnh cấp phép cho Công ty cổ phần Song Ngư Sơn Giang. Tuy nhiên, Quần thể du lịch sinh thái Xuân Thành đang trong tình trạng hoang hóa.

Cạnh đó là khu đất đã được cấp phép cho Công ty cổ phần hợp tác thương mại Toàn Cầu với diện tích 11,38 ha dành cho dự án Quần thể du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp.

Dự án Khách sạn Hanvet do Công ty CP Dược và vật tư thú y làm chủ đầu tư cũng vướng mắc trong vấn đề đất đai đang được kiểm tra, rà soát.

Khách sạn Hanvet do Công ty CP Dược và vật tư thú y làm chủ đầu tư đang bị UBND tỉnh chỉ đạo xử lý. (Ảnh: Phạm Trường)
Khách sạn Hanvet do Công ty CP Dược và vật tư thú y làm chủ đầu tư đang bị UBND tỉnh chỉ đạo xử lý. (Ảnh: Phạm Trường)

Theo ông Trần Việt Hà - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Tĩnh (KH&ĐT), trình bày tại kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 20, khóa XVIII, toàn tỉnh hiện 313 dự án chậm tiến độ, cần phải tiến hành xử lý. Trong đó, 73 dự án tại Khu du lịch Xuân Thành, huyện Nghi Xuân chậm tiến độ, cần phải tiến hành xử lý.

Ông Hà cho biết, 73 dự án tại Khu du lịch Xuân Thành hiện đã được phân loại theo các nhóm tồn tại. Hiện nay, Sở KH&ĐT Hà Tĩnh đã hoàn thành xử lý 1 dự án và đang tổng hợp trình UBND tỉnh Hà Tĩnh quyết định. 5 dự án đã phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện hồ sơ thủ tục để xử lý, 1 dự án đang hướng dẫn nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để tổ chức thẩm định.

Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Tĩnh nhìn nhận, kết quả xử lý chưa đạt như kỳ vọng là do số lượng dự án lớn, các nội dung tồn đọng khá phức tạp, công tác phối hợp đối với một số chủ dự án chưa tốt, hành lang pháp lý còn chưa đồng bộ, quy trình thu hồi các dự án mất khá nhiều thời gian.

Yêu cầu xử lý nhanh các dự án

Mới đây, liên quan đến nội dung xử lý các dự án khách sạn, nhà nghỉ trong Khu du lịch Xuân Thành, UBND tỉnh Hà Tĩnh có Công văn 6135/UBND –KT2 ngày 14/10/2024 chỉ đạo Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Nghi Xuân kiểm tra, soát xét, xử lý, tham mưu xử lý theo quy định, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, báo cáo UBND tỉnh chậm nhất trước ngày 12/8/2024; tuy nhiên, đến nay, các đơn vị vẫn chưa hoàn thành.

Nhiều năm qua, hàng loạt dự án không triển khai, biến khu vực này này trở nên xác xơ, hoang vắng. (Ảnh: Phạm Trường)
Nhiều năm qua, hàng loạt dự án không triển khai, biến khu vực này này trở nên xác xơ, hoang vắng. (Ảnh: Phạm Trường)

Trước tình hình đó, UBND tỉnh yêu cầu: Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Nghi Xuân khẩn trương thực hiện các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh tại các Văn bản nêu trên đảm bảo đúng quy định. Trường hợp chậm thực hiện nhiệm vụ, vi phạm các quy định, các đơn vị, địa phương nêu trên chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.

Văn phòng UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư theo dõi, đôn đốc, báo cáo lãnh đạo UBND tỉnh.

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương đẩy nhanh xử lý sai phạm tại các dự án Khu du lịch Xuân Thành
UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương đẩy nhanh xử lý sai phạm tại các dự án Khu du lịch Xuân Thành

Trước đó, UBND tỉnh đã có Văn bản số 762/UBND-KT2 ngày 07/02/2024 về việc xử lý các dự án khách sạn, nhà nghỉ trong Khu du lịch Xuân Thành.

Cụ thể, UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan soát xét, hướng dẫn thực hiện theo thẩm quyền và tham mưu xử lý các nội dung liên quan đối với 07 dự án đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư.

Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan theo chức năng, nhiệm vụ kiểm tra, xem xét thực hiện thanh tra, kiến nghị xử lý theo thẩm quyền đối với 10 dự án không có quyết định chủ trương đầu tư nhưng đã được UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất theo đúng quy định; hoàn thành, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/6/2024.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan theo chức năng, nhiệm vụ kiểm tra, xem xét thực hiện thanh tra, kiến nghị xử lý theo thẩm quyền đối với 27 dự án không có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng đã được UBND huyện Nghi xuân giao đất, cho thuê đất theo đúng quy định; hoàn thành, báo cáo UBND tỉnh và gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 15/6/2024.

UBND huyện Nghi Xuân chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan theo chức năng, nhiệm vụ kiểm tra, xem xét thực hiện thanh tra, kiến nghị xử lý theo thẩm quyền đối với 29 dự án hoàn thành, báo cáo UBND tỉnh và gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 15/6/2024.

Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp báo cáo của các đơn vị, địa phương; chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, soát xét và căn cứ các quy định của pháp luật, tham mưu, đề xuất phương án xử lý tổng thể đối với các dự án nêu trên đảm bảo đúng quy định, phù hợp định hướng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/7/2024.

Chỉ đạo của tỉnh như thế, song đến nay các dự án chậm tiến độ trong Khu du lịch Xuân Thành vẫn chưa được xử lý dứt điểm, tồn tại các sai phạm kéo dài.

Đọc thêm

Vì sao cư dân Linh Đàm ngại dịch chuyển sang nơi khác? Dự án

Vì sao cư dân Linh Đàm ngại dịch chuyển sang nơi khác?

TTTĐ - Chỉ cần đến và trải nghiệm dù trong thời gian ngắn, rất nhiều người đã thừa nhận: Có một Linh Đàm mới lạ, một chất sống hoàn toàn khác hình dung ban đầu…
Dự án nào khuấy đảo thị trường bất động sản Hà Nội cuối năm? Bất động sản

Dự án nào khuấy đảo thị trường bất động sản Hà Nội cuối năm?

TTTĐ - Quý cuối cùng của năm 2024, thị trường bất động sản phía Tây Hà Nội tiếp tục là điểm nóng, sôi động với nguồn cung căn hộ cuối cùng trong đại đô thị Vinhomes Smart City.
Quảng Nam: Yêu cầu dừng san ủi tại dự án 2A giai đoạn 2 Bất động sản

Quảng Nam: Yêu cầu dừng san ủi tại dự án 2A giai đoạn 2

TTTĐ - UBND thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) đã yêu cầu đơn vị thi công tại dự án Khu dân cư mới 2A giai đoạn 2 dừng ngay hoạt động san ủi trái phép.
Chuyển hồ sơ dự án tại TP Hồ Chí Minh sang Bộ Công an Dự án

Chuyển hồ sơ dự án tại TP Hồ Chí Minh sang Bộ Công an

TTTĐ - Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ Công an tiếp nhận thông tin, tài liệu để xem xét, điều tra, xử lý theo quy định đối với 2 dự án liên quan đến chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại quận Thủ Đức (nay là TP Thủ Đức), TP Hồ Chí Minh.
Trách nhiệm của chủ đầu tư KDC Vĩnh Lộc như thế nào? Dự án

Trách nhiệm của chủ đầu tư KDC Vĩnh Lộc như thế nào?

TTTĐ - Tuy chủ đầu tư đã nhận trách nhiệm nhưng thực tế được cụ thể hóa ra sao và người dân tại dự án khu dân cư (KDC) Vĩnh Lộc phải chờ đến bao giờ mới nhận được sổ đỏ lại chưa được lãm rõ.
Vinhomes Golden Avenue - Đích đến của các gia đình đa thế hệ Dự án

Vinhomes Golden Avenue - Đích đến của các gia đình đa thế hệ

TTTĐ - Trong quá trình phát triển thần tốc của một thành phố biên mậu như Móng Cái (Quảng Ninh), việc tìm kiếm một không gian lý tưởng, giúp giữ gìn và nuôi dưỡng những giá trị của mô hình gia đình truyền thống đang trở nên khó khăn hơn. Thấu hiểu những điều đó, Vinhomes đã kiến tạo nên Vinhomes Golden Avenue như một tâm điểm đáng sống, nơi mọi nhu cầu của các thế hệ đều được đáp ứng hoàn hảo.
Dự án sở hữu bốn mặt tiền quyền lực bậc nhất tại Ciputra Bất động sản

Dự án sở hữu bốn mặt tiền quyền lực bậc nhất tại Ciputra

TTTĐ - Không có nhiều dự án Hà Nội có vị trí view Hồ Tây và nằm ở các trục đường lớn, bà Đỗ Thị Thu Hằng - Giám đốc cấp cao tại Savills Hà Nội từng nhận định về hai yếu tố chính làm nên sự đắt giá của các dự án quanh Hồ Tây. Nhưng với dự án hàng hiệu Noble Crystal Tay Ho WorldHotels Residence, những yếu tố đặc biệt về vị trí mà dự án này đang sở hữu thậm chí còn vượt xa hơn thế.
SCG được vinh danh tại Vietnam Construction Awards 2024 Dự án

SCG được vinh danh tại Vietnam Construction Awards 2024

TTTĐ - Ngày 5/10/2024, tại lễ trao giải Vietnam Construction Awards 2024, Tập đoàn Xây dựng SCG (SCG Group) đã vinh dự được nhận “cú đúp” giải thưởng, bao gồm “Nhà thầu thi công xây dựng chất lượng, uy tín hàng đầu Việt Nam 2024” và “Doanh nghiệp xây dựng của năm 2024”.
Hải Dương: Sẽ tăng kinh phí xây dựng khu chung cư Tạ Quang Bửu Dự án

Hải Dương: Sẽ tăng kinh phí xây dựng khu chung cư Tạ Quang Bửu

Do giá vật tư tăng, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương báo cáo UBND tỉnh điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án khu chung cư Tạ Quang Bửu lên thành 329,5 tỷ đồng (tăng 37,2 tỷ đồng).
Vlasta - Thủy Nguyên: Đa giác Thịnh vượng tiềm năng của Hải Phòng Dự án

Vlasta - Thủy Nguyên: Đa giác Thịnh vượng tiềm năng của Hải Phòng

TTTĐ - Không chỉ thu hút nhờ vị trí đắc địa, hạ tầng đồng bộ, Vlasta - Thủy Nguyên còn hấp dẫn các nhà đầu tư bởi thiết kế thời thượng, cảnh quan mỹ lệ và tiện ích đẳng cấp, xứng đáng là chốn an cư lý tưởng của phố cảng Hải Phòng.
Xem thêm