Hải Phòng: "Bến cóc" hoạt động ngang nhiên cạnh bến xe
![]() |
Theo phản ánh của nhiều người dân sinh sống tại khu vực quận Hồng Bàng, thời gian gần đây, trên địa bàn này tồn tại một “bến ngầm” hoạt động công khai cách bến xe Thượng Lý khoảng 500m. Hàng ngày xe khách ra vào tấp nập, đón trả khách ngay tại văn phòng chuyển phát nhanh, hoạt động như một bến xe “ngầm” trong thời gian dài nhưng không có sự can thiệp của cơ quan chức năng.
Cụ thể, tại số 241 đường Hùng Vương, phường Sở Dầu, mọc lên 2 văn phòng của Công ty TNHH Vận tải Bus Hải Phòng (Hải Âu) chuyển phát nhanh kiêm điểm đón trả khách các tuyến đường dài: Thượng Lý – Hải Phòng đi Hà Nội , Hải Phòng – Quảng Ninh…và ngược lại. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng lại không hề hay biết.
![]() |
Trao đổi với ông Ngô Hồng Quang, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hải Phòng, cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa nhận được phản ánh nào và không hề hay biết về tình trạng trên, không có chuyện xe Hải Âu lập bến cóc, đó chỉ là điểm chuyển phát nhanh của họ, nếu có sai phạm thì lực lượng Thanh tra Giao thông đã xử lý và báo cáo về Sở”.
Phản ánh đến Báo Tuổi trẻ Thủ đô, một số người dân thường xuyên qua lại trên tuyến đường trên, cho biết: Các xe khách này lấy vỏ bọc là các văn phòng chuyển phát nhanh, ký gửi hàng hóa để đón trả khách, hoạt động ngang nhiên như một bến xe tự phát, có những thời điểm 5-6 tập kết, gây cản trở, ùn tắc, mất mỹ quan đô thị, mất an toàn giao thông.
Theo điều tra thực tế của phóng viên, phần lớn các đầu xe Hải Âu, đón khách bằng xe trung chuyển miễn phí từ bến xe Thượng Lý ra điểm chuyển phát nhanh tại số 241 Hùng Vương, chạy các tuyến Thượng Lý đi Hải Phòng – Hà Nội, Hải Phòng – Quảng Ninh ... Khi Khách có nhu cầu liên hệ, sẽ được chủ xe chỉ dẫn đến địa điểm “bến xe ngầm” để mua vé và lên xe.
Về vấn đề trên, Ông Lưu Thành Đông, Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Kim khí Hải Phòng, bức xúc: “Tình trạng “bến cóc” mọc cạnh bến xe Thượng Lý, xảy ra thường xuyên trong thời gian gần đây. Chúng tôi đã lập danh sách và có đơn kiến nghị gửi các ngành chức năng vào cuộc giải quyết, sớm chấm dứt tình trạng xe khách dừng, đón trả khách không đúng nơi quy định, các xe không vào bến, ngang nhiên lập bến cóc cạnh bến gây mất an ninh trật tự, mất an toàn giao thông”.
Tuy nhiên, khi trao đổi với Giám đốc Công ty TNHH Bus Hải Phòng (Hải Âu), ông Nguyễn Quang Hưng, cho biết: “Cách đây 3 năm, khi bến Thượng Lý còn đìu hiu, vắng khách thì Hải Âu tiên phong đưa xe về bến Thượng Lý hoạt động với tuyến Hải Phòng – Hà Nội, Hải Phòng – Quảng Ninh,…Mặc dù thời điểm đó rất khó khăn, nhưng chúng tôi đã cố gắng để khắc phục, gia tăng hành khách. Nhưng thời gian gần đây, bến Thượng Lý quy hoạch lại nên gặp một số vấn đề khó khăn, chúng tôi đang điều chỉnh lại các đầu xe cho hợp lý. Ngoài ra, Công ty chúng tôi có các văn phòng chuyển phát nhanh nên nhiều khi xe dừng đỗ để bốc hàng, khách thấy tiện xe thì lên chứ hoàn toàn không có chuyện bỏ bến để lập bến cóc”.
![]() |
Để rộng đường dư luận, phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô tiếp tục làm việc với một số chủ doanh nghiệp vận tải lớn khác trên địa bàn TP. Hải Phòng, có thể thấy, không riêng gì xe Hải Âu, một số nhà xe cũng đã và đang “bỏ” Thượng Lý vì mới đây bến Thượng Lý quy hoạch lại, đã phát sinh nhiều vấn đề, gây khó khăn cho các nhà xe và hành khách khi vào bến.
Một chủ doanh nghiệp vận tải chia sẻ: “Trước đây, chúng tôi hoạt động tại bến Lạc Long thì nộp 150k/1 chuyến xuất bến. Bên Lạc Long có hóa đơn. Thời gian lưu bến là 10-15p. Sau nghị định 126 của thành phố phải chuyển sang Thượng Lý thì phí thu giá đang khuyến mại là 140k/29 chỗ/1 chuyến. Sau khuyến mại thì chưa có thông báo về giá cụ thể. Lưu bến là 10p, quá 10p là phải trả tiền cho bến. Phí hoa hồng bán vé là 5% x 30 % số ghế, ngày lễ tết tăng giá trong khi nhà xe không được tăng giá vé, tiền vệ sinh là 300k/1 tháng, vận chuyển đồ cho khác 50k/1 lượt…”.
Được biết, Phòng Quản lý vận tải là đơn vị nắm rõ nhất về hành trình chạy xe, cự ly, lưu lượng quy hoạch, phân loại tuyến quy hoạch và có chức năng giám sát hành trình. Thế nhưng, ông Ngô Hồng Quang, Trưởng phòng Quản lý Vận tải vẫn khẳng định: “Chúng tôi chỉ quản lý trên giấy tờ, còn thực tế các xe hoạt động thế nào thì do lực lượng chuyên trách khác theo dõi, cơ quan hiện chưa biết về vấn đề trên”.
Với những sai phạm diễn ra công khai như hiện tại, cơ quan chức năng vẫn lấp lửng và từ chối cung cấp tất cả các tài liệu liên quan, điều này khiến dư luận hoài nghi rằng, liệu có sự bảo kê, bao che của cơ quan chức năng đối với những sai phạm của các nhà xe hay không? Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Gõ nhịp nghề báo từ những trái tim trẻ

Vận hành bài bản mô hình thử nghiệm chính quyền mới ở Cầu Giấy

Người dân hài lòng khi Hoàng Mai vận hành thử nghiệm chính quyền mới

4 phường mới thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Thử nghiệm vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội trong ngày đầu vận hành thử nghiệm 126 xã, phường mới

Ngòi bút cách mạng chưa bao giờ dừng chảy…

Gian truân nghề báo miền biên viễn

Hành trình 100 năm báo chí đồng hành cùng phong trào phụ nữ
