Hải Phòng tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến để thực hiện thủ tục hành chính nhằm phòng, chống dịch Covid-19
Tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực giao thông vận tải, thuế, giáo dục
Để đảm bảo việc vận tải hàng hóa không bị đình trệ trong thời gian phòng chống dịch Covid-19 và để hạn chế việc người dân đi lại, tiếp xúc trực tiếp nhằm phòng, chống tốt nhất dịch Covid-19, Sở GTVT Hải Phòng ra Thông báo số 91/TB-SGTVT đề nghị các đơn vị kinh doanh vận tải và người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong một số lĩnh vực GTVT.
Đối với việc thực hiện thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4 lĩnh vực vận tải đường bộ trong nước và quốc tế các doanh nghiệp, cá nhân cần đăng nhập trang thông tin điện tử http://qlvt.mt.gov.vn; Sau khi đăng nhập thực hiện khai báo theo hướng dẫn cho đến khi hoàn thành việc khai báo.
Về việc thực hiện thủ tục hành chính mức độ 4 - cấp đổi giấy phép lái xe quốc tế thì cần đăng nhập trang thông tin điện tử: https://dichvucong.gplx.gov.vn.
Thời gian giải quyết thủ tục hành chính được quy định cụ thể theo từng thủ tục hành chính. Sở GTVT sẽ gửi kết quả theo dịch vụ Bưu chính công ích đến địa chỉ đăng ký của doanh nghiệp, cá nhân.
Thực hiện kế hoạch triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, ngành thuế Hải Phòng đã tiếp nhận tờ kê khai thuế thu nhập cá nhân bằng phương thức điện tử đối với cá nhân kê khai trực tiếp với cơ quan thuế.
Ngành thuế đã xây dựng hệ thống ứng dụng đáp ứng việc tiếp nhận hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân dành cho cá nhân kê khai trực tiếp với cơ quan thuế theo phương thức điện tử trên cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
Cục Thuế thành phố Hải Phòng đã ban hành thông báo số 909/TB-CTHPH về việc tiếp nhận tờ khai thuế nhu nhập cá nhân bằng phương thức điện tử. Khi cá nhân đăng ký được tài khoản giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế. Cá nhân đăng nhập vào trang web https://canhan.gdt.gov.vn để thực hiện kê khai và nộp tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Hệ thống có chức năng hỗ trợ xác định cơ quan thuế quyết toán dựa trên thông tin liên quan đến nghĩa vụ thuế phát sinh trong năm do cá nhân kê khai.
Người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử thành phố Hải Phòng để thực hiện các thủ tục hành chính nhằm phòng, chống dịch Covid-19 (Ảnh: Hoàng Châu) |
Ngành Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng chính quyền điện tử, cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của ngành đạt trên 50%, tích hợp 40% các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 của ngành với cổng dịch vụ công quốc gia.
Theo đó, 100% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện thông qua hệ thống thông tin một cửa điện tử, tối thiều 30% dịch vụ công trực tuyến thực hiện ở mức độ 4.
Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng triển khai hệ thống thư điện tử công vụ với trên 1.500 tài khoản có tên miền @haiphong.edu.vn. Hệ thống cổng thông tin điện tử Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng là điểm truy cập duy nhất và hoạt động với địa chỉ www.haiphong.edu.vn.
Cổng thông tin điện tử đảm bảo đầy đủ nội dung thông tin theo quy định, từ đó phát huy hiệu quả cao nhất về việc cung cấp thông tin theo đúng các quy định, chủ trương của Nhà nước.
Ngành giáo dục đã triển khai tới 100% các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở , trung học phổ thông và các cơ sở giáo dục khác sử dụng hệ thống văn phòng điện tử HP-eOffice; Triển khai hệ thống CSDL ngành kết nối hệ thống điều hành tác nghiệp eNetViet…
Vận động người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4
Thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng đã vận hành và phát huy hiệu quả Hệ thống Một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến. Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lương Hải Âu cho biết: “Năm 2020, 100% nhiệm vụ trong kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin của thành phố được triển khai và hoàn thành. Hệ thống Một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến đã vận hành, khai thác hiệu quả tại 100% Sở, ngành, quận, huyện và xã, phường, thị trấn”.
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, toàn thành phố đang quyết liệt phòng, chống dịch. Hải Phòng tăng cường tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 để giải quyết thủ tục hành chính. Qua đó hạn chế việc người dân đi lại, tiếp xúc, tập trung đông người, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân.
Thực tế cho thấy, việc sử dụng hình thức nộp hồ sơ thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 mang đến lợi ích thiết thực so với hình thức nộp trực tiếp. Đó là người dân tiết kiệm được thời gian đi lại, giảm áp lực cho cơ quan Nhà nước, tăng tính minh bạch trong hoạt động của cơ quan nhà nước, tăng hiệu quả kinh tế cho cả người sử dụng dịch vụ và cơ quan cung cấp dịch vụ.
Đặc biệt, người dân và doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tuyến bất cứ thời điểm nào trong ngày, không nhất thiết phải là thời gian hành chính như trước. Các khoản nộp phí, lệ phí có thể thanh toán điện tử trên mạng và nhận kết quả tại nhà nếu có nhu cầu mà không phải đến nhận tại các bộ phận trả kết quả của cơ quan Nhà nước.
Thành phố Hải Phòng tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến để thực hiện thủ tục hành chính nhằm phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian qua được người dân và doanh nghiệp đồng tình và đánh giá cao.
Mức độ và phạm vi cung cấp dịch vụ công trực tuyến ngày càng được mở rộng, với tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ, số hồ sơ giao dịch ngày càng tăng. Tuy nhiên, thành phố vẫn cần phải tăng cường truyền thông và quảng bá hiệu quả về dịch vụ công trực tuyến để người dân, doanh nghiệp hiểu rõ hơn về lợi ích mang lại từ việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
* Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2021