Tag

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến kết nối một cửa quốc gia

Xã hội 17/11/2021 08:08
aa
TTTĐ - Thực hiện việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 3 - 4, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xác định Cục Bảo vệ thực vật, Cục Chăn nuôi là những đơn vị tiên phong triển khai công tác này. Đây cũng là những đơn vị có nhiều thủ tục hành chính liên quan nhiều đến hoạt động của doanh nghiệp, người dân.
Năm 2021, Thái Nguyên phấn đấu thực hiện đạt 80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 Kỳ vọng vào “Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính” Hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng Dịch vụ công Quốc gia góp phần đẩy mạnh thương mại điện tử Kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho ý kiến về quy hoạch phân khu sông Hồng Tuổi trẻ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vì biển đảo quê hương

Công khai, minh bạch, tăng hiệu suất làm việc

Những năm qua, thực hiện việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 3,4, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xác định Cục Bảo vệ thực vật, Cục Chăn nuôi là những đơn vị tiên phong triển khai công tác này. Đây cũng là những đơn vị có nhiều thủ tục hành chính liên quan nhiều đến hoạt động của doanh nghiệp, người dân.

Nhờ việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ, tại các đơn vị như Cục Bảo vệ thực vật, Cục Chăn nuôi... của Bộ không còn cảnh tượng người người vào ra tấp nập, hồ sơ giấy chất đống ngập đầu người, vượt mặt người tiếp nhận, xử lý. Thay vào đó là không gian cơ quan thoáng đoãng, các cán bộ, công chức tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính hoàn toàn trên phần mềm máy tính.

Điều này không chỉ giúp tăng sự tiện lợi mà còn là nền tảng tạo ra sự minh bạch và tăng hiệu suất làm việc cho các cán bộ, công chức. Việc giải quyết thủ tục hành chính thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ vừa giảm thời gian, vừa giảm chi phí, vừa tránh những phiền hà, nhũng nhiễu.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có nhiều nỗ lực trong vấn đề đầu tư trang, thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ cho việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có nhiều nỗ lực trong vấn đề đầu tư trang, thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ cho việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến

Chị Vũ Minh Nguyệt, Công ty Sygenta chia sẻ: “Kể từ khi thực hiện việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đã giúp nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp. Theo đó, chỉ cần một vài thao tác trên hệ thống máy tính, đã có thể gửi hồ sơ cấp phép tới Cục Bảo vệ thực vật. Cách làm này đã giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm thời gian đi lại làm giấy tờ, chờ đợi lấy kết quả’.

“Tôi thấy dịch vụ công trực tuyến của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rất thuận tiện vì có giao diện thân thiện, tôi có thể nộp online một cách dễ dàng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng có thể tra cứu, theo dõi hồ sơ từ lúc nộp cho đến các tiến trình hồ sơ đi đến đâu, giải quyết như thế nào và có thể lấy được các báo phí để nộp tiền”, chị Nguyệt cho biết.

Còn đối với Cục Chăn nuôi, theo đại diện lãnh đạo Cục Chăn nuôi, việc thực hiện cơ chế một cửa quốc gia tại Cục khá thuận lợi cho doanh nghiệp, không mất thời gian gửi, nhận kết quả qua đường bưu điện hoặc phải cử cán bộ trực tiếp đến các cơ quan kiểm tra và đã giảm được thời gian cho việc đăng ký này tới 50%, thậm chí là 70-80%.

“Khi thực hiện cơ chế một cửa quốc gia, cứ 1 lô hàng khi thông quan tiết kiệm được chi phí tuân thủ thủ tục hành chính là 75 USD. Như vậy, với khoảng hơn 36.300 lô hàng thức ăn chăn nuôi nhập khẩu đã được thông quan khi thực hiện cơ chế một cửa quốc gia, thì tổng chi phí đã tiết kiệm được là 2.721.150 USD, khoảng 60 tỷ đồng”, đại diện lãnh đạo Cục Chăn nuôi cho biết.

Tiếp tục tối ưu hóa các thủ tục hành chính

Hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã xây dựng và cung cấp 363 thủ tục hành chính, trong đó có 12 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 do Cục Bảo vệ thực vật, Cục Quản lý Chất lượng NLS và Thủy sản, Cục Thú y, Cục Chăn nuôi triển khai thực hiện như: Cấp Giấy chứng nhận đăng ký thuốc bảo vệ thực vật (cấp mới); Cấp gia hạn Giấy chứng nhận đăng ký thuốc bảo vệ thực vật; Cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký thuốc bảo vệ thực vật đối với trường hợp mất, sai sót, hư hỏng; Cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký thuốc bảo vệ thực vật đối với trường hợp đổi tên thương phẩm, thông tin liên quan đến tổ chức, cá nhân đăng ký; Cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký thuốc bảo vệ thực vật đối với trường hợp thay đổi nhà sản xuất...

14 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 do các Cục trồng trọt, Cục Chăn nuôi, Cục Bảo vệ thực vật triển khai thực hiện như: Công bố thông tin sản phẩm thức ăn bổ sung sản xuất trong nước; Thay đổi thông tin sản phẩm thức ăn bổ sung Nhập Khẩu; Công bố lại thông tin sản phẩm thức ăn bổ sung nhập khẩu; Công bố thông tin sản phẩm thức ăn bổ sung nhập khẩu; Thủ tục cấp lại bảo hộ quyền đối với giống cây trồng; Thủ tục phục hồi bảo hộ quyền đối với cây trồng; Công nhận lại phân bón lưu hành tại Việt Nam...

Để thực hiện việc tối ưu hóa các thủ tục hành chính, thời gian qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có những nỗ lực trong vấn đề đầu tư trang, thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ cho việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.

Hiện tại, Trung tâm Tin học và Thống kê của Bộ đã xây dựng hệ thống máy chủ hiện đại, hoạt động liên tục. Đội ngũ cán bộ của Trung tâm Tin học và Thống kê liên tục làm việc, giải đáp các vướng mắc từ các Cục, Tổng Cục. Bất kì sự cố nào cũng được các cán bộ của Trung tâm đồng hành, giải quyết…

Đặc biệt, từ năm 2017, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đẩy mạnh triển khai xây dựng hệ thống và hướng dẫn thực hiện qua mạng điện tử trên toàn quốc đối với việc kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật, kiểm tra vệ sinh thú y, kiểm dịch thực vật, quản lý vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm.

Để thực hiện được nhiệm vụ này, Bộ phấn đấu xây dựng hệ thống cơ quan hành chính thuộc Bộ thông suốt, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, xây dựng đội ngũ công chức, viên chức có đủ năng lực, phẩm chất, trình độ đáp ứng yêu cầu thực thi nhiệm vụ công vụ. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng cung cấp các dịch vụ công, tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh nông nghiệp.

* Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2021

Đọc thêm

CLB thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương: 5 năm yêu thương lan tỏa Muôn mặt cuộc sống

CLB thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương: 5 năm yêu thương lan tỏa

TTTĐ - Ngày 28/6/2024 đã đánh dấu chặng đường 5 năm thành lập của Câu lạc bộ thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương, với những bước chân không mỏi trên hành trình lan tỏa yêu thương trên khắp mọi miền đất nước.
Chương trình “Mẹ đỡ đầu” - Điểm tựa cho trẻ em mồ côi Muôn mặt cuộc sống

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” - Điểm tựa cho trẻ em mồ côi

TTTĐ - Trong 3 năm qua, từ chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội triển khai, 1.277 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi do dịch COVID-19 đã được nhận đỡ đầu.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Nhiều tồn tại trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Muôn mặt cuộc sống

Nhiều tồn tại trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

TTTĐ - Công tác đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn TP đã có nhiều kết quả chuyển biến tích cực song vẫn còn nhiều tồn tại...
Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa Đô thị

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
Nhà báo Phạm Đức Sơn được bổ nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Nhà đầu tư Xã hội

Nhà báo Phạm Đức Sơn được bổ nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Nhà đầu tư

TTTĐ - Với các quyết định bổ nhiệm vừa được công bố, từ ngày 1/7/2024, Ban Biên tập Tạp chí Nhà đầu tư đã chuyển giao thế hệ lãnh đạo, với 4 thành viên, gồm Tổng Biên tập Phạm Đức Sơn, 2 Phó Tổng Biên tập Nguyễn Phong Cầm, Võ Tá Quỳnh và Ủy viên Ban Biên tập Nguyễn Thái Sơn.
EVNHANOI khuyến cáo phòng cháy chữa cháy khi sử dụng điện Xã hội

EVNHANOI khuyến cáo phòng cháy chữa cháy khi sử dụng điện

TTTĐ - Thời gian qua, các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% các vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng dần về phía Đông Nam, kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn trên khu vực Trung Bộ, ngày 28/6, đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C.
Tuyên truyền hoạt động TP trên Fanpage “Thủ đô Hà Nội - Việt Nam” Muôn mặt cuộc sống

Tuyên truyền hoạt động TP trên Fanpage “Thủ đô Hà Nội - Việt Nam”

TTTĐ - Ngày 27/6, Văn phòng UBND TP Hà Nội ban hành văn bản số 7790/VP-TTĐT về việc phối hợp tuyên truyền kênh thông tin hoạt động thành phố Hà Nội trên mạng xã hội Fanpage “Thủ đô Hà Nội - Việt Nam”.
Xem thêm