Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến kết nối một cửa quốc gia
Công khai, minh bạch, tăng hiệu suất làm việc
Những năm qua, thực hiện việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 3,4, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xác định Cục Bảo vệ thực vật, Cục Chăn nuôi là những đơn vị tiên phong triển khai công tác này. Đây cũng là những đơn vị có nhiều thủ tục hành chính liên quan nhiều đến hoạt động của doanh nghiệp, người dân.
Nhờ việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ, tại các đơn vị như Cục Bảo vệ thực vật, Cục Chăn nuôi... của Bộ không còn cảnh tượng người người vào ra tấp nập, hồ sơ giấy chất đống ngập đầu người, vượt mặt người tiếp nhận, xử lý. Thay vào đó là không gian cơ quan thoáng đoãng, các cán bộ, công chức tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính hoàn toàn trên phần mềm máy tính.
Điều này không chỉ giúp tăng sự tiện lợi mà còn là nền tảng tạo ra sự minh bạch và tăng hiệu suất làm việc cho các cán bộ, công chức. Việc giải quyết thủ tục hành chính thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ vừa giảm thời gian, vừa giảm chi phí, vừa tránh những phiền hà, nhũng nhiễu.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có nhiều nỗ lực trong vấn đề đầu tư trang, thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ cho việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến |
Chị Vũ Minh Nguyệt, Công ty Sygenta chia sẻ: “Kể từ khi thực hiện việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đã giúp nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp. Theo đó, chỉ cần một vài thao tác trên hệ thống máy tính, đã có thể gửi hồ sơ cấp phép tới Cục Bảo vệ thực vật. Cách làm này đã giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm thời gian đi lại làm giấy tờ, chờ đợi lấy kết quả’.
“Tôi thấy dịch vụ công trực tuyến của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rất thuận tiện vì có giao diện thân thiện, tôi có thể nộp online một cách dễ dàng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng có thể tra cứu, theo dõi hồ sơ từ lúc nộp cho đến các tiến trình hồ sơ đi đến đâu, giải quyết như thế nào và có thể lấy được các báo phí để nộp tiền”, chị Nguyệt cho biết.
Còn đối với Cục Chăn nuôi, theo đại diện lãnh đạo Cục Chăn nuôi, việc thực hiện cơ chế một cửa quốc gia tại Cục khá thuận lợi cho doanh nghiệp, không mất thời gian gửi, nhận kết quả qua đường bưu điện hoặc phải cử cán bộ trực tiếp đến các cơ quan kiểm tra và đã giảm được thời gian cho việc đăng ký này tới 50%, thậm chí là 70-80%.
“Khi thực hiện cơ chế một cửa quốc gia, cứ 1 lô hàng khi thông quan tiết kiệm được chi phí tuân thủ thủ tục hành chính là 75 USD. Như vậy, với khoảng hơn 36.300 lô hàng thức ăn chăn nuôi nhập khẩu đã được thông quan khi thực hiện cơ chế một cửa quốc gia, thì tổng chi phí đã tiết kiệm được là 2.721.150 USD, khoảng 60 tỷ đồng”, đại diện lãnh đạo Cục Chăn nuôi cho biết.
Tiếp tục tối ưu hóa các thủ tục hành chính
Hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã xây dựng và cung cấp 363 thủ tục hành chính, trong đó có 12 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 do Cục Bảo vệ thực vật, Cục Quản lý Chất lượng NLS và Thủy sản, Cục Thú y, Cục Chăn nuôi triển khai thực hiện như: Cấp Giấy chứng nhận đăng ký thuốc bảo vệ thực vật (cấp mới); Cấp gia hạn Giấy chứng nhận đăng ký thuốc bảo vệ thực vật; Cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký thuốc bảo vệ thực vật đối với trường hợp mất, sai sót, hư hỏng; Cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký thuốc bảo vệ thực vật đối với trường hợp đổi tên thương phẩm, thông tin liên quan đến tổ chức, cá nhân đăng ký; Cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký thuốc bảo vệ thực vật đối với trường hợp thay đổi nhà sản xuất...
14 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 do các Cục trồng trọt, Cục Chăn nuôi, Cục Bảo vệ thực vật triển khai thực hiện như: Công bố thông tin sản phẩm thức ăn bổ sung sản xuất trong nước; Thay đổi thông tin sản phẩm thức ăn bổ sung Nhập Khẩu; Công bố lại thông tin sản phẩm thức ăn bổ sung nhập khẩu; Công bố thông tin sản phẩm thức ăn bổ sung nhập khẩu; Thủ tục cấp lại bảo hộ quyền đối với giống cây trồng; Thủ tục phục hồi bảo hộ quyền đối với cây trồng; Công nhận lại phân bón lưu hành tại Việt Nam...
Để thực hiện việc tối ưu hóa các thủ tục hành chính, thời gian qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có những nỗ lực trong vấn đề đầu tư trang, thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ cho việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.
Hiện tại, Trung tâm Tin học và Thống kê của Bộ đã xây dựng hệ thống máy chủ hiện đại, hoạt động liên tục. Đội ngũ cán bộ của Trung tâm Tin học và Thống kê liên tục làm việc, giải đáp các vướng mắc từ các Cục, Tổng Cục. Bất kì sự cố nào cũng được các cán bộ của Trung tâm đồng hành, giải quyết…
Đặc biệt, từ năm 2017, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đẩy mạnh triển khai xây dựng hệ thống và hướng dẫn thực hiện qua mạng điện tử trên toàn quốc đối với việc kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật, kiểm tra vệ sinh thú y, kiểm dịch thực vật, quản lý vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm.
Để thực hiện được nhiệm vụ này, Bộ phấn đấu xây dựng hệ thống cơ quan hành chính thuộc Bộ thông suốt, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, xây dựng đội ngũ công chức, viên chức có đủ năng lực, phẩm chất, trình độ đáp ứng yêu cầu thực thi nhiệm vụ công vụ. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng cung cấp các dịch vụ công, tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh nông nghiệp.
* Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2021