Tag

Năm 2021, Thái Nguyên phấn đấu thực hiện đạt 80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4

Xã hội 15/11/2021 15:13
aa
TTTĐ - Với mục tiêu phát triển Chính quyền điện tử, thực hiện chuyển đổi số, theo Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 31/12/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về Chương trình chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tỉnh Thái Nguyên phấn đấu đến hết năm 2021, toàn tỉnh thực hiện đạt 80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.
Đầu tư hơn 2 nghìn tỷ đồng lắp camera giám sát: Đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến trong xử lý vi phạm giao thông Quảng Ninh: Người dân ngồi nhà vẫn lấy số giải quyết thủ tục hành chính qua mạng internet Kỳ vọng vào “Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính” Hiện đại hóa dịch vụ công trực tuyến, cải thiện môi trường kinh doanh Vĩnh Phúc: Tạo đột phá trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Triển khai đồng bộ các giải pháp

Nhằm thực hiện mục tiêu đến hết năm 2021, toàn tỉnh thực hiện đạt 80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 131/UBND-KGVX, về việc tăng cường khai thác, sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 tỉnh Thái Nguyên. Theo đó, tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ cụ thể.

Đối với Văn phòng UBND tỉnh, cần đẩy mạnh hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương vận hành, sử dụng hiệu quả Hệ thống một cửa điện tử của tỉnh. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan công bố, cập nhật đầy đủ, kịp thời các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công của tỉnh theo quy định. Đồng thời, sử dụng tài khoản quản trị Cổng dịch vụ công Quốc gia được cấp để thực hiện quyền quản trị, theo dõi, giám sát, đôn đốc tham mưu trong xây dựng, quản lý vận hành Cổng dịch vụ công Quốc gia đối với các nhiệm vụ của địa phương.

Sở Thông tin và Truyền thông phải đảm bảo sự ổn định, thông suốt của hệ thống Cổng dịch vụ công của tỉnh; Tiếp tục xem xét hoàn thiện các tính năng của Cổng dịch vụ công tỉnh theo hướng đơn giản, thuận tiện cho người sử dụng, đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống, không để xảy ra lộ lọt thông tin, dữ liệu.

Sở cũng phải chủ trì tổng hợp đăng ký danh sách thực hiện các thủ tục hành chính mức độ 4 của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh, trình UBND tỉnh ban hành. Ngoài ra, cần tăng cường hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các thủ tục hành chính mức độ 4 của các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã, báo báo UBND tỉnh hàng quý, hàng năm.

Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị tiếp tục hoàn thiện việc rà soát toàn bộ danh mục TTHC thuộc thẩm quyền, lựa chọn những thủ tục phù hợp, đủ điều kiện thực hiện trực tuyến mức độ 4 để tái cấu trúc quy trình cung cấp tối thiểu 80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 lên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công của tỉnh.

Cán bộ công tác tại bộ phận một cửa tỉnh Thái Nguyên trao đổi nghiệp vụ xử lý thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh
Cán bộ công tác tại bộ phận một cửa tỉnh Thái Nguyên trao đổi nghiệp vụ xử lý thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh

Việc triển khai thực hiện đạt 80% dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 4 trên địa bàn tỉnh trong năm 2021 là mục tiêu quan trọng trong lộ trình chuyển đổi số của tỉnh. Do đó, việc tuyên truyền thay đổi nhận thức của người dân được xem là yếu tố nền tảng để thực hiện thành công nhiệm vụ trên. Cùng với hệ thống chính quyền các cấp, ngành chức năng, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, Sở Thông tin và Truyền thông được giao những nhiệm vụ quan trọng để triển khai thực hiện.

Thực hiện nhiệm vụ đã được UBND tỉnh giao, Sở Thông tin và Truyền thông đã có những giải pháp tuyên truyền để người dân và các đơn vị từng bước hiểu và nhận thức sâu sắc về chuyển đổi số, về nhiệm vụ thực hiện DVCTT mức độ 4. Một trong những giải pháp đó là tuyên truyền cụ thể về quy trình thực hiện DVCTT mức độ 4 đối với các thủ tục hành chính do các cơ quan quản lý nhà nước đảm nhiệm.

Thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên đã công bố 1.231 thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp và thực hiện mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Từ khi triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, hàng trăm thủ tục có thể thao tác nộp hồ sơ trực tuyến và nhận kết quả online hoặc tại nhà. Như vậy, rõ ràng người dân và doanh nghiệp là đối tượng được hưởng lợi từ dịch vụ.

Xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại

Những năm gần đây, Thái Nguyên là tỉnh đã có sự chuyển biến và thăng hạng ở tất cả các chỉ số đánh giá. Năm 2020, chỉ số PAR Index tỉnh Thái Nguyên đạt 85,61, xếp vị trí 12/63 tỉnh, thành phố, tăng 2 bậc so với năm 2019. Trong đó đánh giá về hiện đại hóa nền hành chính có sự cải thiện rõ rệt bởi Thái Nguyên đã thực hiện có hiệu quả về áp dụng tiêu chuẩn ISO trong hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Đặc biệt, Thái Nguyên đã dẫn đầu cả nước về chỉ số đánh giá cải cách tài chính công do có chuyển biến tích cực trong tổ chức thực hiện công tác tài chính - ngân sách; Công tác quản lý, sử dụng tài sản công; Thực hiện cơ chế tự chủ tại đơn vị sự nghiệp…

Về kết quả triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), tỉnh Thái Nguyên đạt 87,66, xếp vị trí thứ 24/63 tỉnh, thành phố.

Một vài điểm sáng để giúp cho sự hài lòng của người dân, tổ chức được nâng lên đó là việc tiếp cận dịch vụ hành chính công có sự thuận lợi, trụ sở, trang thiết bị được đầu tư, phương thức tiếp cận được mở rộng. Cùng với đó, cơ quan tiếp nhận và cơ quan xử lý hồ sơ đã giữ đúng hẹn trả kết quả thủ tục hành chính (đạt 95,10%).

Sự chuyển biến tích cực trên các chỉ số đánh giá khách quan đã phần nào minh chứng cho những nỗ lực của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thái Nguyên và các sở, ban, ngành, địa phương trong việc triển khai, thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp CCHC. Tuy nhiên, vẫn còn những nội dung CCHC chưa đạt như kỳ vọng đó là cải cách tổ chức bộ máy và cải cách thủ tục hành chính.

Theo đó, về cải cách thủ tục hành chính cần tập trung đi sâu vào rà soát, kiến nghị vào loại bỏ những quy định, những thủ tục không phù hợp, không cần thiết, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; Đề xuất sửa đổi, bổ sung những quy định về cơ chế chính sách, tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư, đơn giản hóa trình tự thực hiện, giảm thời gian, thành phần hồ sơ. Đồng thời gắn với chuyển đổi số và khai thác hiệu quả Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh.

Chỉ số CCHC không phải chỉ là vị trí cao thấp trên bảng xếp hạng, mà CCHC đã và đang đem lại những thành quả thực chất cho phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh và đảm bảo an sinh xã hội. Việc tiếp tục giữ vững và tăng điểm các chỉ số CCHC sẽ là công việc dài hơi và liên tục, nhằm thể hiện mạnh mẽ nỗ lực xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn.

* Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2021

Đọc thêm

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân BHXH & Đời sống

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

TTTĐ - Công tác thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) của Đảng và Nhà nước ta đã đạt được những thành tích tích cực. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để phát triển BHYT bền vững, tiến tới BHYT toàn dân, điều kiện quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm, “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị, cũng như ý thức của người dân, cơ sở y tế về ý nghĩa của việc tham gia BHYT.
Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024 Muôn mặt cuộc sống

Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Tòa án Nhân dân hai cấp thành phố Hà Nội thụ lý 23.827 vụ việc, giải quyết 14.695 vụ việc.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng BHXH & Đời sống

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 75/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng.
Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động

TTTĐ - Ngày 30/6/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 74/2024/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, thay thế Nghị định số 38/2022/NĐ-CP ngày 12/6/2022 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.
Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định 73/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đó, từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng thay cho mức 1,8 triệu đồng/tháng như hiện tại.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Muôn mặt cuộc sống

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.
Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự Muôn mặt cuộc sống

Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự

TTTĐ - Ngày 15/5/2024, Sở Tư Pháp tỉnh Quảng Nam đã cấp Giấy phép hoạt động số 33.01.0076/TP/KĐHĐ cho Tổ chức hành nghề Luật sư tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cho Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự.
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ Muôn mặt cuộc sống

Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ

TTTĐ - Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP Hà Nội tiếp tục đề nghị HĐND TP tiếp tục giám sát các lĩnh vực quy hoạch đô thị, xử lý nước thải, rác thải; các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội; công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn...
Xem thêm