Năm 2021, Thái Nguyên phấn đấu thực hiện đạt 80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
Triển khai đồng bộ các giải pháp
Nhằm thực hiện mục tiêu đến hết năm 2021, toàn tỉnh thực hiện đạt 80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 131/UBND-KGVX, về việc tăng cường khai thác, sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 tỉnh Thái Nguyên. Theo đó, tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ cụ thể.
Đối với Văn phòng UBND tỉnh, cần đẩy mạnh hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương vận hành, sử dụng hiệu quả Hệ thống một cửa điện tử của tỉnh. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan công bố, cập nhật đầy đủ, kịp thời các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công của tỉnh theo quy định. Đồng thời, sử dụng tài khoản quản trị Cổng dịch vụ công Quốc gia được cấp để thực hiện quyền quản trị, theo dõi, giám sát, đôn đốc tham mưu trong xây dựng, quản lý vận hành Cổng dịch vụ công Quốc gia đối với các nhiệm vụ của địa phương.
Sở Thông tin và Truyền thông phải đảm bảo sự ổn định, thông suốt của hệ thống Cổng dịch vụ công của tỉnh; Tiếp tục xem xét hoàn thiện các tính năng của Cổng dịch vụ công tỉnh theo hướng đơn giản, thuận tiện cho người sử dụng, đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống, không để xảy ra lộ lọt thông tin, dữ liệu.
Sở cũng phải chủ trì tổng hợp đăng ký danh sách thực hiện các thủ tục hành chính mức độ 4 của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh, trình UBND tỉnh ban hành. Ngoài ra, cần tăng cường hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các thủ tục hành chính mức độ 4 của các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã, báo báo UBND tỉnh hàng quý, hàng năm.
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị tiếp tục hoàn thiện việc rà soát toàn bộ danh mục TTHC thuộc thẩm quyền, lựa chọn những thủ tục phù hợp, đủ điều kiện thực hiện trực tuyến mức độ 4 để tái cấu trúc quy trình cung cấp tối thiểu 80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 lên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công của tỉnh.
Cán bộ công tác tại bộ phận một cửa tỉnh Thái Nguyên trao đổi nghiệp vụ xử lý thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh |
Việc triển khai thực hiện đạt 80% dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 4 trên địa bàn tỉnh trong năm 2021 là mục tiêu quan trọng trong lộ trình chuyển đổi số của tỉnh. Do đó, việc tuyên truyền thay đổi nhận thức của người dân được xem là yếu tố nền tảng để thực hiện thành công nhiệm vụ trên. Cùng với hệ thống chính quyền các cấp, ngành chức năng, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, Sở Thông tin và Truyền thông được giao những nhiệm vụ quan trọng để triển khai thực hiện.
Thực hiện nhiệm vụ đã được UBND tỉnh giao, Sở Thông tin và Truyền thông đã có những giải pháp tuyên truyền để người dân và các đơn vị từng bước hiểu và nhận thức sâu sắc về chuyển đổi số, về nhiệm vụ thực hiện DVCTT mức độ 4. Một trong những giải pháp đó là tuyên truyền cụ thể về quy trình thực hiện DVCTT mức độ 4 đối với các thủ tục hành chính do các cơ quan quản lý nhà nước đảm nhiệm.
Thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên đã công bố 1.231 thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp và thực hiện mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Từ khi triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, hàng trăm thủ tục có thể thao tác nộp hồ sơ trực tuyến và nhận kết quả online hoặc tại nhà. Như vậy, rõ ràng người dân và doanh nghiệp là đối tượng được hưởng lợi từ dịch vụ.
Xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại
Những năm gần đây, Thái Nguyên là tỉnh đã có sự chuyển biến và thăng hạng ở tất cả các chỉ số đánh giá. Năm 2020, chỉ số PAR Index tỉnh Thái Nguyên đạt 85,61, xếp vị trí 12/63 tỉnh, thành phố, tăng 2 bậc so với năm 2019. Trong đó đánh giá về hiện đại hóa nền hành chính có sự cải thiện rõ rệt bởi Thái Nguyên đã thực hiện có hiệu quả về áp dụng tiêu chuẩn ISO trong hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Đặc biệt, Thái Nguyên đã dẫn đầu cả nước về chỉ số đánh giá cải cách tài chính công do có chuyển biến tích cực trong tổ chức thực hiện công tác tài chính - ngân sách; Công tác quản lý, sử dụng tài sản công; Thực hiện cơ chế tự chủ tại đơn vị sự nghiệp…
Về kết quả triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), tỉnh Thái Nguyên đạt 87,66, xếp vị trí thứ 24/63 tỉnh, thành phố.
Một vài điểm sáng để giúp cho sự hài lòng của người dân, tổ chức được nâng lên đó là việc tiếp cận dịch vụ hành chính công có sự thuận lợi, trụ sở, trang thiết bị được đầu tư, phương thức tiếp cận được mở rộng. Cùng với đó, cơ quan tiếp nhận và cơ quan xử lý hồ sơ đã giữ đúng hẹn trả kết quả thủ tục hành chính (đạt 95,10%).
Sự chuyển biến tích cực trên các chỉ số đánh giá khách quan đã phần nào minh chứng cho những nỗ lực của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thái Nguyên và các sở, ban, ngành, địa phương trong việc triển khai, thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp CCHC. Tuy nhiên, vẫn còn những nội dung CCHC chưa đạt như kỳ vọng đó là cải cách tổ chức bộ máy và cải cách thủ tục hành chính.
Theo đó, về cải cách thủ tục hành chính cần tập trung đi sâu vào rà soát, kiến nghị vào loại bỏ những quy định, những thủ tục không phù hợp, không cần thiết, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; Đề xuất sửa đổi, bổ sung những quy định về cơ chế chính sách, tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư, đơn giản hóa trình tự thực hiện, giảm thời gian, thành phần hồ sơ. Đồng thời gắn với chuyển đổi số và khai thác hiệu quả Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh.
Chỉ số CCHC không phải chỉ là vị trí cao thấp trên bảng xếp hạng, mà CCHC đã và đang đem lại những thành quả thực chất cho phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh và đảm bảo an sinh xã hội. Việc tiếp tục giữ vững và tăng điểm các chỉ số CCHC sẽ là công việc dài hơi và liên tục, nhằm thể hiện mạnh mẽ nỗ lực xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn.
* Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2021