Tag

Hàng nghìn người sống trong nỗi lo chung cư "chờ sập"

Muôn mặt cuộc sống 04/10/2024 14:10
aa
TTTĐ - Hàng nghìn người dân tại các khu chung cư cũ, xuống cấp nghiêm trọng ở TP Vinh đang sống trong nỗi lo "chờ sập". Các tòa nhà vốn là nơi trú ngụ an toàn giờ đây trở thành những "bom nổ chậm", đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân.
Xem xét ủy quyền chọn nhà đầu tư dự án cải tạo chung cư Năm 2025, khởi công 1-2 dự án cải tạo chung cư cũ Tạo đột phá trong cải tạo chung cư cũ Hải Phòng kiên quyết di dời 2.600 hộ dân ở chung cư nguy hiểm Hải Phòng: Đến ngày 26/9, phải di chuyển hết tài sản của dân khỏi chung cư cũ

Với tuổi thọ gần nửa thế kỷ, các chung cư Quang Trung đã xuống cấp nghiêm trọng. Những vết nứt nẻ, bong tróc xuất hiện khắp nơi, nhiều vị trí rơi vữa lộ cả thép. Các căn phòng đều rất chật chội, trần thấp; nhiều phòng bị thấm dột, sinh hoạt rất bất tiện, bí bách.

Chung cư Quang Trung (phường Quang Trung, TP Vinh, Nghệ An) được xây dựng từ năm 1976
Chung cư Quang Trung (phường Quang Trung, TP Vinh, Nghệ An) được xây dựng từ năm 1976

"Cứ mỗi đợt mưa lũ, phường lại thông báo cho bà con ở các khu chung cư cũ kế hoạch di dời, sơ tán để bảo đảm an toàn", chị Lan, cư dân ở khu C2 - Quang Trung than thở.

Theo thống kê, khu chung cư Quang Trung gồm 5 khu từ C2 đến C6, với tổng cộng 400 căn hộ, mỗi căn hộ từ 4 - 5 người, tức khoảng 1.600 - 2.000 người đang sinh sống tại đây.

Các khu chung cư này được xây dựng bằng kỹ thuật lắp ghép, đến nay đã ở trong tình trạng nguy hiểm, nhiều vị trí bong tróc, lộ rõ phần thép ra ngoài
Các khu chung cư này được xây dựng bằng kỹ thuật lắp ghép, đến nay nhiều vị trí bong tróc, lộ rõ phần thép ra ngoài

Mặc dù đã có nhiều dự án cải tạo nhưng tiến độ chậm trễ khiến người dân vẫn phải sống trong những căn hộ chật chội, xuống cấp, đặc biệt lo lắng vào mùa mưa bão.

Ông Nguyễn Văn Trung, sống tại khu C3 - Quang Trung cho biết: "Các khu chung cư này đều đã có tuổi thọ xấp xỉ nửa thế kỷ, hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Người dân mong mỏi được di chuyển đến nơi an toàn nhưng chủ trương đã có hàng chục năm nay mà đến thời điểm này vẫn phải bám trụ ở đây".

Hàng nghìn người sống trong nỗi lo chung cư
Người dân trong khu chung cư "chờ sập" mong mỏi có nơi ở mới an toàn

Theo Sở Xây dựng Nghệ An, trên địa bàn tỉnh có các chung cư cũ tập trung tại phường Quang Trung, TP Vinh. Trong đó, có khu chung cư cũ Quang Trung tại phường Quang Trung đưa vào sử dụng từ năm 1976, được chia thành 4 khu: A, B, C, D với tổng số 22 nhà cao 5 tầng.

Các dự án tái định cư đã được triển khai từ lâu nhưng tiến độ chậm do vướng mắc về thủ tục, nhiều dự án chưa thể hoàn thành, khiến hàng nghìn người dân vẫn phải sống trong điều kiện nguy hiểm.

Việc tái định cư cho cư dân các khu chung cư cũ Quang Trung là nhu cầu cấp bách, đặc biệt trong bối cảnh mùa mưa bão đang diễn ra, khi mọi người sống trong nỗi lo âu thấp thỏm về nguy cơ sập đổ bất kỳ lúc nào.

Đọc thêm

Hà Nội bổ sung 925,4 tỷ đồng để thực hiện chính sách an sinh Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội bổ sung 925,4 tỷ đồng để thực hiện chính sách an sinh

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội quyết định bổ sung kinh phí thực hiện một số chính sách đã được TP và Trung ương ban hành trong năm 2024 gồm 925,4 tỷ đồng.
Thêm đối tượng đặc thù được vay vốn từ nguồn ngân sách địa phương Muôn mặt cuộc sống

Thêm đối tượng đặc thù được vay vốn từ nguồn ngân sách địa phương

TTTĐ - Sáng 4/10, với 100% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết Quy định đối tượng đặc thù được vay vốn từ nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội của TP Hà Nội
Ai có thẩm quyền mua sắm ứng dụng CNTT tại cơ quan Nhà nước? Muôn mặt cuộc sống

Ai có thẩm quyền mua sắm ứng dụng CNTT tại cơ quan Nhà nước?

TTTĐ - Sáng 4/10, với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP Hà Nội khoá XVI đã thông qua quy định thẩm quyền quyết định việc đầu tư, mua sắm đối với các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) sử dụng kinh phí chi thường xuyên nguồn vốn ngân sách Nhà nước TP Hà Nội.
Sơn Tây hướng tới kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Sơn Tây hướng tới kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Nhận thức được ý nghĩa quan trọng của kỷ niệm 70 Ngày Giải phóng Thủ đô, trong thời gian qua, Đảng bộ, Nhân dân thị xã Sơn Tây đã tích cực thi đua, lập thành tích để chào mừng sự kiện đặc biệt quan trọng này.
Nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, khôi phục sản xuất kinh doanh Muôn mặt cuộc sống

Nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, khôi phục sản xuất kinh doanh

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo 450/TB-VPCP kết luận của Thường trực Chính phủ tại Hội nghị sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ sau bão.
Phấn đấu đưa Đồng Nai trở thành địa phương phát triển kinh tế hàng đầu cả nước Muôn mặt cuộc sống

Phấn đấu đưa Đồng Nai trở thành địa phương phát triển kinh tế hàng đầu cả nước

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 451/TB-VPCP ngày 3/10/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai.
Hà Nội: Xử lý nghiêm cán bộ tiếp tay cho “cát tặc” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Xử lý nghiêm cán bộ tiếp tay cho “cát tặc”

TTTĐ - Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng khẳng định, không chấp nhận cán bộ liên quan liên quan đến tiếp tay, bảo kê cho "cát tặc". Bất kỳ trường hợp nào vi phạm cũng phải xử lý nghiêm.
Xem xét cụ thể dự án ngoài đê để bảo đảm phòng, chống lũ Muôn mặt cuộc sống

Xem xét cụ thể dự án ngoài đê để bảo đảm phòng, chống lũ

TTTĐ - Theo Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội, việc đầu tư xây dựng trục cảnh quan trung tâm của TP Hà Nội theo Quy hoạch phân khu sông Hồng vẫn triển khai, tuy nhiên phải đảm bảo theo các yêu cầu của phòng, chống lũ; từng dự án triển khai sẽ được xem xét cụ thể.
3 tồn tại trong đấu giá đất tại huyện Thanh Oai, Hoài Đức Muôn mặt cuộc sống

3 tồn tại trong đấu giá đất tại huyện Thanh Oai, Hoài Đức

TTTĐ - Trên địa bàn TP xuất hiện tình trạng người tham giá đấu giá đất không có nhu cầu để ở, đấu giá nhằm mục đích kinh doanh "đầu cơ"; tình trạng trả giá cao hơn giá thị trường để trúng đấu giá, sau đó bỏ cọc, nhằm mục đích "làm giá", "thổi giá" gây nhiễu loạn giá thị trường...
Phê duyệt danh sách thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia về tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ Muôn mặt cuộc sống

Phê duyệt danh sách thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia về tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 1097/QĐ-TTg ngày 3/10/2024 phê duyệt danh sách thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia về tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ.
Xem thêm