Tag

Hàng nghìn phản ánh của người dân qua ứng dụng iHanoi được giải quyết

Chuyển đổi số 16/08/2024 15:24
aa
TTTĐ - Trung tâm Thông tin điện tử thuộc Văn phòng UBND TP Hà Nội cho biết, số phản ánh kiến nghị qua ứng dụng iHanoi chuyển về TP Hà Nội giải quyết tăng nhanh trong đầu tháng 8/2024. Trung bình một ngày, TP tiếp nhận, điều phối xử lý khoảng 40 phản ánh chuyển đến ban, sở, ngành liên quan hoặc trả về đúng địa phương giải quyết.
Kiến nghị của người dân trên ứng dụng iHanoi được xử lý nhanh chóng
Bà Giáp Thị Thanh Nhàn, Phó Chủ tịch UBND phường Việt Hưng hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng iHaNoi. Ảnh: VGP/Minh Anh
Bà Giáp Thị Thanh Nhàn, Phó Chủ tịch UBND phường Việt Hưng, quận Long Biên hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng iHaNoi. Ảnh: VGP/Minh Anh

Hơn 130.000 cán bộ, công chức cài đặt và sử dụng

Trung tâm Thông tin điện tử thuộc Văn phòng UBND thành phố Hà Nội vừa có báo cáo về tình hình thực hiện ứng dụng iHanoi (tuần 6, tính đến hết ngày 8/8/2024).

Theo đó, tính đến ngày 8/8/2024, Văn phòng UBND TP Hà Nội đã tổ chức cấp và tạo tài khoản cho công chức, viên chức (CCVC) trong thành phố, trong đó 61/61 cơ quan đơn vị (30 quận, huyện, thị xã và 31 ban, sở, ngành, đơn vị trực thuộc) đã tham gia tiếp nhận và xử lý phản ánh kiến nghị (PANK) trên ứng dụng iHanoi.

Đến thời điểm hiện tại đã có 458,886 số tài khoản của người dân tham gia ứng dụng iHanoi, đạt tỷ lệ 9,1%. Trong đó, số tài khoản CCVCNLĐ là 130.165 đạt tỷ lệ 100%. Số tài khoản CCVC xử lý PAKN là 5.527.

Theo số liệu thống kê, từ khi ứng dụng iHanoi ra mắt đến nay, đã có 2.350 PAKN hiện trường. Trong đó, 1.654 PAKN được xử lý, đạt 70,4%; 180 PAKN đã từ chối (7,6%); 272 PAKN đang xử lý (11,6%); 244 PAKN đang chờ xử lý (10,4%).

Về tình hình giải quyết PAKN thủ tục hành chính, đến ngày 8/8, có 247 phản ánh, kiến nghị. Trong đó, 42 phản ánh chờ xử lý (17%); 99 phản ánh chuyển xử lý (40,1%); 23 phản ánh đã xử lý (9,3%); 83 phản ánh đã từ chối (33,6). Số phản ánh từ chối hầu hết do đề nghị giải quyết khiếu nại về thủ tục đất đai; gửi thông tin không rõ ràng.

Ứng dụng iHanoi với nhiều công cụ tiện ích giúp người dân có thể dễ dàng thực hiện thủ tục hành chính và phản ánh các vấn đề nóng tới chính quyền.
Ứng dụng iHanoi với nhiều công cụ tiện ích giúp người dân có thể dễ dàng thực hiện thủ tục hành chính và phản ánh các vấn đề nóng tới chính quyền

Số PAKN chuyển về thành phố giải quyết tăng nhanh trong đầu tháng 8/2024, trung bình 1 ngày tiếp nhận, điều phối xử lý khoảng 40 phản ánh chuyển đến ban, sở, ngành liên quan hoặc trả về đúng địa phương giải quyết.

Theo Văn phòng UBND TP Hà Nội, các cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện, hoàn thành đúng hạn. Cụ thể: Tháng 7 (1.441 PAKN trong đó 135 PAKN quả hạn chiếm 11,07%); trong 8 ngày đầu tháng 8 có 1.012 PAKN, chưa có PAKN nào quá hạn.

Ý kiến đánh giá PAKN của người dân về mức độ hài lòng, chấp nhận vẫn chiếm tỷ lệ ổn định khoảng 65,6%, mức độ chưa hài lòng chiếm tỷ lệ khoảng 34,4%. Rà soát kết quả số PAKN được người dân đánh giá chưa hài lòng, theo đánh giá khách quan có khoảng 10% trong số đó thực sự chưa đạt yêu cầu (Lý do hầu hết cung cấp nội dung kết quả xử lý người dân còn chung chung, chưa có hình ảnh hoặc văn bản chứng minh; hoặc quên không đánh câu trả lời).

Đến thời điểm hiện tại đã bổ sung 40 điểm camera giao thông trên ứng dụng iHanoi, dự kiến tuần sau sẽ hoàn thiện đọc mã Qrcode của thẻ căn cước công dân; hoàn thiện chức năng tiếp nhận sáng kiến Thủ đô (sẽ công khai sáng kiến); đưa ví điện tử vào phục vụ thanh toán trực tuyến; tạo mẫu đối với các trường hợp từ chối.

iHanoi tiếp tục phát huy hiệu quả

Theo ghi nhận của phóng viên, tại tính năng Phản ánh hiện trường, hàng nghìn kiến nghị, phản ánh của người dân với nhiều lĩnh vực khác nhau đã được tới chính quyền, giúp chính quyền nắm bắt được những vấn đề của người dân và giải quyết, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân trên thành phố ngày một tốt hơn.

Bên cạnh đó, tại các mục phản ánh khác như: An ninh trật tự, văn minh đô thị, vệ sinh môi trường, giao thông, an toàn thực phẩm, cháy nổ, phòng chống tội phạm, dân sinh xã hội khác cũng ghi nhận hàng nghìn kiến nghị, phản ánh của người dân. Nhờ đó giúp chính quyền nắm bắt được những vấn đề của người dân và giải quyết một cách nhanh chóng.

Như vậy, sau gần hai tháng vận hành, ứng dụng iHaNoi đã trở thành kênh kết nối hữu ích giúp người dân, doanh nghiệp có thể tương tác trực tuyến với các cấp cơ quan chính quyền tại Hà Nội. Với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, ứng dụng cung cấp thông tin toàn diện, tạo kênh kết nối nhằm thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp.

Thời gian tới, Văn phòng UBND TP Hà Nội sẽ tiếp tục nghiên cứu để thiết kế giao diện quản lý thuận tiện hơn; tổ chức đào tạo, hướng dẫn cán bộ công nghệ thông tin, các lực lượng tham gia triển khai ứng dụng iHanoi tại cấp cơ sở. Đồng thời, TP tiếp tục hoàn thiện, bổ sung một số tính năng trên ứng dụng iHanoi.

Người dân, đặc biệt là người trẻ hiện đánh giá rất cao ứng dụng iHanoi. Họ có thể tương tác trực tiếp với chính quyền, theo dõi một số thông tin như: Camera giao thông, địa điểm úng ngập ở Hà Nội.

Trong thời gian tới, UBND thành phố sẽ ban hành Quy chế quản lý, vận hành và sử dụng ứng dụng Công dân Thủ đô số - iHanoi, trong đó sẽ quan tâm, yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng của thành phố Hà Nội đẩy mạnh, tăng cường các kênh tương tác với người dân mà đặc biệt là người trẻ thông qua ứng dụng iHanoi.

Lam Anh

Đọc thêm

Định danh điện tử nâng cao an toàn thương mại trực tuyến Kinh tế số

Định danh điện tử nâng cao an toàn thương mại trực tuyến

TTTĐ - Chiều 1/11, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã tổ chức Hội nghị “Ứng dụng định danh và xác thực để nâng cao an toàn trong hoạt động Thương mại điện tử”.
Tuổi trẻ Hưng Yên lan tỏa tinh thần chuyển đổi số đến từng hộ dân Công nghệ số

Tuổi trẻ Hưng Yên lan tỏa tinh thần chuyển đổi số đến từng hộ dân

TTTĐ - Trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ, chuyển đổi số không còn là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu cấp thiết của xã hội hiện đại. Hưởng ứng phong trào “Bình dân học vụ số” do Trung ương Đoàn phát động, Tỉnh đoàn Hưng Yên đã phối hợp cùng Trung tâm chuyển đổi số (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức lớp học trực tuyến “Bình dân học vụ số” nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng số cho đoàn viên, thanh niên và Nhân dân trên địa bàn tỉnh.
“Chìa khóa vàng” cho thế hệ tăng trưởng mới của Thương mại điện tử tại Việt Nam Kinh tế số

“Chìa khóa vàng” cho thế hệ tăng trưởng mới của Thương mại điện tử tại Việt Nam

TTTĐ - Trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 (diễn ra từ 25/10 đến 4/11 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia), sáng 1/11/2025, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã tổ chức Diễn đàn Ứng dụng Công nghệ Phát triển Cơ sở Dữ liệu Thương mại số với chủ đề “AI e-Commerce - Kiến tạo thế hệ tăng trưởng mới”.
Chuyển đổi số lan tỏa từ nghị quyết đến từng người dân Xã hội số

Chuyển đổi số lan tỏa từ nghị quyết đến từng người dân

TTTĐ - Phường Thuận An (TP Hồ Chí Minh) đưa nội dung chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào chương trình triển khai nghị quyết, khẳng định tinh thần đổi mới trong lãnh đạo, điều hành và phục vụ Nhân dân.
Tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Anh về fintech, xác thực danh tính sinh trắc học và thiết kế công trình Kinh tế số

Tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Anh về fintech, xác thực danh tính sinh trắc học và thiết kế công trình

Chiều 31/10 (giờ địa phương), tại Thủ đô London, Vương quốc Anh, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng và đoàn công tác của Chính phủ tiếp, làm việc với 3 tập đoàn uy tín hàng đầu châu Âu và thế giới, bao gồm: Revolut, iProov, Cundall.
Cần thiết thành lập Mạng lưới đổi mới sáng tạo của Việt Nam tại Anh và Ireland Chuyển đổi số

Cần thiết thành lập Mạng lưới đổi mới sáng tạo của Việt Nam tại Anh và Ireland

Tiếp tục chuỗi hoạt động trong khuôn khổ chuyến công tác tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (theo giờ địa phương), Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng gặp gỡ Hội Trí thức người Việt Nam tại Vương quốc Anh và Cộng hòa Ireland.
Hà Nội hợp tác với VKIST thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ Chuyển đổi số

Hà Nội hợp tác với VKIST thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ

TTTĐ - Ngày 31/10, Đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch UBND thành phố Trương Việt Dũng làm trưởng đoàn đến thăm, làm việc với Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (VKIST).
Sân chơi công nghệ - AI và đổi mới sáng tạo cho cuộc sống tương lai Công nghệ số

Sân chơi công nghệ - AI và đổi mới sáng tạo cho cuộc sống tương lai

TTTĐ - Ngày 31/10, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) phối hợp với Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Thương mại (VINEXAD) và ACCESSTRADE Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Sân chơi công nghệ - AI và đổi mới sáng tạo cho cuộc sống tương lai”, trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Điện tử & Thiết bị Thông minh Việt Nam 2025 (IEAE 2025).
Chuyển đổi số giúp Cà Mau thực hiện hiệu quả chống khai thác IUU Nhịp sống phương Nam

Chuyển đổi số giúp Cà Mau thực hiện hiệu quả chống khai thác IUU

TTTĐ - Cà Mau đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), từ kiểm soát chặt đội tàu, xử lý vi phạm đến chuyển đổi số dữ liệu nghề cá. Những nỗ lực này được đánh giá có ý nghĩa quan trọng trong hành trình gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu (EC) và xây dựng nền nghề cá Việt Nam có trách nhiệm, bền vững.
Để chuyển đổi số phải thay đổi căn bản trong tư duy Chính quyền số

Để chuyển đổi số phải thay đổi căn bản trong tư duy

TTTĐ - Đắk Lắk đặt mục tiêu tạo ra những chuyển biến thực chất trong phát triển khoa học, công nghệ và chuyển đổi số, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.
Xem thêm