Tag

Kiến nghị của người dân trên ứng dụng iHanoi được xử lý nhanh chóng

Đô thị 13/08/2024 18:45
aa
TTTĐ - Ứng dụng iHanoi là bước tiến quan trọng trong nỗ lực xây dựng thành phố thông minh và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân có thể dễ dàng phản ánh các vấn đề bức xúc trong đời sống, giúp chính quyền nắm bắt và giải quyết kịp thời.
Cử tri kiến nghị nâng cao tiện ích, chất lượng của ứng dụng iHaNoi Đẩy mạnh giải quyết phản ánh của người dân trên ứng dụng iHanoi Bài 2: iHanoi – Giải pháp mang tư duy và tầm nhìn đột phá Tiếp tục nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số

Hàng nghìn kiến nghị hiện trường được xử lý

Sau gần hai tháng vận hành, ứng dụng iHaNoi đã trở thành kênh kết nối hữu ích giúp người dân, doanh nghiệp có thể tương tác trực tuyến với các cấp cơ quan chính quyền tại Hà Nội. Với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, ứng dụng cung cấp thông tin toàn diện, tạo kênh kết nối nhằm thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp.

Báo cáo về tình hình triển khai ứng dụng iHanoi của Trung tâm Thông tin điện tử thuộc Văn phòng UBND TP Hà Nội cho thấy, từ khi ứng dụng iHanoi ra mắt đến nay, đã có hơn 2.350 phản ánh kiến nghị hiện trường. Trong đó, 1.654 phản ánh kiến nghị được xử lý, đạt 70,4%; 180 phản ánh kiến nghị đã từ chối (7,6%); 272 phản ánh kiến nghị đang xử lý (11,6%); 244 phản ánh kiến nghị đang chờ xử lý (10,4%).

Kiến nghị của người dân trên ứng dụng iHanoi được xử lý nhanh chóng
Các kiến nghị phản ánh của người dân trên ứng dụng iHaNoi được xử lý nhanh chóng

Về tình hình giải quyết phản ánh kiến nghị thủ tục hành chính, đến ngày 8/8, có 247 phản ánh kiến nghị. Trong đó, 42 phản ánh chờ xử lý (17%); 99 phản ánh chuyển xử lý (40,1%); 23 phản ánh đã xử lý (9,3%); 83 phản ánh đã từ chối. Số phản ánh từ chối hầu hết do đề nghị giải quyết khiếu nại về thủ tục đất đai; gửi thông tin không rõ ràng.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại tính năng Phản ánh hiện trường, hàng nghìn kiến nghị, phản ánh của người dân với nhiều lĩnh vực khác nhau đã được tới chính quyền, giúp chính quyền nắm bắt được những vấn đề của người dân và giải quyết, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân trên thành phố ngày một tốt hơn.

Kiến nghị của người dân trên ứng dụng iHanoi được xử lý nhanh chóng
Một phản ánh kiến nghị của người dân

Cụ thể, tại mục Phản ánh hiện trường - Trật tự xây dựng, một người dân đã phản ánh: “Số 68, ngõ 604, tổ 23, phường Ngọc Thụy (Long Biên, Hà Nội) xây lấn chiếm lên trên móng nhà của số nhà 70, ngõ 604. Đề nghị chính quyền dừng thi công công trình nhà 68, giải quyết tranh chấp đảm bảo quyền lợi của người dân”. Kiến nghị được gửi ngày 6/8/2024. Đến hôm nay (13/8), UBND phường Ngọc Thụy đã có kết quả xử lý gửi người dân.

Kết quả xử lý của UBND phường Ngọc Thụy nêu rõ: “Vấn đề ông/bà phản ánh, UBND phường Ngọc Thụy xin thông báo kết quả như sau: UBND phường Ngọc Thuỵ đã tổ chức kiểm tra hiện trạng đất, ban hành Thông báo yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công xây dựng công trình để giải quyết tranh chấp mốc giới đất giữa 2 gia đình. Ngày 12/8/2024, UBND phường đã tổ chức buổi hoà giải giữa 2 gia đình. Hiện, chủ đầu tư đã dừng việc thi công xây dựng công trình. Xin trân trọng cảm ơn ông/bà”.

Kiến nghị của người dân trên ứng dụng iHanoi được xử lý nhanh chóng
Kết quả xử lý kiến nghị, phản ánh của UBND phường Ngọc Thụy gửi người dân

Ngoài ra, tại các mục phản ánh khác như: An ninh trật tự, văn minh đô thị, vệ sinh môi trường, giao thông, an toàn thực phẩm, cháy nổ, phòng chống tội phạm, dân sinh xã hội khác cũng ghi nhận hàng nghìn kiến nghị, phản ánh của người dân. Nhờ đó giúp chính quyền nắm bắt được những vấn đề của người dân và giải quyết một cách nhanh chóng.

Tiếp tục hoàn thiện, bổ sung một số tính năng mới

Theo Văn phòng UBND TP Hà Nội, các cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện, hoàn thành đúng hạn. Cụ thể, tháng 7/2024 có 1.441 phản ánh kiến nghị. Trong đó, 135 phản ánh kiến nghị quá hạn, chiếm 11,07%. Đối với 8 ngày đầu tháng 8/2024 có 1.012 phản ánh kiến nghị; chưa có phản ánh nào quá hạn.

Ý kiến đánh giá phản ánh kiến nghị của người dân về mức độ hài lòng, chấp nhận vẫn chiếm tỷ lệ ổn định khoảng 65,6%; mức độ chưa hài lòng chiếm tỷ lệ khoảng 34,4%.

Kiến nghị của người dân trên ứng dụng iHanoi được xử lý nhanh chóng
Hình ảnh phản ánh, kiến nghị của người dân về tình trạng tập kết phế thải tại bãi gửi xe khu vực Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Rà soát kết quả số phản ánh kiến nghị được người dân đánh giá chưa hài lòng, có khoảng 10% trong số đó thực sự chưa đạt yêu cầu. Do hầu hết cung cấp nội dung kết quả xử lý người dân còn chung chung, chưa có hình ảnh hoặc văn bản chứng minh; hoặc quên không đánh câu trả lời.

Tại UBND các quận, huyện, thị xã, đầu mối điều phối phản ánh kiến nghị hiện trường là Văn phòng Hội đồng Nhân dân và Hội đồng Nhân dân các quận, huyện: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Ba Vì, Chương Mỹ, Hoài Đức,... hoặc Ban Tiếp công dân quận, huyện. Tại ban, sở, ngành, đầu mối điều phối phản ánh kiến nghị hiện trường là Văn phòng.

Cũng theo báo cáo của Trung tâm Thông tin điện tử thuộc Văn phòng UBND TP Hà Nội, công tác triển khai hoàn thiện ứng dụng, hiện đã bổ sung 40 điểm camera giao thông trên ứng dụng iHanoi. Dự kiến, thành phố Hà Nội sẽ sớm hoàn thiện đọc mã Qrcode của thẻ CCCD; hoàn thiện chức năng tiếp nhận sáng kiến Thủ đô; đưa ví điện tử vào phục vụ thanh toán trực tuyến…

Kiến nghị của người dân trên ứng dụng iHanoi được xử lý nhanh chóng
Hình ảnh kết quả xử lý phản ánh,kiến nghị của lực lượng chức năng về tình trạng tập kết phế thải tại bãi gửi xe khu vực Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Đặc biệt, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức cấp, tạo tài khoản cho công chức, viên chức trong thành phố, theo đó, có 61/61 cơ quan, đơn vị (30 quận, huyện, thị xã và 31 sở, ban, ngành, đơn vị trực thuộc) đã tham gia tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị hiện trường trên iHanoi.

Đồng thời, thành phố cũng triển khai hướng dẫn, bàn giao quyền quản trị cho phép tạo mới, phân quyền tài khoản cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị tham gia giải quyết, xử lý phản ánh kiến nghị.

Thời gian tới, Văn phòng UBND TP Hà Nội sẽ tiếp tục nghiên cứu để thiết kế giao diện quản lý thuận tiện hơn;tổ chức đào tạo, hướng dẫn cán bộ công nghệ thông tin, các lực lượng tham gia triển khai ứng dụng iHanoi tại cấp cơ sở. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện, bổ sung một số tính năng trên ứng dụng iHanoi.

Đọc thêm

Công nhân thoát nước Hà Nội chủ động ứng trực, phòng chống bão số 3 Môi trường

Công nhân thoát nước Hà Nội chủ động ứng trực, phòng chống bão số 3

TTTĐ - Trước ảnh hưởng của bão số 3, Công ty TNHH Một thành viên (MTV) Thoát nước Hà Nội đã chủ động triển khai nhiều kế hoạch, phương án cụ thể nhằm đảm bảo công tác thoát nước, phòng chống ngập lụt và an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô.
Còn tái diễn vi phạm trật tự đô thị tại quận Thanh Xuân Đô thị

Còn tái diễn vi phạm trật tự đô thị tại quận Thanh Xuân

TTTĐ - Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội vừa có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo 197 quận Thanh Xuân về công tác đảm bảo trật tự đô thị, trật tự công cộng, vệ sinh môi trường trên địa bàn quận.
TP Bến Cát hoàn thành chỉ tiêu cả năm Đô thị

TP Bến Cát hoàn thành chỉ tiêu cả năm

TTTĐ - Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ và chính quyền thành phố, Bến Cát đã hoàn thành xuất sắc hầu hết các chỉ tiêu và nhiệm vụ của cả năm chỉ trong 9 tháng, góp phần củng cố vị thế của mình như một trong những khu vực kinh tế trọng điểm của tỉnh Bình Dương.
Hải Dương: Kiểm kê, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2024 Xã hội

Hải Dương: Kiểm kê, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2024

Việc kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Hải Dương nhằm đánh giá thực trạng tình hình quản lý, sử dụng đất và biến động đất đai của từng đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện và trên phạm vi toàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2024...
Nhiều dự án ở TP Hồ Chí Minh dần về đích Đô thị

Nhiều dự án ở TP Hồ Chí Minh dần về đích

TTTĐ - Theo báo cáo của Cục Thống kê TP Hồ Chí Minh cho thấy, nhiều dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố đang được đẩy nhanh tiến độ và sẽ sớm đưa vào hoạt động.
Đường nối TP Hồ Chí Minh - Bình Dương khánh thành nhưng chưa thông Nhịp sống phương Nam

Đường nối TP Hồ Chí Minh - Bình Dương khánh thành nhưng chưa thông

TTTĐ - Dự án đường trục chính Đông - Tây kết nối TP Hồ Chí Minh và Bình Dương với tổng mức đầu tư 730 tỷ đồng vừa được khánh thành nhưng chưa thể nối thông tuyến do một phần đường vẫn chưa được thi công.
Hà Nội chuẩn bị số hóa 3D biệt thự thuộc nhóm 1 Đô thị

Hà Nội chuẩn bị số hóa 3D biệt thự thuộc nhóm 1

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch triển khai việc thiết lập hồ sơ quản lý, cơ sở dữ liệu, số hóa 3D đối với biệt thự thuộc nhóm 1 và xây dựng phần mềm quản lý nhà biệt thự theo Chương trình số 03-CTr/TU của Thành ủy.
Lập phương án đảm bảo nguồn điện thông suốt dịp Quốc khánh 2/9 Đô thị

Lập phương án đảm bảo nguồn điện thông suốt dịp Quốc khánh 2/9

TTTĐ - Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã chủ động lập phương án và triển khai các giải pháp đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, thông suốt trong thời gian này.
Hà Nội: Tạm dừng thi công, đào đường dịp nghỉ lễ Quốc khánh Đô thị

Hà Nội: Tạm dừng thi công, đào đường dịp nghỉ lễ Quốc khánh

TTTĐ - Ngày 28/8, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã thông báo tới các đơn vị liên quan về việc tạm dừng thi công, đào đường trên địa bàn thành phố, trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Hà Nội quyết tâm xóa sổ lối đi tự mở cắt ngang đường sắt Đô thị

Hà Nội quyết tâm xóa sổ lối đi tự mở cắt ngang đường sắt

TTTĐ - Trước thực trạng mất an toàn giao thông đường sắt tồn tại trong thời gian dài, thành phố Hà Nội đã tiến hành tuyên truyền, xử phạt những người lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt, đồng thời tiến hành rào chắn, xóa 9 điểm lối đi tự mở cắt ngang với đường sắt Bắc - Nam chạy qua địa bàn huyện Thanh Trì (Hà Nội).
Xem thêm