Tag

Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em

Muôn mặt cuộc sống 01/06/2024 07:00
aa
TTTĐ - Không chỉ thực hiện đầy đủ, kịp thời các cơ chế, chính sách cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em khó khăn theo quy định chung, thời gian qua, TP Hà Nội còn chủ động ban hành các chính sách đặc thù mở rộng theo thẩm quyền để chăm sóc tốt hơn cho các em.
Hoàn thiện quy định liên quan đến thiết bị an toàn cho trẻ em Chăm lo trẻ em bằng những hành động thiết thực nhất Đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai của đất nước

Nhiều chính sách chăm lo, bảo vệ trẻ em

Hà Nội hiện có hơn 1,9 triệu trẻ em, trong đó có hơn 14.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trên 32.000 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô luôn dành sự quan tâm và làm tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em
Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh trao quà Tết thiếu nhi cho trẻ em khuyết tật. Ảnh: Hà Hiền

Trước hết, về công tác y tế, chăm sóc trẻ em được tổ chức thường xuyên tại trường học. Thành phố thực hiện đề án hỗ trợ trẻ em khuyết tật tiếp cận các dự án dịch vụ bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ em tại cộng đồng; chính sách hỗ trợ tim bẩm sinh cho trẻ em mắc tim bẩm sinh. Song song với đó, cơ sở vật chất tại các trường học được quan tâm, đầu tư, chất lượng giáo dục đào tạo được giữ vững.

Năm 2022, với sự đầu tư và hỗ trợ kỹ thuật từ dự án phòng chống đuối nước của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, TP Hà Nội đã chỉ đạo đồng loạt dạy bơi cho trẻ em 12 xã dự án. Đến nay, 100% các xã đã hoàn thành dự án dạy bơi cho trẻ em và tiến hành kiếm tra. Không chỉ dạy bơi mà kỹ năng phòng chống đuối nước cũng đã được đặc biệt chú trọng cho các em.

Đáng chú ý, những năm qua, TP Hà Nội luôn đồng hành và chia sẻ với các em có hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh khó khăn. Riêng trong năm 2023, thành phố có nhiều hoạt động nổi bật dành cho trẻ em như: tại lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2023, TP Hà Nội đã tặng quà cho hơn 12.800 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, mỗi trẻ em 500.000 đồng, với tổng kinh phí trên 6,4 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, hàng nghìn em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh khó khăn được tặng quà, xe đạp học bổng, thiết bị vui chơi nhân dịp Tết Nguyên đán, Tết Thiếu nhi, Tết Trung thu… Các em được khám sàng lọc và phẫu thuật tim bẩm sinh, khám sàng lọc và phẫu thuật vùng hàm mặt…

Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà trao xe đạp tặng các em có hoàn cảnh khó khăn

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà, hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2024, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 100/KH-UBND ngày 1/4/2024 với 9 nhóm nội dung, 17 nhiệm vụ cụ thể giao các Sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã thực hiện, bảo đảm 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được quan tâm, hỗ trợ và tặng quà đầy đủ, kịp thời nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6. Các quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của từng địa phương.

Với phương châm “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người” và dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em, thành phố Hà Nội đã có nhiều chính sách đặc thù. Năm 2024 là năm thứ 2 Hà Nội thực hiện Nghị quyết 25/NQ-HĐND của HĐND thành phố về tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nhân dịp Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và Tết Trung thu với kinh phí 500.000 đồng/em/đợt.

Dịp 1/6/2024, Hà Nội sẽ có gần 13 nghìn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được nhận quà với số tiền trên 6 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố. Bên cạnh đó, các cấp, ngành, địa phương cũng tổ chức nhiều chương trình, hoạt động quan tâm, chăm lo trẻ em trên địa bàn.

Bảo vệ trẻ em là trách nhiệm của toàn xã hội

Từ sự quan tâm, chăm sóc của TP, các Sở, ban, ngành, nhiều trẻ em đã có sự phát triển tích cực. Cháu Đỗ Thanh Huyền, đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Hà Nội đã dùng ngôn ngữ ký hiệu để bày tỏ tình cảm và lòng biết ơn với các cấp chính quyền. Cháu Huyền cho biết: “Chúng cháu, mỗi người một hoàn cảnh, mang trên mình những khiếm khuyết khác nhau nhưng khi đến đây, tất cả đều trở thành thành viên trong một gia đình lớn tràn đầy tình yêu thương, trở thành học sinh của mái trường đặc biệt có nhiều điều đáng nhớ. Đó là môi trường tốt để chúng cháu phấn đấu học tập, rèn luyện phục hồi chức năng, hòa nhập cuộc sống”.

Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội Bạch Liên Hương thăm, tặng quà tại Trung tâm Chăm sóc người khuyết tật Hà Nội (xã Thụy An, huyện Ba Vì, Hà Nội)
Lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội thăm, tặng quà tại Trung tâm Chăm sóc người khuyết tật Hà Nội

Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Hà Nội là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội, đi vào hoạt động từ năm 1978 đến nay.

Trung tâm đang chăm sóc, nuôi dưỡng, phục hồi chức năng và dạy văn hóa, hướng nghiệp dạy nghề cho 130 trẻ khuyết tật đặc biệt nặng, trong đó 62 cháu câm điếc, 44 cháu bị khuyết tật trí tuệ, 7 cháu khuyết tật vận động, 17 cháu tự kỷ, tăng động.

Hiện tại, Trung tâm đang tổ chức 11 lớp học văn hóa (từ 9 -15 cháu/lớp), trong đó có 8 lớp học văn hóa dành cho trẻ khiếm thính, 3 lớp cho trẻ chậm phát triển trí tuệ.

Các cháu được hưởng chế độ nuôi dưỡng theo quy định của thành phố mức 1.760.000 đồng/đối tượng/tháng và 350.000 đồng/đối tượng/tháng tiền chi khác. Các cháu bị câm điếc sau khi rời Trung tâm đều có khả năng hòa nhập cộng đồng và tự lập được cuộc sống. Số cháu khuyết tật đặc biệt nặng không thể tái hòa nhập cộng đồng khi quá tuổi Trung tâm báo cáo Sở chuyển trung tâm khác để nuôi dưỡng suốt đời.

Sau 46 năm hình thành và phát triển, Trung tâm đã trở thành ngôi nhà chung, tiếp sức, truyền lửa, giúp các cháu không ngừng nỗ lực, cố gắng, bằng ý chí và nghị lực vượt qua nghịch cảnh để học tập tốt, rèn luyện tốt, trở thành con ngoan, trò giỏi, có thể hòa nhập cộng đồng.

Chăm sóc, bảo vệ trẻ em là trách nhiệm của toàn xã hội
Chăm sóc, bảo vệ trẻ em là trách nhiệm của toàn xã hội

Cùng với Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Hà Nội, nhiều trường học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp chuyên biệt đã được xây dựng và đưa vào hoạt động nhằm cải thiện điều kiện học tập và chất lượng cuộc sống của trẻ em khuyết tật với tấm lòng, tình cảm và cả sự hy sinh của các thầy cô giáo.

Đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai của đất nước, đầu tư cho sự phát triển lâu dài, bền vững, nhanh và mang lại hiệu quả cao. Làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường và toàn xã hội.

Vì thế, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà kêu gọi mỗi cá nhân, tổ chức cùng nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, ý nghĩa với thông điệp: “Hãy lắng nghe trẻ em bằng trái tim, hãy bảo vệ trẻ em bằng hành động”.

Đọc thêm

Quảng Ngãi đẩy mạnh chống khai thác IUU Xã hội

Quảng Ngãi đẩy mạnh chống khai thác IUU

TTTĐ - Quảng Ngãi đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm đẩy lùi khai thác IUU, bảo vệ nguồn lợi thủy sản và hướng đến phát triển kinh tế biển bền vững.
Khai trương Văn phòng Lãnh sự Cộng hòa Slovenia tại TP Hồ Chí Minh Muôn mặt cuộc sống

Khai trương Văn phòng Lãnh sự Cộng hòa Slovenia tại TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Ngày 19/6 tại Thành phố Hồ Chí Minh, ông Bùi Quang Minh cùng các đại diện từ Chính phủ Slovenia đã tổ chức buổi lễ khai trương Văn phòng Lãnh sự Cộng hòa Slovenia tại Thành phố Hồ Chí Minh.
70 tác phẩm đoạt Giải Báo chí Quảng Ninh 2023 Muôn mặt cuộc sống

70 tác phẩm đoạt Giải Báo chí Quảng Ninh 2023

TTTĐ - Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức lễ kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam và trao Giải Báo chí Quảng Ninh năm 2023.
Dành gần 420 tỷ đồng tặng quà người có công dịp 27/7 Muôn mặt cuộc sống

Dành gần 420 tỷ đồng tặng quà người có công dịp 27/7

TTTĐ - Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung ký văn bản số 436/TTr-TTg, ngày 18/6/2024, trình Chủ tịch nước xem xét, quyết định về việc tặng quà cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024).
Không ngừng củng cố vững chắc khối đại đoàn kết các dân tộc Muôn mặt cuộc sống

Không ngừng củng cố vững chắc khối đại đoàn kết các dân tộc

TTTĐ - Sáng 18/6, UBND huyện Mỹ Đức tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ III năm 2024, nhằm đánh giá kết quả thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc giai đoạn 2019-2024, đề ra phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2024-2029.
Đổi mới cuộc vận động tạo ra phong trào xã hội rộng lớn Xã hội

Đổi mới cuộc vận động tạo ra phong trào xã hội rộng lớn

TTTĐ - Việc đổi mới tổ chức các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do MTTQ Việt Nam các cấp TP phát động đã tạo ra một phong trào xã hội rộng lớn, được Nhân dân Thủ đô hưởng ứng mạnh mẽ, phát huy và củng cố sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn TP.
Thu hút các tầng lớp Nhân dân tham gia xây dựng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Thu hút các tầng lớp Nhân dân tham gia xây dựng Thủ đô

TTTĐ - MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; làm tốt công tác thu hút, tập hợp các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, góp phần quan trọng vào việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của TP
Thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân vụ cháy ở phố Định Công Hạ Muôn mặt cuộc sống

Thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân vụ cháy ở phố Định Công Hạ

TTTĐ - Sáng 17/6, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến Bệnh viện Bưu điện thăm hỏi, động viên và trao hỗ trợ nạn nhân vụ cháy xảy ra tại nhà số 207 Định Công Hạ, phường Định Công, quận Hoàng Mai.
Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp - vì một Việt Nam thịnh vượng Muôn mặt cuộc sống

Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp - vì một Việt Nam thịnh vượng

TTTĐ - Tại Lễ Kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Môi trường tổ chức tại TP Hồ Chí Minh, công đồng doanh nghiệp tham dự mong muốn các cơ quan báo chí luôn đồng hành cùng doanh nghiệp để hướng tới một nền kinh tế xanh, phát triển bền vững.
Hải Dương: Tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm ước đạt 10% Muôn mặt cuộc sống

Hải Dương: Tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm ước đạt 10%

TTTĐ - Trong đó, tăng trưởng quý I của tỉnh Hải Dương sơ bộ đạt 10,11%, quý II ước đạt 9,91%.
Xem thêm