Tag
Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội:

Hành trình 50 năm đồng hành cùng sự phát triển của Thủ đô

Doanh nghiệp 24/03/2023 10:00
aa
TTTĐ - Ra đời cách đây 50 năm, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã trở thành đơn vị có truyền thống và bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực thoát nước đô thị của Thủ đô. Trải qua quá trình phát triển, Công ty đã phát huy truyền thống đoàn kết thống nhất, năng động, sáng tạo, ra sức phấn đấu không ngừng vươn lên, giành được những kết quả quan trọng, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô.
"Giải mã" tình trạng ngập úng ở Thủ đô HĐND TP Hà Nội chất vấn về việc xử lý nước thải, thoát nước Nhiều khó khăn trong triển khai các dự án xử lý nước thải, thoát nước trên địa bàn TP Tưng bừng ngày hội Thể dục thể thao ngành thoát nước Thủ đô Lãnh đạo TP động viên công nhân lao động Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội

Chặng đường 50 năm xây dựng và phát triển

Cách đây 50 năm, ngày 28/3/1973, Đội Thoát nước (tiền thân của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội bây giờ) được thành lập. Sau đó vài tháng, Đội Thoát nước được đổi tên thành Xí nghiệp Thoát nước Hà Nội, trực thuộc Cục quản lý công trình công cộng, có nhiệm vụ quản lý và vận hành hệ thống thoát nước thành phố nhằm từng bước góp phần cải thiện đời sống sinh hoạt của Nhân dân kết hợp với phục vụ nông nghiệp ngoại thành.

Thời điểm mới thành lập, hệ thống thoát nước chỉ có 74km cống các loại từ thời Pháp thuộc, được xây dựng trước năm 1939, tập trung tại 4 quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng. Hệ thống thoát nước bao gồm chung cho cả nước mưa, nước thải sinh hoạt và nước thải công nghiệp, bệnh viện. Nước thải được truyền dẫn qua 45km các kênh, mương, gần 30km sông Tô Lịch, Sét, Lừ, Kim Ngưu và cuối cùng đổ về sông Tô Lịch và thoát ra sông Nhuệ qua đập Thanh Liệt với lưu lượng thoát chỉ là 10m3/s.

Hành trình 50 năm đồng hành cùng sự phát triển của Thủ đô

Ông Phan Hoài Minh (ôm hoa) nhận quyết định bổ nhiệm Tổng Giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội từ Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn

Những ngày đầu thành lập thật sự là giai đoạn khó khăn, đơn vị chỉ có khoảng gần 100 công nhân và phải làm việc trong điều kiện chủ yếu là dụng cụ cầm tay. Song nhờ có sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, công nhân viên, công tác cải tạo, nạo vét sông, hồ đã được cải thiện.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển là sự gia tăng rác thải và chất thải đổ vào các con sông, thậm chí nhà cửa cũng lấn ra sông không chỉ gây cản trở thoát nước mà còn làm cho chất lượng nước ngày càng ô nhiễm hơn. Nhiều tuyến đường, tuyến phố chưa có cống ngầm nên nhiều khu vực bị ngập lụt khi có mưa.

Để nâng cao hiệu quả thoát nước, cải tạo môi trường thành phố, Xí nghiệp đã không ngừng chú trọng bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực; Đầu tư trang thiết bị, máy móc. Vào những năm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ trước, lần đầu tiên đơn vị đầu tư mua được các thiết bị cơ giới như xe hút bùn chân không của Nhật Bản, xe contenner của Trung Quốc…

Hành trình 50 năm đồng hành cùng sự phát triển của Thủ đô
Các thiết bị cơ giới đã góp phần giảm ô nhiễm môi trường, ách tắc giao thông, tăng năng suất lao động, đồng thời giảm bớt nặng nhọc cho người lao động

Các thiết bị cơ giới đã góp phần giảm ô nhiễm môi trường, ách tắc giao thông, tăng năng suất lao động, đồng thời giảm bớt nặng nhọc cho người lao động. Với sự phát triển ngày càng lớn mạnh của Xí nghiệp, năm 1991, UBND thành phố quyết định chuyển đổi thành Công ty Thoát nước Hà Nội.

Năm 1993, với chương trình viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản, Công ty được UBND thành phố giao nhiệm vụ là đối tác cùng các chuyên gia JICA lập quy hoạch tổng thể thoát nước Hà Nội với phạm vi 135,4km2, chia làm hai lưu vực: Lưu vực sông Tô Lịch, diện tích 77,5km2; Lưu vực sông Nhuệ, diện tích 58km2.

Dự án chia làm 3 giai đoạn với kinh phí trên 1 tỷ USD. Năm 1995, quy hoạch và dự án được Chính phủ phê duyệt, tiến hành khởi công thực hiện, đánh dấu thời kỳ thành phố bắt đầu có sự đầu tư và chú trọng trên quy mô lớn, tổng thể hệ thống thoát nước Thủ đô.

Hành trình 50 năm đồng hành cùng sự phát triển của Thủ đô
Hệ thống thoát nước của 12 quận đã được số hóa và cập nhật lên bản đồ hệ thống thoát nước trên nền tảng GIS

Một dấu mốc quan trọng nữa là năm 2008, thành phố Hà Nội được mở rộng, với diện tích hơn 3.344km2, dân số hơn 6,2 triệu người. Đây thực sự là một thách thức đối với lĩnh vực thoát nước phục vụ nhu cầu xây dựng và phát triển Thủ đô giai đoạn mới. Tuy nhiên, với quyết tâm lớn nhất, vừa đào tạo nguồn nhân lực, vừa mạnh dạn đầu tư, cải tiến nhiều thiết bị cơ giới..., Công ty Thoát nước Hà Nội đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ.

Đến nay, Công ty đã sở hữu 250 thiết bị cơ giới hiện đại, đáp ứng yêu cầu của thành phố và sẵn sàng hỗ trợ, chi viện cho các đơn vị khác trong trường hợp khẩn cấp. Chính những thiết bị và dây chuyền cải tiến này đã được Công ty huy động trong công trình cải tạo môi trường nước hồ Hoàn Kiếm từ tháng 11/2017 - 1/2018, với hơn 55.000m3 bùn trầm tích tồn đọng được nạo vét, hơn 10.000 lượt xe vận chuyển bùn an toàn.

Hành trình 50 năm đồng hành cùng sự phát triển của Thủ đô
Công ty đã sở hữu 250 thiết bị cơ giới hiện đại, đáp ứng yêu cầu của thành phố và sẵn sàng hỗ trợ, chi viện cho các đơn vị khác trong trường hợp khẩn cấp

Cùng đó, hệ thống thoát nước của 12 quận đã được số hóa và cập nhật lên bản đồ hệ thống thoát nước trên nền tảng GIS. Các thông số cơ bản của hệ thống như cống, mương, sông, hồ, ga thu... được cập nhật đầy đủ và là cơ sở để kiểm soát, đánh giá khả năng úng ngập cũng như lên kế hoạch duy tu, quản lý và lập dự án cải tạo các công trình chống úng ngập cục bộ.

Các dữ liệu này cùng với dữ liệu quan trắc môi trường nước các hồ, các điểm xả thải là cơ sở dữ liệu quan trọng cho việc hình thành BIG DATA, một trong ba yếu tố quan trọng làm nên cách mạng công nghiệp 4.0, cần thiết cho việc xây dựng thành phố thông minh theo chủ trương của lãnh đạo UBND thành phố.

Không ngừng nỗ lực góp phần xây dựng Thủ đô văn minh, giàu đẹp

Không chỉ tập trung triển khai thực hiện công tác thoát nước, cải tạo môi trường thành phố, Công ty còn thường xuyên duy tu duy trì hệ thống. Theo đó, Công ty cũng đã chủ động nghiên cứu và áp dụng các thiết bị, công nghệ như camera kiểm tra lòng cống; Hệ thống đo mưa, đo mực nước tự động; Hệ thống giám sát vận hành bơm, đập điều tiết…

Hành trình 50 năm đồng hành cùng sự phát triển của Thủ đô
Công nhân công ty xử lý hệ thống thoát nước tại Thủ đô

Ngoài ra, công ty cũng mạnh dạn áp dụng các giải pháp đột phá để giải quyết các điểm úng ngập cố hữu. Mặt khác, với việc thành lập Trung tâm giám sát hệ thống thoát nước Hà Nội đã giúp cho cơ quan quản lý và người dân thành phố nắm được các thông số về lượng mưa, điểm úng ngập trên địa bàn thành phố bằng ứng dụng của điện thoại thông minh để tra cứu trực tiếp, qua đó có chỉ đạo và ứng phó kịp thời.

Với 50 năm cống hiến, trải qua nhiều gian khó, các thế hệ cán bộ, công nhân viên Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội qua các thời kỳ không khỏi tự hào vì đã được đồng hành cùng sự phát triển của Thủ đô. Bởi thế, dẫu công việc vất vả, luôn phải tiếp xúc trực tiếp với môi trường độc hại nhưng với tình yêu nghề nghiệp, tình yêu Hà Nội, nay hơn 2.000 cán bộ, công nhân Công ty lại tiếp tục hăng say lao động, thầm lặng góp phần xây dựng Thủ đô xanh, sạch, đẹp.

Hành trình 50 năm đồng hành cùng sự phát triển của Thủ đô
Công nhân viên Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội qua các thời kỳ không khỏi tự hào vì đã được đồng hành cùng sự phát triển của Thủ đô

Với những thành tích đạt được, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước gồm: Huân chương Lao động hạng Ba (1978); Huân chương Lao động hạng Ba lần thứ 2 (1983); Huân chương Lao động hạng Nhì (1991); Huân chương Lao động hạng Nhất (1996); Huân chương Độc lập hạng Ba (2003); Huân chương Độc lập hạng Nhì (2012); Huân chương Lao động hạng Nhất giai đoạn 2012 - 2016 (2017) và nhiều Bằng khen, Cờ thi đua của Thành ủy, UBND thành phố từ 2013 - 2022; Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động (2022); Cờ thi đua xuất sắc phong trào thi đua lao động giỏi và Tổ chức Công đoàn vững mạnh (2022)…

Hành trình 50 năm đồng hành cùng sự phát triển của Thủ đô
Hội nghị đại biểu người lao động Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội năm 2022

Năm 2023 là năm kỷ niệm 50 năm thành lập công ty, trải qua hành trình nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã vượt qua nhiều sóng gió, đi lên cùng đất nước, khẳng định vị trí, vai trò trong công cuộc bảo vệ và xây dựng Thủ đô. Dưới sự lãnh đạo của Thành uỷ - HĐND - UBND thành phố và sự ủng hộ của các sở, ban, ngành, chính quyền và Nhân dân các địa phương, hy vọng rằng, Công ty sẽ tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ, định hướng thoát nước trong quy hoạch, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật của Thủ đô, xứng với tầm nhìn tương lai; Xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Đọc thêm

Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ đảng viên Doanh nghiệp

Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ đảng viên

TTTĐ - Những năm qua, Đảng ủy Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã triển khai hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho quần chúng và người lao động (NLĐ).
Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 vượt sản lượng điện trong đợt phát động thi đua Doanh nghiệp

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 vượt sản lượng điện trong đợt phát động thi đua

Là một trong 12 nhà máy nhiệt điện than ký cam kết thi đua theo Chỉ thị số 6506/CTLT-EVN-CĐĐVN của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về việc giảm sự cố, đảm bảo sẵn sàng phát điện giai đoạn mùa khô 2023 - 2024, đến nay Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã đạt được những kết quả đáng tự hào.
Có gì lạ ở lễ kỷ niệm 32 năm thành lập CT Group? Doanh nghiệp

Có gì lạ ở lễ kỷ niệm 32 năm thành lập CT Group?

TTTĐ - Là một đơn vị khá kín tiếng, ít người biết về tập đoàn lâu đời này, càng ít người biết về các hoạt động những ngày đầu - cách đây 32 năm của CT Group…
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm tổ hợp bán dẫn của Samsung Doanh nghiệp

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm tổ hợp bán dẫn của Samsung

Trong chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, ngày 3/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thăm Tổ hợp bán dẫn của Tập đoàn Samsung tại tỉnh Gyeonggi.
Alibaba.com ra mắt KEL Award vinh danh tài năng thương mại điện tử B2B Doanh nghiệp

Alibaba.com ra mắt KEL Award vinh danh tài năng thương mại điện tử B2B

TTTĐ - Giải thưởng Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử lần đầu tiên (KEL Award) tôn vinh các nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc từ 7 quốc gia: Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Pakistan, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
6 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam Doanh nghiệp

6 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Sáng 3/7, trong chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo các tập đoàn lớn hàng đầu của Hàn Quốc, gồm: CJ, Posco, LG, Daewoo E&C, GS Engineering & Construction Corp, Celltrion và ngân hàng KDB.
Hàng không đóng vai trò cầu nối quan trọng thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc Doanh nghiệp

Hàng không đóng vai trò cầu nối quan trọng thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc

Sáng 3/7, tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự lễ kỷ niệm 30 năm đường bay thẳng và chào đón hành khách thứ 15 triệu trên đường bay Việt Nam - Hàn Quốc của hãng hàng không Vietnam Airlines.
Thử tài phá lưới trên App HDBank, nắm cơ hội đến Châu Âu sống trọn mùa Euro 2024 Doanh nghiệp

Thử tài phá lưới trên App HDBank, nắm cơ hội đến Châu Âu sống trọn mùa Euro 2024

TTTĐ - Với chương trình khuyến mãi đặc biệt mùa Euro 2024, HDBank dành tặng cơ hội vi vu Châu Âu 9 ngày 8 đêm cho 2 người để sống trọn trong những khoảnh khắc của giải bóng đá hấp dẫn hàng đầu khi giao dịch trên ứng dụng (app) HDBank.
Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá Doanh nghiệp

Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá

TTTĐ - Vincom Retail vừa tiếp tục bổ sung vào “bộ sưu tập” giải thưởng 2 chứng nhận danh giá, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành bất động sản bán lẻ Việt Nam.
Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược Doanh nghiệp

Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược

Sáng 2/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Lee Jae Yong, Chủ tịch tập đoàn Samsung.
Xem thêm