Tag

Hành trình mang những suất cơm nghĩa tình đến với người bệnh

Nhịp sống trẻ 17/11/2022 11:53
aa
TTTĐ - Đối với người bình thường, việc chi trả một suất cơm bình dân có giá 30-40 nghìn đồng hoàn toàn có thể không cần nghĩ ngợi. Thế nhưng, với những người bệnh khó khăn, phải chắt chiu từng đồng lẻ để lên Thủ đô chữa chạy thì mỗi suất ăn cũng là một gánh nặng kinh tế. Gần 2 năm nay, hàng nghìn suất ăn miễn phí, ấm áp nghĩa tình của Cơm nhà Thiện Tâm đã phần nào giúp người bệnh hoàn cảnh khó khăn ở Hà Nội vơi đi gánh nặng trong những chuỗi ngày chống chọi với bệnh tật.
“Bữa cơm nghĩa tình” ấm lòng người bệnh Bữa cơm nghĩa tình những ngày Hà Nội giãn cách Bữa cơm nghĩa tình của người khó khăn mừng ngày Quốc khánh

5 giờ 30 sáng thứ 7, khi những tia nắng đầu đông mới chỉ le lói, nhẹ nhàng phủ lên đường phố một màu vàng nhạt thì căn nhà nhỏ tại ngõ 68 đường Cầu Giấy, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy đã sáng đèn. Hôm nay, trong căn bếp đã đủ mọi nguyên liệu, nào là gạo, gia vị, rau củ, đến cả thịt lợn, giò chả… 5 người phụ nữ chia nhau nấu ăn, mỗi người một việc, không ai bảo ai. Cùng nhau vào bếp, tay dao tay thớt, họ đều mong muốn có thể hoàn thành công việc một cách nhanh nhất để chuẩn bị hàng trăm suất cơm nóng hổi đến với bệnh nhân nghèo.

Hành trình mang những suất cơm nghĩa tình đến với người bệnh
Những suất cơm nghĩa tình của Cơm nhà Thiện Tâm

Chị Lê Thị Thúy Lan, người lên ý tưởng cho Cơm nhà Thiện Tâm chia sẻ, đến nay, hành trình của cả nhóm đã được gần 2 năm và cũng có một cột mốc mà mọi người đang hướng tới: Cơm nhà thì ban đầu cũng không nấu được nhiều, bọn mình cũng xác định bỏ tiền túi ra. Tuy nhiên, về sau mọi người biết thì bạn bè, rồi đồng nghiệp, nhiều người khác biết đến và ủng hộ thì bọn mình có thể làm được nhiều hơn. Bọn mình đang cố gắng để từ giờ đến cuối năm có thể hoàn thành được mốc 10.000 suất, bởi vì hiện nay đã được hơn 8.000 suất đến với các bệnh viện như Bệnh viện K, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, Bệnh viện Thanh Nhàn và rất nhiều bệnh viện lớn ở Hà Nội.

Hành trình mang những suất cơm nghĩa tình đến với người bệnh
Sự ấm áp của những người bệnh nghèo khi nhận những suất cơm nhà nghĩa tình

Cũng như bất kỳ ai trong cuộc đời này, các thành viên trong nhóm đều có những gánh nặng mưu sinh, chăm lo cho những người thân trong gia đình, nhưng điểm chung giữa họ là có tấm lòng muốn góp sức cùng sẻ chia khó khăn với người nghèo. Chỉ cần có thời gian rảnh, mọi người tự nguyện đến đây làm việc “không công” để nấu bữa cơm nhà làm, với những món ăn chẳng phải sơn hào hải vị nhưng vẫn ngon miệng, đậm chất truyền thống như: thịt kho trứng, xôi chả, lạc rang muối, rau cải chíp xào…

Công tác tại bệnh viện nhiều năm, chị Nguyễn Quỳnh Anh, người đồng sáng lập Cơm nhà Thiện Tâm hiểu rõ nhất tình cảnh của những người bệnh phải điều trị dài ngày. Để giảm bớt chi phí sinh hoạt hàng ngày, nhiều lúc mọi người thường bỏ bữa để tiết kiệm. Nhưng không ăn no làm sao có sức khỏe và đó cũng là động lực thôi thúc chị Quỳnh Anh gắn bó với chương trình này: Đến khi mình đã cùng làm rồi thì nó trở thành một hoạt động thường xuyên của mình. Mình cảm thấy nấu cơm là một niềm vui và nếu như tuần nào có việc mà không được nấu thì mình cảm giác rất nhớ việc. Mọi người cùng đến nấu cũng rất vui, đây như điểm hẹn hàng tuần để đến nấu nướng. Cơm nhà đang phối hợp với Hội Chữ Thập đỏ Hà Nội để thực hiện, cho nên việc chọn các bệnh viện thì thường Hội Chữ Thập đỏ liên hệ và cơm nhà sẽ chuyển đến các bệnh viện đó.

Ngay khi những suất cơm đầy đặn, thơm ngon được hoàn thành thì cũng là lúc một hành trình mới của cả nhóm lại bắt đầu. Băng qua những con phố đông đúc cùng với bụi, khói, xe xen kín mặt đường, chuyến xe nghĩa tình chở theo hàng trăm suất cơm đã có mặt tại Bệnh viện K Tân Triều ngay trước giờ ăn trưa. Là bệnh viện chuyên khoa ung bướu tuyến cuối về chuyên môn kỹ thuật, nơi đây luôn tập trung những người bệnh nặng nhất ở nhiều tỉnh, thành đổ về. Những người đi nhận cơm hôm nay, có khi là người nhà bệnh nhân đã điều trị hàng năm trời, hoặc là chính người bệnh với những vết tiêm truyền còn lộ rõ trên da thịt… Đã có những nụ cười xen lẫn những giọt nước mắt xúc động của người bệnh khi nhận được trao tận tay món quà của nhiều nhà hảo tâm:

- Xôi ngon lắm, cơm cũng ngon. Cảm ơn các nhà hảo tâm đã quan tâm đến các bệnh nhân K. Nói chung là cũng xúc động lắm. Ở trên này thiếu thốn thì thấy ngon hơn ở nhà mình nấu.

- Tôi vẫn cứ xuống đây nhận cơm tài trợ của các mạnh thường quân, giúp đỡ để sinh hoạt hàng ngày. Hàng ngày nếu không có bữa cơm từ thiện thì mỗi một ngày chi phí rất nhiều. Thực sự chúng tôi rất cảm ơn trong những lúc khó khăn thế này để cố gắng chiến thắng bệnh tật.

Hành trình mang những suất cơm nghĩa tình đến với người bệnh
Để những suất cơm nhà được chuyển đến nhanh nhất với nhiều người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, không thể không nhắc tới công sức của các thành viên Đội Phản ứng nhanh

Để những suất cơm nhà được chuyển đến nhanh nhất với nhiều người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, không thể không nhắc tới công sức của các thành viên Đội Phản ứng nhanh, Hội Chữ thập đỏ TP.Hà Nội. Trên mỗi cung đường, dù trải qua mưa nắng, hay dịch bệnh, với bầu nhiệt huyết, trái tim nhân ái và tấm lòng thiện nguyện, những người tài xế ấy luôn sẵn sàng lên xe bất kể ngày đêm mỗi khi có bệnh nhân cần đến... Anh Lê Thanh Hùng, Đội trưởng Hội Chữ thập đỏ TP.Hà Nội chia sẻ: Hiện tại, hoạt động này của chúng tôi cấp phát cơm cho các hoàn cảnh khó khăn ở trong các bệnh viện tuyến đầu trên địa bàn TP.Hà Nội và các quận huyện lân cận. Khi được tham gia vào Hội Chữ thập đỏ thành phố thì tôi cảm thấy rất tự hào khi mình là một thành phần ở trong tổ chức đó. Đây thực sự là một hoạt động tuyệt vời và rất mong muốn không chỉ Hội Chữ thập đỏ thành phố và các tổ chức khác, chúng ta nhân bản nghĩa cử cao đẹp này ngày một rộng rãi hơn.

Mỗi suất cơm, mỗi bát cháo, chai nước tuy không quá nhiều về mặt vật chất nhưng đã góp phần chia sẻ bớt gánh nặng cho những bệnh nhân nghèo tại thành phố, giúp họ cảm thấy ấm lòng giữa những mưu sinh, giông bão cuộc đời.

Đọc thêm

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên

TTTĐ - Tại hội nghị Ban Chấp hành Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam lần thứ I, khóa IX, đồng chí Trương Khải Minh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn học viện nhiệm kỳ 2024-2027.
Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới" Camera 360 trẻ

Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới"

TTTĐ - Sáng 29/6, Trung ương Đoàn phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục Đại Trường Phát tổ chức chuỗi sự kiện vòng chung kết chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới”.
Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng”

TTTĐ – Sáng 29/6, tại xã Đăk Kôi (huyện Kon Rẫy), Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Kon Tum phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Nai tổ chức chương trình ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2024.
Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi Nhịp sống trẻ

Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi

TTTĐ - Đề án 06 ra đời nhận được sự hưởng ứng và quan tâm đông đảo của người dân. Đặc biệt, thanh niên Thủ đô sẵn sàng tiên phong ứng dụng ngay công nghệ vào cuộc sống.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới” Bản tin công tác Đội

Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới”

TTTĐ - Sau những phần thi tài hấp dẫn, Ban tổ chức sân chơi “Thiếu nhi Việt nam - Vươn ra thế giới” đã trao 1 giải Nhất, 6 giải Nhì và 9 giải Ba cho các đội. Trường Tiểu học Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) là một trong 6 đội xuất sắc đoạt giải Nhì.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Bất chấp thời tiết liên tục diễn biến bất thường, hơn 5.000 thanh niên tình nguyện Thủ đô đã có mặt ở các điểm thi để hỗ trợ thí sinh. "Hãy tự tin - chúng tôi đi cùng bạn" là thông điệp thanh niên tình nguyện gửi đến các thí sinh.
Xem thêm