Tag

Hành trình tri ân truyền thống, tiếp sức tương lai

Muôn mặt cuộc sống 12/02/2024 08:00
aa
TTTĐ - Nếu ví cuộc sống là những chuyến tàu thì năm 2023 là một hành trình ý nghĩa với những công tác xã hội đầy ắp giá trị của báo Tuổi trẻ Thủ đô. Mang trong mình hành trang của lòng biết ơn với thế hệ đi trước và trách nhiệm san sẻ, yêu thương, giúp đỡ đồng bào còn đang thiếu thốn, chuyến tàu của báo tiếp tục tri ân truyền thống, tiếp sức những vùng khó khăn để Tổ quốc mình ngày càng phát triển hướng tới tương lai.
Tái hiện “Tết truyền thống” giữa lòng phố cổ Hà Nội Nơi vẻ đẹp truyền thống giao hòa cùng sự lãng mạn Làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, thúc đẩy động lực mới

“Thắp lửa” lòng yêu nước qua những chuyến về nguồn

Về nguồn để giáo dục trực quan, thắp lửa lòng yêu nước thông qua những bài học cụ thể là hoạt động mà báo Tuổi trẻ Thủ đô luôn hướng tới. Bởi vậy, trong suốt một năm, bên cạnh công tác chuyên môn với nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương chính sách của Nhà nước và Hà Nội phục vụ bạn đọc, phát triển kinh tế báo chí để tự chủ, báo còn liên tục tổ chức những hoạt động tri ân thế hệ đi trước.

TBT báo Tuổi trẻ Thủ đô dẫn đầu đoàn công tác, dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ quốc tế Việt - Lào
TBT báo Tuổi trẻ Thủ đô Nguyễn Mạnh Hưng dẫn đầu đoàn công tác, dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ quốc tế Việt - Lào

Để được sống trong hòa bình và tự do như ngày nay, Tổ quốc ta đã trải qua biết bao sóng gió. Chiến tranh lùi chưa xa, trên khắp đất nước mình còn biết bao tấm gương sinh động, chân thực. Đó là những nghĩa trang liệt sĩ, những bia tưởng niệm liệt sĩ được xây dựng dọc theo hình chữ S. Đó là những anh hùng, thương bệnh binh, Mẹ Việt Nam anh hùng… vẫn còn sống để chúng ta có thể gặp gỡ, chuyện trò, học tập.

Năm 2023, báo Tuổi trẻ Thủ đô hướng về “khúc ruột miền Trung”, nơi “mẹ nuôi con hai đầu đòn gánh”. Nằm giữa hai đầu đất nước, lưng hướng ra biển, miền Trung, mảnh đất vừa mặn mòi nắng gió vừa chan chứa nghĩa tình cũng chịu nhiều đau thương từ thiên tai lũ lụt đến bom đạn chiến tranh.

TBT báo Tuổi trẻ Thủ đô và Phó TBT Ngô Vương Tuấn tại thắp hương tại mộ 10 nữ Anh hùng liệt sỹ tại Ngã ba Đồng Lộc
TBT báo Tuổi trẻ Thủ đô Nguyễn Mạnh Hưng và Phó TBT Ngô Vương Tuấn tại thắp hương tại mộ 10 nữ Anh hùng liệt sỹ tại Ngã ba Đồng Lộc

Chính vì thế, dịp tháng 7 năm nay, hướng tới kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2023), đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thực hiện hành trình về nguồn, dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ quốc tế Việt - Lào, Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, Nghĩa trang Liệt sỹ thành phố Vinh (Nghệ An), Khu di tích Thành cổ Quảng Trị, Nghĩa trang Liệt sỹ đường 9, Nghĩa trang Liệt sỹ Trường Sơn, viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi, các đơn vị tài trợ và đoàn công tác báo Tuổi trẻ Thủ đô do Tổng Biên tập (TBT) Nguyễn Mạnh Hưng dẫn đầu cũng đến thăm dâng hương, hoa, bàn giao công trình thanh niên tôn tạo nghĩa trang liệt sỹ xã Đức Phú, huyện Mộ Đức thuộc tỉnh Quảng Ngãi; thăm và trao kinh phí sửa nhà tới Mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Yết.

Cũng vẫn trong những ngày tháng 7 cả đất nước nghiêng mình trước anh linh các anh hùng, liệt sỹ, báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và Đoàn Thanh niên huyện Côn Đảo đã đến thăm và tặng quà các cựu tù Côn Đảo và thân nhân các anh hùng liệt sỹ tại đây.

TBT báo Tuổi trẻ Thủ đô trao quà tới các hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi
TBT báo Tuổi trẻ Thủ đô trao quà tới các hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

Báo cũng phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp trao hơn 40 suất quà cho các gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng tại xã Kỳ Thư (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) và Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Dẩm tại xã Kỳ Hải (Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Những nén nhang thơm, những vòng hoa tươi thắm, những phút mặc niệm và những giọt nước mắt xúc động là đại diện cho tấm lòng của tuổi trẻ Thủ đô và cả nước luôn luôn ghi nhớ công lao, xương máu cũng như sự hy sinh vĩ đại của cha anh cho nền độc lập ngày nay.

Bên cạnh đó, với tư cách những người làm báo lan truyền đi các thông điệp văn hóa, hành trình của báo Tuổi trẻ Thủ đô cũng là một trong những hoạt động thiết thực để tiếp tục tuyên truyền đến thế hệ trẻ, giáo dục truyền thống và lòng yêu nước. Thông qua những tin, bài, hình ảnh, clip, thông tin về những ngày chiến tranh gian khổ, ác liệt nơi chiến trường xưa, những tấm gương đổi máu xương cho hòa bình dân tộc tiếp tục được nhắc lại để người trẻ nói riêng và độc giả ngày nay không bao giờ quên những năm tháng khó khăn mà dân tộc ta đã trải qua.

TBT Nguyễn Mạnh Hưng đến thăm, tặng quà ông Nguyễn Xuân Viên, cục tù chính trị Côn Đảo (thương binh 21% thương tật)
TBT Nguyễn Mạnh Hưng đến thăm, tặng quà ông Nguyễn Xuân Viên, cục tù chính trị Côn Đảo (thương binh 21% thương tật)

Từng tấc đất, từng gốc cây, từng mét nước trên biển, từng đám mây trên trời xanh của ngày hôm nay đều được khắc nên bằng lớp lớp người Việt Nam. Bằng tình yêu quê hương đất nước, bằng lý tưởng sống cao đẹp, họ đã chiến đấu và hy sinh trong niềm tự hào vô bờ. Giờ đây, tình yêu Tổ quốc, yêu đồng bào ấy sẽ được người trẻ tiếp nối như thế nào để xứng đáng với những tấm gương đi trước? Đó là câu hỏi mà thông qua mỗi hành trình chúng tôi đều muốn độc giả tự đặt ra cho mình.

Yêu đồng bào bằng những việc làm thiết thực

Nếu chỉ giáo dục truyền thống thông qua những bản tin, bài viết thì chưa thực sự thực chất và hiệu quả. Yêu đồng bào, yêu đất nước mình là phải hành động bằng những việc làm thiết thực và hiệu quả. Đó là phương châm của báo Tuổi trẻ Thủ đô, cũng là những nhiệm vụ trọng tâm mà báo đặt ra trong mỗi năm công tác của mình.

Lãnh đạo báo Tuổi trẻ Thủ đô trao 200 triệu đồng phối hợp cùng tỉnh Yên Bái xây dựng 4 căn nhà nhân ái trong năm 2024
Lãnh đạo báo Tuổi trẻ Thủ đô trao 200 triệu đồng phối hợp cùng tỉnh Yên Bái xây dựng 4 căn nhà nhân ái trong năm 2024

Tại những nơi còn khó khăn của đất nước, đặc biệt là 3 vùng Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ luôn luôn có dấu ấn của báo Tuổi trẻ Thủ đô với những hoạt động an sinh xã hội mang lại nhiều ý nghĩa cho người dân. Từ nhiều năm nay, tại các tỉnh Yên Bái, Hà Giang, Quảng Ngãi, Lâm Đồng, An Giang, Kiên Giang… đều có dấu ấn của báo Tuổi trẻ Thủ đô.

Đồng bào nơi đây đã quá quen thuộc và luôn coi những người làm báo Đoàn từ Hà Nội lặn lội đường sá xa xôi mang đến cho họ niềm vui, nguồn lực hỗ trợ để cuộc sống bớt khó khăn, đặc biệt là những em nhỏ được tiếp bước đến trường trong hành trang chinh phục tri thức, vươn lên thoát nghèo.

Với ý nghĩa đó, tháng 10/2023, báo Tuổi trẻ Thủ đô trao tặng 2 nhà nhân ái tại tỉnh Yên Bái. Hai căn nhà được khánh thành trong chuyến công tác lần này được tặng tới hai hộ gia đình ông Triệu Văn Nơi và Nông Văn Hiện (xã Bảo Ái, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái). Mỗi căn nhà rộng 90 và 120m2, gồm 1 phòng khách, 3 phòng ngủ, kết cấu tường chịu lực, đổ mái bằng, lợp tôn chống nóng.

Đoàn công tác dự lễ khánh thành hai căn nhà nhân ái
Đoàn công tác dự lễ khánh thành hai căn nhà nhân ái

Trong chuyến công tác, các thành viên của đoàn cũng tới thăm một số hộ gia đình bà con Nhân dân xã Bảo Ái, trao tặng cây, con giống, dụng cụ lao động, tư liệu sản xuất. Thông qua Tỉnh đoàn Yên Bái, đoàn công tác cũng trao tặng kinh phí 50 triệu đồng xây dựng sân chơi cho trẻ em vùng dân tộc khó khăn của tỉnh; Tặng 200 triệu đồng phối hợp cùng tỉnh Yên Bái xây dựng 4 căn nhà nhân ái, dự kiến khánh thành vào năm 2024.

Phát huy lợi thế là cầu nối giữa doanh nghiệp và Nhân dân của mình, báo Tuổi trẻ Thủ đô ngày càng phát triển mạng lưới các mạng thường quân, chung tay lan tỏa những điều tốt đẹp đến với đồng bào cả nước.

Một mái nhà không chỉ giúp người dân những vùng khó khăn có chỗ che mưa che nắng, ổn định cuộc sống mà còn là nguồn động viên ấm áp, để họ thấy rằng xung quanh mình, đất nước mình mọi người luôn yêu thương, đoàn kết, sẻ chia với nhau.

Đoàn công tác tới thăm và trao tặng cây, con giống, dụng cụ lao động, tư liệu sản xuất tới 20 hộ gia đình của xã Bảo Ái, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái
Đoàn công tác tới thăm và trao tặng cây, con giống, dụng cụ lao động, tư liệu sản xuất tới 20 hộ gia đình của xã Bảo Ái, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái

Những chiếc áo ấm, những chiếc khăn quàng đỏ, những suất quà không chỉ giúp các em học sinh vững bước hơn trên con đường đến trường mà còn là ngọn lửa thắp sáng những ước mơ, dìu bước các em cố gắng học tập để vươn lên, hướng tới tương lai. Đồng thời, các em cũng sẽ hiểu được ý nghĩa của những công tác xã hội để phấn đấu sau này thành người có ích, tiếp tục hành trình mở rộng vòng tay, giúp đỡ những người xung quanh mình.

Là những công dân, công chức của Thủ đô, chúng ta luôn đinh ninh khẩu hiệu “Hà Nội vì cả nước”. Hà Nội - trái tim theo đúng nghĩa luôn bơm máu đi nuôi khắp cơ thể Việt Nam. Hà Nội cũng là hình bóng yêu thương, là mảnh đất mà người dân cả nước và đồng bào ở xa Tổ quốc luôn hướng về với đầy trìu mến, tin yêu.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô luôn ý thức điều đó trong từng hành động, việc làm của mình. Vì thế, nhìn lại hành trình của một năm qua, chúng tôi vô cùng hạnh phúc vì đã hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của “trái tim” Hà Nội với cả nước. Đó là lý do mà trong kế hoạch của mỗi năm, báo luôn đề ra các hoạt động an sinh xã hội và luôn cố thực hiện bằng tất cả tâm huyết và tình cảm.

Trong hành trình tiến về tương lai của đất nước, tập thể cán bộ, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô hạnh phúc vì đã góp một phần công sức nhỏ bé cho mùa xuân thêm nở rộ những bông hoa.

Đọc thêm

Cao Bằng: Công an huyện Bảo Lâm, Bảo Lạc hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai Muôn mặt cuộc sống

Cao Bằng: Công an huyện Bảo Lâm, Bảo Lạc hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Trong những ngày vừa qua, địa bàn tỉnh Cao Bằng xảy ra mưa lớn diện rộng. Các sông suối trên địa bàn đã xuất hiện lũ. Đặc biệt tại huyện Bảo Lạc, Bảo Lâm, nước lũ trên sông Gâm đã khiến một số khu vực trên địa bàn huyện bị ngập, lụt.
Xe đón học sinh phải có thiết bị ghi hình, chức năng cảnh báo Muôn mặt cuộc sống

Xe đón học sinh phải có thiết bị ghi hình, chức năng cảnh báo

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định hoan nghênh dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ đã quy định về xe đưa đón học sinh để bảo đảm không bỏ quên trẻ em trên xe như những vụ việc đau lòng xảy ra gần đây.
Giải quyết liên thông điện tử thủ tục đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi Muôn mặt cuộc sống

Giải quyết liên thông điện tử thủ tục đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 63/2024/NĐ-CP ngày 10/6/2024 quy định việc thực hiện liên thông điện tử 2 nhóm thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất.
Lãnh đạo TP Hà Nội thăm, chúc mừng Báo Lao động Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Lãnh đạo TP Hà Nội thăm, chúc mừng Báo Lao động Thủ đô

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), chiều 10/6, thay mặt Thành ủy, HĐND, UBND, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải đã tới thăm và tặng hoa chúc mừng tập thể cán bộ, phóng viên Báo Lao động Thủ đô.
Quảng Nam: Phân bổ hơn 12 tỷ đồng hỗ trợ giảm nghèo bền vững Xã hội

Quảng Nam: Phân bổ hơn 12 tỷ đồng hỗ trợ giảm nghèo bền vững

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Quyết định số 1357/QĐ-UBND về việc phân bổ kinh phí sự nghiệp thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2024.
Thuỷ Nguyên (Hải Phòng): Một cháu bé đuối nước thương tâm Muôn mặt cuộc sống

Thuỷ Nguyên (Hải Phòng): Một cháu bé đuối nước thương tâm

TTTĐ - Khoảng 18h ngày 8/6, tại khu vực cống Kênh (thuộc xã Hợp Thành, huyện Thủy Nguyên, hải Phòng) xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến một cháu bé tử vong. Nạn nhân là cháu Bế Nguyễn Khánh D (sinh 2010; trú ở thôn 2, xã Cao Nhân, huyện Thủy Nguyên).
Festival Huế: Lễ hội ẩm thực chay gây quỹ giúp người khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Festival Huế: Lễ hội ẩm thực chay gây quỹ giúp người khó khăn

TTTĐ - Những đóng góp, kinh phí thu được từ lễ hội ẩm thực chay Huế sẽ được sử dụng để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội, mang đến niềm vui và sự ấm áp cho cộng đồng, cùng nhau chung tay xây dựng cuộc sống hòa bình, an lạc.
"Học tập suốt đời" - cuốn sách hữu ích cho mọi người Xã hội

"Học tập suốt đời" - cuốn sách hữu ích cho mọi người

TTTĐ - Cuốn sách "Học tập suốt đời" đáp ứng được nhu cầu của những người đang tìm kiếm cho mình phương pháp hiệu quả để theo đuổi con đường mở ra tri thức, rèn luyện bản thân.
Long An: Tạo điều kiện cho báo chí hoạt động tốt nhất Muôn mặt cuộc sống

Long An: Tạo điều kiện cho báo chí hoạt động tốt nhất

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, Đoàn công tác của Cơ quan Thường trực khu vực Miền Nam - Ban Tuyên giáo Trung ương và đại diện 26 cơ quan báo chí đã có chuyến đi thực tế tại tỉnh Long An.
Tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cho 179 cá nhân Muôn mặt cuộc sống

Tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cho 179 cá nhân

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành quyết định về việc tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cho 179 cá nhân trên địa bàn Hà Nội.
Xem thêm