Tag

Hành trình vươn ra thế giới của Vinamilk và vai trò của bà Mai Kiều Liên

Doanh nghiệp 09/10/2024 08:00
aa
TTTĐ - “Chúng ta phải xuất ngoại” - câu nói ngắn gọn nhưng vô cùng đanh thép của bà Mai Kiều Liên đã mở ra một chặng đường mới của Vinamilk, mở rộng kinh doanh quốc tế, nâng cao vị thế và khẳng định giá trị thương hiệu sữa Việt Nam với thế giới.
Cộng đồng góp 1, Vinamilk góp thêm 1, để nhân đôi hỗ trợ cho học sinh vùng thiên tai Ấn tượng vì sự đầu tư siêu nhà máy của Vinamilk để làm ra mỗi hộp sữa Bạn trẻ tặng sữa, nước "tiếp sức" cho "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình" Những hộp sữa, ly nước mát lành trong Ngày hội văn hóa vì hòa bình

Chứng minh bằng năng lực

Nhắc đến Vinamilk, không thể phủ nhận đây là một điển hình thành công của thương hiệu Việt vươn tầm thế giới. Vinamilk chính thức đặt “viên gạch” đầu tiên cho sự nghiệp kinh doanh ở nước ngoài của mình từ năm 1997, tại Iraq, từ tầm nhìn và sự quyết đoán của bà Mai Kiều Liên (khi đó là Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk). “Chúng ta phải xuất ngoại” - câu nói ngắn gọn nhưng vô cùng đanh thép của bà Mai Kiều Liên đã mở ra một chặng đường mới của Vinamilk.

Với xuất phát điểm gần như bằng 0, để bước ra thị trường quốc tế là cực kỳ khó vì sữa Việt Nam không hề có tiếng tăm trên thế giới. Thậm chí, còn có sự hoài nghi về việc Việt Nam liệu có sản xuất được sữa. Thời điểm đó, để chinh phục thị trường đầu tiên tại Iraq, đích thân bà Mai Kiều Liên đã vào vùng đang có chiến sự để làm việc với đối tác và thuyết phục họ bằng niềm tin vào năng lực cung ứng của Vinamilk.

Bà Mai Kiều Liên - Tổng Giám đốc Vinamilk Bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk, nữ doanh nhân quyền lực thường được nhắc đến là “Nữ tướng ngành sữa Việt Nam”

“Việc đầu tiên chúng tôi làm là giới thiệu sản phẩm của mình với đối tác Iraq, nên đã gửi tặng 2 container sữa bột trẻ em, khi đó là sản phẩm Dielac. Họ đang chiến tranh, cũng như mình hồi chiến tranh thôi, trẻ con rất cần sữa nên như vậy vừa là hỗ trợ bạn và cũng để bạn thấy được sản phẩm Vinamilk rất tốt”, bà Mai Kiều Liên kể lại trong một cuộc phỏng vấn khi nói về lần đầu giới thiệu sản phẩm đến đối tác.

Sau khi đặt vấn đề muốn làm việc với Vinamilk và cử một đoàn sang Việt Nam tìm hiểu công ty, tham quan nhà máy, đối tác đã đặt ngay đơn hàng đầu tiên là 300 tấn, thời gian trong vòng 3 tháng. Không hề do dự hay suy tính về lời lỗ, bà Mai Kiều Liên đã nhận lời ngay để chứng minh năng lực của Vinamilk.

Kết quả là Vinamilk đã vượt qua khoảng 15 hãng sữa lớn, danh tiếng trên thế giới để thắng thầu nhờ các yếu tố chất lượng sản phẩm, giá cả và thời gian giao hàng mọi lúc, mọi nơi", bà Liên không giấu được niềm tự hào khi kể lại câu chuyện về sản phẩm của Vinamilk xuất khẩu thành công. Đến nay các thị trường thuộc khu vực Trung Đông vẫn duy trì tỷ trọng đóng góp lớn và mức tăng trưởng ổn định trong hơn 60 quốc gia, vùng lãnh thổ mà doanh nghiệp này đã chinh phục được.

Ông Zia Ahmad, đối tác của Vinamilk tại khu vực Trung Đông, chia sẻ: “Trong chuyến đi đến Việt Nam, tôi đã có dịp gặp và nói chuyện với bà Mai Kiều Liên. Trở về từ chuyến đi đó, tôi thêm tin tưởng rằng mình đã tìm được đúng đối tác. Hơn 10 năm qua, kể cả trong những giai đoạn khó khăn nhất thì Vinamilk vẫn luôn kề vai sát cánh. Tôi biết rằng đằng sau đội ngũ của Vinamilk, là sự dẫn dắt của bà Mai Kiều Liên giúp đem đến những sản phẩm sữa thật tốt cho hàng triệu người tiêu dùng và trẻ em tại đất nước chúng tôi”.

Nói về vị thế của Vinamilk hiện nay nằm trong top các công ty sữa lớn của thế giới, thương hiệu được định giá cao trên bảng xếp hạng ngành sữa toàn cầu, bà Liên bộc bạch: “Nếu hỏi tôi từ những ngày đầu điều hành công ty có nghĩ Vinamilk sẽ có được những vị thế như hiện nay không thì thú thật là không. Chúng tôi cứ làm, cố gắng hết sức để làm tốt hơn những gì đã làm được, cứ tiến lên phía trước. Giờ nhìn lại hành trình đó, cũng thực sự rất tự hào”.

Sản phẩm là cốt lõi, chất lượng là không thể đánh đổi

Người dẫn dắt Vinamilk cũng nhiều lần khẳng định, “chất lượng, giá cả và dịch vụ” là 3 yếu tố quyết định cho dù ở bất cứ thị trường nào, xuất khẩu sản phẩm nào. “Chắc chân” ở nội địa rồi mới đi ra thế giới, có như vậy mới đủ năng lực và sức cạnh tranh. Đây cũng được xem là kim chỉ nam để tạo dựng niềm tin và uy tín cho gần 30 năm ra thế giới của Thương hiệu Quốc gia này.

Được chứng minh bằng chất lượng, kể từ ngày đầu xuất khẩu đến nay, sữa bột và bột dinh dưỡng cho trẻ em vẫn là sản phẩm chủ lực của VinamilkCác đối tác xuất khẩu được thuyết phục bởi sự đầu tư bài bản của Vinamilk cho các nhà máy hiện đại, tự động hóa, đáp ứng nhiều tiêu chuẩn quốc tếNhà máy sữa bột Việt Nam, một trong 2 siêu nhà máy của Vinamilk, được xây dựng để đáp ứng chiến lược đẩy mạnh kinh doanh nội địa lẫn quốc tế

Vinamilk hiện đang sở hữu một thế mạnh cạnh tranh rất lớn khi có hệ thống nhà máy trên cả nước, sở hữu hầu hết các tiêu chuẩn quốc tế như: FSSC 22000 (Chứng nhận Hệ thống Quản lý An toàn Thực phẩm quốc tế - Hà Lan), BRC (Tiêu chuẩn Anh quốc), Tiêu chuẩn FDA (Hoa Kì), Organic EU (Hữu cơ Châu Âu), GMP (hệ thống các tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt của Mỹ)….

Bên cạnh đó là hệ thống 14 trang trại bò sữa đều đạt chuẩn quốc tế Global G.A.P. và trong đó, có một số trang trại theo chuẩn hữu cơ Châu Âu để phục vụ sản xuất sản phẩm sữa Organic. Thành quả này cũng đến từ định hướng lãnh đạo của vị thuyền trưởng bản lĩnh trong gần nữa thế kỉ dẫn dắt Vinamilk.

Nói về sản phẩm và khai phá thị trường, bà Liên từng chia sẻ quan điểm rằng ở một số thị trường đã phát triển có mức độ cạnh tranh cao, nhiều người nghĩ cần tìm kiếm và đi theo “ngách” mà thị trường chưa có những cũng có thể tiếp cận theo cách khác, dù thị trường đã có, nhưng nếu mình làm tốt hơn thì vẫn có cơ hội. Với vị “nữ tướng” này, chất lượng luôn là yếu tố mở ra cơ hội thành công tại bất cứ thị trường nào.

Trong suốt 48 năm tại Vinamilk, nhiều sản phẩm của Vinamilk đang kinh doanh tại Việt Nam và cả xuất khẩu là do chính bà Mai Kiều Liên là người sáng chế, phát triểnTrong quá trình lãnh đạo của mình, Bà Mai Kiều Liên dành nhiều tâm huyết cho việc xây dựng hệ thống các nhà máy hiện đại để đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tếTừ một sản phẩm xuất khẩu đầu tiên là sữa bột trẻ em Dielac, đến nay Vinamilk đã phát triển gần 400 loại sản phẩm ra thị trường quốc tế

Không chỉ giỏi về điều hành quản lý, bà Mai Kiều Liên còn được biết đến với tố chất kinh doanh nhạy bén. Bà là người khai sinh ra nhiều dòng sản phẩm, thương hiệu nổi tiếng của Vinamilk như: Sữa bột trẻ em, bột ăn dặm Dielac, Ngôi sao Phương Nam… Đây cũng là các sản phẩm “top” của Vinamilk trên thị trường hiện nay và đã xuất khẩu đi nhiều quốc gia trên thế giới.

Tính đến nay, Vinamilk đã có 27 năm kinh nghiệm đưa sản phẩm sữa ra nước ngoài, với hơn 300 loại sản phẩm thuộc các ngành hàng sữa đặc, sữa bột, sữa chua… Tổng kim ngạch xuất khẩu lũy kế đã đạt hơn 3,3 tỷ USD.

Bà Mai Kiều Liên quê quán tại huyện Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang nhưng sinh ra tại Paris (Pháp) vào năm 1953. Đến năm 1957, gia đình bà - những trí thức yêu nước đang sinh sống tại Pháp, đã trở về Việt Nam đóng góp cho quê hương. Tốt nghiệp phổ thông, bà Liên được Nhà nước cử sang Liên Xô học. Bà đã chọn về ngành chế biến sữa với mong muốn cải thiện sức khỏe, dinh dưỡng cho trẻ em Việt. Sau khi về nước, bà trở thành kỹ sư phụ trách Khối Sản xuất tại Công ty Sữa - Cà phê Miền Nam (tiền thân của Vinamilk), và lần lượt đảm nhiệm các chức vụ: Phó Giám đốc kỹ thuật, Phó Tổng giám đốc và đến tháng 12/1992 trở thành Tổng Giám đốc Vinamilk cho đến hiện nay.

Gắn bó với Vinamilk ngay từ ngày thành lập và 32 năm ở cương vị Tổng Giám đốc, bà Liên là người tạo ra sự đột phá cho Vinamilk nhờ tinh thần đổi mới, dám nghĩ dám làm. “Nữ tướng ngành sữa” đã dẫn dắt doanh nghiệp này trở thành trường hợp điển hình thành công nhất của công cuộc cổ phần hóa kinh doanh, đưa thương hiệu sữa của Việt Nam tiến xa trên bản đồ thế giới. Trong vai trò doanh nhân, bà Mai Kiều Liên đã được vinh danh với nhiều danh hiệu, giải thưởng như Anh hùng lao động thời kì đổi mới, nhiều năm liền nằm trong Top các doanh nhân quyền lực Châu Á do các tạp chí Forbes Châu Á, Nikkie bình chọn…

Vinamilk cùng trẻ em đón Trung thu sau những ngày bão lũ Vinamilk cùng trẻ em đón Trung thu sau những ngày bão lũ

TTTĐ - Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các ...

Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính bằng giải pháp công nghệ Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính bằng giải pháp công nghệ

TTTĐ - Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) và Tập đoàn FPT đã tổ chức thành công buổi lễ công bố vận hành ...

Vinamilk: Nỗ lực hình thành bể hấp thụ carbon từ rừng ngập mặn Vinamilk: Nỗ lực hình thành bể hấp thụ carbon từ rừng ngập mặn

TTTĐ - Hơn 50 nhân viên Vinamilk đã cùng tham gia chuyến đi đến Đất Mũi, Cà Mau - nơi doanh nghiệp đang triển khai ...

Cộng đồng góp 1, Vinamilk góp thêm 1, để nhân đôi hỗ trợ cho học sinh vùng thiên tai Cộng đồng góp 1, Vinamilk góp thêm 1, để nhân đôi hỗ trợ cho học sinh vùng thiên tai

TTTĐ - Hơn 1,2 triệu sản phẩm dinh dưỡng Vinamilk, tương đương 6 tỷ đồng được hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó ...

Đọc thêm

Ăm ắp niềm vui trong lễ khởi công nhà nội trú cho học sinh Điện Biên Doanh nghiệp

Ăm ắp niềm vui trong lễ khởi công nhà nội trú cho học sinh Điện Biên

TTTĐ - Trong những ngày thu tháng 10 lịch sử, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) phối hợp tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà ở cho học sinh nội trú trường THCS Chiềng Đông, xã Chiềng Đông, tỉnh Điện Biên.
Agribank giảm lãi vay cho đồng bào bị thiệt hại do bão lụt Doanh nghiệp

Agribank giảm lãi vay cho đồng bào bị thiệt hại do bão lụt

TTTĐ - Với mong muốn tiếp tục hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 và lũ lụt sau bão tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phục hồi, tái thiết hoạt động sản xuất kinh doanh, Agribank dành 5.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ưu đãi đối với khách hàng cá nhân bị thiệt hại do bão số 3 và lũ lụt sau bão với lãi suất chỉ từ 3,6%/năm.
T&T, SHB và hệ sinh thái của bầu Hiển ủng hộ 20 tỷ đồng khắc phục thiệt hại bão lũ Doanh nghiệp

T&T, SHB và hệ sinh thái của bầu Hiển ủng hộ 20 tỷ đồng khắc phục thiệt hại bão lũ

TTTĐ - Trong khuôn khổ buổi lễ trao 20 tỷ đồng cho Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhằm hỗ trợ các địa phương khắc phục thiệt hại sau bão, ông Đỗ Quang Hiển, Nhà sáng lập, Chủ tịch Ủy ban Chiến lược Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SHB đã chia sẻ về kế hoạch bảo trợ, giúp các em nhỏ mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt do ảnh hưởng của bão lũ gây ra.
Doanh thu 9 tháng của Hòa Phát đạt trên 4 tỷ USD Doanh nghiệp

Doanh thu 9 tháng của Hòa Phát đạt trên 4 tỷ USD

TTTĐ - Quý 3/2024, Tập đoàn Hòa Phát đạt doanh thu hơn 34 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước (28.766 tỷ đồng). Lũy kế 9 tháng, Hòa Phát ghi nhận hơn 105 nghìn tỷ đồng doanh thu (tương đương hơn 4 tỷ USD), tăng 23% so với cùng kỳ năm trước (85.431 tỷ đồng), hoàn thành 75% kế hoạch năm 2024.
Khi giá trị doanh nghiệp không chỉ có lợi nhuận... Nhịp sống phương Nam

Khi giá trị doanh nghiệp không chỉ có lợi nhuận...

TTTĐ - Tìm kiếm sự cân bằng giữa lợi nhuận kinh tế và lợi ích cho xã hội luôn là bài toán khó đối với mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, chính những đóng góp cho cộng đồng lại là kênh đầu tư bền vững nhất mà không phải doanh nghiệp nào cũng làm được.
PC Nghệ An: Triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo cung ứng điện Doanh nghiệp

PC Nghệ An: Triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo cung ứng điện

TTTĐ - Để vận hành hệ thống lưới điện an toàn, liên tục và tin cậy, Công ty Điện lực Nghệ An (PC Nghệ An) đang tập trung đẩy nhanh tiến trình đầu tư, đảm bảo các dự án xây dựng về đích đảm bảo chất lượng và theo đúng tiến độ đề ra, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.
Mitsubishi Power hoàn thành Dự án Nhà máy chu trình hỗn hợp 5.300 MW Doanh nghiệp

Mitsubishi Power hoàn thành Dự án Nhà máy chu trình hỗn hợp 5.300 MW

TTTĐ - Mitsubishi Power, thương hiệu giải pháp năng lượng của Mitsubishi Heavy Industries, Ltd. (MHI), vừa hoàn thành việc xây dựng tổ máy M701JAC thứ tám và cũng là tổ máy cuối cùng thuộc dự án nhà máy điện khí thiên nhiên có công suất 5.300 MW tại Thái Lan.
Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh trong cuộc đua đổi mới, sáng tạo Nhịp sống phương Nam

Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh trong cuộc đua đổi mới, sáng tạo

TTTĐ - Những năm qua, chính quyền TP Hồ Chí Minh đã và đang rất quyết tâm triển khai đồng bộ công cuộc chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh, qua đó đạt được nhiều thành tựu ấn tượng. Không nằm ngoài sự chuyển mình tất yếu, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố cũng rất nghiêm túc và nỗ lực trong cuộc đua này.
Hệ thống cảng biển TP Hồ Chí Minh: Phá vỡ rào cản, sức bật tương lai Kinh tế

Hệ thống cảng biển TP Hồ Chí Minh: Phá vỡ rào cản, sức bật tương lai

TTTĐ - Được biết đến là thành phố có hệ thống cảng biển phong phú, sôi động bậc nhất cả nước, cùng với vị trí chiến lược quan trọng trong lưu thông hàng hóa, TP Hồ Chí Minh đang tận dụng những ưu thế sẵn có để quyết tâm trở thành cảng trung chuyển mang tầm cỡ khu vực.
Phúc Gia – Hành trình để dẫn đầu Doanh nghiệp

Phúc Gia – Hành trình để dẫn đầu

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phòng thử nghiệm Phúc Gia đã khẳng định được uy tín, vị trí của mình trong bối cảnh khoa học công nghệ ngày càng phát triển và yêu cầu của người dân ngày càng cao...
Xem thêm