Tag

Hành vi nổi bật của người tiêu dùng trên thương mại điện tử trong quý III/2022 và dự đoán xu hướng mua sắm cuối năm

Thị trường - Tài chính 28/10/2022 13:00
aa
TTTĐ - Bước sang thời kỳ "New Normal" cho đến nay, nền kinh tế Việt Nam đã dần phục hồi và được dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng.
89% người tiêu dùng Việt Nam quản lý tài chính cá nhân trên nền tảng số Phần lớn người tiêu dùng Việt Nam biết hình thức mua trước trả sau hoặc trả góp

Tuy nhiên, với tâm lý lo lắng về dịch bệnh và những biến động kinh tế toàn cầu, người tiêu dùng có xu hướng cân nhắc và tiết kiệm trong việc mua sắm. Bên cạnh đó, người tiêu dùng tiếp tục duy trì thói quen mua hàng trực tuyến, cứ 10 người thì sẽ có 8 người tiếp tục mua sắm online vì sự thoải mái và tiện lợi, mặc dù mức chi tiêu trung bình của mỗi khách hàng thấp hơn so với hai năm trước (theo Báo cáo định hướng về Dịch vụ Tài trợ Lazada - Lazada Sponsored Solutions (LSS) “Thay đổi hành trình mua sắm tại Đông Nam Á: Từ nhu cầu tìm kiếm đến trải nghiệm nhận hàng” của Tập đoàn Lazada năm 2022). Đặc biệt, khi mua sắm trực tuyến, người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng dành nhiều công sức và thời gian tìm kiếm các ưu đãi kèm theo tốt nhất để tiết kiệm chi tiêu.

Dưới đây là những hành vi tiêu dùng nổi bật được ghi nhận trên Lazada Việt Nam trong quý 3 năm 2022 (tháng 7-8-9) và một số dự đoán xu hướng mua sắm cuối năm.

Hành vi nổi bật của người tiêu dùng trên thương mại điện tử trong quý III/2022 và dự đoán xu hướng mua sắm cuối năm

Điểm lại hành vi mua sắm nổi bật trong quý 3 năm 2022 trên Lazada Việt Nam

Người tiêu dùng ưa chuộng hàng nội địa Việt Nam: Người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục dành sự ưu tiên nhiều hơn đối với các thương hiệu nội địa. Theo khảo sát hành vi tiêu dùng trực tuyến của người dùng khu vực Đông Nam Á của Lazada và Milieu Insight năm 2022, 52% người Việt được hỏi cho biết họ ưa thích lựa chọn những thương hiệu Việt, đặt lòng tin nơi thương hiệu Việt nhiều hơn.

Xu hướng này được cho là tất yếu khi các thương hiệu nội địa Việt Nam ngày càng đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng, nguồn gốc xuất xứ cùng giá thành phù hợp trong giai đoạn thắt chặt chi tiêu. Ngoài ra, các thương hiệu nội địa cũng tích cực đổi mới sáng tạo, mang đến các sản phẩm phù hợp và ứng dụng cao cho người Việt. Đơn cử như trong lễ hội mua sắm 9.9 và 10.10 trên Lazada, nhiều thương hiệu thời trang, làm đẹp, du lịch của Việt Nam đã lọt top các thương hiệu được yêu thích nhất trên LazMall – hệ thống gian hàng chính hãng của Lazada.

Các ngành hàng ghi nhận sức mua sắm nổi bật trên Lazada: Theo ghi nhận từ Lazada Việt Nam, trong quý 3 năm 2022, ngành hàng làm đẹp được người dùng tích cực mua sắm và ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu vượt trội, đặc biệt là trong các Lễ hội mua sắm lớn như 9.9 và 10.10. Các sản phẩm chăm sóc cá nhân và chăm sóc da được mua nhiều nhất như kem chống nắng, kem dưỡng da, dầu gội – sữa tắm, son môi,...

Lazada tiếp tục là điểm đến mua sắm lý tưởng dành cho những người yêu thích thời trang và làm đẹp khi “áo khoác”, “áo thun nam/nữ”, “balo”, “túi xách nữ”, “dép” là các từ khóa được tìm kiếm hàng đầu. Thời trang và làm đẹp cũng là hai ngành hàng ghi nhận số lượng sản phẩm bán ra thông qua livestream trên kênh LazLive nhiều nhất trong quý này.

Ngoài ra, có thể kể đến ngành hàng điện tử cũng góp mặt trong top các ngành hàng ghi nhận lượng mua sắm cao, các sản phẩm dành được sự quan tâm lớn từ người tiêu dùng như: tai nghe bluetooth, loa bluetooth, máy ảnh, laptop… phục vụ cho nhu cầu làm việc, học tập, giải trí hàng ngày; đặc biệt trong thời điểm bắt đầu năm học mới.

Hành vi nổi bật của người tiêu dùng trên thương mại điện tử trong quý III/2022 và dự đoán xu hướng mua sắm cuối năm

Người tiêu dùng mong đợi thương mại điện tử (TMĐT) mang đến nhiều trải nghiệm hơn một ứng dụng mua sắm thông thườngBên cạnh việc mua sắm đơn thuần, người tiêu dùng ngày càng mong muốn TMĐT là một điểm đến tích hợp, nơi họ có thể xem livestream, chơi game giải trí, giao lưu với người nổi tiếng…

Hành vi nổi bật của người tiêu dùng trên thương mại điện tử trong quý III/2022 và dự đoán xu hướng mua sắm cuối năm

Tại Lazada, kênh livestream LazLive là một trong những kênh mua sắm kết hợp giải trí then chốt dành cho người dùng cũng như hỗ trợ thương hiệu và nhà bán hàng kinh doanh hiệu quả. Theo đó, Lazada ghi nhận số lượt xem livestream trên LazLive vào quý III năm 2022 đã tăng 97% so với cùng kì năm 2021 nhờ vào những nội dung livestream thú vị, đặc sắc cũng như tính năng Nhìn thấy – Mua ngay (See Now Buy Now) ngày càng được tối ưu và cải tiến.

Bên cạnh đó, người dùng có thể tận hưởng phút giây giải trí và mua hàng cùng lúc thông qua các review khách quan và chân thực từ các KOLs/KOCs, đồng thời voucher giảm giá và quà tặng độc quyền được tung ra trong quá trình livestream giúp mua sắm tiết kiệm hơn. Do vậy, lượng sản phẩm được thêm vào giỏ hàng trên LazLive trong quý 3 năm nay tăng hơn 4 lần; từ đó giúp tổng thương hiệu và nhà bán hàng tham gia livestream cũng tăng trưởng doanh thu hơn 4 lần so với cùng kì năm ngoái.

Không chỉ về công nghệ hiện đại, người dùng còn có nhu cầu cao hơn về chất lượng và sự đa dạng của nội dung livestream mang lại. Do đó, Lazada đã triển khai chương trình LazLive+ "Hộp Ơi Mở Ra", từ tháng 7 năm nay. Đây là chuỗi livestream mang đến những trải nghiệm thực tế từ các chuyên gia có chuyên môn trong nhiều lĩnh vực như: Thời trang, làm đẹp, ẩm thực, chăm sóc sức khỏe, trang trí không gian sống... Qua định dạng livestream mới này, người dùng có thể vừa mua sắm, giải trí, đồng thời biết thêm nhiều thông tin, bí quyết hữu ích, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống của mình.

Dự đoán xu hướng mua sắm trên TMĐT trong quý IV năm 2022

Quý IV năm nay sẽ là giai đoạn mua sắm cao điểm nhất trong năm vì có nhiều lễ hội quan trọng diễn ra. Bên cạnh đó, người tiêu dùng sẽ có xu hướng mua sắm cho các dịp lễ hội và chuẩn bị cho Tết truyền thống sớm hơn thường lệ, có thể bắt đầu từ cuối tháng 11, đầu tháng 12. Trong đó, nhu cầu mua các mặt hàng về làm đẹp, thời trang, điện tử, nội thất nhà cửa, thực phẩm được dự đoán sẽ tăng cao.

Người tiêu dùng sẽ tiếp tục duy trì mua sắm nhưng với tâm lí cân nhắc và thận trọng. Do vậy, TMĐT được dự đoán là kênh mua sắm được ưa chuộng và đón sóng truy cập cao trong giai đoạn cuối năm vì sự tiện lợi, nhanh chóng, lựa chọn đa dạng, cũng như tiết kiệm thời gian và chi phí.

Người dùng Việt sẽ tiếp tục hướng đến chi tiêu hiệu quả, thông minh thông qua việc lựa chọn mua hàng vào các dịp Lễ hội mua sắm lớn cuối năm như 11.11, 12.12, Tết trên TMĐT để tận hưởng các ưu đãi về giá, đồng thời chủ động tìm kiếm các ưu đãi khác như voucher giảm giá, miễn phí vận chuyển và tích cực tham gia các chương trình mua sắm kết hợp giải trí để tiết kiệm chi tiêu. Cụ thể, để hỗ trợ người tiêu dùng mua sắm tiết kiệm và thoải mái, Lazada triển khai Lễ hội mua sắm 11.11 “Sale bom tấn” duy nhất ngày 11/11 với hàng triệu sản phẩm được ưu đãi lớn nhất năm, miễn phí vận chuyển và Voucher tích lũy đến 800.000 đồng.

Nắm bắt giai đoạn này, các thương hiệu và nhà bán hàng sẽ tiếp tục xu hướng chuyển đổi số lên TMĐT. Đây là thời điểm các doanh nghiệp cần tận dụng và tối ưu hóa các công cụ hỗ trợ, tính năng trên sàn TMĐT để mở rộng tiếp cận khách hàng mục tiêu, từ đó tối ưu tỷ lệ chuyển đổi và tăng trưởng mạnh doanh thu trực tuyến.

Đơn cử, các dịch vụ tài trợ Lazada (Lazada Sponsored Solutions) đang thu hút sự tham gia của đông đảo thương hiệu và nhà bán hàng, tăng khoảng hơn 107% trong quý III/2022 so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó, dịch vụ tài trợ hiển thị sản phẩm (Sponsored Discovery) có tỉ lệ nhà bán hàng tham gia cao nhất vì là một trong những “chìa khóa vàng” giúp tăng khả năng hiển thị sản phẩm đến đối tượng khách hàng mục tiêu. Tiếp đó lần lượt là: Giải pháp tiếp thị liên kết (Sponsored Affiliate), tài trợ hiển thị (Sponsored Display) và tài trợ sản phẩm mới (New product launcher). Khi tham gia và sử dụng các dịch vụ tài trợ Lazada này, các thương hiệu và nhà bán hàng đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu hơn 30% trong quý III năm 2022 và dự đoán tiếp tục tăng trong mùa mua sắm cuối năm.

Hành vi nổi bật của người tiêu dùng trên thương mại điện tử trong quý III/2022 và dự đoán xu hướng mua sắm cuối năm

Ông Đặng Anh Dũng, Phó Tổng giám đốc Lazada Việt Nam, nhận định: “Thương mại điện tử sẽ tiếp tục tăng trưởng trong giai đoạn cuối năm 2022 và tạo xung lực mới cho tăng trưởng kinh tế nếu đón đầu và đáp ứng nhanh chóng xu hướng người tiêu dùng.

Với chiến lược phát triển bền vững, lấy khách hàng là yếu tố trọng tâm, Lazada sẽ tiếp tục mang đến nhiều lợi ích mua sắm cho người dùng như tăng cường đa dạng hàng hóa, tối đa hóa ưu đãi và miễn phí vận chuyển.

Đồng thời, thông qua các lễ hội mua sắm sắp tới như 11.11, 12.12 và Tết, chúng tôi sẽ tiếp sức cho các thương hiệu và nhà bán hàng nâng cao chiến lược kinh doanh trực tuyến, đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng tiềm năng, tối ưu lượt truy cập và bứt phá doanh thu trong mùa mua sắm cuối năm”.

Đọc thêm

Trình dự thảo nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi trước 30/4 Thị trường - Tài chính

Trình dự thảo nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi trước 30/4

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ nghị định thay thế Nghị định 114/2021/NĐ-CP và Nghị định số 20/2023/NĐ-CP về quản lý, sử dụng ODA và vốn vay ưu đãi trước ngày 30/4/2025.
Thành lập Đoàn đàm phán Chính phủ về các vấn đề thương mại với Hoa Kỳ Thị trường - Tài chính

Thành lập Đoàn đàm phán Chính phủ về các vấn đề thương mại với Hoa Kỳ

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 753/QĐ-TTg ngày 12/4/2025 về việc thành lập Đoàn đàm phán Chính phủ về các vấn đề thương mại với Hoa Kỳ.
Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt khi sử dụng phương tiện công cộng Nhịp sống phương Nam

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt khi sử dụng phương tiện công cộng

TTTĐ - Sáng 11/4, Sở Giao thông Công chánh TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Sacombank và Mastercard ra mắt Hệ thống thẻ vé điện tử và thẻ Sacombank Mastercard MultiPass - dòng thẻ thanh toán xanh ưu việt dành cho người dân thường xuyên sử dụng phương tiện giao thông công cộng.
Đồng Nai: Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công Thị trường - Tài chính

Đồng Nai: Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

TTTĐ - UBND tỉnh Đồng Nai đặt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2025 đạt 95% kế hoạch.
Tổ chức tín dụng hợp tác xã là mắt xích quan trọng trong hệ thống tài chính quốc gia Thị trường - Tài chính

Tổ chức tín dụng hợp tác xã là mắt xích quan trọng trong hệ thống tài chính quốc gia

TTTĐ - TS Cấn Văn Lực, chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV kiêm Giám đốc Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV đánh giá, tổ chức tín dụng là hợp tác xã là mắt xích quan trọng trong hệ thống tài chính quốc gia.
Sẵn sàng kịch bản ứng phó với chính sách thuế mới của Mỹ Thị trường - Tài chính

Sẵn sàng kịch bản ứng phó với chính sách thuế mới của Mỹ

TTTĐ - Sáng 9/4, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học “Tăng trưởng kinh tế TP Hồ Chí Minh trước tác động chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ”. Tại đây, đại diện các ngành hàng, doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế đã đề xuất nhiều giải pháp để ứng phó với chính sách thuế mới của Mỹ.
Khẳng định đẳng cấp sống thượng lưu khi làm chủ căn hộ duplex Thị trường - Tài chính

Khẳng định đẳng cấp sống thượng lưu khi làm chủ căn hộ duplex

TTTĐ - Trên thị trường, The Wisteria đang là một cái tên nổi bật tại khu vực phía Tây Hà Nội. Dự án này được các chuyên gia đánh giá là một không gian sống lý tưởng, hấp dẫn đối với các gia đình đang tìm kiếm một nơi an cư thịnh vượng và đủ đầy.
Nhiều doanh nghiệp Bình Thuận gặp khó khăn trong 3 tháng đầu năm 2025 Doanh nghiệp

Nhiều doanh nghiệp Bình Thuận gặp khó khăn trong 3 tháng đầu năm 2025

TTTĐ - Cục Thống kê tỉnh Bình Thuận vừa công bố kết quả khảo sát về tình hình sản xuất kinh doanh trong quý I/2025. Theo đó, đa phần doanh nghiệp, đặc biệt là trong ngành chế biến, chế tạo, đã phải đối mặt với nhiều thách thức.
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn chủ trì họp Tổ công tác về hợp tác kinh tế, thương mại với Hoa Kỳ Thị trường - Tài chính

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn chủ trì họp Tổ công tác về hợp tác kinh tế, thương mại với Hoa Kỳ

Sáng 8/4, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã chủ trì cuộc họp của Tổ công tác về tăng cường hợp tác, chủ động thích ứng với điều chỉnh chính sách kinh tế, thương mại của Hoa Kỳ.
Thủ tướng: Đề nghị phía Hoa Kỳ hoãn áp thuế với Việt Nam ít nhất 45 ngày Thị trường - Tài chính

Thủ tướng: Đề nghị phía Hoa Kỳ hoãn áp thuế với Việt Nam ít nhất 45 ngày

Tối 7/4, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành để cập nhật tình hình với các diễn biến mới, tiếp tục thảo luận về các giải pháp sau khi phía Hoa Kỳ vừa công bố áp thuế đối ứng với hàng hóa đến từ nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Xem thêm