Tag

Hệ thống giám sát giao thông giúp giảm tắc đường ở xứ sở chuột túi

Nhìn ra thế giới 05/05/2022 12:03
aa
TTTĐ - Một hệ thống giám sát giao thông dựa trên công nghệ đã được được lắp đặt tại thủ đô Canberrans của Australia nhằm giảm tình trạng ùn tắc giao thông trên toàn thành phố đặc biệt ở những khu vực trung tâm.
Chàng trai trẻ và ý tưởng chống... tắc đường Người dân Bangkok, Thái Lan khổ sở vì tắc đường nhất thế giới Tắc đường kinh hoàng ở Trung Quốc sau Tết

Theo đó hệ thống giám sát này sẽ cảnh báo cho các lái xe những tuyến đường nhanh nhất, giảm khả năng hình thành các điểm ách tắc.

Chính quyền Canberra cho biết, hệ thống giám sát giao thông mới là sự kết hợp của những cảm biến bluetooth và camera giao lộ mới được lắp đặt ở các vị trí chiến lược - nơi có nhiều khả năng xảy ra gián đoạn và tắc nghẽn.

Ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm ở Canberra. (Ảnh: The Canberra Times)
Ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm ở thủ đô Canberra, Australia (Ảnh: The Canberra Times)

Tại trung tâm xử lý dữ liệu, nhân viên kiểm soát sẽ giám sát thời gian di chuyển của phương tiện bằng tín hiệu Bluetooth mà họ phát ra khi đi qua giao lộ.

Theo kế hoạch, chính quyền Canberra sẽ triển khai kế hoạch xây dựng hệ thống đường sắt nhẹ mới và điều này sẽ khiến giao thông tại thủ đô Australia trở nên khó khăn hơn trong khoảng thời gian 4 năm tới.

Các chuyên gia cho rằng, với việc hai trong số các trục đường chính sắp bị đóng cửa để phục vụ xây dựng hệ thống đường sắt nhẹ giai đoạn 2 ở thủ đô Canberra, hệ thống giám sát mới có thể là cứu cánh cho những người lái xe trong giờ tan tầm.

“Do đó, hệ thống giám sát giao thông này sẽ giúp cung cấp thông tin đó cho công chúng trong thời gian thực sẽ giúp mọi người lập kế hoạch trước khi họ ngồi sau tay lái”, ông Peter Khoury, người phát ngôn Hiệp hội Đường bộ và Lái xe quốc gia Australia chia sẻ.

Ùn tắc giao thông vẫn luôn là một vấn đề nan giải đối với các đô thị lớn trên thế giới. Không chỉ ảnh hưởng xấu tới môi trường, tắc đường còn làm gây nguy hại tới chất lượng cuộc sống của người dân.

Do đó, các nước đã đưa ra nhiều biện pháp để cải thiện khả năng di chuyển của người dân và Singapore được coi là một điển hình thành công trong lĩnh vực này.

Từ đầu những năm 1980, Chính phủ Singapore đã đề ra một loạt chính sách xây dựng hệ thống giao thông thông minh (ITS), khoa học, bài bản bao gồm việc xây dựng, phân luồng đường, quản lý tắc nghẽn, quản lý sự cố...

Liên tục được nâng cấp để đáp ứng nhu cầu xử lý tình huống giao thông, trung tâm ITS của Singapore ngoài công nghệ thu thập dữ liệu giao thông hiện đại tiên tiến, còn có thể giúp nâng cao trải nghiệm của người đi đường với tính tương tác thông minh, góp phần quản lý phương tiện, tăng cường khả năng tích hợp giữa phương tiện công cộng và hoạt động đường bộ.

Bên cạnh đó, Singapore tăng cường hệ thống giao thông công cộng như xe buýt, hệ thống tàu điện ngầm hiện đại với mục tiêu được xác định rõ, đó là phục vụ người dân di chuyển dễ dàng và tiết kiệm chi phí.

Hệ thống giao thông tại Singapore (Ảnh:  Jeremy Long)
Hệ thống giao thông tại Singapore (Ảnh: Jeremy Long)

Tầm nhìn chiến lược của Singapore là đến năm 2030 bảo đảm tăng cường mạnh hệ thống giao thông công cộng, giảm thời gian di chuyển và 80% số hộ gia đình chỉ mất 10 phút đi bộ đến trạm xe công cộng. Đây được cho là bước đi hiệu quả để đưa quốc gia này trở thành hình mẫu hàng đầu về giải pháp cho giao thông đô thị.

Để giải quyết lưu lượng giao thông lên đến 120.000 phương tiện/ngày trên quốc lộ, Chính phủ Anh đã cho thiết kế hệ thống quản lý giao thông qua bảng điện tử ATM từ năm 2005.

Trong những khung giờ cao điểm, các bảng điện tử gắn trên từng làn đường sẽ giúp quản lý các luồng xe cộ cũng như cảnh báo tài xế về các đoạn tắc phía trước để kịp thời chuyển hướng.

Chi phí để xây dựng toàn bộ hệ thống chỉ bằng 1/5 chi phí mở rộng quốc lộ. Khí thải các phương tiện qua lại cũng giảm 10% do các xe có thể đi nhanh với ít đoạn lên xuống số hơn. Hệ thống ATM có thể không phù hợp với tất cả các loại đường cao tốc nhưng hiện vẫn đang là một phương pháp hiệu quả để khắc phục tình trạng ùn tắc cho những hệ thống giao thông đã hoàn thiện.

Tại Stockholm, Thuỵ Điển, hệ thống thu phí đường bộ điện tử sẽ tính tiền các ô tô và xe máy đi vào thành phố vào 6h30 đến 18h30 các ngày trong tuần. Chỉ xe buýt, taxi, xe cứu thương, ô tô thân thiện với môi trường… được miễn phí khoản này.

Chỉ trong 2 năm kể từ khi áp dụng, lượng xe đi qua các trạm thu phí vào các khung giờ cao điểm đã giảm 25% (tương đương với việc giảm được 1 triệu phương tiện di chuyển trên đường mỗi ngày). Số tiền thu được từ các xe đi qua được dùng để nâng cấp các phương tiện và dịch vụ giao thông khác.

Đọc thêm

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Xem thêm