Tag
Huyện Mỹ Đức (Hà Nội)

Hiệu quả điều trị tăng huyết áp, tim mạch từ tuyến cơ sở

Tin Y tế 18/07/2024 13:00
aa
TTTĐ - Từ tháng 5/2020, với sự hỗ trợ của Bệnh viện Tim Hà Nội, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mỹ Đức đã triển khai điểm mô hình quản lý, điều trị tăng huyết áp theo nguyên lý y học gia đình tại tuyến xã và được BHYT thanh toán.
Tăng cường phòng chống bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường 730 người dân khám sàng lọc bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp Mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống tăng huyết áp 17/5 Kiểm soát huyết áp để sống khỏe

Bệnh tim mạch, tăng huyết áp ngày càng trẻ hóa

Tại Việt Nam, theo thống kê của Bộ Y tế, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong.

Theo thống kê của Viện Tim Mạch Việt Nam qua các năm từ 2000 đến năm 2015, tỷ lệ tăng huyết áp ở người trưởng thành tăng khoảng 1% mỗi năm và đã chiếm 25%, vậy cứ 4 người trưởng thành thì có một người tăng huyết áp.

Tăng huyết áp làm tăng nguy cơ tử vong do đột quỵ lên gấp 4 lần và tăng nguy cơ tử vong do bệnh lý tim mạch lên gấp 3 lần so với người không mắc bệnh.

TTYT huyện Mỹ Đức tiếp tục nhân rộng mô hình quản lý điều trị tăng huyết áp, tim mạch theo nguyên lý y học gia đình tại tuyến xã - Tin tức sự kiện - Cổng thông tin điện tử Sở y tế Hà Nội
Hà Nội đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống các bệnh tim mạch, tăng huyết áp

Theo các chuyên gia, chúng ta vẫn nghĩ bệnh lý tim mạch thường được cho là chỉ gặp ở người lớn tuổi. Song trên thực tế, tần suất mắc bệnh ở người trẻ và trung niên cao hơn, bệnh tim mạch có thể xảy ra với bất kỳ ai và bất kỳ lứa tuổi nào và tuổi mới bị mắc cũng ngày càng trẻ hoá.

Các bệnh lý tim mạch chủ yếu có liên quan đến các yếu tố nguy cơ gây bệnh bao gồm yếu tố về gia đình, chủng tộc, tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, đái tháo đường… nhưng đặc biệt là các yếu tố nguy cơ liên quan đến lối sống (lười vận động, thói quen có hại, hút thuốc lá, uống rượu quá mức, chế độ ăn uống không lành mạnh), ô nhiễm môi trường, căng thẳng (stress) và có cả sự thiếu hiểu biết hoặc chủ quan trong tiếp cận phòng, chữa bệnh.

Theo chuyên gia Viện Tim mạch Việt Nam, kinh nghiệm của các nước phát triển cũng như các thành tựu khoa học cho thấy, hầu hết các bệnh tim mạch có thể phòng ngừa và chữa được một cách chủ động.

Với những hành động tưởng chừng như rất đơn giản như tuyên truyền, hướng dẫn mọi người không hút thuốc lá, ăn giảm mặn, không ăn nhiều mỡ động vật, hạn chế uống rượu bia, tập vận động thể lực mỗi ngày… có thể giúp chúng ta tránh được ít nhất 80% các ca tử vong sớm do bệnh tim mạch.

Hơn 3.800 bệnh nhân tăng huyết áp được phát hiện, quản lý

Tháng 5/2020, với sự hỗ trợ của Bệnh viện Tim Hà Nội, TTYT huyện Mỹ Đức đã triển khai điểm mô hình quản lý, điều trị tăng huyết áp theo nguyên lý y học gia đình tại xã Bột Xuyên và được BHYT thanh toán.

TTYT huyện Mỹ Đức và Bệnh viện Tim Hà Nội đã có lịch khám, tư vấn hàng tuần tại xã Bột Xuyên. Ngay sau đó, đã có 586 người được khám sàng lọc, trong đó tư vấn lập bệnh án điều trị ngoại trú cho 243 bệnh nhân tăng huyết áp.

Cho đến tháng 6/2024, tại trạm y tế xã Bột Xuyên đã quản lý được 460 bệnh nhân tăng huyết áp và trung bình khoảng 270 bệnh nhân khám và điều trị hàng tháng.

TTYT huyện Mỹ Đức tiếp tục nhân rộng mô hình quản lý điều trị tăng huyết áp, tim mạch theo nguyên lý y học gia đình tại tuyến xã - Tin tức sự kiện - Cổng thông tin điện tử Sở y tế Hà Nội
Hơn 3.800 bệnh nhân tăng huyết áp được phát hiện, quản lý

Sau 4 năm (từ tháng 5/2020 - 6/2024) triển khai mô hình, số ca tử vong liên quan đến các bệnh lý về tim mạch ghi nhận trên địa bàn là 106 trường hợp; 2 trường hợp tai biến mạch máu (trước khi triển khai bình quân số tai biến 3-4 ca và 6-10 ca tử vong liên quan bệnh lý tim mạch/năm).

Số bệnh nhân phải chuyển tuyến trên điều trị trong thời gian triển khai mô hình là 2-3 ca/năm so với bình quân 14 ca/tháng trước đây.

TTYT huyện Mỹ Đức đã nhân rộng mô hình khám sàng lọc, quản lý điều trị tăng huyết áp, tim mạch theo nguyên lý y học gia đình tại 6 xã, thị trấn là An Mỹ, Hồng Sơn, Lê Thanh, An Phú, Phùng Xá và thị trấn Đại Nghĩa.

Kết quả tính đến tháng 6/2024 có 15.236 /18.475 (82,4%) người dân từ 40 tuổi trở lên tại 6 xã được khám sàng lọc, 3836 bệnh nhân tăng huyết áp được phát hiện và đưa vào quản lý.

Trạm y tế 6 xã đã lập hồ sơ điều trị ngoại trú cho 2126 bệnh nhân (55,4%), số còn lại được điều trị tại phòng khám đa khoa và các bệnh viện; có 1684/2126 bệnh nhân được quản lý điều trị thường xuyên, liên tục tại trạm đạt (79,2%), trong đó số bệnh nhân điều trị đạt huyết áp mục tiêu là 1418 bệnh nhân (84,2%).

Từ thành công trong 4 năm triển khai mô hình tại xã Bột Xuyên và 6 xã, thị trấn được nhân rộng thời gian sau này, TTYT huyện Mỹ Đức tiếp tục mở rộng mô hình tại các xã còn lại, phấn đấu đến năm 2025 sẽ có 100% triển khai thực hiện mô hình để giúp hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu trên địa bàn huyện Mỹ Đức ngày càng được nâng cao, đáp ứng nhu cầu thiết thực của nhân dân.

TTYT huyện Mỹ Đức tiếp tục nhân rộng mô hình quản lý điều trị tăng huyết áp, tim mạch theo nguyên lý y học gia đình tại tuyến xã - Tin tức sự kiện - Cổng thông tin điện tử Sở y tế Hà Nội
Hội nghị sơ kết mô hình điểm quản lý, điều trị tăng huyết áp theo nguyên lý y học gia đình tại huyện Mỹ Đức

Trước đó, huyện Mỹ Đức đã tổ chức hội nghị sơ kết mô hình điểm quản lý, điều trị tăng huyết áp theo nguyên lý y học gia đình tại tuyến xã, thị trấn giai đoạn 2020 - 2024.

Nhân dịp này, Bệnh viện Tim Hà Nội đã trao tặng 32 máy đo huyết áp phục vụ công tác khám chữa bệnh tăng huyết áp trên địa bàn huyện Mỹ Đức.

Đọc thêm

Tăng cường quản lý mỹ phẩm trên thị trường Tin Y tế

Tăng cường quản lý mỹ phẩm trên thị trường

TTTĐ - Sở Y tế đã có văn bản 3313/SYT-NVD gửi các phòng, ban Sở Y tế, Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội, phòng y tế các quận, huyện, thị xã yêu cầu tăng cường quản lý mỹ phẩm.
Nguy cơ lây nhiễm bệnh bạch hầu thành dịch thấp Tin Y tế

Nguy cơ lây nhiễm bệnh bạch hầu thành dịch thấp

TTTĐ - Trước tình hình bệnh dịch bạch hầu đã xuất hiện ở một số địa phương, trao đổi với báo chí, TS Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, tình hình bạch hầu năm 2024 ở nước ta đến nay chưa phải là vấn đề phức tạp, số mắc thấp, các ổ dịch nhỏ vẫn trong tầm kiểm soát, nguy cơ lây nhiễm thành dịch lớn diện rộng là thấp.
Cứu sống nam thanh niên bị đa chấn thương do tai nạn giao thông Tin Y tế

Cứu sống nam thanh niên bị đa chấn thương do tai nạn giao thông

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đã tiếp nhận một bệnh nhân nam 21 tuổi (trú tại Thụy An, huyện Ba Vì) vào viện vì đa chấn thương do tai nạn giao thông.
Bổ sung 15 chất mới vào danh mục chất ma túy Sức khỏe

Bổ sung 15 chất mới vào danh mục chất ma túy

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 90/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung danh mục chất ma túy và tiền chất ban hành kèm theo Nghị định số 57/2022/NĐ-CP ngày 25 tháng 8 năm 2022 của Chính phủ quy định các danh mục chất ma túy và tiền chất.
Người đứng đầu chịu trách nhiệm nếu để thiếu thuốc, vật tư, thiết bị y tế Tin Y tế

Người đứng đầu chịu trách nhiệm nếu để thiếu thuốc, vật tư, thiết bị y tế

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc bảo đảm thuốc, vật tư y tế, thiết bị y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh.
Đẩy mạnh hoạt động truyền thông nâng cao chất lượng dân số Tin Y tế

Đẩy mạnh hoạt động truyền thông nâng cao chất lượng dân số

TTTĐ - UBND quận Thanh Xuân luôn quan tâm và chỉ đạo sát sao đối với công tác dân số và phát triển. Do đó, công tác dân số của quận đã đạt được những thành tựu quan trọng góp phần từng bước nâng cao chất lượng dân số Thủ đô nói chung và quận Thanh Xuân nói riêng.
Tăng cường thanh kiểm tra về công tác đấu thầu vật tư y tế Tin Y tế

Tăng cường thanh kiểm tra về công tác đấu thầu vật tư y tế

TTTĐ - Bộ Y tế đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương vê việc bảo đảm thuốc, vật tư y tế, thiết bị y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh.
Quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết Tin Y tế

Quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết

TTTĐ - Trong thời gian qua, huyện Đan Phượng tiếp tục thực hiện giám sát chặt chẽ, phát hiện các ca bệnh, ổ dịch sốt xuất huyết; tăng cường công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết.
Đắk Lắk: Không để dịch sởi bùng phát và lan rộng Tin Y tế

Đắk Lắk: Không để dịch sởi bùng phát và lan rộng

TTTĐ - Thời gian qua, tỉnh Đắk Lắk liên tiếp ghi nhận 4 trẻ em mắc bệnh sởi, nâng tổng số bệnh nhân sởi tính từ đầu năm 2024 đến nay lên 5 người. Ngành Y tế tỉnh đang tích cực triển khai đồng loạt các hoạt động không để dịch sởi bùng phát và lan rộng.
Đình chỉ lưu hành mỹ phẩm kem chống nắng Tin Y tế

Đình chỉ lưu hành mỹ phẩm kem chống nắng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành văn bản số 3251/SYT-NVD thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy kem chống nắng Cindellux Advanced Whitening UV Defense Essence không đảm bảo chất lượng.
Xem thêm